கொலராடோ பொம்மலாட்டக்காரர் நிகழ்ச்சியில் டாக்ஸிடெர்மிட் ரோட்கில் பயன்படுத்துகிறார் | கலை மற்றும் பொழுதுபோக்கு

ரோட்கில் ஒரு குவியல் கிலா புயலின் பணி மேசையில் அவரது குடியிருப்பில் உள்ளது.
மென்மையான ரோமங்களுடன் ஒரு அழகான பாப்காட் உள்ளது. ஒரு அழகான நரி. ஒரு கடினமான அணில். ரக்கூன். அரை பஞ்சுபோன்ற, கருப்பு பூனை. ஒரு மெல்லிய வெள்ளை முயல். ஒரு அலமாரியில் உட்கார்ந்து ஒரு மெல்லிய அலாஸ்கன் எர்மின், புயல் ஒரு மரியோனெட்டாக மாறியுள்ளது.
விலங்குகளின் காதலன் தனது கணவருடன் பகிர்ந்து கொள்ளும் இடத்தை மிகவும் உயிருடன் வைத்திருக்கிறான், சில சமயங்களில் விலங்கு மற்றும் பறவை சடலங்களை கவனமாக மூடிவிட்டு, அவற்றின் உறைவிப்பான் இன்னும் உண்ணக்கூடிய பொருட்களிடையே வச்சிடப்படுகிறான். 12 வயதான பாஸ்டன் டெரியர், தனது உரிமையாளருக்குப் பின்னால் செல்லும்போது மகிழ்ச்சியுடன் விலகிச் செல்கிறார், மற்றும் 3 வயது முடி இல்லாத ஸ்பின்க்ஸ் பூனை, படுக்கையில் மூடிய முட்டை வடிவ பூனை படுக்கையின் அரவணைப்பை பாராட்டும் 3 வயது முடி இல்லாத ஸ்பின்க்ஸ் பூனை ஓபிலியா.
டாக்ஸிடெர்மி புயலின் மந்திரத்தின் மூலம் அவளது மதிப்புமிக்க ரோட்கிலை தனது “உலக புழுதி உலக” கைப்பாவை நிகழ்ச்சிகளில் நடிக்கும் பொம்மலாட்டங்களாக மாற்றியுள்ளது. கடந்த சில ஆண்டுகளாக, அவர் தனது நிகழ்ச்சியை மாநிலம் முழுவதும் திருவிழாக்கள், விந்தை தீமைகள் மற்றும் பொம்மை ஸ்லாம்களுக்கு ராக்கி மவுண்டன் பொம்மலாட்ட கில்ட் மூலம் பயணம் செய்தார். ஏப்ரல் மாதத்தில், அவர் கொலராடோ ஸ்பிரிங்ஸ் நிகழ்வு மையத்தில் உள்ள விந்தை மற்றும் வினோதமான எக்ஸ்போவில் நிகழ்த்துவார், மே மாதத்தில் டெல்லூரைட்டுக்கு மேற்கே ஒரு நகரமான நேச்சுரிட்டாவில் எரியும் மனிதனைப் போன்ற அனுபவமான பிளானட் V இல் நிகழ்த்துவார்.
அவளுடைய நோக்கம்? மரண பயத்தைச் சுற்றியுள்ள கதைகளை மறுபரிசீலனை செய்ய. கவலைப்பட வேண்டாம், அவளுடைய அன்பான பூனை மற்றும் நாயை அவர்களின் மறைவின் பேரில் திணிப்பதற்கான பூஜ்ஜிய நோக்கங்கள் அவளுக்கு உள்ளன.
