வேறு எந்த பெயரிலும் உடைகள்: சில்லறை விற்பனையாளர்களின் “மூங்கில்” உரிமைகோரல்களை FTC சவால் செய்கிறது

ஒருவேளை “வேறு எந்த பெயரிலும் ஒரு ரோஜா இனிமையாக இருக்கும்”, ஆனால் ரேயான் ஆடைகளை மூங்கில் என்று ஏமாற்றுவது மிகவும் இனிமையானது அல்ல – மேலும் FTC இன் ஜவுளி விதிகளை மீறுகிறது. மொத்தம் 3 1.3 மில்லியன் சிவில் அபராதங்களுக்கு கூடுதலாக, பெட் பாத் & அப்பால் குடியேற்றங்கள், நார்ட்ஸ்ட்ரோம், ஜே.சி.பென்னி கம்பெனி மற்றும் பேக் கன்ட்ரி.காம் ஆகியவை தொழில் உறுப்பினர்களுக்கு மற்றொரு முக்கியமான புள்ளியை பரிந்துரைக்கின்றன: ஏமாற்றும் விளம்பரங்கள் மற்றும் தவறான லேபிள்கள் பற்றிய எச்சரிக்கைகளை புறக்கணிக்காதீர்கள்.
இந்த பிரச்சினை நுகர்வோருக்கு ஏன் முக்கியமானது? முதலாவதாக, ஜவுளி விதிகளின் கீழ், கடைக்காரர்களுக்கு அவர்கள் வாங்கும் தயாரிப்புகள் என்ன செய்யப்படுகின்றன என்பதை அறிய உரிமை உண்டு. மேலும்.
எஃப்.டி.சி நான்கு குடியேற்றங்களை அறிவித்தது, ஆனால் கதை 2009 க்குச் செல்கிறது. அப்போதுதான் எஃப்.டி.சி ரேயான் ஜவுளிகளை விற்கும் மற்ற நிறுவனங்களுக்கு எதிராக தொடர்ச்சியான வழக்குகளை கொண்டு வந்தது, பொய்யாக பெயரிடப்பட்டு மூங்கில் என்று விளம்பரப்படுத்தப்பட்டது. கூடுதலாக, ஒரு ஜவுளி நேரடியாக மூங்கில் ஃபைபரால் உருவாக்கப்படாவிட்டால், அதை மூங்கில் என்று அழைக்க வேண்டாம் என்று ஒரு வணிக எச்சரிக்கை நிறுவனங்களுக்கு ஆலோசனை வழங்க நாங்கள் வெளியிட்டோம். (உண்மையில், சந்தையில் கிட்டத்தட்ட மூங்கில் ஃபைபர் இல்லை, எனவே ஒரு தயாரிப்பு உண்மையில் மூங்கில் ஃபைபரால் தயாரிக்கப்படுவதற்கான வாய்ப்புகள் சிறியவை.)
பெட் பாத் & அப்பால், நார்ட்ஸ்ட்ரோம், ஜே.சி. பென்னி மற்றும் பேக் கன்ட்ரி.காம் உள்ளிட்ட 70 க்கும் மேற்பட்ட வணிகங்களுக்கான கடிதங்களுடன் நாங்கள் ஜனவரி 2010 இல் பின்தொடர்ந்தோம் – ரேயான் ஜவுளிவை மூங்கில் என்று தவறாக பெயரிடுவது பற்றி அவர்களுக்கு எச்சரித்தோம். அந்த எச்சரிக்கைகளைப் பெற்ற சில நிறுவனங்கள் தங்கள் பாடலை மாற்றவில்லை, இதன் விளைவாக 2013 ஆம் ஆண்டில் அமேசான், மேசிஸ், சியர்ஸ் மற்றும் அதன் கிமார்ட் மற்றும் க்மார்ட்.காம் துணை நிறுவனங்கள் மற்றும் லியோன் மேக்ஸ், இன்க். (மேக்ஸ் ஸ்டுடியோ) ஆகியோருடன் குடியேற்றங்கள் ஏற்பட்டன. ஒரு எச்சரிக்கை வார்த்தை போதுமானதாக இல்லாததால், அந்த வழக்குகளில் மொத்தம் 1.26 மில்லியன் டாலர் சிவில் அபராதங்கள் அடங்கும். அந்த மற்றும் பிற ஜவுளி ஆகியவற்றின் விளம்பரம் மற்றும் விற்பனை தொடர்பாக FTC ஒரு அமலாக்கக் கொள்கை அறிக்கையை வெளியிட்டதும் அதுதான்.
