கலிஃபோர்னியா முழுவதும் உள்ள முக்கிய பாலங்களுக்கு ஒரு பேரழிவு சரிவின் அபாயத்தை தீர்மானிக்க ஆய்வுகள் தேவை என்று அதிகாரிகள் கூறுகின்றனர்

ஒரு வருடம் கழித்து பால்டிமோர் நகரில் உள்ள பிரான்சிஸ் ஸ்காட் கீ பாலத்தின் சரிவு.
மார்ச் 18 இல் அறிக்கைதேசிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு வாரியம் அமெரிக்கா முழுவதும் மொத்தம் 68 பாலங்களை அடையாளம் கண்டுள்ளது, சமீபத்திய கப்பல் போக்குவரத்தின் அடிப்படையில் பாதிப்பு மதிப்பீட்டை மேற்கொள்ளவில்லை. பாலங்கள், “ஒரு கப்பல் மோதலில் இருந்து சரிவதற்கான ஆபத்து” என்று கூறப்படுகிறது.
பால்டிமோர் பாலம் சரிவில் நடந்துகொண்டிருக்கும் விசாரணையின் ஒரு பகுதியான இந்த அறிக்கை, பாலங்களின் உரிமையாளர்கள்-கடலில் செல்லும் கப்பல்களால் அடிக்கடி செல்லக்கூடிய நீர்வழிகளில் கட்டப்பட்டிருக்கும்-“அவற்றின் பாலங்களின் பேரழிவு மோதலுக்கான அபாயத்தை ஒரு கப்பல் மோதலில் இருந்து பாதிக்க வேண்டிய அவசியத்தை அறியாமல் இருக்கலாம் என்று கூறியது.
கலிபோர்னியா பாலம் உரிமையாளர்களில் சிலர் தி டைம்ஸிடம், பால்டிமோர் பாலம் சரிவுக்குப் பிறகு, மதிப்பீடுகள் ஏற்கனவே நடந்து வருவதாக டைம்ஸிடம் தெரிவித்தனர்.
கோல்டன் கேட் பாலம், நெடுஞ்சாலை மற்றும் போக்குவரத்து மாவட்டம் ஒரு அறிக்கையில், “கூட்டாட்சி பாலம் ஆய்வு மற்றும் மதிப்பீட்டுத் தேவைகள் உட்பட அனைத்து மாநில மற்றும் கூட்டாட்சி விதிமுறைகளுடனும் முழு இணக்கத்தில்” இருப்பதாகவும், சின்னமான பாலம் “மேற்கு கடற்கரையில் உள்ள எந்த பாலத்தின் மிக வலுவான கப்பல் மோதல் பாதுகாப்பு அமைப்புகளில் ஒன்றாகும்” என்றும் கூறினார்.
இருப்பினும், மாவட்டம் குறிப்பிட்டது, இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் பாலத்தின் சவுத் டவர் ஃபெண்டர் அமைப்பின் கப்பல் மோதல்களுக்கான கட்டமைப்பு திறன் குறித்து மதிப்பீடு செய்ய இது ஒரு ஆலோசகரை நியமித்தது.
“ஆய்வின் முடிவுகள் பெடரல் நெடுஞ்சாலை நிர்வாகத்திற்கு சமர்ப்பிக்கப்படும்” என்று மாவட்டம் தெரிவித்துள்ளது.
பே ஏரியா டோல் அதிகாரத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் ஜான் குட்வின், கால்ட்ரான்ஸுக்குச் சொந்தமான மற்றும் இயக்கப்படும் இப்பகுதியில் உள்ள டோல் பாலங்களிலிருந்து அனைத்து கட்டண வருவாயையும் நிர்வகிக்கிறார், தி டைம்ஸிடம் தனது நிறுவனம் கடந்த ஜூலை மாதம் கால்ட்ரான்ஸ் மற்றும் பிற குழுக்களுடன் வேலை செய்யத் தொடங்கியது, இது ஏழு பேர் கொண்ட டால் பிரிட்ஜ்களின் கீழ் உள்ள நீர்வழிகளை உள்ளடக்கியது.