டக்ளஸ் கவுண்டி நூலகங்களில் பணிபுரியும் புயல் “எல்லாம் இறந்துவிடுகிறது” என்று கூறினார். “அதில் உள்ள மதிப்பை நாம் காண முடியுமா? அதை நாம் மதிக்க முடியுமா? நாம் உயிரைப் பறிக்கும்போது, எல்லாமே நோக்கமாகவும், பயனுள்ளதாகவும், மரியாதைக்குரியதாகவும், அழகாகவும் இருப்பதை உறுதிப்படுத்த முடியுமா? ”
அவரது புத்தக அலமாரிகளை விரைவாகப் பார்ப்பது மேலும் விவரங்களை நிரப்புகிறது: ப்ரீட்ரிக் நீட்சே எழுதிய தத்துவம் மற்றும் “ஓநாய்களுடன் ஓடும் பெண்கள்”, 1992 ஆம் ஆண்டு கிளாசிக் ஆன்மீக மற்றும் தத்துவ புத்தகம் ஜுங்கியன் சைக்கோஅனலிஸ்ட் கிளாரிசா பிங்கோலா எஸ்டேஸ். அவரது பொம்மை நிகழ்ச்சிகள் பல “ராபன்ஸல்” போன்ற விசித்திரக் கதைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை மற்றும் ஆன்மீகம் மற்றும் தத்துவத்துடன் திரிக்கப்பட்டுள்ளன.
“சமூகத்தின் மிகப்பெரிய பிரச்சினைகளில் ஒன்று, எங்கள் யதார்த்தத்தைப் பற்றி நாங்கள் மிகவும் பயப்படுகிறோம். இயற்கையானது எப்படி இருக்கிறது என்று நாங்கள் இறப்பதற்கு பயப்படுகிறோம், ”என்று புயல் கூறினார்.
“பழைய விசித்திரக் கதைகள் ஒருபோதும் மகிழ்ச்சியுடன் இல்லை. எப்போதும் இல்லாத அழகைக் காண முடிந்தால், அந்த நபர் மீண்டும் வாழ்க்கைக்கு வந்து மகிழ்ச்சியுடன் வாழ்கிறார். ‘ இல்லை, எப்போதும் உண்மையான முடிவு இருக்கிறது, அந்த பகுதியும் அருமையாக இருக்கும். நாங்கள் அதைப் பற்றி பயப்பட வேண்டியதில்லை. ”
டாக்ஸிடெர்மி மீதான புயலின் ஆர்வம் பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு டெக்சாஸின் டெக்சர்கானாவில் வேரூன்றியது, அங்கு அவர் கலிபோர்னியாவில் படம் படித்த பிறகு நகர்ந்தார். விலங்குகள் மீதான தனது அன்பை மையமாகக் கொண்ட சில புதிய கனவுகளைத் தொடர அவள் முடிவு செய்தாள், மேலும் உயர் கில் விலங்கு தங்குமிடம் மற்றும் இறைச்சிக்காக முயல்களை வளர்க்கத் தொடங்கினாள்.
இருவரும் மரணத்தின் தாராளமான உதவியுடன் வந்தார்கள், இது அனைத்து உணர்வுள்ள மனிதர்களின் நேர்த்தியுடன் வசதியாக வளர உதவியது. ஆனால் இது ஒரு சவாலான சுருக்கமாக இருந்தது: நாய்கள் மற்றும் பூனைகள் தினமும் கருணைக்கொலை செய்யப்பட்டு, அவற்றின் உடல்கள் டம்ப்ஸ்டர்களில் வீசப்படுவதைப் பார்ப்பது, அதே நேரத்தில் தனது சொந்த முயல்களைக் கொன்று சாப்பிடுகிறது.
