Home World வசதியான இந்தியாவின் செல்லப்பிராணி ஆவேசம் பராமரிப்புத் துறையில் ஏற்றம் பெறுகிறது

வசதியான இந்தியாவின் செல்லப்பிராணி ஆவேசம் பராமரிப்புத் துறையில் ஏற்றம் பெறுகிறது

நேஹா பப்னாவைப் பொறுத்தவரை, அவரது நாய் மஃபினை விட உலகில் எதுவும் முக்கியமல்ல.

ஒவ்வொரு முறையும் அவள் இந்தியா முழுவதும் பயணம் செய்ய ஒரு ரயிலில் செல்லும்போது, ​​நான்கு வயது ஷிஹ் சூ தனது பக்கத்திலேயே-முதல் வகுப்பில். அவர் ஹைபோஅலர்கெனி உணவை மட்டுமே சாப்பிடுகிறார், இது பெரும்பாலும் சாதாரண நாய் உணவு மற்றும் விருந்துகளின் விலையை விட இரட்டிப்பாகும்.

“உணவு அவருக்கு என்ன பொருந்துகிறது என்பதைக் கண்டுபிடிக்க நான் தூக்கமில்லாத இரவுகளை செலவிட்டேன். அவர் என் குழந்தை, அவருக்கு எந்த பிரச்சனையும் இருப்பதை நான் விரும்பவில்லை” என்று 43 வயதான மும்பையைச் சேர்ந்த தொழில்முனைவோர் கூறுகிறார்.

ஒருவரின் செல்லப்பிராணியை அதி பணக்காரர்களுக்கு பிரத்தியேகமாக ஒரு ஆடம்பரமாகப் பயன்படுத்தியது. ஆனால் இப்போது செல்வந்த மற்றும் நடுத்தர வர்க்க நகர்ப்புற இந்தியர்கள் எம்.எஸ். பாப்னா போன்றவர்கள் தங்கள் “ஃபர் குழந்தைகளை” அதிகம் வெளிப்படுத்துகிறார்கள், இது இந்தியாவின் செல்லப்பிராணி பராமரிப்புத் துறையில் ஒரு ஏற்றம் தருகிறது, இது சமீபத்திய ஆண்டுகளில் மதிப்பில் இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது.

டெக்னோபக் சில்லறை ஆலோசனையின் மூத்த பங்குதாரர் அங்கூர் பிசென் கருத்துப்படி, தொற்றுநோய் பெரும் பங்கைக் கொண்டுள்ளது.

“மக்கள் வீட்டில் தங்கியிருந்தபோது கோவிட் தோழமையின் தேவையை உருவாக்கினார். எனவே நீங்கள் இளம் தாய்மார்களையும், முதல் வேலைகளில் உள்ளவர்களையும், விருப்பப்படி குழந்தைகளைப் பெற வேண்டாம் என்று முடிவு செய்தவர்களையும் நீங்கள் பார்க்க முடியும் … இந்த நபர்கள் அனைவரும் செல்லப்பிராணி உரிமைக்காக செல்லத் தொடங்கினர்,” என்று அவர் கூறுகிறார்.

இந்திய குடும்பங்களில் செல்லப்பிராணிகளின் எண்ணிக்கை 2019 ல் 26 மில்லியனிலிருந்து 2024 இல் 32 மில்லியனாக கூர்மையாக வளர்ந்துள்ளது என்று கூறுகிறது ஆலோசனை நிறுவனமான ரெட்சியரின் அறிக்கை.

தாமதமாக திருமணங்கள், சிறிய குடும்ப அளவுகள் மற்றும் வளர்ந்து வரும் சமூக விதிமுறைகள் நகர்ப்புற இந்தியாவில் குடும்ப கட்டமைப்புகளை மாற்றியமைக்கும்போது, ​​இந்த செல்லப்பிராணிகளுக்கு பெருகிய முறையில் குழந்தைகளுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட கவனிப்பு மற்றும் கவனத்தை வழங்குகின்றன.

