
சில நேரங்களில், நம்பகத்தன்மை ஒரு படத்தின் மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்த விளைவாக இருக்கலாம்.
சிறந்த நடிகை முன்-ரன்னர் மைக்கி மேடிசனுக்கு பல மாதங்கள் ஆனது துருவ நடனம் எப்படி என்பதை அறிய கவர்ச்சியான நடனக் கலைஞரைப் போல Aor மற்றும் அவரது சக வேட்பாளர் திமோதி சாலமட் கடுமையாக கிதார் வாசிக்கவும் பாப் டிலான் ஒரு முழுமையான தெரியவில்லை. இரண்டு நிகழ்ச்சிகளின் இயல்பான தன்மை பார்வையாளர்களை அவர்களின் சுற்றியுள்ள படங்களால் நடித்த எழுத்துப்பிழை கீழ் வைத்திருக்க உதவியது. எனவே, இந்த ஆண்டு ஆஸ்கார் பரிந்துரைக்கப்பட்ட பல படங்களுக்கு AI ஐப் பயன்படுத்தி, முரண்பாடாக, “நம்பகத்தன்மையை” அடைய ஒரு பின்னடைவு வெளிவந்ததில் ஆச்சரியமில்லை.
எதிர்வினை ஜனவரி 11 ஆம் தேதி தொடங்கியது, ஆசிரியர் டேவிட் ஜான்சே வெளிப்படுத்தினார் ஒரு நேர்காணல் அவரும் இயக்குனர் பிராடி கார்பெட்டும் ஆஸ்காரருக்கு பிடித்ததாக AI குரல் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தினர் மிருகத்தனமானவர். இந்த படத்தில் அட்ரியன் பிராடி ஹங்கேரிய-யூத கட்டிடக் கலைஞர் லாஸ்லே டாதமாக நடிக்கிறார், அவர் ஹோலோகாஸ்டில் இருந்து தப்பிய பின்னர், அமெரிக்காவிற்கு குடிபெயர்ந்தார், அங்கு அவர் பல வருடங்கள் கழித்து அவரது மனைவி எர்செபெட் உடன் இணைகிறார், ஃபெலிசிட்டி ஜோன்ஸ் நடித்தார். இரு நடிகர்களும், ஒவ்வொருவரும் ஆஸ்கார் விருதுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டிருந்தாலும், ஹங்கேரிய உரையாடலை தங்கள் நாக்கை உருட்டச் செய்ய குரல் பயிற்சிக்கு உட்படுத்தப்பட்டாலும், ஜான்சின் கூற்றுப்படி, அது “வேலை செய்யவில்லை.” படைப்பாளிகள் உக்ரைனை தளமாகக் கொண்ட ரெஸ்பீச்சரைப் பயன்படுத்தி முடிந்தது AI குரல்-குளோனிங் கருவிபிராடி மற்றும் ஜோன்ஸின் உச்சரிப்புகளை மேம்படுத்த.
இந்த வெளிப்பாடு ஒரு ஆன்லைன் சலசலப்பைத் தூண்டியது மிகவும் தீவிரமானது அது கார்பெட் ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டது ஹாலிவுட் நிருபர் சில நாட்களுக்குப் பிறகு, படத்தை தயாரிப்பதில் AI இன் முக்கியத்துவத்தை குறைத்து மதிப்பிடுகிறது.
“அட்ரியன் மற்றும் ஃபெலிசிட்டியின் நம்பகத்தன்மையை வேறொரு மொழியில் பாதுகாப்பதே இதன் நோக்கம், அவற்றை மாற்றவோ அல்லது மாற்றவோ அல்ல, கைவினைப்பொருளுக்கு மிகுந்த மரியாதையுடன் செய்தது” என்று இயக்குனர் தனது அறிக்கையில் தெரிவித்தார்.
பின்னர் வாரங்களில் மிருகத்தனமானவர் நுண்ணோக்கின் கீழ் வந்தது, இதேபோன்ற வெளிப்பாடுகள் மற்ற ஆஸ்கார் விருதுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட திரைப்படங்கள் குறித்து வெளியேறிவிட்டன. சமீபத்தில் வெளிவந்தது பிரஞ்சு மொழி நேர்காணல் உதாரணமாக, கடந்த ஆண்டு கேன்ஸ் திருவிழாவிலிருந்து, மிக்சரை மீண்டும் பதிவுசெய்வது சிரில் ஹோல்ட்ஸ் அந்த டிரான்ஸ் இசையை வெளிப்படுத்தினார் எமிலியா பெரெஸ்இந்த ஆண்டு ஆஸ்கார் பயிரில் மிகவும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட படம், நட்சத்திரம் கார்லா சோபியா காஸ்கனின் பாடும் குரலை மேம்படுத்த ரெஸ்பீச்சரைப் பயன்படுத்தியது. ((எமிலியா பெரெஸ் இருப்பினும், பின்னடைவின் அடிப்படையில் வறுக்க மிகவும் பெரிய மீன் உள்ளது, இருப்பினும், காஸ்கான் கொடுக்கப்பட்டார் அதிர்ச்சியூட்டும் வரலாறு of அழற்சி ட்வீட்.)
