டிரம்பின் கட்டணங்கள் சீனாவின் அண்டை நாடுகளை சாத்தியமற்ற தேர்வோடு விட்டு விடுகின்றன

பிபிசி செய்தி
பிபிசி இந்தோனேசியன்

அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்ப் தனது முதல் பதவியில் சீனாவை கட்டணங்களுடன் தாக்கியபோது, வியட்நாமிய தொழில்முனைவோர் ஹாவ் லு ஒரு வாய்ப்பைக் கண்டார்.
அவரது நிறுவனம் சீன ஏற்றுமதியுடன் போட்டியிட வெளிவந்த நூற்றுக்கணக்கான வணிகங்களில் ஒன்றாகும், அவை மேற்கு நாடுகளிலிருந்து கட்டுப்பாடுகளை அதிகளவில் எதிர்கொள்கின்றன.
ஹாய் டுவோங்கின் வளர்ந்து வரும் தொழில்துறை மையத்தில் அமர்ந்திருக்கும் LE இன் SHDC எலக்ட்ரானிக்ஸ், ஒவ்வொரு மாதமும் m 2m (m 1.5m) மதிப்புள்ள தொலைபேசி மற்றும் கணினி பாகங்கள் அமெரிக்காவிற்கு விற்கிறது.
வியட்நாமிய பொருட்களுக்கு டிரம்ப் 46% கட்டணங்களை விதித்தால் அந்த வருவாய் வறண்டு போகும், இது தற்போது ஜூலை ஆரம்பம் வரை நிறுத்தி வைக்கப்பட்டுள்ளது. அது “எங்கள் வணிகத்திற்கு பேரழிவு” என்று லு கூறுகிறார்.
வியட்நாமிய நுகர்வோருக்கு விற்பனை செய்வது ஒரு விருப்பமல்ல, அவர் மேலும் கூறுகிறார்: “நாங்கள் சீன தயாரிப்புகளுடன் போட்டியிட முடியாது, இது எங்கள் சவால் மட்டுமல்ல. பல வியட்நாமிய நிறுவனங்கள் தங்கள் சொந்த வீட்டு சந்தையில் போராடுகின்றன.”
2016 ஆம் ஆண்டில் டிரம்ப் கட்டணங்கள் மலிவான சீன இறக்குமதியை அனுப்பின, முதலில் அமெரிக்காவிற்கு நோக்கம் கொண்டவை, தென்கிழக்கு ஆசியாவிற்குள், பல உள்ளூர் உற்பத்தியாளர்களை காயப்படுத்தின. ஆனால் அவர்கள் மற்ற வணிகங்களுக்கான புதிய கதவுகளையும் திறந்தனர், பெரும்பாலும் உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலிகளில் சீனாவை நம்பியிருக்க விரும்பினர்.
ஆனால் டிரம்ப் 2.0 அந்த கதவுகளை மூடுவதாக அச்சுறுத்துகிறது. வியட்நாம் மற்றும் இந்தோனேசியா போன்ற வேகமாக வளர்ந்து வரும் பொருளாதாரங்களுக்கு இது ஒரு அடியாகும், அவை சில்லுகள் முதல் மின்சார வாகனங்கள் வரை தொழில்களில் முக்கிய வீரர்களாக துப்பாக்கிச் சூடு நடத்துகின்றன.
உலகின் இரண்டு பெரிய பொருளாதாரங்களுக்கிடையில் – சீனா, ஒரு சக்திவாய்ந்த அண்டை மற்றும் அவர்களின் மிகப்பெரிய வர்த்தக பங்குதாரர், மற்றும் ஒரு முக்கிய ஏற்றுமதி சந்தை, பெய்ஜிங்கின் செலவில் ஒரு ஒப்பந்தத்தை மேற்கொள்ளக்கூடும்.

ட்ரம்பின் கட்டணங்களுக்கு எதிராக ஒற்றுமையை வலியுறுத்தி சீன ஜனாதிபதி ஜி ஜின்பிங் இந்த வாரம் வியட்நாம், மலேசியா மற்றும் கம்போடியாவிற்கு வருகை தருகிறார். இந்த பயணம் நீண்ட காலமாக திட்டமிடப்பட்டது, ஆனால் சீன பொருளாதாரத்திற்கு தென்கிழக்கு ஆசியா எவ்வளவு முக்கியமானது என்பதை புதிய அவசரத்தைக் கொண்டுள்ளது.