டெல்லியின் தலைநகரில் வசிக்கும் நிகில் பூஷான் மற்றும் லட்சுமண குலாட்டி, தங்கள் செல்லப்பிராணிகளை வளர்ப்பது சிக்கலானது இல்லாமல் பெற்றோரை அனுபவிக்க அனுமதிக்கிறது என்று கூறுகிறார்கள்.

உயிரியல் குழந்தைகள் இல்லாத இந்த ஜோடி, மீட்கப்பட்ட இரண்டு செல்லப்பிராணிகளுடன் தங்கள் வீட்டைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது: மோக்லி என்ற நாய் மற்றும் மர்மலாட் என்ற பூனை.

“நாங்கள் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு திருமணம் செய்துகொண்டபோது, ​​நாங்கள் குழந்தைகளைப் பெறத் தயாராக இல்லை, ஆனால் செல்லப்பிராணிகளை மீட்கப்பட்ட உடனேயே, எங்கள் வீடு உண்மையிலேயே ஒரு வீடாக மாறியது – இப்போது முடிந்துவிட்டது, இப்போது முடிந்துவிட்டது. அவர்கள் எங்களுக்கு மகிழ்ச்சியைத் தருகிறார்கள், ஒவ்வொரு நாளும் அவர்களைப் பார்ப்பது எங்கள் வாழ்க்கையை பிரகாசமாக்குகிறது” என்று திரு பூஷன் கூறுகிறார்.

“நாங்கள் அவற்றைக் கெடுக்க விரும்புகிறோம்,” திருமதி குலாட்டி கூறுகிறார். “(ஒரு பொம்மை) அவர்கள் விரும்பும் போதெல்லாம், நாங்கள் உடனடியாக அதை வாங்குகிறோம், அது எந்த நேரத்திலும் அழிக்கப்படும் என்பதை அறிவது கூட.”

2024 ஆம் ஆண்டில், இந்தியர்கள் தங்கள் செல்லப்பிராணிகளுக்கான தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளுக்காக 3.6 பில்லியன் டாலர் (78 2.78 பில்லியன்) செலவிட்டனர், இது 2019 ஆம் ஆண்டில் 1.6 பில்லியன் டாலர்களிலிருந்து கணிசமான அதிகரிப்பு என்று ரெட்ஸீர் அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

செல்லப்பிராணி போர்டிங், காப்பீடு மற்றும் சிறப்பு கால்நடை பராமரிப்பு போன்ற வளர்ந்து வரும் போக்குகளால் இந்த விரைவான வளர்ச்சி தூண்டப்பட்டுள்ளது.

“இருபது ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, செல்லப்பிராணி பராமரிப்பு தடுப்பூசி மற்றும் கால்நடை பராமரிப்பு போன்ற அடிப்படை சேவைகளுக்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்டது” என்று பெட் கேர் நிறுவனமான ஜிக்லியின் தலைமை நிர்வாகி பங்கஜ் போடார் கூறுகிறார்.

“இப்போது, ​​மக்கள் தங்கள் செல்லப்பிராணிகளுக்கு சிறந்ததை விரும்புகிறார்கள் – அது ஆடை, பாகங்கள் அல்லது சிறப்பு சேவைகள் கூட” என்று அவர் கூறுகிறார். “பெற்றோர்கள் தங்கள் வருமானத்தில் 10% வரை தங்கள் செல்லப்பிராணிகளில் செலவிடுவதை நான் கண்டிருக்கிறேன் – அது அவர்களை சிறப்பு விருந்துகளுக்கு அழைத்துச் செல்வது அல்லது வழக்கமான சோதனைகளுக்கு கூட.”

உதாரணமாக, எம்.எஸ். பப்னா ஒரு மாதத்தில் 25,000 ரூபாய் ($ 290; £ 220) மற்றும் 40,000 ரூபாய் வரை செலவிடுகிறார், பெரும்பாலும் அவரது பயணம் மற்றும் சிறப்பு உணவில்.

