அபாயகரமான ஆஸ்திரேலிய ஹெலிகாப்டர் விபத்தில் தவறான ஆண்டெனா பங்கு வகித்தது

ஒரு தவறான ரேடியோ ஆண்டெனா ஆஸ்திரேலிய தீம் பார்க் மற்றும் ரிசார்ட்டில் ஒரு கொடிய நடுப்பகுதி ஹெலிகாப்டர் மோதலுக்கு பங்களித்தது என்று போக்குவரத்து பாதுகாப்பு அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர்.
இரண்டு பிரிட்டிஷ் சுற்றுலாப் பயணிகள் உட்பட – நான்கு பேர் இறந்தனர் – மேலும் பல விமானங்களும் ஜனவரி 2023 இல் கோல்ட் கோஸ்டில் சீ வேர்ல்ட் அருகே ஒருவருக்கொருவர் தாக்கியதில் பலத்த காயமடைந்தனர்.
ஆஸ்திரேலியாவின் போக்குவரத்து மற்றும் பாதுகாப்பு பணியகத்தின் (ஏடிஎஸ்பி) ஒரு விசாரணையில், விமானங்களில் ஒருவர் விபத்துக்கு சற்று முன்னர் ஒரு முக்கிய வானொலி அழைப்பைக் கேட்கவில்லை என்றும், கடல் உலகின் தொடர்ச்சியான மாற்றங்கள் காலப்போக்கில் ஆபத்து கட்டுப்பாடுகள் அழிக்கப்பட்டன என்றும் கண்டறியப்பட்டது.
இந்த விபத்து நாட்டின் மிகப்பெரிய சுற்றுலா இடங்களில் ஒன்றான கோல்ட் கோஸ்ட்டை உலுக்கியது.
இரண்டு ஹெலிகாப்டர்களும் 20 வினாடிகள் மோதியது, மற்றொன்று தரையிறங்கியதால்.
இறந்தவர்கள் அனைவரும் ஹெலிகாப்டரில் பயணம் செய்தனர். மற்ற விமானங்கள் அவசரகால தரையிறக்கத்தை உருவாக்க முடிந்தது, பயணிகள் பலவிதமான காயங்களுக்கு ஆளானார்கள்.
விபத்துக்குள்ளான மாதங்களில், இரண்டாவது ஹெலிபேட் இருப்பிடத்தைச் சேர்த்து, பெரிய யூரோகாப்டர் EC140 B4 ஹெலிகாப்டர்களை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் ஓய்வு நேரங்களின் பிரசாதத்தை மேம்படுத்த சீ வேர்ல்ட் முயன்றதாக ஏடிஎஸ்பி அறிக்கை கண்டறிந்துள்ளது.
“காலப்போக்கில், இந்த மாற்றங்கள் போக்குவரத்து பிரிப்பை நிர்வகிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் ஆபத்து கட்டுப்பாடுகளை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தின, மேலும் ஹெலிகாப்டர்களைத் தொடங்குவதற்கும் புறப்படுவதற்கும் இடையில் ஒரு மோதல் புள்ளியை உருவாக்கியது” என்று அது கூறியது.
புறப்படத் தயாராகி வரும் விமானத்திலும் தவறான ஆண்டெனா இருந்தது.
மோதலுக்கு முன்னதாக, வந்த ஹெலிகாப்டரின் அழைப்பு தரையில் உள்ள பைலட்டால் பெறப்படவில்லை அல்லது கேட்கப்படவில்லை, அந்த நேரத்தில் பயணிகளை ஏற்றிக் கொண்டிருந்தார்.
இருப்பினும், பயணிகள் கப்பலில் இருந்தவுடன், ஒரு தரை குழு உறுப்பினர் புறப்படும் ஹெலிகாப்டர் பைலட்டுக்கு வான்வெளி தெளிவாக இருப்பதாக அறிவுறுத்தினார். சாப்பர் புறப்பட்ட நேரத்தில், அந்த தகவல் இனி சரியாக இல்லை.