சட்ட அமலாக்க நடவடிக்கைகள், ஒரு வணிக எச்சரிக்கை, எச்சரிக்கை கடிதங்கள், அதிகமான வழக்குகள் – ஆனால் நான்கு சமீபத்திய விஷயங்கள் சில நிறுவனங்களுக்கு இன்னும் செய்தி கிடைக்கவில்லை என்று கூறுகின்றன:
- படுக்கை குளியல் & அப்பால். “ஏடன் + அனாய்ஸ் மூங்கில் 3-பேக் மஸ்லின் ஸ்வாடில்ஸ்” மற்றும் “மூங்கில் கலப்பு நாப்கின்கள்” உள்ளிட்ட டஜன் கணக்கான ஜவுளிகளை மூங்கில் என்று தவறாக பெயரிட்டதாக புகார் கூறுகிறது.
- நார்ட்ஸ்ட்ரோம். புகாரின் படி, நிறுவனம் ஆன்லைனிலும் அதன் கடைகளிலும் தவறாக பெயரிடப்பட்ட தயாரிப்புகளை “ஜிப்சி 05 மூங்கில் ரேசர்பேக் ஹை-லோ டிரஸ்” மற்றும் “டிகிரி ஆறு ஆடை-மூங்கில் லாங் ஸ்லீவ் டீ” உட்பட விற்றது.
- ஜே.சி. பென்னி. “முக் லுக்ஸ் 4-பி.கே. ஆண்கள் மூங்கில் சாக்ஸ்” உள்ளிட்ட தயாரிப்புகளை மூங்கில் என நிறுவனம் ஏமாற்றும் வகையில் ஊக்குவித்தது. எஃப்.டி.சி கூறுகையில், மூங்கில் பாம்போ தயாரிப்புகளுக்கு நுண்ணுயிர் எதிர்ப்பு சொத்துக்களை வழங்கியதாக நிறுவனம் கூறியது.
- Backcountry.com. ஆண்களின் “பிரிட்ஜெடேல் மூங்கில் க்ரூ சாக்” போன்ற ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளர் மூங்கில் என ஏமாற்றுமாக விற்பனை செய்ததாக புகார் கூறுகிறது, சில நேரங்களில் எஃப்.டி.சி கூறும் நுண்ணுயிர் எதிர்ப்பு உரிமைகோரல்களுடன் தவறாக வழிநடத்தப்பட்டது.
வழக்குகளில் சிவில் அபராதங்கள் – பெட் பாத் & அப்பால், 000 500,000, நார்ட்ஸ்ட்ராமில் இருந்து, 000 360,000, ஜே.சி.பென்னியிலிருந்து 0 290,000, மற்றும் பேக்கன்ட்ரி.காமில் இருந்து, 000 150,000 – தயாரிப்பு விற்பனையை அடிப்படையாகக் கொண்டவை மற்றும் மீறல்கள் எவ்வளவு காலம் நிகழ்ந்தன என்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டவை.
ஜவுளி உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் சில்லறை விற்பனையாளர்கள் FTC செயல்களிலிருந்து ஐந்து பொருள் செய்திகளை எடுக்கலாம்.
1. ஜவுளி நேரடியாக மூங்கில் ஃபைபரால் தயாரிக்கப்படாவிட்டால் அதை “மூங்கில்” என்று அழைக்க வேண்டாம். ஒரு ஜவுளி தயாரிப்பை மூங்கில் என்று விளம்பரம் செய்வதற்கு அல்லது பெயரிடுவதற்கு முன் எச்சரிக்கையுடன் உடற்பயிற்சி செய்யுங்கள். கிட்டத்தட்ட உண்மையான மூங்கில் ஃபைபர் இல்லை, எனவே சப்ளையர்கள் தங்கள் ஜவுளி தயாரிப்புகள் “மூங்கில்” என்று உங்களுக்குச் சொன்னால் மிகவும் சந்தேகம் கொள்ளுங்கள். மேலும் என்னவென்றால், ஒலி அறிவியலுடன் நீங்கள் ஆதரிக்க முடியாத சுற்றுச்சூழல் கூற்றை வெளிப்படையாக தெரிவிக்கவோ அல்லது உட்பட்டிருக்கவோ கவனமாக இருங்கள்.
