World

நம் வாழ்வில் கண்ணுக்கு தெரியாத கொலையாளி

பிபிசி ஜேம்ஸ் கல்லாகர் ஒரு ஒலி மீட்டரை வைத்திருக்கிறார் பிபிசி

ஜேம்ஸ் கல்லாகர் பார்சிலோனாவைச் சுற்றி ஒலி நிலைகளை பதிவு செய்கிறார்

நாம் ஒரு கண்ணுக்கு தெரியாத கொலையாளியால் சூழப்பட்டிருக்கிறோம். மிகவும் பொதுவானது, அது நம் வாழ்க்கையை குறைப்பதை நாங்கள் கவனிக்கவில்லை.

இது மாரடைப்பு, வகை 2 நீரிழிவு மற்றும் ஆய்வுகள் இப்போது அதை டிமென்ஷியாவுடன் இணைக்கிறது.

அது என்னவாக இருக்கும் என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள்?

பதில் சத்தம் – மேலும் மனித உடலில் அதன் தாக்கம் சேதமடைவதற்கு அப்பாற்பட்டது.

“இது ஒரு பொது சுகாதார நெருக்கடி, அவர்களின் அன்றாட வாழ்க்கையில் ஏராளமான மக்களை நாங்கள் வெளிப்படுத்தியுள்ளோம்” என்று லண்டன் பல்கலைக்கழகத்தின் செயின்ட் ஜார்ஜ் நகரைச் சேர்ந்த பேராசிரியர் சார்லோட் கிளார்க் கூறுகிறார்.

இது நாம் பேசாத ஒரு நெருக்கடி.

ஆகவே, சத்தம் ஆபத்தானதாக மாறும் போது நான் விசாரித்து வருகிறேன், உடல்நலம் பாதிக்கப்பட்டுள்ளவர்களுடன் அரட்டையடிக்கவும், நமது சத்தமில்லாத உலகத்தை வெல்ல ஏதேனும் வழி இருக்கிறதா என்று பார்க்கவும்.

பேராசிரியர் கிளார்க்கை ஒரு அமைதியான ஒலி ஆய்வகத்தில் சந்திப்பதன் மூலம் தொடங்கினேன். எனது உடல் சத்தத்திற்கு எவ்வாறு பிரதிபலிக்கிறது என்பதை நாங்கள் காணப்போகிறோம், மேலும் சங்கி ஸ்மார்ட்வாட்ச் போல தோற்றமளிக்கும் ஒரு சாதனத்துடன் நான் வெளியேற்றப்பட்டேன்.

இது என் இதயத் துடிப்பை அளவிடப் போகிறது, என் தோல் எவ்வளவு வியர்த்தது.

உங்களிடம் சில ஹெட்ஃபோன்கள் இருந்தால் கூட நீங்கள் சேரலாம். இந்த ஐந்து ஒலிகள் உங்களை எப்படி உணரவைக்கும் என்பதைப் பற்றி சிந்தியுங்கள்.

ஒரு நிமிடத்திற்குள் ஐந்து வித்தியாசமான சத்தங்களைக் கேளுங்கள்: அவை உங்களை எப்படி உணரவைக்கும்?

உலகின் சத்தமில்லாத நகரத்தின் தலைப்பைக் கொண்ட பங்களாதேஷின் டாக்காவிலிருந்து போக்குவரத்து சத்தம் என்னவென்றால், நான் உண்மையிலேயே ஒட்டிக்கொண்டிருப்பதைக் காண்கிறேன். நான் ஒரு ஜினார்மஸ், மன அழுத்தமான போக்குவரத்து நெரிசலில் இருப்பதைப் போல உடனடியாக உணர்கிறேன்.

சென்சார்கள் என் கிளர்ச்சியை எடுத்துக்கொள்கின்றன – என் இதய துடிப்பு சுடும், என் தோல் அதிகமாக வியர்த்துக் கொண்டிருக்கிறது.

“போக்குவரத்து சத்தம் உங்கள் இதய ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கிறது என்பதற்கு நல்ல சான்றுகள் உள்ளன,” என்று பேராசிரியர் கிளார்க் கூறுகிறார், அடுத்த ஒலி தயாரிக்கப்படுகிறது.