“இது பயங்கரமானது,” என்று அவர் கூறினார். “எல்லாமே வாழ்க்கையைப் பற்றிக் கொண்டிருந்தன, நிறைய இருக்கிறது, இந்த விலங்குகளுக்கு மக்களுக்கு இடம் இல்லை. நாங்கள் ஏன் அதை செய்ய வேண்டும் என்று எனக்குப் புரிந்தது, ஆனால் நாங்கள் ஏன் உயிரை எடுத்துக்கொள்கிறோம், எந்த மதிப்பும் இல்லாதது போல் அவற்றை தூக்கி எறிந்தோம் என்பதை என்னால் நியாயப்படுத்த முடியவில்லை. இங்கே நான் இந்த முயல்களைக் கொண்ட என் சொந்த வீட்டில் இருந்தேன், இப்போது அவர்களின் மரணத்தில் மதிப்பு இருக்கிறது, அதை ஒவ்வொரு வகையிலும் நான் மதிக்கிறேன் என்பதை உறுதிப்படுத்தப் போகிறேன். ”
அந்த நேரத்தில் அவள் கணவரின் உறவினர்களால் சுட்டுக் கொல்லப்பட்ட தனது பாப்காட்டை வாங்கினாள்: “அவர்கள் பின்னர் மோசமாக உணர்ந்தார்கள், அவருடன் என்ன செய்வது என்று தெரியவில்லை, எனவே அவர்கள் அவரை என்னிடம் கொடுத்தார்கள்.”
அவர் இன்னும் முன்னேற்றத்தில் உள்ளார், ஏனெனில் அவர் ஒரு கைப்பாவை நட்சத்திரமாக மாறுவதற்கு முன்பு அவருக்கு ஒருவித கண் இமைகள் தேவை. அவரது நரி டெக்சாஸிலிருந்து வந்தது, ஃபாக்ஸ் மக்கள்தொகையில் டிஸ்டெம்பர் வெடித்ததை அடுத்து உள்ளூர் விலங்குக் கட்டுப்பாட்டால் அவளுக்கு வழங்கப்பட்டது. ரஷ்ய நாட்டுப்புறக் கதைகளைச் சேர்ந்த சூனியக்காரி, பாட்டி கதாபாத்திரத்தின் பின்னர் புயல் அவளது நரி பாபா யாகா என்று பெயரிட்டது.
டெக்சாஸ் தங்குமிடத்திலிருந்து அவளது ரக்கூன் அவரது நெருக்கத்திற்கு தயாராக உள்ளது, ஆனால் இன்னும் பெயரிடப்படவில்லை. புயல் அவரை மனதில் ஒரு கதைக்களம் வைத்திருக்கிறது.
“அவர்கள் உருவாக்கப்பட்ட பிறகு நான் வழக்கமாக அவர்களுக்கு பெயரிடுவதில்லை, ஏனென்றால் அப்போதுதான் அவர்களின் ஆளுமைகள் எப்படி இருக்கும் என்று அவர்கள் என்னிடம் கூறுவார்கள்.”
அவள் டெக்சாஸில் பொம்மலாட்டங்களை தயாரிக்கத் தொடங்கவில்லை, விலங்குகளை சேகரித்து, அவற்றை ஒரு வாளி உப்பு கரைசலில் எப்படி டான் செய்வது என்று கற்றுக்கொண்டாள். ஆனால் ஏற்கனவே அவர் மரணத்தைச் சுற்றியுள்ள உரையாடல்களைத் தூண்டினார்.