பாரம்பரியமாக மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட கலையில் தொழில்நுட்பம் விரைவான ஆக்கிரமிப்பு காரணமாக, ஒரு நடிகரின் செயல்திறனை ஜுஷுக்கு சாய்ந்தது இந்த ஆண்டு சர்ச்சைக்குரியதாக நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. செலவுக் குறைப்பு என்ற பெயரில் பல்வேறு நிலை வேலைகளில் திரைப்படத் தொழிலாளர்களை AI இழிவுபடுத்தும் என்று சிலர் கவலைப்படுகிறார்கள், மற்றவர்கள் சினிமா ஆத்மார்த்தத்தின் சகாப்தத்தில் அது வரும் என்று அஞ்சுகிறார்கள். (அந்த எல்லோரும் வெளிப்படையாக AI- இலவச பிளாக்பஸ்டர்களைப் பார்த்ததில்லை பச்சை திரையில் முழுமையாக சுடப்பட்டது.) உண்மையில், 2023 ஆம் ஆண்டின் எழுத்தாளர்கள் மற்றும் நடிகர்களின் வேலைநிறுத்தங்கள் இவ்வளவு காலமாக நீடித்தன, AI க்கு எதிரான பாதுகாப்பைப் பெறுவதில் உள்ள சிரமம் காரணமாக இருந்தது. இறுதியில், வேலைநிறுத்தங்கள் காவலாளிகளைச் சுற்றி வைப்பதில் வெற்றி பெற்றன ஸ்கிரிப்ட்களை உருவாக்குவதில் தொழில்நுட்பத்தின் பயன்பாடு மற்றும் ஒரு நடிகரின் ஒற்றுமையைப் பயன்படுத்துவதற்கு ஒப்புதல் மற்றும் இழப்பீடு தேவை.
காட்சி கலைஞர்கள் மற்றும் அனிமேட்டர்கள் இதுவரை இதுபோன்ற பாதுகாப்புகளை வென்றதில்லை. திரைப்படம் மற்றும் தொலைக்காட்சி கலைத் துறைகளில் வேலையின்மை நெருக்கடி குறித்த அனைத்து அச்சங்களையும் கருத்தில் கொண்டு, காட்சி விளைவுகளில் AI இன் பயன்பாடு சமீபத்தில் பிரபலமடையவில்லை என்பதில் ஆச்சரியமில்லை. புகழ்பெற்ற 2024 திகில் படம் பிசாசுடன் இரவு நெருப்பின் கீழ் வந்தது சுருக்கமாக காட்டப்பட்ட மூன்று விரைவாக உருவாக்க AI ஐப் பயன்படுத்திய கடந்த வசந்த காலத்தில் படங்கள்; அதே நேரத்தில், A24 த்ரில்லர் உள்நாட்டுப் போர் சர்ச்சையை உருவாக்கியது AI ஐ அதன் இல் பயன்படுத்துகிறது சுவரொட்டி கலை.
இப்போது, AI ஐப் பயன்படுத்தும் திரைப்படப் படங்களின் நெறிமுறைகள் பற்றிய விவாதம் ஆஸ்கார் விருதையும் அடைந்துள்ளது.