“அனைத்து பாலங்களின் பாதிப்பையும் நாங்கள் மதிப்பிடுவது புத்திசாலி என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று குட்வின் கூறினார். “சரிவின் ஆபத்து மிகவும் சிறியது, ஆனால் அது பூஜ்ஜியமல்ல. அங்கு தவறான பாதுகாப்பு உணர்வு இல்லை …”
பாதிக்கப்படக்கூடியவை என அடையாளம் காணப்பட்ட ஏழு கலிபோர்னியா பாலங்களில் பெரும்பாலானவை பே ஏரியாவில் உள்ளன: ரிச்மண்ட்-சான் ரஃபேல் பாலம், கார்குவினெஸ் பாலம், பெனிசியா-மார்டினெஸ் பாலம், அந்தியோகியா பாலம், சான் மேடியோ-ஹேவர்ட் பாலம் மற்றும் கோல்டன் கேட் பாலம். தெற்கு கலிபோர்னியாவில் சான் டியாகோவில் உள்ள கொரோனாடோ பாலம் மட்டுமே.
கொரோனாடோ பாலத்தை வைத்திருக்கும் கால்ட்ரான்ஸ், அறிக்கையின் பரிந்துரைகளை ஏஜென்சி மதிப்பாய்வு செய்து வருவதாகக் கூறியுள்ளார்.
“அரசுக்கு சொந்தமான அனைத்து பாலங்களும் கடுமையான கட்டமைப்பு பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக தொடர்ந்து ஆய்வு செய்யப்படுகின்றன, மேலும் அவை மிக உயர்ந்த தேசிய தரத்திற்கு நில அதிர்வு மறுசீரமைக்கப்பட்டுள்ளன” என்று கால்ட்ரான்ஸ் செய்தித் தொடர்பாளர் சிபிஎஸ் இணை கே.எஃப்.எம்.பி-டிவிக்கு ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தார். “கால்ட்ரான்ஸ் தேசிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு வாரியத்தின் பரிந்துரைகளை மதிப்பாய்வு செய்து வருகிறது, மறுஆய்வு முடிந்ததும் அதன் கோரிக்கைக்கு பதிலளிக்கும்.”
ஏழு கலிபோர்னியா பாலங்களின் உரிமையாளர்கள் அமெரிக்க அஸ்ன் நிறுவிய வழிகாட்டுதலின் அடிப்படையில் ஆபத்து மதிப்பீட்டை மேற்கொள்ளுமாறு என்.டி.எஸ்.பி வலியுறுத்தியது. 30 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் மாநில நெடுஞ்சாலை மற்றும் போக்குவரத்து அதிகாரிகள் அல்லது ஆஷ்டோ.
ஒரு பாலத்திற்கு அதிக ஆபத்து நிலை இருப்பதாக பாலம் உரிமையாளர்கள் தீர்மானித்தால், குறுகிய மற்றும் நீண்டகால பாதுகாப்பு உத்திகளை அடையாளம் காணும் “விரிவான இடர் குறைப்புத் திட்டத்தை” உருவாக்கி செயல்படுத்த நிறுவனம் பரிந்துரைத்தது.
நாடு முழுவதும் உள்ள பல பாலங்களை விட தவறான சரக்குக் கப்பலுடன் ஏற்பட்ட விபத்தில் கலிஃபோர்னியா பிரிட்ஜ்கள் கவிழ்க்கும் அபாயத்தில் இருப்பதாக வல்லுநர்கள் கடந்த ஆண்டு டைம்ஸிடம் தெரிவித்தனர், ஏனெனில் அவற்றின் ஆதரவு நெடுவரிசைகள் பெரிய பூகம்பங்களைத் தாங்கும் வகையில் மறுசீரமைக்கப்பட்டுள்ளன.
இருப்பினும், சான் டியாகோ மாநில பல்கலைக்கழகத்தின் கட்டமைப்பு பொறியியலின் இணை பேராசிரியரான ராபர்ட் டோவெல், பால்டிமோர் சரிவு பெரிய கொள்கலன் கப்பல்களிலிருந்து பிரிட்ஜ் கப்பல்களைப் பாதுகாப்பது எவ்வளவு முக்கியம் என்பதை நிரூபித்தது, பெரிய ஃபெண்டர்களை நிறுவுவதன் மூலமோ அல்லது மேம்படுத்துவதன் மூலமோ, பாலங்களில் கப்பல்களை முற்றிலுமாக தெளிவுபடுத்துகிறது.
