World

சீனாவுடனான முதல் வர்த்தகப் போர் வியட்நாமுக்கு ஒரு வரமாக இருந்தது – இப்போது என்ன?

லு என்கோக் தாம் வடக்கு வியட்நாமில் ஒரு புதிய தொழில்துறை பூங்காவிற்கான விற்பனை மேலாளராக ஆனபோது, ​​முதல் அமெரிக்க-சீனோ வர்த்தகப் போரின் கட்டணங்களைத் தவிர்ப்பதற்காக சீனாவை விட்டு வெளியேறும் உற்பத்தியாளர்களுக்கு இது எளிதான மாற்றாக மாற்றுவதே குறிக்கோளாக இருந்தது.

மூன்று ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, 1,716 ஏக்கர் திட்டத்தில் பாதிக்கும் குறைவானது நிறைவடைந்த நிலையில், நிலத்தை குத்தகைக்கு விட ஆர்வமுள்ள டஜன் கணக்கான நிறுவனங்கள் இரண்டாவது எண்ணங்களைக் கொண்டுள்ளன. ட்ரம்பின் சமீபத்திய கட்டணங்கள், இந்த மாத தொடக்கத்தில் அறிவிக்கப்பட்டபடி, நாட்டின் எட்டாவது பெரிய வர்த்தக பங்காளியான வியட்நாமில் இருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கு 46% வரி அடங்கும்.

புதன்கிழமை புதிய கடமைகளில் 90 நாள் தற்காலிகமாக தங்கியிருப்பதை டிரம்ப் அறிவித்திருந்தாலும், வெள்ளிக்கிழமை பிற்பகுதியில் சில மின்னணுவியங்களை “பரஸ்பர” கட்டணங்களிலிருந்து விலக்குவதாக நிர்வாகம் கூறியிருந்தாலும், வியட்நாம் சரியாக இல்லை.

வியட்நாமின் குவாங் நின் மாகாணத்தில் உள்ள அமதா தொழில்துறை பூங்காவில் விற்பனை மேலாளர் லு என்கோக் டிராம்.

46% கட்டண விகிதம், இது மற்ற நாடுகளை விட அதிகமாக உள்ளது, வியட்நாமில் தயாரிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளை அமெரிக்காவில் போட்டியிடாததாக மாற்றும், இது அதன் மிகப்பெரிய ஏற்றுமதி சந்தையாகும். அந்த பொருட்களின் வாங்குபவர்கள் மற்றும் உற்பத்தியாளர்கள் இருவரும் குறைந்த விகிதங்களை எதிர்கொள்ளும் நாடுகளுக்கு திரும்பலாம், தொழில்துறை நடவடிக்கைகளை இழுத்து வியட்நாமிய உற்பத்தியில் வெளிநாட்டு முதலீட்டை இழுத்துச் செல்வார்கள்.

“குறுகிய காலத்தில், இது உற்பத்தியாளர்களுக்கு வெற்றிபெறும்” என்று தாய்லாந்தை தளமாகக் கொண்ட தொழில்துறை ரியல் எஸ்டேட் நிறுவனமான அமட்டா கார்ப்பரேஷனில் பணிபுரியும் லு கூறினார். “எனவே அவர்கள் எங்களிடம் கேட்கும் கேள்வி: நாங்கள் அடுத்து என்ன செய்யப் போகிறோம்?” இங்கே நிலத்தை உடைத்த தொழிற்சாலைகளின் உரிமையாளர்கள் சிறிய உதவியைக் கொண்டிருக்கும்போது, ​​கட்டிட வசதிகள் குறித்து விசாரித்த சுமார் 40 நிறுவனங்கள் இடைநிறுத்தப்படுகின்றன-அவற்றில் ஐந்தில் ஒரு பங்கு முதலீட்டின் இறுதி கட்டத்தில் இருந்தது, என்று அவர் கூறினார்.