2024 ஆம் ஆண்டில் சீனா ஏற்றுமதியிலிருந்து $ 3.5tn சாதனை படைத்தது – அதன் ஏற்றுமதியில் 16% தென்கிழக்கு ஆசியாவிற்குச் செல்கிறது, இது மிகப்பெரிய சந்தையாக அமைந்தது.
“நாங்கள் தேர்வு செய்ய முடியாது, நாங்கள் ஒருபோதும் தேர்வு செய்ய மாட்டோம் (சீனாவிற்கும் அமெரிக்காவிற்கும் இடையில்)” என்று மலேசியாவின் வர்த்தக மந்திரி டெங்கு ஜாஃப்ருல் அஜீஸ் செவ்வாயன்று பிபிசியிடம், ஷியின் வருகைக்கு முன்னதாக கூறினார்.
“பிரச்சினை என்பது நம்முடைய ஆர்வத்திற்கு எதிரானது என்று நாம் கருதும் ஒன்றைப் பற்றியது என்றால், நாங்கள் (நம்மை) பாதுகாப்போம்.”
ஒரு விழித்தெழுந்த அழைப்பு
டிரம்ப் தனது பெரும் கட்டணங்களை வெளியிட்ட சில நாட்களில், தென்கிழக்கு ஆசிய அரசாங்கங்கள் ஒப்பந்தத்தை உருவாக்கும் பயன்முறையில் துருவின.
டிரம்ப் வியட்நாமிய தலைவருடன் “மிகவும் உற்பத்தி அழைப்பு” என்று வர்ணித்ததில், பிந்தையவர் அமெரிக்க பொருட்களின் மீது கட்டணங்களை முழுவதுமாக அகற்ற முன்வந்தார்.
அமெரிக்க சந்தை வியட்நாமிற்கு முக்கியமானது, இது வளர்ந்து வரும் எலக்ட்ரானிக்ஸ் அதிகார மையமாக உள்ளது, அங்கு சாம்சங், இன்டெல் மற்றும் ஃபாக்ஸ்கான் போன்ற உற்பத்தி நிறுவனங்கள் ஐபோன்களை தயாரிக்க ஒப்பந்தம் செய்தன.
இதற்கிடையில், அதிக அமெரிக்க இறக்குமதி மற்றும் முதலீடுகளை உள்ளடக்கிய ஒரு திட்டத்துடன் தாய் அதிகாரிகள் வாஷிங்டனுக்கு செல்கின்றனர். அமெரிக்கா அவர்களின் மிகப்பெரிய ஏற்றுமதி சந்தையாகும், எனவே ட்ரம்ப் மீண்டும் நிலைநிறுத்தக்கூடிய தாய்லாந்து மீது 36% வரிவிடுவதைத் தவிர்ப்பார்கள் என்று அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.
“தாய்லாந்து ஒரு ஏற்றுமதியாளர் மட்டுமல்ல, நீண்ட காலத்திற்கு அமெரிக்கா நம்பக்கூடிய ஒரு நட்பு மற்றும் பொருளாதார பங்காளியாகும் என்று நாங்கள் அமெரிக்க அரசாங்கத்திற்கு கூறுவோம்” என்று பிரதமர் பீட்டோங்டார்ன் ஷினாவத்ரா கூறினார்.
தென்கிழக்கு ஆசிய நாடுகளின் சங்கம் (ஆசியான்) ட்ரம்பின் கட்டணங்களுக்கு எதிராக பதிலடி கொடுப்பதை நிராகரித்துள்ளது, அதற்கு பதிலாக அமெரிக்காவிற்கு அவர்களின் பொருளாதார மற்றும் அரசியல் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தத் தேர்வுசெய்தது.

“அமெரிக்காவின் கவலைகளை நாங்கள் புரிந்துகொள்கிறோம்,” திரு ஜாஃப்ருல் பிபிசியிடம் கூறினார். “அதனால்தான், ஆசியான், குறிப்பாக மலேசியா, அந்த பாலமாக இருக்க முடியும் என்பதை நாம் காட்ட வேண்டும்.”
இது தென்கிழக்கு ஆசியாவின் ஏற்றுமதி -உந்துதல் பொருளாதாரங்கள் சிறப்பாக செயல்பட்ட ஒரு பங்கு – அவை சீன மற்றும் அமெரிக்க வர்த்தகம் மற்றும் முதலீட்டிலிருந்து பயனடைந்துள்ளன. ஆனால் டிரம்பின் இடைநிறுத்தப்பட்ட வரிகள் அதைக் தடம் புரட்டக்கூடும்.