விளையாட்டு மைதானத்தின் மகிழ்ச்சியான ஒலிகள் மட்டுமே என் உடலில் ஒரு அமைதியான விளைவைக் கொண்டுள்ளன. அதிகாலையில் நாய்கள் குரைக்கும் மற்றும் பக்கத்து விருந்து எதிர்மறையான பதிலுக்கு வழிவகுக்கும்.

ஆனால் ஒலி ஏன் என் உடலை மாற்றுகிறது?

“ஒலிக்கு உங்களுக்கு உணர்ச்சிபூர்வமான பதில் உள்ளது” என்று பேராசிரியர் கிளார்க் கூறுகிறார்.

ஒலி காது மூலம் கண்டறியப்பட்டு மூளை மற்றும் ஒரு பிராந்தியத்தில் அனுப்பப்படுகிறது – அமிக்டாலா – உணர்ச்சி மதிப்பீட்டை செய்கிறது.

இது உடலின் சண்டை-அல்லது விமான பதிலின் ஒரு பகுதியாகும், இது புதர்கள் வழியாக ஒரு வேட்டையாடும் போன்ற ஒலிகளுக்கு விரைவாக செயல்பட உதவும் வகையில் உருவாகியுள்ளது.

“எனவே உங்கள் இதய துடிப்பு அதிகரிக்கும், உங்கள் நரம்பு மண்டலம் உதைக்கத் தொடங்குகிறது, மேலும் நீங்கள் மன அழுத்த ஹார்மோன்களை வெளியிடுகிறீர்கள்” என்று பேராசிரியர் கிளார்க் என்னிடம் கூறுகிறார்.

ஒரு மனித உடலின் வரைபடம் (1) காதுக்குள் நுழைகிறது, (2) இது அமிக்டாலாவால் கண்டறியப்பட்டது - மூளையின் உணர்ச்சி மையம், (3) நரம்பு செயல்படுத்தப்படுகிறது மற்றும் கார்டிசோல் மற்றும் அட்ரினலின் போன்ற மன அழுத்த ஹார்மோன்களின் வெளியீடு மற்றும் (4) இதய துடிப்பு அதிகரிக்கப்படுகிறது, அத்துடன் உடலில் இரத்த அழுத்தம் மற்றும் வீக்கம்

இவை அனைத்தும் அவசரகாலத்தில் நல்லது, ஆனால் காலப்போக்கில் அது சேதத்தை ஏற்படுத்தத் தொடங்குகிறது.

“நீங்கள் பல ஆண்டுகளாக அம்பலப்படுத்தப்பட்டால், உங்கள் உடல் எப்போதுமே அப்படி செயல்படுகிறது, இது மாரடைப்பு, உயர் இரத்த அழுத்தம், பக்கவாதம் மற்றும் வகை 2 நீரிழிவு போன்றவற்றை உருவாக்கும் அபாயத்தை அதிகரிக்கிறது” என்று பேராசிரியர் கிளார்க் கூறுகிறார்.

நயவஞ்சகமாக, நாங்கள் வேகமாக தூங்கும்போது கூட இது நிகழ்கிறது. நீங்கள் சத்தத்திற்கு ஏற்றவாறு நினைக்கலாம். நான் ஒரு விமான நிலையத்திற்கு அருகில் ஒரு வாடகையில் வாழ்ந்தபோது செய்தேன் என்று நினைத்தேன். ஆனால் உயிரியல் வேறு கதையைச் சொல்கிறது.

“நீங்கள் ஒருபோதும் உங்கள் காதுகளை அணைக்க மாட்டீர்கள்; நீங்கள் தூங்கும்போது, ​​நீங்கள் இன்னும் கேட்கிறீர்கள். எனவே அந்த பதில்கள், உங்கள் இதய துடிப்பு அதிகரிக்கும், நீங்கள் தூங்கும்போது நடக்கிறது” என்று பேராசிரியர் கிளார்க் கூறுகிறார்.

கோகோ ஒரு பரந்த புன்னகையும் வெள்ளை/இளஞ்சிவப்பு தாவணியையும் கொண்டுள்ளது

கோகோவின் உடல்நலம் அவள் வசிக்கும் சத்தத்தால் சேதமடைந்து வருகிறது

சத்தம் தேவையற்ற ஒலி. போக்குவரத்து – போக்குவரத்து, ரயில்கள் மற்றும் விமானங்கள் – ஒரு முக்கிய ஆதாரமாக இருக்கின்றன, ஆனால் எங்களுக்கு ஒரு நல்ல நேரம் இருக்கிறது. ஒரு நபரின் பெரிய கட்சி மற்றொருவரின் தாங்கமுடியாத சத்தம்.