ஒவ்வொரு சில வாரங்களுக்கும் ஒரு பயணத்திற்கு அவள் தனது நாயை அழைத்துச் செல்கிறாள், இது அருகிலுள்ள பண்ணை இல்லத்திற்கு ஒரு நாள் பயணமாக இருந்தாலும் அல்லது ஒரு ரிசார்ட்டில் நீண்ட காலம் தங்கியிருந்தாலும், வழக்கமான ஹோட்டல்களை விட விலை உயர்ந்த செல்லப்பிராணி நட்பு தங்குமிடங்களில் தங்கியிருக்கிறாள்.

ஒவ்வொரு சில மாதங்களுக்கும் அவர் தனது பெற்றோரைப் பார்க்க ஜோத்பூருக்கு ரயிலில் செல்லும்போது, ​​திருமதி பாப்னா முதல் தர டிக்கெட்டுகளை வாங்குகிறார் – அவை பொது டிக்கெட்டுகளின் விலையை விட இரண்டு மடங்கு அதிகம் – இந்தியாவில் நாய்கள் மற்றும் பூனைகள் முதல் வகுப்பு பயிற்சியாளர்களில் மட்டுமே அனுமதிக்கப்படுகின்றன.

திருமதி பப்னா பெரிய பில்களை பொருட்படுத்தவில்லை. மஃபினுக்காக செலவழிக்கும்போது, ​​”இது நான் எந்த சலுகையும் செய்யாத ஒரு பகுதி” என்று அவர் கூறுகிறார்.

இந்த வகையான செலவு ஜிக்லி போன்ற செல்லப்பிராணி பராமரிப்பு நிறுவனங்களுக்கான விற்பனையைத் தூண்டியுள்ளது.

“கடந்த எட்டு முதல் ஒன்பது மாதங்களில், நாங்கள் மாதத்திற்கு 7% முதல் 10% வரை வளர்ந்துள்ளோம்” என்று திரு போடார் கூறுகிறார், அதன் நிறுவனம் மாதத்திற்கு 46 மீட்டர் ரூபாய் மாதாந்திர மொத்த வணிக மதிப்பை எட்டியுள்ளது, மேலும் அடுத்த ஆண்டுக்குள் 1 பில்லியன் ரூபாயை எட்டும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

செல்லப்பிராணி பராமரிப்பு சங்கிலி தி பெட் பாயிண்ட் போன்ற மலிவான சேவைகளை வழங்கும் அதிகமான நிறுவனங்களும் பெருகிய முறையில் நடுத்தர வர்க்க வாடிக்கையாளர்களைப் பூர்த்தி செய்ய முளைத்துள்ளன.

இந்த நாட்களில் பெரும்பாலான இந்திய செல்லப்பிராணி பெற்றோருக்கு, “பணத்திற்கான மதிப்பு பிரீமியமயமாக்கலை விட முன்னுரிமை பெறுகிறது” என்று பெட் பாயிண்டின் இணை நிறுவனர் அக்‌ஷய் மகேந்திரம் கூறுகிறார். “ஒரு வாடிக்கையாளர் 1,500 ரூபாய்க்கு மேல் எங்காவது இல்லாமல், ஒவ்வொரு வாரமும் 600 ரூபாய்க்கு தங்கள் செல்லப்பிராணிக்கு சீர்ப்படுத்தும் சேவைகளைப் பெறுவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம்.”

பொம்மைகள் அல்லது தின்பண்டங்கள் போன்ற ஒப்பீட்டளவில் மலிவான செல்லப்பிராணி தயாரிப்புகளுக்கான விற்பனையும் 10-15 நிமிடங்களில் பிரசவங்களைச் செய்யும் செப்டோ அல்லது பிளிங்கிட் போன்ற விரைவான வர்த்தக தளங்களின் தோற்றத்துடன் பன்மடங்கு அதிகரித்துள்ளது என்று திரு மகேந்திரம் கூறுகிறார்.

