
அமெரிக்க தொலைக்காட்சி நிறுவனம் சனிக்கிழமை நைட் லைவ் பார்வையாளர்களை மகிழ்வித்து 50 ஆண்டுகளாக நகைச்சுவை நட்சத்திரங்களை உருவாக்கியுள்ளது. ஒரு பிரிட்டிஷ் பதிப்பு அதே உயரத்தை அடைய முடியுமா?
ஐந்து தசாப்தங்களாக, “நியூயார்க்கிலிருந்து வாழ்க, இது சனிக்கிழமை இரவு!” சனிக்கிழமை நைட் லைவின் அத்தியாயங்களை தைரியமாக திறந்து, அதன் முயற்சித்த மற்றும் சோதிக்கப்பட்ட மேற்பூச்சு நகைச்சுவை, பிரபல கேமியோக்கள் மற்றும் பெரிய பெயர் இசை விருந்தினர்கள்.
இப்போது, அடுத்த ஆண்டு தொடங்கப்படும் பிரிட்டிஷ் நகைச்சுவை திறமைகளால் முன்வைக்கப்பட்ட “நட்சத்திரம் நிறைந்த” இங்கிலாந்து ஸ்பின்-ஆஃப் திட்டங்களை ஸ்கை அறிவித்த பின்னர், ஸ்டேட்ஸைட் பிரதான லண்டனில் இருந்து நேரலையில் வர உள்ளது.
அமெரிக்க அசல் நிகழ்ச்சியின் படைப்பாளரான லார்ன் மைக்கேல்ஸ், இப்போது 80 ஆல் மேற்பார்வையிடப்படுகிறார், ஒளிபரப்பாளர் அதன் அமெரிக்க உறவினராக அதே “நேரடி, வேகமான பாணியை” உறுதியளிக்கிறார்.
நகைச்சுவை பாரம்பரியம்
1975 ஆம் ஆண்டில் மைக்கேல்ஸால் தொடங்கப்பட்டதிலிருந்து, பில் முர்ரே, எடி மர்பி, டினா ஃபே, வில் ஃபெரெல் மற்றும் மைக் மியர்ஸ் போன்ற நகைச்சுவை திறமைகளுக்கு எஸ்.என்.எல் ஒரு லைவ்வைர் ஸ்பிரிங்போர்டாக இருந்து வருகிறது.
1980 களின் கோஹார்ட்டின் ஜோ பிஸ்கோபோ, நிகழ்ச்சியின் 50 வது ஆண்டுவிழாவைக் குறிக்கும் ஆவணப்படத்தில் சுருக்கமாகக் கூறினார்: “அவர்கள் ஸ்கெட்ச் நகைச்சுவையை வேறு நிலைக்கு கொண்டு சென்றனர்,” என்று அவர் கூறினார். “நகைச்சுவை மெதுவாக ராக் ‘என்’ ரோலாக மாறியது.”
கணிக்க முடியாத நேரடி முன்மாதிரி, அதன் நீண்ட ஆயுளுடன் இணைந்து, அதன் நிலையை பராமரிக்க உதவியது. வேறு எந்த நிகழ்ச்சியும் (331) அல்லது வென்ற (90) அதிக எம்மி விருதுகளுக்கு பரிந்துரைக்கப்படவில்லை.

