Home World டிரம்ப் 25% கார் கட்டணங்களை அறிவிப்பதால் இது ‘கொடுக்காது’ என்று ஜெர்மனி கூறுகிறது

டிரம்ப் 25% கார் கட்டணங்களை அறிவிப்பதால் இது ‘கொடுக்காது’ என்று ஜெர்மனி கூறுகிறது

அமெரிக்க ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கார்கள் மற்றும் கார் பாகங்களை தனது சமீபத்திய கட்டணங்களில் 25% வரியுடன் குறிவைப்பதால் ஐரோப்பா “உறுதியாக பதிலளிக்க வேண்டும்” என்றும் ஜெர்மனி கூறியுள்ளது.

பிற முக்கிய உலக பொருளாதாரங்கள் பதிலடி கொடுப்பதாக உறுதியளித்துள்ளன, பிரான்ஸ் “மிகவும் மோசமான செய்தி”, கனடா இதை “நேரடி தாக்குதல்” என்று அழைத்தது, மற்றும் வாஷிங்டன் சர்வதேச வர்த்தக விதிகளை மீறியதாக சீனா குற்றம் சாட்டியது.

வியாழக்கிழமை அதிகாலை, போர்ஷே, மெர்சிடிஸ் மற்றும் பி.எம்.டபிள்யூ ஆகியவற்றிற்கான பிராங்பேர்ட்டில் பங்குகள் பிரெஞ்சு நிறுவனமான ஸ்டெல்லாண்டிஸ், ஜீப், பியூஜியோட் மற்றும் ஃபியட் ஆகியோருடன் கூர்மையாக வீழ்ந்தன.

அமெரிக்காவிற்கு “பொருளாதார தீங்கு” என்று விவரிப்பதைச் செய்ய ஐரோப்பா கனடாவுடன் பணிபுரிந்தால் “மிகப் பெரிய” கட்டணங்களை விதிக்க டிரம்ப் அச்சுறுத்தியுள்ளார்.

புதிய கார் கட்டணங்கள் ஏப்ரல் 2 முதல் நடைமுறைக்கு வரும்அடுத்த நாள் தொடங்கி வாகனங்களை இறக்குமதி செய்யும் வணிகங்கள் தொடர்பான கட்டணங்களுடன். பகுதிகளுக்கான வரி மே அல்லது அதற்குப் பிறகு தொடங்கப்பட உள்ளது.

டிரம்ப் நீண்டகாலமாக பராமரித்து வருகிறார், இந்த கட்டணங்கள் எங்களுக்கு உற்பத்தி செய்ய உதவும் ஒரு உந்துதலின் ஒரு பகுதியாகும், மேலும் அமெரிக்காவில் கார்கள் தயாரிக்கப்பட்டால் “முற்றிலும் கட்டணமில்லை” என்று கூறுகிறார்.

கட்டணங்கள் மற்ற நாடுகளிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் பொருட்களுக்கு வசூலிக்கப்படும் வரி.

இந்த நடவடிக்கைகள் உள்நாட்டு வணிகங்களைப் பாதுகாக்க முடியும் என்றாலும், அவை வெளிநாட்டிலிருந்து வரும் பகுதிகளை நம்பியுள்ள வணிகங்களுக்கான செலவுகளையும் உயர்த்துகின்றன.

வெளிநாட்டு பொருட்களை நாட்டிற்குள் கொண்டு வரும் நிறுவனங்கள் அரசாங்கத்திற்கு வரி செலுத்துகின்றன. நிறுவனங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு கட்டணங்களின் சில அல்லது அனைத்தையும் அனுப்ப தேர்வு செய்யலாம்.

அமெரிக்கா கடந்த ஆண்டு சுமார் எட்டு மில்லியன் கார்களை இறக்குமதி செய்தது – வர்த்தகத்தில் சுமார் 240 பில்லியன் டாலர் (6 186 பில்லியன்) மற்றும் ஒட்டுமொத்த விற்பனையில் பாதி.

மெக்ஸிகோ அமெரிக்காவிற்கு கார்களின் சிறந்த சப்ளையர், அதைத் தொடர்ந்து தென் கொரியா, ஜப்பான், கனடா மற்றும் ஜெர்மனி.

கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து வரும் பகுதிகளின் கட்டணங்கள் வாகனத்தைப் பொறுத்து, 000 4,000- $ 10,000 செலவாகும் என்று ஆய்வாளர்கள் மதிப்பிட்டுள்ளனர் என்று ஆண்டர்சன் பொருளாதாரக் குழு தெரிவித்துள்ளது.

ஜேர்மன் பொருளாதார அமைச்சர் ராபர்ட் ஹபெக், ஐரோப்பிய ஒன்றியம் “உறுதியாக பதிலளிக்க வேண்டும்” என்றார்.

“நாங்கள் அமெரிக்காவிற்குள் கொடுக்க மாட்டோம் என்பது தெளிவாக இருக்க வேண்டும், நாங்கள் வலிமையையும் தன்னம்பிக்கையையும் காட்ட வேண்டும்,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

இந்த கூட்டு அணுகுமுறையை பிரான்ஸ் ஆதரிக்கிறது, அதன் நிதியமைச்சர் எரிக் லோம்பார்ட் ஐரோப்பாவின் “ஒரே தீர்வு” அமெரிக்க தயாரிப்புகளின் கட்டணங்களுடன் பதிலடி கொடுப்பதாகும்.

“நாங்கள் இலக்கு வைக்கப்பட்டுள்ள சூழ்நிலையில் இருக்கிறோம், ஒன்று நாங்கள் அதை ஏற்றுக்கொள்கிறோம், இந்த விஷயத்தில் இது ஒருபோதும் நிறுத்தப்படாது, அல்லது நாங்கள் பதிலளிப்போம்” என்று லோம்பார்ட் மேலும் கூறினார்.

“ஆடுகளத்தை மறுசீரமைக்க” வேண்டியதன் அவசியத்தை அவர் வலியுறுத்தினார், எனவே அமெரிக்கா “பேச்சுவார்த்தை நடத்த வேண்டிய கட்டாயம்”.

கனேடிய பிரதம மந்திரி மார்க் கார்னி தனது நாடு மற்றும் அதன் கார் தொழில் மீது “நேரடி தாக்குதல்” என்று அழைத்தார், இது “எங்களை பாதிக்கும்” என்று சேர்த்தது, ஆனால் வர்த்தக விருப்பங்கள் விவாதிக்கப்பட்டன.

இதற்கிடையில், டிரம்ப் உலக வர்த்தக அமைப்பு விதிகளை மீறியதாக சீனா குற்றம் சாட்டியது.

“ஒரு வர்த்தக யுத்தத்தில் அல்லது கட்டணப் போரில் வெற்றியாளர்கள் யாரும் இல்லை. கட்டணங்களை விதிப்பதன் மூலம் நாட்டின் வளர்ச்சியும் செழிப்பும் எதுவும் அடையப்படவில்லை” என்று வெளியுறவு அமைச்சகத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் ஒருவர் தெரிவித்தார்.

அமெரிக்காவுடன் அது பகிர்ந்து கொள்ளும் பொருளாதார உறவில் “குறிப்பிடத்தக்க தாக்கம்” இருக்கும் என்று ஜப்பானில் இருந்து எச்சரிக்கைகள் உள்ளன. அரசாங்க செய்தித் தொடர்பாளர் இந்த நடவடிக்கைகளை “மிகவும் வருந்தத்தக்கவர்” என்று விவரித்தார், மேலும் அதிகாரிகள் அமெரிக்காவிடம் விலக்கு அளிக்க வேண்டும் என்று கூறினார்.

தென் கொரியாவில், சமீபத்திய வரிக்கு ஒரு நாள் முன்பு, ஹூண்டாய் அமெரிக்காவில் b 21 பில்லியன் (3 16.3 பில்லியன்) முதலீடு செய்வதாக அறிவித்தது லூசியானாவில் ஒரு புதிய எஃகு ஆலையை உருவாக்குங்கள்.

டிரம்ப் இந்த முதலீட்டை “கட்டணங்கள் மிகவும் வலுவாக செயல்படும் தெளிவான ஆர்ப்பாட்டம்” என்று பாராட்டியது.

ஜெர்மனியை தளமாகக் கொண்ட போஷ் – வட அமெரிக்க சந்தையின் “நீண்ட கால ஆற்றல்” மீது நம்பிக்கை இருப்பதாகவும், அதன் வணிகத்தை தொடர்ந்து விரிவுபடுத்துவதாகவும் கூறுகிறார்.

ஆதாரம்