2018 ஆம் ஆண்டில் டிரம்ப் சீனா மீது கட்டணங்களை விதித்த பின்னர் வியட்நாம் கணிசமாக பயனடைந்தது, ஏனெனில் அமெரிக்காவிற்கு பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் நிறுவனங்கள் வியட்நாமிற்கு திரும்பின. குவாங் நின் மாகாணம் மற்றும் அண்டை துறைமுக நகரமான ஹைபோங்கில், ஆப்பிள் சப்ளையர்கள் பெகாட்ரான் மற்றும் ஃபாக்ஸ்கான் உள்ளிட்ட உயர் தொழில்நுட்ப உற்பத்தியின் வருகை நாட்டின் விரைவான தொழில்துறை வளர்ச்சி மற்றும் வலுவான பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு பங்களித்தது. 2019 ஆம் ஆண்டில், அமெரிக்காவிற்கு வியட்நாமிய ஏற்றுமதி முந்தைய ஆண்டை ஒப்பிடும்போது 35% அதிகரித்தது.

இப்போது வியட்நாமின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் ஐந்தில் ஒரு பங்கிற்கும் அதிகமானவை உற்பத்தி செய்கின்றன, மேலும் 2025 ஆம் ஆண்டிற்கான அரசாங்கத்தின் 8% இலக்கு வீதத்தைத் தாக்கும் ஒரு முக்கியமான உந்துதலாக இருக்கும். இருப்பினும், உலகளாவிய வர்த்தகத்திற்கான ட்ரம்பின் பாதுகாப்புவாத அணுகுமுறை, கடந்த தசாப்தத்திற்கு வியட்நாமின் பொருளாதார உயர்வை ஏற்படுத்தும் ஏற்றம் தடுக்கும் என்று அச்சுறுத்துகிறது.

ஏப்ரல் 2 ம் தேதி, ட்ரம்ப் “விடுதலை தினம்” என்று பெயரிட்டதில், ஜனாதிபதி உலகளாவிய இறக்குமதியில் 10% அறிவித்தார், கூடுதலாக, அமெரிக்க வியட்நாமுடன் பெரிய வர்த்தக பற்றாக்குறைகளைக் கொண்ட நாடுகளை குறிவைத்த “பரஸ்பர கட்டணங்கள்” என்று அவர் அழைத்தார்.

செய்திக்கு சில நாட்களுக்குப் பிறகு, வியட்நாமிய தலைவர் லாம் அமெரிக்க இறக்குமதிக்கான அதன் கட்டணங்களை அமெரிக்காவும் செய்தால் பூஜ்ஜியமாகக் குறைக்க முன்வந்தார். வரிகளை குறைந்தது 45 நாட்கள் தாமதப்படுத்தும்படி ட்ரம்பைக் கேட்டுக்கொண்டார், மேலும் டிரம்பை வியட்நாமைப் பார்க்க அழைத்தார்.

வியட்நாமில் வணிகங்கள் விரிவாக்க உதவும் ஹோ சி மின் நகர அடிப்படையிலான ஆலோசனை நிறுவனமான டெல்டா வெஸ்டின் பங்குதாரரான மத்தியூ ஃபிராங்கோயிஸ் கூறினார்: “இது உண்மையில் இதுபோன்று செயல்படுத்தப்பட்டால், இதன் தாக்கம் பொருளாதாரத்திற்கு வியத்தகு முறையில் உள்ளது. “இது இப்போது வியட்நாமின் வளர்ச்சியை முழுவதுமாக ரத்து செய்யும்.”

எஸ்.இ. கம்பெனி ஜின்கோ சோலார், வியட்நாமின் குவாங் நின் மாகாணத்தில் உள்ள அமதா தொழில்துறை பூங்காவில். நிறுவனங்கள்

வியட்நாமின் குவாங் நின் மாகாணத்தில் உள்ள அமதா தொழில்துறை பூங்காவில் சீன நிறுவனமான ஜின்கோ சோலார் நிறுவனத்திற்கு சொந்தமான ஒரு தொழிற்சாலை.