32% கட்டணங்களை எதிர்கொள்ளக்கூடிய இந்தோனேசியா, பரந்த நிக்கல் இருப்புக்களின் தாயகமாகும், மேலும் உலகளாவிய மின்சார வாகன விநியோகச் சங்கிலியில் அதன் காட்சிகளைக் கொண்டுள்ளது. மலேசியா, ஒரு குறைக்கடத்தி மையமாக இருக்கும், 24% கட்டணங்களுடன் தாக்கப்படலாம்.
சீன நட்பு நாடான கம்போடியா, செங்குத்தான வரிகளை எதிர்கொள்கிறது: 49%. பிராந்தியத்தின் ஏழ்மையான நாடுகளில் ஒன்றான இது அமெரிக்க கட்டணங்களை பாவாடை செய்ய முயன்ற சீன வணிகங்களுக்கான டிரான்ஸ்-கப்பல் மையமாக செழித்து வளர்ந்துள்ளது. சீன வணிகங்கள் தற்போது 90% துணி தொழிற்சாலைகளை சொந்தமாக்குகின்றன அல்லது செயல்படுத்துகின்றன, அவை முக்கியமாக அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி செய்கின்றன.
டிரம்ப் இந்த கட்டணங்களுக்கு இடைநிறுத்தப்பட்டிருக்கலாம், ஆனால் “சேதம் ஏற்பட்டுள்ளது” என்று மலேசியாவின் ஜனநாயகம் மற்றும் பொருளாதார விவகார நிறுவனத்தின் பொருளாதார நிபுணர் டோரிஸ் லீவ் கூறுகிறார்.
“இது பிராந்தியத்திற்கான விழித்தெழுந்த அழைப்பாக செயல்படுகிறது, இது அமெரிக்காவின் நம்பகத்தன்மையைக் குறைப்பது மட்டுமல்லாமல், எந்தவொரு வர்த்தக மற்றும் ஏற்றுமதி கூட்டாளரிடமும் அதிகப்படியான சார்புநிலையை மீண்டும் சமநிலைப்படுத்துவதற்கும் உதவுகிறது.”
சீனாவின் இழப்பு மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசியாவின் ஆதாயம்
இந்த நிச்சயமற்ற காலங்களில், ஜி ஜின்பிங் ஒரு உறுதியான செய்தியை அனுப்ப கொடுங்கோலன்: கைகளில் சேரலாம் மற்றும் அமெரிக்காவிலிருந்து “கொடுமைப்படுத்துதலை” எதிர்ப்போம்.
இது எளிதான காரியமல்ல, ஏனென்றால் தென்கிழக்கு ஆசியாவிலும் பெய்ஜிங்குடன் வர்த்தக பதட்டங்கள் உள்ளன.
இந்தோனேசியாவில், வணிக உரிமையாளர் இஸ்மா சாவித்ரி, சீனாவின் மீது டிரம்ப்பின் 145% கட்டணங்கள் என்பது சீன போட்டியாளர்களிடமிருந்து அதிக போட்டியை அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி செய்ய முடியாது என்று கவலைப்படுகிறார்.
“எங்களைப் போன்ற சிறு வணிகங்கள் பிழியப்படுவதை உணர்கின்றன” என்று ஸ்லீப் ஆடைகள் பிராண்ட் ஹெலோபாபியின் உரிமையாளர் கூறுகிறார். “அல்ட்ரா-மலிவான சீன தயாரிப்புகளின் தாக்குதலுக்கு எதிராக உயிர்வாழ நாங்கள் போராடுகிறோம்.”
ஹெலோபோபியின் பிரபலமான பைஜாமாக்களில் ஒன்று 10 7.10 (119,000 இந்தோனேசிய ரூபியா) க்கு விற்கப்படுகிறது. சீனாவிலிருந்து இதேபோன்ற வடிவமைப்புகள் அந்த விலையில் பாதிக்கு செல்வதைக் கண்டதாக இஸ்மா கூறுகிறார்.
“தென்கிழக்கு ஆசியா, திறந்த வர்த்தக ஆட்சிகள் மற்றும் வேகமாக வளர்ந்து வரும் சந்தைகளுடன் நெருக்கமாக இருப்பதால், இயற்கையாகவே குப்பைத் தொட்டியாக மாறியது” என்று சிங்கப்பூரில் உள்ள ஐசியாஃப்-இஷாக் நிறுவனத்தில் ஃபெலோவைப் பார்வையிட்ட நுயென் காக் ஜியாங் கூறுகிறார். “அரசியல் ரீதியாக, பல நாடுகள் பெய்ஜிங்கை எதிர்கொள்ள தயங்குகின்றன, இது பாதிப்பின் மற்றொரு அடுக்கை சேர்க்கிறது.”

