கலிஃபோர்னியாவின் லாஸ்ட் கோஸ்ட் டிரெயிலிலிருந்து விலகிச் சென்ற ஒரு மலையேறுபவர் ஒரு கரடுமுரடான குன்றிலிருந்து 100 அடி வீழ்ச்சியடைந்து, பசிபிக் பெருங்கடலைக் கண்டும் காணாத 60 அடி பிளப்பில் ஒட்டிக்கொள்ள வேண்டியிருந்தது.
அமெரிக்க கடலோர காவல்படை துறை ஹம்போல்ட் பே படி, ஒரு மணி நேரத்திற்கும் மேலாக நடைபயணம் துருவங்களுடன் நடைபயணம் மேற்கொண்டது “அரிதாகவே” இருந்தது.
மார்ச் 22 பிற்பகலில் வடக்கு கலிபோர்னியா ரெட்வுட்ஸ் மற்றும் கருப்பு மணல் கடற்கரைகளின் வடக்கு கலிபோர்னியா கடற்கரையைத் தொடர்ந்து 53 மைல் தூர நடைபயணம் பாதையில் நடைபயணம் மற்றும் ஒரு தோழர் அலைந்து திரிந்தார்.
காயங்களிலிருந்து இரத்தப்போக்கு மற்றும் இடம்பெயர்ந்த தோள்பட்டையுடன், ஹைக்கர் கிட்டத்தட்ட செங்குத்து குன்றுடன் ஒட்டிக்கொள்ள துருவங்களைப் பயன்படுத்தினார், சரளை, பாறைகள் மற்றும் கற்பாறைகள் கடற்கரையில் ஆபத்தானது.
காயமடையாத மற்ற ஹைக்கர் மேலே சிக்கித் தவித்தார்.
தங்குமிடம் கோவ் தீயணைப்புத் தலைவர் நிக் பேப் கூறுகையில், ஹைக்கர்கள் கையொப்பமிடப்பட்ட லாஸ்ட் கோஸ்ட் டிரெயிலிலிருந்து சுமார் 400 கெஜம் தொலைவில் மிகவும் குறுகிய மான் அல்லது கரடி பாதையில் இறங்கினர்.
“அவர்கள் நிச்சயமாக ஆஃப்-டிரெயில் பகுதியில் மற்றும் ஆபத்தான இடத்தில் இருந்தனர்” என்று பேப் கூறினார். “இது ஒரு ஹைக்கிங் பாதை போல் தெரிகிறது. இருப்பினும், அது இல்லை – மேலும் அந்த பாதை கடற்கரைக்கு மேலே உள்ள பாறைகளின் மிகவும் ஆபத்தான பகுதிக்கு வழிவகுக்கிறது.”
ஆரம்பத்தில், பாப் கூறினார், குன்றின் உச்சியில் உள்ள நடைபயணம் தனது நண்பரிடம் நடைபயண துருவத்தால் பிடித்துக் கொண்டிருந்தார், இனி அவரை வைத்திருக்க முடியவில்லை.
“அவர் கீழே நழுவினார், பிடிபடுவதற்கு மிகவும் அதிர்ஷ்டசாலி, ஏனென்றால் அது அவருக்குக் கீழே மிகவும் மோசமாக வீழ்ச்சியடைந்தது,” என்று பேப் மேலும் கூறினார், பிளஃப் ஒரு செங்குத்தான நிலச்சரிவிலிருந்து ஒரு சுத்த, முற்றிலும் செங்குத்து குன்றுக்குச் சென்றார், கீழே உள்ள கற்பாறைகளுக்கு 60 அடி வீழ்ச்சியுடன். “அவர் கொல்லப்படாவிட்டால் அவர் பலத்த காயமடைந்திருப்பார்.”
மதியம் 2:20 மணிக்குப் பிறகு மீட்பு நடவடிக்கை தொடங்கப்பட்டது, தங்குமிடம் கோவ் தீயணைப்புத் துறைக்கு ஒரு அழைப்பு வந்தது, ஹைக்கர் கிங் ரேஞ்ச் தேசிய பாதுகாப்பு பகுதியில் மில்லர் பிளாட் அருகே சிக்கித் தவித்தார்
துரோக நிலப்பரப்பு மற்றும் பகுதியின் தட பதிவு காரணமாக மீட்புகளை சவால்கடமை அதிகாரி உடனடியாக அமெரிக்க கடலோர காவல்படை துறையின் ஹெலிகாப்டர் ஆதரவைக் கோரினார் மற்றும் ஒரு மீட்பு படகு மற்றும் ஜெட் ஸ்கை நான்கு மீட்பு நீச்சல் வீரர்களுடன் நிறுத்தினார், தீயணைப்புத் துறை ஒரு அறிக்கை.