புதன்கிழமை, கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வந்த நாளில், லேயின் வாடிக்கையாளர்களுக்கு என்ன எதிர்பார்க்க வேண்டும் என்று இன்னும் கொஞ்சம் தெரியாது.

சீனாவின் எல்லைகளிலிருந்து 120 மைல் தொலைவில் உள்ள சோலார் பேனல்கள், எலக்ட்ரானிக்ஸ் மற்றும் கார் பாகங்களை நிறுவனங்கள் தயாரிக்கும் அமதாவின் வசதிகளில், பயன்பாடுகளை நிறுவுவதற்கான தயாரிப்பில் தொழிலாளர்கள் வெற்று இடங்களைச் சுற்றி அகழிகளைத் தோண்டிக் கொண்டனர். ஸ்வீடிஷ் ஆட்டோ சப்ளையரான ஆட்டோலிவ், அதன் புதிய ஏர்பேக் தொழிற்சாலையில் உற்பத்தி வரிகளை சோதித்தது.

“நாங்கள் இன்னும் நிலைமையை கண்காணித்து வருகிறோம், அடுத்த கட்டத்தை கவனித்து வருகிறோம், நம்மைப் பாதுகாத்துக் கொள்வதற்கான காட்சிகள் உள்ளன,” என்று லு கூறினார். “ஆனால் கட்டணங்களுடன் வாழ ஒரு வழியைக் கண்டுபிடிப்போம்.”

குவாங் நின்ஹில் உள்ள அமதாவின் தொழில்துறை பூங்காவில் தயாரிக்கப்படும் கிட்டத்தட்ட அனைத்து பொருட்களும் ஏற்றுமதிக்காக உள்ளன, அவற்றில் 70% அமெரிக்காவிற்கு விதிக்கப்பட்டுள்ளன

டிரம்ப் கட்டணங்களுடன் முன்னேறினால், கார்ப்பரேட் வரி விகிதங்களை மேலும் குறைப்பதன் மூலம் அல்லது உள்ளூர் தொழிற்சாலைகளில் முதலீடு செய்யும் நிறுவனங்களுக்கு அதிக சலுகைகளை வழங்குவதன் மூலம் தாக்கத்தை ஈடுசெய்ய வியட்நாம் முயற்சிக்கலாம் என்று லு கூறினார்.

ஸ்வீடிஷ் நிறுவனத்தில் உற்பத்தி மேலாளர் ரிச்சர்ட் நுயென் ஆட்டோலிவின் ஏர்பேக் தயாரிப்பு ஃபேக்டோ

வியட்நாமின் குவாங் நின் மாகாணத்தில் உள்ள அமட்டா தொழில்துறை பூங்காவிற்குள் ஸ்வீடிஷ் நிறுவனமான ஆட்டோலிவின் ஏர்பேக் உற்பத்தி தொழிற்சாலையில் உற்பத்தி மேலாளர் ரிச்சர்ட் நுயென்.

அமெரிக்க பொருட்களின் இறக்குமதி கடமைகளை 125%ஆக உயர்த்துவதன் மூலம் ட்ரம்பின் கட்டணங்களுக்கு எதிராக சீனா பதிலடி கொடுத்துள்ளது. ஆனால் சமீபத்திய சுற்று கட்டணங்கள் அறிவிக்கப்படுவதற்கு முன்பே வியட்நாம் இன்னும் இணக்கமான அணுகுமுறையை எடுத்துள்ளது. வர்த்தக ஏற்றத்தாழ்வைத் தணிக்க அமெரிக்காவிலிருந்து திரவமாக்கப்பட்ட இயற்கை எரிவாயு மற்றும் விமானங்களை வாங்குவதை நாடு முன்மொழிந்தது.