“இந்த மிகப் பெரிய கொள்கலன் கப்பல்களின் தாக்க சக்தி மிகப்பெரியது” என்று டோவல் கூறினார். “மேரிலாந்தில் உள்ள பாலத்தைத் தாக்கிய பெரிய கொள்கலன் கப்பலைப் பார்த்தால், கப்பலின் மேற்பகுதி கீழே இருந்து வெளியேறியது, எனவே அதைச் சுற்றி ஒரு ஃபெண்டர் இருந்தாலும்கூட, கப்பலின் மேற்பகுதி நெடுவரிசை பகுதியை மேலே பாதிக்கும்.”
ஆஷ்டோ தனது வழிகாட்டுதல்களை அறிமுகப்படுத்திய 30 ஆண்டுகளில், குட்வின் கூறினார், விரிகுடா பகுதிக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் கப்பல் போக்குவரத்து அதிகரித்துள்ளது, மேலும் மிகப் பெரிய கப்பல்கள் அதன் நீரை இயக்குகின்றன.
பே ஏரியாவில் உள்ள பரபரப்பான பாலம்-சான் பிரான்சிஸ்கோ-ஓக்லாண்ட் விரிகுடா பாலம்-என்.டி.எஸ்.பி அறிக்கையில் அடையாளம் காணப்படவில்லை. குட்வின் இந்த பாலம் ஏற்கனவே மதிப்பிடப்பட்டிருப்பதால் விட்டுச்சென்றது மற்றும் பாலத்தின் ஃபெண்டர் அமைப்பை மாற்றவும் மேம்படுத்தவும் ஜூலை மாதத்திற்குப் பிறகு சிறிது நேரம் தொடங்கப்பட உள்ளது என்றும் கூறினார்.
2007 மற்றும் 2013 ஆம் ஆண்டுகளில் கப்பல்களால் தாக்கப்பட்ட பின்னர் பே பிரிட்ஜ் ஒரு பிராந்திய முன்னுரிமையாக உள்ளது என்று குட்வின் கூறினார். இரண்டு நிகழ்வுகளிலும், ஃபெண்டர்கள் ஆற்றலை உறிஞ்சி திசை திருப்பின, ஆனால் 2007 மோதல், ஒரு எண்ணெய் டேங்கருடன், ஃபெண்டர்களையும் கப்பலையும் சேதப்படுத்தியது, இதனால் 53,000 கேலன் எண்ணெயை கொட்டியது.
பே பிரிட்ஜ் ஃபெண்டர்களின் அடுத்த தலைமுறை, குட்வின், ரப்பருடன் கட்டப்படும், எனவே அவை கப்பல் வேலைநிறுத்தத்திலிருந்து ஆற்றலை சிறப்பாக உறிஞ்சி பாலத்தையும் கப்பல்களையும் பாதுகாக்க முடியும்.
அப்படியிருந்தும், பால்டிமோர் பாலம் சரிவுக்கு முன்னர் மதிப்பீடு செய்யப்பட்ட அனைத்து பாலங்களும் பே பாலம் கூட மறுபரிசீலனை செய்யப்பட வேண்டும் என்று டோவல் கூறினார்.
“அவற்றில் ஒவ்வொன்றையும் பார்க்க வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார். “ஒரு வருடத்திற்கு முன்னர் மதிப்பீடு செய்யப்பட்டால், நான் இரட்டிப்பாகி மற்றொரு தோற்றத்தை எடுப்பேன், ஏனென்றால் மேரிலாந்தில் பாலம் இடிந்து விழுந்ததிலிருந்து கடந்த ஆண்டில் நிறைய வேலைகள் செய்யப்பட்டன.”
மார்ச் 26, 2024 அன்று பால்டிமோர் நகரில் சரக்குக் கப்பல் டாலி பிரான்சிஸ் ஸ்காட் கீ பிரிட்ஜைத் தாக்கினார். (மேரிலாந்து தேசிய காவலர் ஏபி, கோப்பு வழியாக)
(மதிப்பிடப்படாத / அசோசியேட்டட் பிரஸ்)
மார்ச் 26, 2024 அன்று, பால்டிமோர் துறைமுகத்தை விட்டு வெளியேறும்போது 948 அடி நீள சரக்குக் கப்பல் சக்தியை இழந்தது பிரான்சிஸ் ஸ்காட் கீ பிரிட்ஜின் ஆதரவு பையரில் மோதியதுகட்டமைப்பை கிட்டத்தட்ட உடனடியாக சிதறடிக்கும். 25 வினாடிகளில், முழு பாலமும் படாப்ஸ்கோ ஆற்றில் மூழ்கியது.
கட்டுமானக் குழுவின் ஆறு உறுப்பினர்கள் கொல்லப்பட்டனர்.