ஸ்பெயினின் பார்சிலோனாவின் வரலாற்று விலா டி கிரேசியா பகுதியில் உள்ள அவரது நான்காவது மாடி பிளாட்டில் கோகோவை நான் சந்திக்கிறேன்.

ஒரு அண்டை வீட்டாரால் பரிசளிக்கப்பட்ட புதிதாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட எலுமிச்சை ஒரு பை உள்ளது, அவளது குளிர்சாதன பெட்டியில் இன்னொருவரால் சமைத்த ஒரு டார்ட்டில்லா உள்ளது, மேலும் பட்டிசெரியில் பயிற்சி பெறும் மூன்றாவது அண்டை வீட்டாரால் தயாரிக்கப்பட்ட ஆடம்பரமான கேக்குகளை அவள் எனக்கு வழங்குகிறாள்.

பால்கனியில் இருந்து நகரத்தின் புகழ்பெற்ற பசிலிக்கா, சாகக்ராடா குடும்பத்தைக் காணலாம். கோகோ ஏன் இங்கு வாழ்வதை காதலித்திருக்கிறார் என்பதைப் பார்ப்பது எளிது, ஆனால் அது ஒரு பெரிய விலையில் வருகிறது, அவள் வெளியேற வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருப்பாள் என்று அவள் நினைக்கிறாள்.

“இது மிகவும் சத்தமாக இருக்கிறது … இது 24 மணி நேர சத்தம்” என்று அவள் என்னிடம் சொல்கிறாள். “அதிகாலை 2, 3, 4, 5AM இல் பட்டை” மற்றும் முற்றத்தின் ஒரு பொது இடமாகும், இது குழந்தைகளின் பிறந்தநாள் விழாக்கள் முதல் பட்டாசுகளுடன் முடிக்கப்பட்ட அனைவருக்கும் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு பொது இடமாகும்.

அவள் தொலைபேசியை விட்டு வெளியேறி, இசையின் பதிவுகளை மிகவும் சத்தமாக வாசிக்கிறாள், அது அவளது ஜன்னல்களில் உள்ள கண்ணாடி அதிர்வுறும்.

அவளுடைய வீடு வேலையின் மன அழுத்தத்திலிருந்து ஒரு அடைக்கலமாக இருக்க வேண்டும், ஆனால் சத்தம் “விரக்தியைக் கொண்டுவருகிறது, நான் அழுவதைப் போல உணர்கிறேன்”.

அவர் “மார்பு வலியால் இரண்டு முறை மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளார்” மற்றும் “முற்றிலும்” சத்தம் மன அழுத்தத்தை ஏற்படுத்துகிறது என்று நினைக்கிறார், இது அவரது உடல்நிலையை சேதப்படுத்துகிறது. “நான் உணரும் ஒரு உடல் மாற்றம் உள்ளது, அது உங்கள் உடலுக்கு ஏதாவது செய்கிறது, நிச்சயமாக,” என்று அவர் கூறுகிறார்.

பார்சிலோனாவில் போக்குவரத்து சத்தத்திலிருந்து ஆண்டுக்கு 300 மாரடைப்பு மற்றும் 30 இறப்புகள் இருப்பதாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது என்று ஆராய்ச்சியாளர் டாக்டர் மரியா ஃபோராஸ்டர் தெரிவித்துள்ளார், அவர் உலக சுகாதார அமைப்புக்கான சத்தம் குறித்த ஆதாரங்களை மதிப்பாய்வு செய்துள்ளார்.

மரியா, கண்ணாடி மற்றும் பச்சை போலோ கழுத்து ஜம்பர் அணிந்து, பிஸியான சாலையின் முன் நிற்கிறார்.

போக்குவரத்து சத்தம் மிகவும் பொதுவானது என்பதால் இது ஆரோக்கியத்தில் மிகப்பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது என்று டாக்டர் மரியா ஃபோராஸ்டர் கூறுகிறார்

ஐரோப்பா முழுவதும் சத்தம் ஆண்டுக்கு 12,000 ஆரம்பகால இறப்புகளுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது, அத்துடன் மில்லியன் கணக்கான கடுமையாக தொந்தரவு செய்யப்பட்ட தூக்கம் மற்றும் கடுமையான இரைச்சல் எரிச்சலூட்டுகிறது, இது மன ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கும்.