ஹனோயிலிருந்து ஒரு மணி நேர பயணத்தைப் பற்றி 1.5 பில்லியன் டாலர் டிரம்ப் அமைப்பு கோல்ஃப் ரிசார்ட்டை நிர்மாணிப்பதற்கும் வியட்நாமிய அரசாங்கம் ஆதரித்துள்ளது, மேலும் சமீபத்தில் எலோன் மஸ்கின் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஸ்டார்லிங்க் செயற்கைக்கோள் இணைய சேவையின் சோதனைக்கு ஒப்புதல் அளித்தது.

“வியட்நாம் நடைமுறைக்குரியது, அவை நெகிழ்வானவை” என்று வியட்நாமில் கொள்கை மற்றும் பொருளாதார மூலோபாயத்தின் மூலோபாய ஆலோசகர் ரிச் மெக்லெலன் கூறினார். “அமெரிக்காவில் தற்போதைய நிர்வாகத்தின் பரிவர்த்தனை தன்மையை அவர்கள் புரிந்துகொள்கிறார்கள்”

நாட்டின் குறைந்த விலை, படித்த தொழிலாள வர்க்கம் வளர்ந்ததால், வியட்நாமின் உற்பத்தித் தொழில் 2000 களில் ஆர்வத்துடன் விரிவடையத் தொடங்கியது, மேலும் அரசாங்கம் ஏற்றுமதிக்கான பொருட்களை உற்பத்தி செய்வதற்கு முன்னுரிமை அளித்தது. சீன இறக்குமதிகள் மீதான டிரம்பின் 2018 கட்டணங்கள் உற்பத்தியாளர்களை சீனாவுக்கு வெளியே உற்பத்தி தளங்களைத் தேடத் தூண்டின, அவர்களில் பலர் வியட்நாமின் மலிவான உழைப்பு மற்றும் சீனாவுக்கு அருகாமையில் இருந்ததற்காக சாதகமாக இருந்தனர். கோவ் -19 தொற்றுநோய் உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலிக்கு கூடுதல் இடையூறுகளை ஏற்படுத்தியபோது மாற்றம் துரிதப்படுத்தப்பட்டது.

பொருளாதார மற்றும் இராஜதந்திர உறவுகளை வலுப்படுத்தும் அடையாளமாக, அமெரிக்காவும் வியட்நாமும் 2023 ஆம் ஆண்டில் ஒரு புதிய இருதரப்பு ஒப்பந்தத்தை நிறுவியது, இது வியட்நாமின் வளர்ந்து வரும் குறைக்கடத்தி துறையில் அமெரிக்காவிலிருந்து 2 மில்லியன் டாலர் முதலீடு உட்பட கொள்கை மற்றும் வர்த்தகம் குறித்த ஒத்துழைப்பை ஆழப்படுத்துவதாக உறுதியளித்தது.

ஆனால் வியட்நாமிய உற்பத்தி வளர்ந்து வருவதால், அமெரிக்காவுடன் நாட்டின் வர்த்தக உபரி, 2015 முதல் நான்கு மடங்கு உயர்ந்து கடந்த ஆண்டு 123.5 பில்லியன் டாலராக உயர்ந்துள்ளது. வியட்நாம் அமெரிக்க பொருட்களை 90%திறம்பட வரி விதித்ததாக டிரம்ப் குற்றம் சாட்டியுள்ளார்.