ப்ரூஹா தொடங்கியதிலிருந்து மிருகத்தனமானவர்காட்சி விளைவுகளுக்கு AI ஐப் பயன்படுத்தி மற்ற படங்களைப் பற்றி வெளிப்பாடுகள் பரவியுள்ளன. ((மிருகத்தனமானவர் ஆசிரியர் ஜான்சோவும் கூறினார் அவரது பிரபலமற்ற நேர்காணல் படத்தில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ள சில வரைபடங்கள் மற்றும் முடிக்கப்பட்ட கட்டிடங்கள் ஓரளவு AI- உருவாக்கப்பட்டவை இயக்குனர் கார்பெட் இதை மறுக்கிறார்.) ஆஸ்திரேலியாவை தளமாகக் கொண்ட ரைசிங் சன் படங்கள் அதன் வேலையை சமர்ப்பித்தபோது ஆத்திரமடைந்த: மேட் மேக்ஸ் சாகா 2025 விஷுவல் எஃபெக்ட்ஸ் சொசைட்டி விருதுகளில் ஒரு விருதுக்கு, நிறுவனம் பெருமை பேசியது அதன் புத்துயிர் இயந்திர கற்றல் கருவித்தொகுப்பைப் பயன்படுத்துதல் விளைவுகளை உருவாக்க ஒரு முழுமையான தெரியவில்லைசேர்த்தல் ஒரு புதிய பரிமாணம் ஆஸ்கார் AI உரையாடலுக்கு. (படத்தை நன்கு அறிந்த ஒரு நபர் சொன்னது போல் இன்டிவைர்“ஒரு மோட்டார் சைக்கிளில் மூன்று சுருக்கமான பரந்த காட்சிகளுக்கு உதவ தொழில்நுட்பம் பயன்படுத்தப்பட்டது, செயல்திறன் அல்லது ஆக்கபூர்வமான மேம்பாடுகள் சம்பந்தப்படவில்லை. இந்த தொழில்நுட்பம் ஸ்டண்ட் நபர்களை திரைப்படங்களில் தங்கள் நடிகரை ஒத்திருக்கச் செய்வதற்கு பொதுவானது. ”) இதேபோன்ற குறிப்பில், பல ஆஸ்கார் விருதுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட மற்றொரு படம் சாலமட் நடித்தது, டூன்: பகுதி இரண்டுபயன்படுத்தப்படுகிறது இயந்திர கற்றல் அதன் ஃப்ரீமென் கதாபாத்திரங்களின் வேலைநிறுத்தம் செய்யும் பனி-நீல கண் நிறத்தை உருவாக்க.
இந்த விஷயத்தில் ஏதேனும் இருக்க வேண்டும்? ஒருவேளை அவ்வளவு இல்லை.
இந்த படங்களில் ஏதேனும் ஒன்றின் முழு பகுதிகளும் ஓபனாயின் உரை-க்கு-வீடியோ கருவி சோரா அல்லது பயன்படுத்தி உருவாக்கப்பட்டதைப் போல அல்ல கூகிள் நான் பார்க்க 2. அதற்கு பதிலாக, AI- உட்செலுத்தப்பட்ட காட்சி விளைவுகள் மிகக் குறைவு மற்றும் பல தசாப்தங்களாக மல்டிபிளெக்ஸை ராக்கிங் செய்யும் வி.எஃப்.எக்ஸ் வேலைகளுக்கு ஏற்பத் தெரிகிறது. மேலும், குரல் இசைக்கு மிருகத்தனமானவர் பிராடி மற்றும் ஜோன்ஸ் உண்மையில் ஹங்கேரிய மொழியில் பேசும் சில காட்சிகளுக்கு மட்டுமே. (படத்தின் பெரும்பகுதிக்கு, அவர்கள் பெரிதும் உச்சரிக்கப்பட்ட ஆங்கிலத்தில் பேசுகிறார்கள்.) மற்றும் காஸ்கனின் ஜூஸ் பாடலைப் பொறுத்தவரை எமிலியா பெரெஸ்ஃப்ரெடி மெர்குரி விளையாடியதற்காக ராமி மாலெக் 2019 இல் ஆஸ்கார் விருதை வென்றார் போஹேமியன் ராப்சோடிமற்றும் மட்டும் ஒரு ஸ்டண்ட் பாடகர் அந்த படத்திற்கு உண்மையான பாடலுக்கு பங்களித்தது.
ஆனால் குறைந்தபட்சம் ஸ்டண்ட் பாடகர் மனிதர்.
AI இன் பயன்பாடு திரைப்படம் மற்றும் டிவியின் எதிர்காலத்தில் பெருகிய முறையில் தவிர்க்க முடியாததாகத் தோன்றுவதால், உச்சரிக்கப்படும் பின்னடைவு இருந்தபோதிலும், தூய்மைவாதிகள் மணலில் ஒரு கோட்டை வரைய முடிவு செய்யலாம் that அதைப் பயன்படுத்தும் எந்தவொரு மற்றும் அனைத்து திட்டங்களையும் சாப்பிடுகிறது. அவர்களுக்கு இடமளிப்பதைப் போல, மோஷன் பிக்சர் அகாடமி ஒரு விதியை எடைபோட்டதாக கூறப்படுகிறது திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் வெளிப்படுத்த வேண்டும் அவர்களின் படங்கள் AI ஐப் பயன்படுத்தும்போது.
இதற்கிடையில், இதுபோன்ற விதிகள் செயல்படுத்தப்படுவதற்கு சிலர் காத்திருக்கவில்லை, அதற்கு பதிலாக எதிர் தந்திரத்தை எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். A24 திகில் படம் மதவெறி கடந்த இலையுதிர்காலத்தில் வெளியே வந்தது, அது இருந்தது பின்வரும் தலைப்பு அதன் இறுதி வரவுகளில்: “இந்த படத்தை தயாரிப்பதில் எந்த உருவாக்கும் AI பயன்படுத்தப்படவில்லை.”