பார்சிலோனாவின் பரபரப்பான சாலைகளில் ஒன்றிலிருந்து ஒரு சிறிய பூங்காவால் பிரிக்கப்பட்ட ஒரு கபேயில் டாக்டர் ஃபோராஸ்டரை நான் சந்திக்கிறேன். தொலைதூர போக்குவரத்திலிருந்து வரும் சத்தம் இங்கே 60 டெசிபல்களுக்கு மேல் உள்ளது என்று எனது ஒலி மீட்டர் கூறுகிறது.

எங்கள் குரல்களை உயர்த்தாமல் சத்தத்தை எளிதில் அரட்டை அடிக்கலாம், ஆனால் இது ஏற்கனவே ஆரோக்கியமற்ற தொகுதி.

இதய ஆரோக்கியத்திற்கான முக்கியமான எண் 53 டெசிபல்கள் ஆகும், அவள் என்னிடம் சொல்கிறாள், மேலும் நீங்கள் அதிக உடல்நல அபாயங்களைச் செல்கிறீர்கள்.

“இந்த 53 என்பது நாம் அமைதியான சூழலில் இருக்க வேண்டும் என்பதாகும்” என்று டாக்டர் ஃபோராஸ்டர் கூறுகிறார்.

டெசிபல் அளவைக் காட்டும் கிராஃபிக் வடிவமைப்பு - டிக்கிங் வாட்ச் 20 டிபி; நூலகம் 40 டி.பி.; அலுவலகம் 60 டி.பி.; வெற்றிட கிளீனர் 80 டி.பி.; மோட்டார் சைக்கிள் 100 டி.பி.; சைரன் 120 டி.பி.; துப்பாக்கிச் சூடு 140 டி.பி.

அது பகல்நேரத்தில் தான், தூக்கத்திற்கு இன்னும் குறைந்த அளவு தேவை. “இரவில் எங்களுக்கு அமைதி தேவை,” என்று அவர் கூறுகிறார்.

இது அளவைப் பற்றியது மட்டுமல்ல, ஒலி எவ்வளவு சீர்குலைக்கும் மற்றும் அதற்கு மேல் நீங்கள் எவ்வளவு கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டிருக்கிறீர்கள் என்பது சத்தத்திற்கு எங்கள் உணர்ச்சிபூர்வமான பதிலை பாதிக்கிறது.

சத்தத்தின் உடல்நல பாதிப்பு “காற்று மாசுபாட்டின் மட்டத்தில்” என்று டாக்டர் ஃபோராஸ்டர் வாதிடுகிறார், ஆனால் புரிந்துகொள்வது மிகவும் கடினம்.

“ரசாயனங்கள் ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கும், அவை நச்சுத்தன்மையுள்ளவை என்பதைப் புரிந்துகொள்ள நாங்கள் பழகிவிட்டோம், ஆனால் சத்தம் போன்ற ஒரு உடல் காரணி நம் செவிப்புலன் தாண்டி நம் ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது அவ்வளவு நேரடியானது” என்று அவர் கூறுகிறார்.

ஒரு உரத்த விருந்து என்பது வாழ்க்கையை மதிப்புக்குரியதாக மாற்றும் வேடிக்கையாகவும், வேறொருவரின் சகிக்க முடியாத சத்தமாகவும் இருக்கும்.

போக்குவரத்தின் ஒலி ஆரோக்கியத்தில் மிகப்பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது, ஏனெனில் பலர் அதை வெளிப்படுத்துகிறார்கள். ஆனால் போக்குவரத்து என்பது வேலைக்குச் செல்வதும், ஷாப்பிங் செய்வதும், குழந்தைகளை பள்ளிக்கு அழைத்துச் செல்வதும் ஆகும். சத்தத்தை கையாள்வது என்பது மக்களை தங்கள் வாழ்க்கையை வித்தியாசமாக வாழும்படி கேட்பது – இது அதன் சொந்த பிரச்சினைகளை உருவாக்குகிறது.