“வியட்நாம் தங்கள் நாட்டின் வளர்ச்சி பொருளாதார வளர்ச்சியுடன் கைகோர்த்துச் செல்கிறது என்பதில் மிகத் தெளிவாகத் தெரிகிறது, எனவே அவர்கள் வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களுக்கு இடமளிக்க நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்” என்று வியட்நாமில் உள்ள ஐரோப்பிய சேம்பர் ஆஃப் சேம்பர் ஆஃப் பெல்ஜிய தொழில்துறை ரியல் எஸ்டேட் டெவலப்பரான டீப் சி தொழில்துறை மண்டலங்களின் தலைமை நிர்வாகி புருனோ ஜாஸ்பேர்ட் கூறினார். “அமெரிக்காவையும் சீனாவையும் அவர்கள் சமாதானப்படுத்த முடிந்தால், இதுவரை அவர்களால் செய்ய முடிந்தது, இந்த குழப்பமான காலங்களில் அவர்கள் ஒரு வெற்றியாளரை வெளியே வர முடியும் என்று நான் நம்புகிறேன்.”

ஹைபோங்கில் நிறுவப்பட்ட முதல் 21 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, டீப் சி 1 பில்லியன் டாலர் முதலீட்டை ஈர்த்தது, ஜாஸ்பேர்ட் கூறினார். கடந்த ஏழு ஆண்டுகளில், இது 7 பில்லியன் டாலர்களை ஈர்த்தது.

டீப் சி பொது விற்பனை மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் இயக்குனர் கோயன் சோனென்ஸ் தனது அலுவலகத்தில் ஒரு உருவப்படத்திற்கு போஸ் கொடுக்கிறார்

டீப் சி பொது விற்பனை மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் இயக்குனர் கோயன் சோனென்ஸ் வடகிழக்கு வியட்நாமில் உள்ள ஹைபோங்கில் உள்ள தனது அலுவலகத்தில்.

கோயன் சோனென்ஸ் 2019 ஆம் ஆண்டில் டீப் சி இல் சேர்ந்தபோது, ​​அவரது நோக்குநிலையில் டிரம்பின் புகைப்படத்துடன் ஒரு விளக்கக்காட்சியை உள்ளடக்கியது, அதன் கட்டணங்கள் வியட்நாமில் முதலீடு செய்வதற்கான கூடுதல் தொழிற்சாலைகளுக்கு உத்வேகம் அளித்தன. “அந்த படத்தின் பின்னணியில் உள்ள கதை உண்மையில் மிகவும் நேரடியானது, அவர் அந்த நேரத்தில் எங்கள் சிறந்த விற்பனையாளராக இருந்தார்” என்று நிறுவனத்தின் பொது விற்பனை மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் இயக்குனர் விளக்கினார்.

ஆறு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, அந்த படம் தொழில்துறையைப் புரிந்துகொள்வதற்கு மிகவும் பொருத்தமானது, ஆனால் அதன் முக்கியத்துவம் மாறிவிட்டது, அவர் கூறினார்: “(டிரம்ப்) வியட்நாமை பின்வாங்குபவர்.”

வியட்நாம் மீதான கட்டணங்கள் அறிவிக்கப்பட்டதிலிருந்து, நிறுவன நிர்வாகிகள் பேரழிவு, ஏமாற்றம் மற்றும் வியாழக்கிழமை நிலவரப்படி நம்பிக்கையுடன் செயல்படுவதை சோனென்ஸ் பார்த்திருக்கிறார். மூன்று மாத மறுசீரமைப்பு உற்பத்தியாளர்களுக்கு அமெரிக்காவிற்கான ஏற்றுமதியை நம்புவதைக் குறைப்பதற்கும் குறைந்த கட்டண விகிதங்களைக் கொண்ட நாடுகளில் தொழிற்சாலைகளை உருவாக்குவதற்கான வாய்ப்பை மதிப்பிடுவதற்கும் நேரம் வழங்கக்கூடும், அதே நேரத்தில் வியட்நாம் அமெரிக்காவுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்துகிறது

குவானில் உள்ள அமதா தொழில்துறை பூங்காவில் ஸ்வீடிஷ் நிறுவனமான ஆட்டோலிவ் நடத்தும் ஏர்பேக் உற்பத்தி தொழிற்சாலை

வியட்நாமின் குவாங் நின் மாகாணத்தில் உள்ள அமதா தொழில்துறை பூங்காவில் ஸ்வீடிஷ் நிறுவனமான ஆட்டோலிவ் நடத்தும் ஏர்பேக் உற்பத்தி தொழிற்சாலை.