நுகர்வோர் போட்டித்தன்மையுடன் விலை கொண்ட சீன தயாரிப்புகளை வரவேற்றுள்ள நிலையில் – உடைகள் முதல் காலணிகள் வரை தொலைபேசிகள் வரை – ஆயிரக்கணக்கான உள்ளூர் வணிகங்கள் இத்தகைய குறைந்த விலையுடன் பொருந்தவில்லை.
தாய் சிந்தனைக் குழாயின் மதிப்பீட்டின்படி, தாய்லாந்தில் 100 க்கும் மேற்பட்ட தொழிற்சாலைகள் கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளாக ஒவ்வொரு மாதமும் மூடப்பட்டுள்ளன. இந்தோனேசியாவில் இதே காலகட்டத்தில், சுமார் 60 ஆடை உற்பத்தியாளர்கள் மூடப்பட்ட பின்னர் சுமார் 250,000 ஜவுளித் தொழிலாளர்கள் பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டனர், உள்ளூர் வர்த்தக சங்கங்கள் கூறுகின்றன – பிராந்தியத்தின் மிகப்பெரிய ஜவுளி தயாரிப்பாளராக ஒரு காலத்தில் ஸ்ரைடெக்ஸ் உட்பட.
“நாங்கள் செய்தியைக் காணும்போது, உள்நாட்டு சந்தையில் வெள்ளத்தில் மூழ்கியிருக்கும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட தயாரிப்புகள் நிறைய உள்ளன, இது எங்கள் சொந்த சந்தையை குழப்புகிறது” என்று 30 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு பிப்ரவரியில் ஸ்ரைடெக்ஸிலிருந்து பணிநீக்கம் செய்யப்பட்ட தொழிலாளி முஜியதி, பிபிசியிடம் கூறுகிறார்.
“இது எங்கள் அதிர்ஷ்டம் அல்ல” என்று 50 வயதானவர் கூறுகிறார், அவர் இன்னும் வேலைக்காக வேட்டையாடுகிறார். “நாங்கள் யாருக்கு புகார் செய்யலாம்? யாரும் இல்லை.”
சீன இறக்குமதியின் தாக்கத்திலிருந்து பாதுகாக்கப்பட வேண்டும் என்று உள்ளூர் வணிகங்கள் கோரியதால், தென்கிழக்கு ஆசிய அரசாங்கங்கள் பாதுகாப்புவாத அலையுடன் பதிலளித்தன.
கடந்த ஆண்டு இந்தோனேசியா சீனப் பொருட்களின் வரம்பில் 200% கட்டணங்களை கருதி, சீன வணிகர்களிடையே பிரபலமான ஈ-காமர்ஸ் தளமான தேமுவைத் தடுத்தது. தாய்லாந்து இறக்குமதியின் ஆய்வுகளை இறுக்கியது மற்றும் 1,500 தாய் பாட் ($ 45; £ 34) மதிப்புள்ள பொருட்களுக்கு கூடுதல் வரி விதித்தது.
இந்த ஆண்டு வியட்நாம் இரண்டு முறை சீன எஃகு தயாரிப்புகளில் தற்காலிக குப்பைத் தடுப்பு கடமைகளை விதித்துள்ளது. ட்ரம்பின் சமீபத்திய கட்டண அறிவிப்புக்குப் பிறகு, வியட்நாம் சீனப் பொருட்களை அதன் பிரதேசத்தின் வழியாக அமெரிக்காவிற்கு அனுப்பப்படுவதைக் குறைக்கத் தயாராக இருப்பதாக கூறப்படுகிறது.

இந்த அச்சங்களைத் தீர்ப்பது இந்த வாரம் XI இன் நிகழ்ச்சி நிரலில் இருந்திருக்கும்.
உலகின் பிற பகுதிகளுக்கு தனது அமெரிக்காவிற்கு ஏற்ற ஏற்றுமதியை சேனல் செய்வது அதன் வர்த்தக பங்காளிகளான எகனாமிஸ்ட் செய்தித்தாளின் முன்னாள் பெய்ஜிங் பணியகத் தலைவரான டேவிட் ரென்னி, பிபிசியின் நியூஷோரிடம் கூறினார்.