“நிறைய பேர் அங்கு விவசாயிகள், நான் இந்த விஷயங்களைச் செய்கிறேன் என்பதை அவர்கள் உணர்ந்தபோது, அவர்கள் எனக்கு விலங்குகள், இறந்த விஷயங்களை கொண்டு வரத் தொடங்கினர், இதில் நீங்கள் மதிப்பைக் கண்டுபிடிக்க முடியுமா?” அவள் சொன்னாள். “இந்த மரணத்தில் மிகவும் அர்த்தமற்றதாகத் தோன்றும் நோக்கத்தை நீங்கள் கண்டுபிடிக்க முடியுமா? இது ஒரு அருமையான விஷயமாக மாறியது. ”
சுமார் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கொலராடோவுக்குச் சென்றபின், அவர் தனது ரோட்கிலுக்கான இலக்கைப் புரிந்துகொண்டார். முதலில் அவள் அவற்றை அடைத்த விலங்குகளாக மாற்றுவாள் என்று நினைத்தாள், ஆனால் அது சரியாக நடக்காதபோது, அவள் பொம்மலாட்டத்திற்கு திரும்பினாள். முதலில் டெக்சாஸைச் சேர்ந்த அவரது இறைச்சி முயல்களில் ஒன்றான மிஸ்டர் ஃப்ளஃப் இருந்தார், இப்போது விளாடுக்கு ஜோடியாக தனது பல ஸ்கிட்களில் நடித்துள்ளார், கருப்பு பூனை, அதன் அரை உடற்பகுதி சாண்டருடன் ஒரு பனி குளிர்கால நடைப்பயணத்தில் அவர் கண்டார். நீங்கள் கற்பனை செய்யக்கூடிய ஒரு உச்சரிப்பு அவளுக்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது, அவருடைய பெயரைக் கொடுத்தது, அவர் அவளுக்கு பிடித்தவர்களில் ஒருவராகிவிட்டார்.
பிளானட் V இன் திருவிழா இயக்குனர் ஜோஷ் லேடன், முதலில் ஒரு வித்தியாசமான கான் மீது புயலைக் கண்டார், மேலும் அவர் தனது நகைச்சுவையான நிகழ்வுக்கு சரியானவள் என்று அறிந்திருந்தார்.
“ரோட்கில் ஒரு கைப்பாவையாக செயல்படுவதை நீங்கள் எப்போது பார்த்திருக்கிறீர்கள்?” அவர் கூறினார். “ரோட்கில் அல்லது மரணம் ஒரு அசிங்கமான விஷயமாக இருக்கலாம், ஆனால் அதை ஒரு அழகான கலையாக மாற்றுவது ஒரு தனித்துவமான நபரை எடுக்கும்.”
புயலின் முதல் செயல்திறன், ஒரு ராக்கி மவுண்டன் பொம்மலாட்ட கில்ட் ஸ்லாம் போது 5 நிமிட ஸ்கெட்ச், திரு. ஃப்ளஃப் மற்றும் ஒரு உள்ளூர் கால்நடை கிளினிக்கில் பணிபுரிந்தபோது ஒருவர் கண்டுபிடித்த ஒரு அடைத்த பிஞ்ச் நடித்தார். புயல் ஒரு தொத்திறைச்சியை சாப்பிட மேடையில் நுழைந்ததால், புயல் கூகிள் கண் இமைகளை வைத்து, அவரது செயலில் ஒரு கைப்பாவையாகப் பயன்படுத்தியது. அது ஒரு வெற்றி.
“அப்போதுதான் மக்கள் உண்மையில் டாக்ஸிடெர்மி கைப்பாவை பாராட்டலாம், மேலும் வெளியேறக்கூடாது என்று நான் நினைத்தேன்,” என்று அவர் கூறினார்.
பீட்டர் ராபிட் கற்பனையான கதாபாத்திரத்தின் அடிப்படையில் குழந்தைகளுக்கான நிகழ்ச்சி உட்பட மேலும் நிகழ்ச்சிகள் நிகழ்ந்தன. சிறுமிகள் அதை நேசித்தார்கள், என்று அவர் கூறினார். சிறுவர்களும் கூட செய்தார்கள், ஆனால் அவரைத் தொட்டு, அவளது பொம்மலாட்டங்களைப் பற்றி மேலும் அறியவும், அதை எப்படி செய்வது என்றும் பெண்கள் தான் விரும்பினர்.
“அவர்கள் சிதறவில்லை,” என்று புயல் கூறினார். “நான் மரியாதைக்குரியவனாக இருக்க முயற்சித்தேன். இந்த பொருள் மோசமான ராப்பைப் பெறுகிறது, அங்கு அது தவழும், இருண்ட, கெட்டது. மரணமாக இருக்கக்கூடிய அழகை மக்கள் பார்க்க வேண்டும் என்று நான் விரும்புகிறேன். ”