பரஸ்பர கட்டணங்கள் முன்மொழியப்பட்ட விகிதத்தில் நடைமுறைக்கு வந்தால், சீனா மற்றும் கம்போடியாவுக்குப் பிறகு, வியட்நாம் உலகில் மூன்றாவது மிக உயர்ந்த அமெரிக்க இறக்குமதி கடமைகளை எதிர்கொள்ளும். டிரம்ப் புதன்கிழமை கம்போடிய பொருட்களின் மீது 49% இறக்குமதி கடமையை ஒத்திவைத்தார், ஆனால் சீனாவின் மீதான கட்டணங்களை 145% ஆக உயர்த்தினார்.

“இது ஒருபோதும் முன்பு இருந்ததைத் திரும்பப் பெறப்போவதில்லை, அது மிகவும் வெளிப்படையானது” என்று சோனென்ஸ் கூறினார். “சீனாவிலிருந்து வேறு இடங்களுக்கு இடமாற்றம் தொடர்கிறது, பின்னர் அது வியட்நாமுக்கும் வேறு சில நாடுகளுக்கும் இடையிலான சண்டையாக இருக்கும்.”

வியட்நாமில் தொழிற்சாலைகளை உருவாக்குவதற்கான அவசரம் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் நாட்டின் தொழிலாளர் விநியோகத்தை கஷ்டப்படுத்தியுள்ளது. 100,000 க்கும் மேற்பட்ட தொழிலாளர்கள் தேவைப்படும் தொழிற்சாலைகளுக்கு, வியட்நாம் இனி ஒரு விருப்பமல்ல, என்றார்.

வெளிநாட்டு முதலீட்டில் மந்தநிலை அந்தக் குறைவு மற்றும் அதிக வளங்களை விடுவித்து, வியட்நாமை தளமாகக் கொண்ட உற்பத்தியாளர்களுக்கு பயனளிக்கும், இது ட்ரம்பின் பரஸ்பர கட்டணங்களுக்கு உட்பட்டது அல்ல. எடுத்துக்காட்டாக, இங்குள்ள வாகன பாகங்கள் உற்பத்தியாளர்கள் அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி செய்வதில் உலகளாவிய 25% கட்டணத்திற்கு மட்டுமே உட்பட்டுள்ளனர் என்று சோனென்ஸ் கூறினார், ஒரு டெஸ்லா சப்ளையர் நம்பிக்கையுடன் இருந்தார், பரஸ்பர கட்டணங்கள் உள்ளூர் பணியமர்த்தலை நிறுவனத்திற்கு எளிதாக்கும்.

வியட்நாமின் தொழில்துறை வளர்ச்சியில் மற்றொரு தடை நாட்டின் மின் கட்டம் ஆகும், சோனென்ஸ் கூறினார், மேலும் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்திக்கு இடமளிப்பதில் அதன் பின்னடைவு.

கட்டணங்கள் ஒருபுறம் இருக்க, இத்தகைய இடையூறுகள் தீர்க்கப்படாவிட்டால் வியட்நாமின் பொருளாதார வளர்ச்சியை தடம் புரள அச்சுறுத்துகின்றன என்று டெல்டா வெஸ்டின் பிராங்கோயிஸ் கூறினார்.

“வியட்நாம் முன்னோக்கி செல்வதன் ஆதிக்கம் செலுத்தும் கருப்பொருள் மிகவும் திறமையாகவும், அதிக உற்பத்தியாகவும் இருக்கும்” என்று ஃபிராங்கோயிஸ் கூறினார். “இது தொடர்ந்து வளர்ந்து வருவதற்கான வியட்நாமிய மூலோபாயத்தின் ஒற்றை கவனம்.”

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button