இதற்கிடையில், ஐந்து நிமிட அழகிய விமானத்திற்குப் பிறகு தரையிறங்க விரும்பிய பைலட் மற்ற ஹெலிகாப்டரை தரையில் பார்த்தார், ஆனால் அதை அச்சுறுத்தலாகக் கருதவில்லை என்று அறிக்கை கூறியது.
அந்த நிலைமை மாறினால் “டாக்ஸி” வானொலி அழைப்பால் அவர் எச்சரிக்கப்பட்டிருப்பார் என்று அவர் எதிர்பார்த்திருப்பார். எவ்வாறாயினும், தவறான ஆண்டெனா டாக்ஸி அழைப்பின் ஒளிபரப்பைத் தடுத்திருக்கலாம் என்று அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது.
“டாக்ஸி அழைப்பு பெறப்படாமல், உள்வரும் ஹெலிகாப்டரின் விமானி, தங்கள் தரையிறங்கும் இடத்தில் கவனம் செலுத்தியிருக்கலாம், புறப்படும் ஹெலிகாப்டரின் நிலையை மோதல் அபாயமாக மறுபரிசீலனை செய்ய எந்த தூண்டுதலும் இல்லை.”
இறந்தவர்களில் டயான் ஹியூஸ், 57, மற்றும் அவரது 65 வயது கணவர் ரான் ஆகியோர் செஷயரின் நெஸ்டனைச் சேர்ந்தவர்கள். அவர்கள் 2022 இல் திருமணம் செய்து கொண்டனர் மற்றும் கோவிட் பிரிந்த பின்னர் விடுமுறை உறவினர்களைப் பார்வையிட்டனர்.
செஷயரின் நெஸ்டனில் இருந்து “வேடிக்கையான அன்பான” தம்பதியினர் “வாழ்க்கைக்கு ஒரு ஆர்வம்” கொண்டிருந்தனர் என்று அவர்களது குடும்பத்தினர் அந்த நேரத்தில் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தனர்.
சிட்னியில் வசிக்கும் வனேசா டாட்ரோஸ், 36, மற்றும் 40 வயதான சீ வேர்ல்ட் ஹெலிகாப்டர்ஸ் பைலட் ஆஷ்லே ஜென்கின்சன் ஆகியோரும் கொல்லப்பட்டனர், அவர் முதலில் பர்மிங்காமில் இருந்து வந்தவர்.
இந்த விபத்தில் மேலும் மூன்று பேர் பலத்த காயமடைந்தனர், மேலும் மூன்று பேர் இந்த விபத்தில் சிறு காயங்கள் ஏற்பட்டனர்.
விபத்து நடந்த சிறிது நேரத்திலேயே, விமானத்தில் திரும்பிய பயணிகள் ஹெலிகாப்டரை பாதுகாப்பாக தரையிறக்குவதற்காக விமானியை “ஹீரோ” என்று பாராட்டினர்.
மொத்தத்தில், ஆஸ்திரேலிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு பணியகம் ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் விமானிகளுக்கு “முக்கிய பாடங்களை” அடிக்கோடிட்டுக் காட்டும் 28 கண்டுபிடிப்புகளை உருவாக்கியது.
“இந்த விசாரணையிலிருந்து மிக அடிப்படையான பாடம் என்னவென்றால், விமான நடவடிக்கைகளில் மாற்றங்களைச் செய்வது, பாதுகாப்பை அதிகரிப்பதாகத் தோன்றுகிறது, எதிர்பாராத விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்” என்று ஏடிஎஸ்பி தலைமை ஆணையர் அங்கஸ் மிட்செல் கூறினார்.
“எனவே ஒட்டுமொத்த பாதுகாப்பு மோசமாக பாதிக்கப்படுவதில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த வரையறுக்கப்பட்ட செயல்முறையை செயல்படுத்துவதன் மூலம் விமான நடவடிக்கைகளில் மாற்றங்கள் நிர்வகிக்கப்படுவது மிகவும் முக்கியமானது.”