ஜெட் ஸ்கை குழு, நடைபயணிகள் கடற்கரைக்கு மேலே 75 முதல் 100 அடி வரை செங்குத்து குன்றில் சிக்கிக்கொண்டவுடன், பேப் அவர்கள் ஜெட் ஸ்கைக்கிலிருந்து ஒரு மீட்பு நீச்சல் வீரரை கடற்கரைக்கு அனுப்பியதாகவும், அவர்களுக்கு உதவ நீச்சல் வீரரை அனுப்புவது மிகவும் ஆபத்தானது என்றும் கூறினார்.
“ஒரு கட்டத்தில் மலையேறுபவர் முயற்சி செய்து மாற்றினார், அவர்கள் மற்றொரு பாதத்தை நழுவவிட்டனர்,” என்று பேப் கூறினார். “அங்குதான் எங்கள் மீட்பு நீச்சல் வீரர்கள் ஹெலிகாப்டருக்காகக் காத்திருக்க வேண்டாம் என்று அவர்களைக் கத்த ஆரம்பித்தனர்.”
மீட்பு நடவடிக்கை வானிலை மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட எரிபொருள் விநியோகங்களால் மேலும் சவால் செய்யப்பட்டது.
“தளர்வான கிளிஃப்சைட், இறந்த மரங்கள் மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட சக்தி காரணமாக இரு தானியங்களுக்கும் தீவிரமான குழு ஒருங்கிணைப்பு தேவைப்பட்டது” என்று அமெரிக்க கடலோர காவல்படை துறை ஹம்போல்ட் பே கூறினார். “காற்று மற்றும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட சக்தி இல்லாததால், குழுவினர் எரிபொருள் மற்றும் நோயாளி விநியோகம் குறித்து விரைவான முடிவுகளை எடுக்க வேண்டியிருந்தது.”
பிற்பகல் 3:30 மணிக்குப் பிறகு, ஒரு கடலோர காவல்படை ஹெலிகாப்டர் மீட்புக் குழு சம்பவ இடத்திற்கு வந்தது.
வீடியோ காட்சிகள் இடுகையிட்டது அமெரிக்க கடலோர காவல்படை துறை ஹம்போல்ட் விரிகுடா செங்குத்தான கடற்கரையுடன் ஒரு ஹெலிகாப்டர் பறப்பதைக் காட்டியது, மேலும் தரையில் மீட்பவர்களுடன் ஒருங்கிணைந்தது, இரு மலையேறுபவர்களையும் செங்குத்தான கிளிஃபைடில் கண்டறிந்தது.
“அதிக ரோட்டார் அனுமதி சிக்கல்கள் இல்லாமல் நான் உள்ளே செல்ல முடியும் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று குழுவினரின் ஒரு உறுப்பினர் கூறினார்.
“ரோஜர்,” மற்றொருவர் ஒரு குழு உறுப்பினராக, ஹெல்மெட் மற்றும் ஆரஞ்சு மற்றும் மஞ்சள் ஜாக்கெட் அணிந்து, ஒரு கேபிளில் பிடித்து ஹெலிகாப்டரில் இருந்து குதித்தார்.
மீட்கப்பட்டவர் காயமடைந்த மற்றும் இரத்தப்போக்கு நடைபயணியை அடைந்த பிறகு, அவர்கள் மேலே உள்ள குழுவினரிடம் திரும்பிச் சென்றனர்.
பின்னர் அவர்கள் ஹெலிகாப்டரில் நடைபயணியை ஏற்றி, ஷெல்டர் கோவ் விமான நிலையத்தில் ஒரு ஈ.எம்.எஸ் குழுவினரால் மருத்துவ ரீதியாக மதிப்பீட்டிற்காக இறங்கினர், பின்னர் இரண்டாவது ஹைக்கரை ஒரு மான் பாதையில் இருந்து மீட்க கிளிஃப் நோக்கிச் சென்றனர்.
“தளர்வான கிளிஃப்சைட், இறந்த மரங்கள் மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட சக்தி காரணமாக இரு தானியங்களுக்கும் தீவிரமான குழு ஒருங்கிணைப்பு தேவைப்பட்டது” என்று அமெரிக்க கடலோர காவல்படை ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது. “வடக்கே மோசமடைந்து வருவதால், 15 நிமிட எரிபொருள் மட்டுமே மீதமுள்ளதால், குழுவினர் தங்குமிடம் கோவில் உள்ள விமான நிலையத்தில் மூட வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது.”