உலகளாவிய போக்குகளைக் கருத்தில் கொண்டு, இந்தியாவின் செல்லப்பிராணி பராமரிப்பு சந்தையில் வளர இடம் உள்ளது என்று நிபுணர்கள் நம்பிக்கையுடன் உள்ளனர். படி ப்ளூம்பெர்க் உளவுத்துறையின் செல்லப்பிராணி பொருளாதார அறிக்கை 2023.

ரெட்ஸீரின் அறிக்கை இந்தியாவின் செல்லப்பிராணி பராமரிப்பு சந்தை அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளில் இரட்டிப்பாகும் மற்றும் 2028 க்குள் 7 பில்லியன் டாலர்களைக் கடக்கக்கூடும் என்று மதிப்பிடுகிறது.

ஆனால் சவால்கள் இன்னும் உள்ளன.

சமமற்ற பொருளாதார வளர்ச்சியால் இந்தியா தொடர்ந்து பிடுங்குகிறது, நுகர்வு குறைகிறது மற்றும் ஊதிய தேக்கநிலை இது தொழில்துறையின் வளர்ச்சியைக் குறைக்கக்கூடும்.

இங்குள்ள பெரும்பாலான நகரங்களில் செல்லப்பிராணி நட்பு பொது இடங்கள், ஹோட்டல்கள் மற்றும் போக்குவரத்து விருப்பங்களும் இல்லை, செல்லப்பிராணி பெற்றோருக்கு ஏராளமான சிரமங்களை அளிக்கின்றன.

திரு பூஷான் மற்றும் திருமதி குலாட்டி ஆகியோர் மோக்லியுடன் பயணிக்கும்போதெல்லாம், அவர்கள் சிறிய படுக்கைகள் மற்றும் செலவழிப்பு தட்டுகள் மற்றும் கிண்ணங்களைக் கொண்டு வருகிறார்கள் “எனவே நாங்கள் தங்கியிருக்கும் போது நாங்கள் எப்போதும் தயாராக இருக்கிறோம்” என்று திரு பூஷான் கூறுகிறார்.

“இருப்பினும், எங்கள் பயணங்களின் போது நாங்கள் உணவுக்குச் செல்லும்போது பிரச்சினைகள் எழுகின்றன. பல இடங்கள் செல்லப்பிராணிகளை ஏற்கவில்லை, இது எங்கள் விருப்பங்களை கட்டுப்படுத்துகிறது,” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.

மஃபினுடன் பயணம் செய்யும் போது செல்வி பப்னா இதே போன்ற சவால்களை எதிர்கொள்கிறார். ஆனால் விஷயங்கள் மாறும் என்று அவள் நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறாள்.

“2021 ஆம் ஆண்டில் நான் அவரை முதன்முதலில் பெற்றபோது, ​​செல்லப்பிராணி நட்பு இடங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகள் மிகக் குறைவு. ஆனால் இப்போது மும்பையில் சிறப்பு நிகழ்வுகள், ரிசார்ட்ஸ் மற்றும் கஃபேக்கள் செல்லப்பிராணிகளை வரவேற்கின்றன,” என்று அவர் கூறினார்.

இந்த நாட்களில் மஃபின் “சமூகமயமாக்கல் நிகழ்வுகளில்” கலந்து கொள்கிறார், அங்கு அவர் மற்ற நாய்களுடன் விளையாடுவார், அல்லது செல்லப்பிராணி விழாக்களுக்குச் செல்கிறார், அங்கு அவர் விளையாடலாம் மற்றும் சிறப்பு செல்லப்பிராணி உணவை மாதிரி செய்யலாம்.

“இது எனக்கு நம்பிக்கையைத் தருகிறது,” திருமதி பப்னா புன்னகையுடன் கூறுகிறார்.

பிபிசி நியூஸ் இந்தியாவைப் பின்தொடரவும் இன்ஸ்டாகிராம்அருவடிக்கு YouTube, X மற்றும் பேஸ்புக்.



ஆதாரம்