AASHTO ஆல் நிறுவப்பட்ட வழிகாட்டுதல்களின்படி, பால்டிமோர் பாலம் முக்கியமான அல்லது அத்தியாவசிய பாலங்களுக்கான ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய ஆபத்து வரம்பை விட 30 மடங்கு அதிகமாக இருப்பதாக NTSB கண்டறிந்தது.
1937 ஆம் ஆண்டில் கோல்டன் கேட் பாலம் கட்டப்பட்டிருந்தாலும், 1950 களில் 1970 கள் வரை ஆபத்தில் இருக்கக்கூடிய மற்ற கலிபோர்னியா பாலங்கள் கட்டப்பட்டன – புளோரிடாவில் சன்ஷைன் ஸ்கைவே பிரிட்ஜ் சரிவு குறித்த என்.டி.எஸ்.பி விசாரணைக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக புதிய பாலங்களுக்காக 1991 ஆம் ஆண்டில் AASHTO வழிகாட்டுதல் வழங்கப்படுவதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே.
மார்ச் அறிக்கையில், அமெரிக்க கடலோர காவல்படை மற்றும் அமெரிக்க இராணுவ கார்ப்ஸ் ஆப் இன்ஜினியர்களுடன் ஒரு இடைநிலைக் குழுவை நிறுவுமாறு பெடரல் நெடுஞ்சாலை நிர்வாகத்தை என்.டி.எஸ்.பி வலியுறுத்தியது, பாதிக்கப்படக்கூடிய பாலங்களின் உரிமையாளர்கள் சரிவின் அபாயத்தை மதிப்பீடு செய்து குறைக்க உதவுகிறது.
1991 வழிகாட்டுதல்கள் வழங்கப்படுவதற்கு முன்னர் வடிவமைக்கப்பட்டால், அது ஒரு கப்பல் மோதலில் இருந்து ஒரு பாலத்தின் பேரழிவு தோல்வியின் அபாயத்தை மதிப்பீடு செய்ய பெடரல் நெடுஞ்சாலை நிர்வாகம் மற்றும் ஆஷ்டோவுக்கு பாலம் உரிமையாளர்கள் தேவை.
பாதிப்பு மதிப்பீட்டை நடத்துவதற்கு தற்போதுள்ள பாலங்கள் தேவையில்லை என்றாலும், என்.டி.எஸ்.பி. செய்தி வெளியீடு 1991 ஆம் ஆண்டில் AASHTO பரிந்துரைத்தது – மீண்டும் 2009 ஆம் ஆண்டில் – பாலங்களின் அனைத்து உரிமையாளர்களும் தங்கள் பேரழிவு சரிவின் அபாயத்தை மதிப்பிடுவதற்காக இருக்கும் பாலங்கள் குறித்து அத்தகைய மதிப்பீட்டை நடத்துகிறார்கள்.
பிரான்சிஸ் ஸ்காட் கீ பிரிட்ஜை மதிப்பிடுவதற்கு ஒரு பாதிப்பு மதிப்பீட்டைச் செய்யத் தேவையில்லாத மேரிலாந்து போக்குவரத்து ஆணையம் சமீபத்திய கப்பல் போக்குவரத்தின் அடிப்படையில் அத்தகைய மதிப்பீட்டை நடத்தியிருந்தால், என்.டி.எஸ்.பி குறிப்பிட்டது, இந்த பாலம் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய அபாயத்தை விட அதிகமாக இருந்தது என்பதை அரசு நிறுவனம் அறிந்திருக்கும், மேலும் பாலத்தின் வீழ்ச்சியைக் குறைக்கவும் மரணங்களைத் தடுக்கவும் நடவடிக்கை எடுத்திருக்கலாம்.
பழைய பாலங்களின் மதிப்பீடு – மற்றும் தேவைப்பட்டால் மேம்படுத்துதல் – கட்டாயமாக இருக்க வேண்டும் என்று டோவல் கூறினார்.
“அவர்கள் ஒரு விரிவான மதிப்பீட்டைச் செய்ய வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று டோவல் கூறினார். “மதிப்பீடு, அமைக்கப்பட்ட நடைமுறைகளைப் பின்பற்றினால், மேம்படுத்தல்கள் செய்யப்பட வேண்டும் அல்லது செய்யப்பட வேண்டும் என்பதைக் காட்டுங்கள் (கள்), அவர்கள் அதைச் செய்ய வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.”