மலேசியா ஏர்லைன்ஸ் விமானம் MH370 இன் இடிபாடுகளுக்கு புதிய தேடலுக்கு மலேசிய அமைச்சரவை ஒப்புதல் அளித்துள்ளது, இது விமானம் மறைந்து ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக.
இந்த தேடல் தெற்கு இந்தியப் பெருங்கடலில் 15,000 சதுர கி.மீ பகுதியை உள்ளடக்கும், இது “கண்டுபிடிப்பு இல்லை, கட்டணம் இல்லை” ஒப்பந்த நிறுவனமான ஓஷன் இன்ஃபினிட்டி உடன்.
இடிபாடுகள் காணப்பட்டால் நிறுவனம் m 70 மில்லியன் (m 56 மில்லியன்) பெறும் என்று போக்குவரத்து அமைச்சர் லோக் சீவ் ஃபூக் அறிவித்தது.
கோலாலம்பூரிலிருந்து பெய்ஜிங்கிற்கு பயணம் செய்தபோது 239 பேருடன் விமானம் MH370 2014 இல் காணாமல் போனது. அதன் காணாமல் போனது உலகின் மிகப் பெரிய விமான மர்மங்களில் ஒன்றாகும், இது பயணிகளின் குடும்பங்களைத் தொடர்ந்து வேட்டையாடுகிறது.
மறைந்துபோன ஆண்டுகளில் விரிவான தேடல்கள் இருந்தபோதிலும், இடிபாடுகளும் கிடைக்கவில்லை. முந்தைய முயற்சிகள், 150 மில்லியன் டாலர் (m 120 மில்லியன்) செலவாகும் பன்னாட்டு தேடல் உட்பட, 2017 இல் முடிந்தது.
சம்பந்தப்பட்ட மூன்று நாடுகளின் அரசாங்கங்கள் – மலேசியா, ஆஸ்திரேலியா மற்றும் சீனா – விமானத்தின் இருப்பிடத்தின் “நம்பகமான புதிய சான்றுகள் வெளிப்படும்” மட்டுமே தேடல் மீண்டும் தொடங்கப்படும் என்றார்.
இதேபோன்ற சொற்களின் கீழ் கடல் முடிவிலி மூலம் இடிபாடுகளுக்கான 2018 தேடல் மூன்று மாதங்களுக்குப் பிறகு தோல்வியுற்றது.
டிசம்பரில், மலேசியாவின் அரசாங்கம் தேடலை மீண்டும் தொடங்க கொள்கையளவில் ஒப்புக்கொண்டார். இருப்பினும், இறுதி பேச்சுவார்த்தைகள் மார்ச் வரை முடிக்கப்படவில்லை.
புதன்கிழமை மலேசியாவின் இறுதி ஒப்புதல் இப்போது தேடலைத் தொடங்க அனுமதிக்கும்.
லோக் ஒரு அறிக்கையில் கூறினார்: “தேடல் நடவடிக்கையைத் தொடரவும், MH370 பயணிகளின் குடும்பங்களுக்கு மூடலை வழங்கவும் அரசாங்கம் உறுதிபூண்டுள்ளது.”
மார்ச் 8, 2014 அதிகாலையில் கோலாலம்பூரிலிருந்து விமானம் MH370 புறப்பட்டது. புறப்பட்ட ஒரு மணி நேரத்திற்குள், அது விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டுடன் தகவல்தொடர்புகளை இழந்தது, மேலும் ராடார் அதன் திட்டமிட்ட விமானப் பாதையில் இருந்து விலகியிருப்பதைக் காட்டியது.
விபத்துக்கான காரணம் தெளிவாக இல்லை என்றாலும், தெற்கு இந்தியப் பெருங்கடலில் விமானம் எங்காவது மோதியது என்பதை புலனாய்வாளர்கள் பொதுவாக ஒப்புக்கொள்கிறார்கள்.
விமானத்தில் இருந்து வந்ததாக நம்பப்படும் குப்பைகளின் துண்டுகள், காணாமல் போன ஆண்டுகளில் இந்தியப் பெருங்கடலின் கரையில் கழுவப்பட்டுள்ளன.
விமானத்தின் காணாமல் போனது பல சதி கோட்பாடுகளுக்கு வழிவகுத்தது, பைலட் வேண்டுமென்றே விமானத்தை வீழ்த்தியதாகவும், அது ஒரு வெளிநாட்டு இராணுவத்தால் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டதாகக் கூறுகிறது என்றும் ஊகங்கள் உட்பட.
விமானத்தின் காணாமல் போனது தொடர்பான 2018 ஆம் ஆண்டில் விசாரணையில், விமானத்தின் கட்டுப்பாடுகள் வேண்டுமென்றே கையாளப்படுவதைக் கண்டறிந்தது, ஆனால் அதன் பின்னால் எந்த முடிவுகளையும் எடுக்கவில்லை.
“இடிபாடுகள் காணப்பட்டால் மட்டுமே பதில் முடிவாக இருக்க முடியும்” என்று விசாரணையாளர்கள் கூறினர்.
புதிய தேடல் டிசம்பரில் அறிவிக்கப்பட்டபோது பயணிகளின் குடும்பங்களிலிருந்து கலவையான எதிர்வினைகளைத் தூண்டியது – சிலர் அதை மூடுவதை நோக்கி ஒரு படி என்று அழைத்தனர், மற்றவர்கள் செய்தியை பிட்டர்ஸ்வீட் என்று விவரிக்கிறார்கள்.