உலகளாவிய சுகாதார நிறுவனத்தின் பார்சிலோனா இன்ஸ்டிடியூட் நிறுவனத்தைச் சேர்ந்த டாக்டர் நடாலி முல்லர், நகர மையத்தை சுற்றி ஒரு நடைக்கு என்னை அழைத்துச் செல்கிறார். நாங்கள் ஒரு பிஸியான சாலையில் தொடங்குகிறோம்-எனது ஒலி மீட்டர் கடிகாரங்கள் 80 டெசிபல்களுக்கு மேல்-நாங்கள் அமைதியான மரத்தாலான அவென்யூவுக்குச் செல்கிறோம், அங்கு சத்தம் 50 களில் இருக்கும்.

நடாலி, நீண்ட பொன்னிற கூந்தலுடன், ஒரு பாதசாரி தெருவின் நடுவில் நிற்கிறார், அதில் மரங்கள் மற்றும் பூக்கடைகள் உள்ளன

இப்போது அமைதியான தெருவில் நடாலி முல்லர் போக்குவரத்துடன் பாயும்

ஆனால் இந்த தெருவைப் பற்றி வேறுபட்ட ஒன்று உள்ளது – இது ஒரு பிஸியான சாலையாக இருந்தது, ஆனால் பாதசாரிகள், கஃபேக்கள் மற்றும் தோட்டங்களுக்கு இடம் வழங்கப்பட்டது. ஒரு பழைய குறுக்கு வழியின் பேயை மலர் படுக்கைகளின் வடிவத்தால் என்னால் காண முடிகிறது. வாகனங்கள் இன்னும் மெதுவாக இங்கு வரலாம்.

ஆய்வகத்தில் முன்பு நினைவில் கொள்ளுங்கள், சில ஒலிகள் உடலை ஆற்றும் என்பதைக் கண்டறிந்தோம்.

“இது முற்றிலும் அமைதியாக இல்லை, ஆனால் இது ஒலி மற்றும் சத்தம் பற்றிய வித்தியாசமான கருத்து” என்று டாக்டர் முல்லர் கூறுகிறார்.

கெட்டி படங்கள் மக்கள் பெஞ்சுகளில் அமர்ந்திருக்கிறார்கள், மற்றவர்கள் தங்கள் நாய்களை ஒரு சாலையாக இருந்த ஒரு பகுதி வழியாக நடந்து செல்கிறார்கள், ஆனால் இப்போது மரங்கள் மற்றும் ஃப்ளவர் பாக்ஸால் கையகப்படுத்தப்படுகிறார்கள். இந்த சாலை பிரகாசமான வண்ண மஞ்சள் மற்றும் ஆரஞ்சு முக்கோணங்கள் மற்றும் நீல நிற கோடுகளில் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது.கெட்டி படங்கள்

பார்சிலோனாவில் சூப்பர் பிளாக் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக மக்கள் பாதசாரி பகுதியில் நடந்து செல்கிறார்கள்.

ஆரம்பத் திட்டம் இதுபோன்ற 500 க்கும் மேற்பட்ட பகுதிகளை உருவாக்குவதாகும், இது “சூப்பர் பிளாக்ஸ்” என்று அழைக்கப்படுகிறது – பல நகரத் தொகுதிகளை ஒன்றாகக் தொகுப்பதன் மூலம் உருவாக்கப்பட்ட பாதசாரி நட்பு பகுதிகள்.

டாக்டர் முல்லர் ஆராய்ச்சி செய்தார் நகரத்தில் சத்தத்தில் 5-10% குறைப்பைக் கணிப்பதாகும், இது ஒவ்வொரு ஆண்டும் “150 முன்கூட்டிய இறப்புகளை” சத்தத்திலிருந்து மட்டும் தடுக்கும். அது சுகாதார நன்மைகளின் “பனிப்பாறையின் முனை” ஆக இருக்கும்.

ஆனால் உண்மையில் ஆறு சூப்பர் பிளாக்குகள் மட்டுமே கட்டப்பட்டுள்ளன. நகர சபை கருத்து தெரிவிக்க மறுத்துவிட்டது.

நகரமயமாக்கல்

சத்தத்தின் ஆபத்துகள் தொடர்ந்து வளர்ந்து வருகின்றன. நகரமயமாக்கல் அதிகமான மக்களை சத்தமில்லாத நகரங்களுக்குள் செலுத்துகிறது.