“சீன ஏற்றுமதியின் அலை அலை அந்த சந்தைகளை சதுப்பு நிலமாக மாற்றி, வேலைவாய்ப்பு மற்றும் வேலைகளை சேதப்படுத்தினால் … இது சீனத் தலைமைக்கு ஒரு பெரிய இராஜதந்திர மற்றும் புவிசார் அரசியல் தலைவலி.”
இந்த பிராந்தியத்துடன் சீனா எப்போதும் எளிதான உறவைக் கொண்டிருக்கவில்லை. லாவோஸ், கம்போடியா மற்றும் போரினால் பாதிக்கப்பட்ட மியான்மரைத் தவிர்த்து, மற்றவர்கள் பெய்ஜிங்கின் அபிலாஷைகளைப் பற்றி எச்சரிக்கையாக உள்ளனர். தென் சீனாவில் நிலப்பரப்பு மோதல்கள் பிலிப்பைன்ஸுடன் உறவுகளை ஏற்படுத்தியுள்ளன. இது வியட்நாம் மற்றும் மலேசியா போன்ற மற்றவர்களிடமும் ஒரு பிரச்சினையாகும், ஆனால் வர்த்தகம் ஒரு சமநிலைப்படுத்தும் காரணியாக இருந்து வருகிறது.
ஆனால் அது இப்போது மாறக்கூடும், நிபுணர்கள் கூறுகிறார்கள்.

“தென்கிழக்கு ஆசியா அவர்கள் உண்மையிலேயே சீனாவை புண்படுத்த விரும்புகிறதா என்பதைப் பற்றி சிந்திக்க வேண்டியிருந்தது, இப்போது இது விஷயங்களை சிக்கலாக்குகிறது” என்று சிங்கப்பூர் தேசிய பல்கலைக்கழகத்தின் இணை பேராசிரியர் சோங் ஜே.ஏ.யன் கூறுகிறார்.
சீனாவின் இழப்பு தென்கிழக்கு ஆசியாவின் லாபமாக இருக்கலாம்.
வியட்நாமில் உள்ள ஹாவ் லே, சீனாவிற்கு வெளியே புதிய எலக்ட்ரானிக்ஸ் சப்ளையர்களுக்காக சாரணர் செய்யும் அமெரிக்க வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து விசாரணையில் அதிகரிப்பதைக் கண்டதாகக் கூறுகிறார்: “கடந்த காலத்தில், அமெரிக்க வாங்குபவர்கள் சப்ளையர்களை மாற்றுவதற்கு பல மாதங்கள் ஆகும். இன்று, இதுபோன்ற முடிவுகள் சில நாட்களுக்குள் எடுக்கப்படுகின்றன.”
மலேசியா, பரந்த ரப்பர் தோட்டங்கள் மற்றும் உலகின் மிகப்பெரிய மருத்துவ ரப்பர் க்ளோவ் தயாரிப்பாளருடன், ரப்பர் கையுறைகளுக்கான உலக சந்தையில் கிட்டத்தட்ட பாதி உள்ளது. ஆனால் அதன் முக்கிய போட்டியாளரான சீனாவிலிருந்து ஒரு பெரிய பங்கைப் பெற இது தயாராக உள்ளது.
இப்பகுதி உலகின் பெரும்பகுதியைப் போலவே 10% அடிப்படை கட்டணத்தை எதிர்கொள்கிறது. இது மோசமான செய்தி என்று மலேசிய ரப்பர் க்ளோவ் உற்பத்தியாளர்கள் சங்கத்தின் தலைவர் ஓன் கிம் ஹங் கூறுகிறார்.
ஆனால் இடைநிறுத்தப்பட்ட கட்டணங்கள் உதைத்தாலும் கூட, வாடிக்கையாளர்கள் மலேசிய கையுறைகளில் கூடுதலாக 24% செலுத்துவதை 145% வரிவிதிப்புக்கு மிகவும் விரும்பலாம் என்று அவர் கூறுகிறார்.
“நாங்கள் மகிழ்ச்சியுடன் சரியாக குதிக்கவில்லை, ஆனால் இது எங்கள் உற்பத்தியாளர்களுக்கும், தாய்லாந்து, வியட்நாம் மற்றும் கம்போடியாவிலும் உள்ளவர்களுக்கு பயனளிக்கும்.”
புய் து மற்றும் டெஸ்ஸா வோங் கூடுதல் அறிக்கை