கால் ஃபயர்ஸைச் சேர்ந்த ஒரு குழுவினர் ஹெலிகாப்டர் குழுவுக்கு பெட்ரோல் வழங்குவதற்காக தங்குமிடம் கோவில் முறுக்கு சாலைகள் வழியாக நான்கு மணி நேரம் ஓட்டினர், இதனால் அவர்கள் மீண்டும் தளத்திற்குத் திரும்ப முடியும் என்று அமெரிக்க கடலோர காவல்படை தெரிவித்துள்ளது.
மொத்தத்தில், தீயணைப்புத் துறை கூறுகையில், ஆறு வெவ்வேறு ஏஜென்சிகள் – கட்டண மற்றும் தன்னார்வக் குழுவினரின் கலவை உட்பட – மீட்பில் பணிபுரிந்தன, மில்லியன் கணக்கான டாலர் பயிற்சி மற்றும் சிறப்பு உபகரணங்களை வரைந்துள்ளன.
2011 ஆம் ஆண்டில் அவர் துறையில் சேர்ந்ததிலிருந்து கடற்கரையின் கிங் ரேஞ்ச் பிரிவில் தனது குழு 40 முதல் 50 வரை மீட்கப்பட்டதாக பேப் கூறினார். கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில், அவர்கள் 911 அழைப்புகள் மற்றும் மீட்கப்படுவதைக் கண்டனர், ஏனெனில் தொற்றுநோயிலிருந்து இழந்த கடற்கரையை அதிகமான மக்கள் கண்டுபிடித்துள்ளனர். லாஸ்ட் கோஸ்ட் டிரெயிலின் வடக்கு பகுதி குறிப்பாக பிரபலமாகிவிட்டது, ஏனெனில் இது பசிபிக் க்ரெஸ்ட் டிரெயிலின் சில பகுதிகளைப் போலல்லாமல், சிறிய உயர லாபம் கொண்ட ஒப்பீட்டளவில் தட்டையான பாதை, மேலும் பெரும்பாலானவை கடற்கரையில் உள்ளன.
“இருப்பினும், இந்த பாதையின் முழு நீளத்தையும் கடலோர நிலைமைகளுக்கு நீங்கள் அம்பலப்படுத்துகிறீர்கள், எனவே காற்று, மழை, அலைகள், விலங்குகள், எல்லா வகையான பொருட்களும்” என்று அவர் கூறினார். “நீங்கள் நிச்சயமாக ஒரு கிராமப்புற சூழலில் இருக்கிறீர்கள், அதைத்தான் இந்த பாதையைப் பற்றி நிறைய பேர் விரும்புகிறார்கள், ஆனால் மீட்கப்படும்போது, மீட்கப்படுபவர்களை அந்தப் பகுதிக்கு அழைத்துச் செல்ல கணிசமான நேர பின்னடைவு உள்ளது.”
மலையேறுபவர்கள் சிக்கலில் சிக்கிய இடம், படகு வளைவில் இருந்து எட்டு மைல் தொலைவில் இருப்பதாக பேப் கூறினார், அங்கு மீட்பவர்கள் தங்கள் ஜெட் ஸ்கிஸை அறிமுகப்படுத்தினர். நிலப்படி மீட்பவர்களுக்கு எளிதான நடைபயணம் எதுவும் இல்லை, மோசமான வானிலையின் போது ஹெலிகாப்டர்கள் உதவ முடியாது, நில மீட்பு சில நேரங்களில் 16 மணி நேரம் வரை ஆகும்.
இழந்த கடற்கரை பாதையைத் தாக்கும் முன் தயார் செய்ய நேரம் ஒதுக்குமாறு நடைபயணிகளை பேப் வலியுறுத்தினார்.
“இது கலிபோர்னியாவின் மிக அழகான உயர்வுகளில் ஒன்றாகும்,” என்று அவர் கூறினார். “மக்கள் அதை அனுபவிக்க வர வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்புகிறோம், ஆனால் தயாராக இருங்கள். இது நிச்சயமாக ஒரு தொடக்க உயர்வு அல்ல. உங்கள் உரிய விடாமுயற்சியுடன் நீங்கள் செய்ய வேண்டும், படித்து ஒரு வழியைத் தயாரித்து காப்புப் பிரதி திட்டத்தை வைத்திருக்க வேண்டும்.”