2. லேபிளுக்கு அப்பால் பாருங்கள். உங்களுக்கு தேவையான ஃபைபர் உள்ளடக்க வெளிப்பாடுகள் துல்லியமானவை என்பது முக்கியம், ஆனால் உங்கள் இணக்க கடமைகள் அங்கு முடிவடையாது. சில நிறுவனங்கள் “ரேயான்” துல்லியமாக படிக்க தங்கள் உள்ளடக்க வெளிப்பாடுகளை மாற்றியமைத்தால், தயாரிப்பு தலைப்புகள் மற்றும் விளக்கங்களில் “மூங்கில்” என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்த இலவசம் என்று நினைக்கிறேன். அது ஒரு தவறு. இது நேரடியாக மூங்கில் இழைகளால் தயாரிக்கப்படவில்லை என்றால், அதை மூங்கில் அழைக்க வேண்டாம். எங்கும் இல்லை, எந்த வழியும் இல்லை.
3. FTC அமலாக்க கொள்கை அறிக்கையை அணுகவும். 2013 கொள்கை அறிக்கை உலகளாவிய விநியோக சங்கிலி சிக்கல்களுக்கு ஒரு பொது அணுகுமுறையை வழங்குகிறது என்று நாங்கள் நினைக்கிறோம். அறிக்கையில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ள நடைமுறைகளை உங்கள் நிறுவனம் எந்த அளவிற்கு செயல்படுத்த முடியும்?
4. உங்களுக்கு எச்சரிக்கை செய்யப்படவில்லை என்று சொல்ல வேண்டாம். இன்று சட்ட அமலாக்க நடவடிக்கைகளை தீர்த்துக் கொண்ட நான்கு நிறுவனங்கள் அனைத்தும் 2010 இல் எச்சரிக்கை கடிதங்களைப் பெற்றன. அந்த கடிதங்கள் எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் பிரிவு 5 (மீ) (1) (பி) இல் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்ட ஒரு நடைமுறையைப் பயன்படுத்தின. சட்டத்தின் அந்த பகுதியின் கீழ், எதிர்கால மீறல்கள் ஒரு நடைமுறை நியாயமற்றது அல்லது ஏமாற்றும் என்று “உண்மையான அறிவுடன்” உறுதியளித்தது சிவில் அபராதங்களுக்கு வழிவகுக்கும். பெட் பாத் & அப்பால், நார்ட்ஸ்ட்ரோம், ஜே.சி. பென்னி மற்றும் பேக்கன்ட்ரி.காம் ஆகியவை ஆரம்பத்தில் எச்சரிக்கையை இதயத்திற்கு எடுத்துச் சென்றிருக்கலாம், ஆனால் அது ஒட்டிக்கொண்டதாகத் தெரியவில்லை. சில கட்டத்தில், தவறான கூற்றுக்கள் அவற்றின் லேபிள்கள் மற்றும் விளம்பரங்களுக்குள் திரும்பின. ஆனால் இந்த நேரத்தில், மீறல்கள் சிவில் அபராதம் விதித்தன. 2010 ஆம் ஆண்டில் உங்கள் நிறுவனம் அந்த மூங்கில் எச்சரிக்கை கடிதங்களில் ஒன்றைப் பெற்றால், உங்கள் செயல்பாடுகளின் துணிக்கு இணக்கத்தை உருவாக்குவது மிகவும் முக்கியம்.
5. தவறாக வழிநடத்தும் மூங்கில் உரிமைகோரல்களுக்கு உங்கள் பங்குகளை ஆராயுங்கள். எஃப்.டி.சி மற்ற சில்லறை விற்பனையாளர்களுக்கு கடிதங்களை அனுப்புகிறது, ரேயான் ஜவுளி தயாரிப்புகளின் சரியான லேபிளிங் மற்றும் விளம்பரத்தை உறுதி செய்வதற்காக அவர்களின் சரக்குகளை சரிபார்க்கும்படி கேட்டுக்கொள்கிறது. விடுமுறை கடைக்காரர்கள் தங்கள் பட்டியல்களை உருவாக்கி அவற்றை இரண்டு முறை சரிபார்க்கும்போது, சில்லறை விற்பனையாளர்கள் தங்கள் சொந்த சோதனையை கொஞ்சம் பரிசீலிக்க வேண்டும்.