பங்களாதேஷின் டாக்கா, உலகின் வேகமாக வளர்ந்து வரும் மெகாசிட்டிகளில் ஒன்றாகும். இது அதிக போக்குவரத்தை கொண்டு வந்துள்ளது மற்றும் நகரத்திற்கு கொம்புகளை கொம்புகள் வழங்கும்.

கலைஞர் மோமினூர் ரஹ்மான் ராயல் “லோன் ஹீரோ” லேபிளைப் பெற்றார், ஏனெனில் அவரது அமைதியான ஆர்ப்பாட்டங்கள் நகரத்தின் இரைச்சல் பிரச்சினையில் கவனம் செலுத்தியுள்ளன.

ஒவ்வொரு நாளும் சுமார் 10 நிமிடங்கள், அவர் ஒரு பெரிய மஞ்சள் பலகைகளைக் கொண்ட இரண்டு பிஸியான சாலைகளின் குறுக்குவெட்டில் நிற்கிறார், ஓட்டுநர்கள் தங்கள் கொம்புகளை ஒரு பெரிய தொல்லையை ஏற்படுத்துவதாக சத்தமாக குற்றம் சாட்டுகிறார்கள்.

மோமினூர் ரஹ்மான் ராயல் எல் மஞ்சள் சட்டை அணிந்து முழு தாடியை விளையாடுகிறார்

மோமினூர் ரஹ்மான் ராயல்

தனது மகள் பிறந்த பிறகு அவர் பணியை மேற்கொண்டார். “நான் டாக்காவிலிருந்து மட்டுமல்ல, பங்களாதேஷிலிருந்தும் அனைவரையும் நிறுத்த விரும்புகிறேன்,” என்று அவர் கூறுகிறார்.

“பறவைகள் அல்லது மரங்கள் அல்லது ஆறுகளை நீங்கள் கண்டால், மனிதர்கள் இல்லாமல் யாரும் சத்தம் போடுவதில்லை, எனவே மனிதர்கள் பொறுப்பு.”

ஆனால் இங்கே அரசியல் நடவடிக்கைகளின் தொடக்கங்களும் உள்ளன. சுற்றுச்சூழல் ஆலோசகரும் பங்களாதேஷ் அரசாங்கத்தின் அமைச்சருமான சையடா ரிஸ்வானா ஹசன், சத்தத்தின் உடல்நல பாதிப்புகள் குறித்து “மிகவும் கவலைப்படுவதாக” என்னிடம் கூறினார்.

ஒரு விழிப்புணர்வு பிரச்சாரம் மற்றும் தற்போதுள்ள சட்டங்களை கடுமையாக அமல்படுத்துவதன் மூலம், சத்தம் அளவைக் குறைக்க கொம்புகளை வழங்குவதில் ஒரு ஒடுக்குமுறை உள்ளது.

அவர் கூறினார்: “ஒரு வருடம் அல்லது இரண்டு ஆண்டுகளில் இதைச் செய்வது சாத்தியமில்லை, ஆனால் நகரம் குறைவான சத்தமாக இருப்பதை உறுதிசெய்ய முடியும் என்று நான் நினைக்கிறேன், மக்கள் அதை உணரும்போது, ​​அது குறைவான சத்தமாக இருக்கும்போது அவர்கள் நன்றாக உணர்கிறார்கள், அவர்களின் பழக்கமும் மாறும் என்று நான் நம்புகிறேன்.”

சத்தத்திற்கான தீர்வுகள் கடினமானவை, சிக்கலானவை மற்றும் தீர்க்க சவாலானவை.

பங்களாதேஷ் நிபுணர்களின் பல்கலைக்கழகத்திலிருந்து டாக்டர் மஸ்ருர் அப்துல் குவாடரின் வார்த்தைகளில், இது “ஒரு அமைதியான கொலையாளி மற்றும் மெதுவான விஷம்” என்பதால், சத்தத்தில் இருந்து தப்பிக்க நம் வாழ்வில் சில இடத்தைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான ஒரு புதிய பாராட்டு எனக்கு உள்ளது.

சத்தத்தை ஜெர்ரி ஹோல்ட் தயாரித்தார். சல்மான் சயீத் பங்களாதேஷிலிருந்து கூடுதல் அறிக்கை

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button