“அந்த பாரம்பரியத்தை அதன் தற்போதைய வெற்றியைக் கணக்கிடும்போது நீங்கள் குறைத்து மதிப்பிட முடியும் என்று நான் நினைக்கவில்லை” என்று கார்டியனின் தொலைக்காட்சி மற்றும் நகைச்சுவை எழுத்தாளர் ரேச்சல் அரோஸ்டி கூறுகிறார். “இது இங்கிலாந்து பதிப்பால் வெளிப்படையாக பின்பற்ற முடியாது.”
ஸ்ட்ரீமிங் வயதில் நேரியல் தொலைக்காட்சி பார்வையாளர்கள் கடுமையாகக் குறைந்துவிட்டாலும் கூட, திமோதி சாலமட் போன்ற முக்கிய இளம் நட்சத்திரங்களை இந்த நிகழ்ச்சி இன்னும் ஈர்க்கும் ஒரு காரணம் இந்த பாரம்பரியம்.
“அமெரிக்காவில், விருந்தினர்களின் ஈடுபாடு பெரும்பாலும் செய்திக்குரியது – அவற்றின் இருப்பு நிறைய விளம்பரங்களை உருவாக்கும் என்பதையும் அவர்கள் அறிவார்கள், எனவே இது ஒரு வெற்றி -வெற்றி நிலைமை” என்று அரோஸ்டி மேலும் கூறுகிறார்.
“இங்கிலாந்தின் பதிப்பு விருந்தினரின் அதே திறனை ஈர்க்க முடிந்தால் நான் ஆச்சரியப்படுவேன்.”
‘தைரியமான’ நடவடிக்கை
அட்லாண்டிக் எழுத்தாளர் ஹெலன் லூயிஸ் கூறுகையில், பொதுத் தொழில் எதிர்வினை ஒரு இங்கிலாந்து பதிப்பை நியமிப்பது ஒரு “தைரியமான” நடவடிக்கை – அணிக்கு “கடினமான முன்மொழிவுடன்” அதிர்ஷ்டத்தை விரும்புகிறது.
இரண்டு அட்லாண்டிக் டிவி தொழில்களுக்கு இடையே சில குறிப்பிடத்தக்க வேறுபாடுகள் உள்ளன.
யு.எஸ். எஸ்.என்.எல் பட்ஜெட் இங்கிலாந்து டிவி விதிமுறையை விட மிகப் பெரியதாக இருக்கும், இது ஒரு பெரிய நடிகர்களுக்கும், நகைச்சுவைகளை தற்போதைய நிலையில் வைத்திருக்க கம்பியில் பணிபுரியும் எழுத்தாளர்களுக்கும் பணம் செலுத்துகிறது.
“அமெரிக்க பதிப்பில், இது மிகவும் விலையுயர்ந்த வடிவம், ஒரு எழுத்தாளர்களின் அறையைக் கொண்டிருப்பது மற்றும் ஒரு நடிகர்களை தக்கவைப்பவராக வைத்திருத்தல், அடிப்படையில், முழு நேரமும். அது மிகவும் விலை உயர்ந்தது” என்று லூயிஸ் பிபிசி ரேடியோ 4 இன் பி.எம் திட்டத்திற்கு தெரிவித்தார்.

அமெரிக்க நகைச்சுவை கலாச்சாரமும் வேறுபட்டது, லூயிஸ் நம்புகிறார்.
“நகைச்சுவை சில நேரங்களில் மிகவும் ஸ்லாப்ஸ்டிக்கியாக இருக்கலாம். நிறைய நேரம், அமெரிக்கர்கள் பிரிட்டிஷ் நகைச்சுவையுடன் போராடுகிறார்கள், ஏனென்றால் நாங்கள் மிகவும் அர்த்தமுள்ளவர்கள் என்று அவர்கள் நினைக்கிறார்கள்.”
நகைச்சுவை எழுத்தாளர் ஜாக் பெர்ன்ஹார்ட் வெவ்வேறு நகைச்சுவை மரபுகள் இருப்பதாக ஒப்புக்கொள்கிறார். யுகே ஸ்கெட்ச் குழுக்கள் பெரும்பாலும் நட்பின் மூலம் உருவாகின்றன மற்றும் எடின்பர்க் விளிம்பில் தங்கள் திறமையை வெளிப்படுத்துகின்றன, அதேசமயம் பல அமெரிக்க நகைச்சுவை நடிகர்கள் இம்ப்ரூவ் அண்ட் ஸ்கெட்ச் கிளப்புகளில் பயிற்சி பெறுகிறார்கள், குறிப்பாக எஸ்.என்.எல் போன்ற நிகழ்ச்சிகளுக்கான திறமைகளை மதிப்பிடுகிறார்கள்.
இந்த வேறுபாடுகள் “எஸ்.என்.எல் இன் இங்கிலாந்து பதிப்பை நியமிப்பதன் மூலம் அவசியமாக சரிசெய்ய முடியாது – இது முழு நகைச்சுவை கலாச்சாரம், மாற்ற வேண்டியிருக்கும்” என்று பெர்ன்ஹார்ட் கூறுகிறார்.
“ஒருவர் மற்றொன்றைச் செய்ய முடியாது என்று சொல்ல முடியாது,” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார். “ஒரு ஸ்கெட்ச் நிகழ்ச்சியின் இந்த பதிப்பு இங்கிலாந்து நகைச்சுவை காட்சியின் தனித்துவமான பலங்களுக்கு அவசியமில்லை. மேலும் ஒரு நேரடி நிகழ்ச்சியைச் செய்வதில் உள்ள சிரமங்களுக்குள் செல்வதற்கு முன்பே அதுதான்.”

இந்த சவால்களைக் கருத்தில் கொண்டு, எஸ்.என்.எல் போன்ற மரபு பிராண்ட் பெயரை இறக்குமதி செய்வது ஒரு சூதாட்டமாகத் தோன்றலாம், குறிப்பாக ஒரு நேரத்தில் இங்கிலாந்து தொலைக்காட்சி தொழில் தடுமாறும் போது.
இருப்பினும், யு.எஸ் இந்த தசாப்தத்தில் ஒப்பீட்டளவில் உறுதியாக உள்ளதுமதிப்பீடுகள் முன் ஸ்ட்ரீமிங் சகாப்தத்திற்கு கீழே இருந்தாலும் கூட.
கழுகு எஸ்.என்.எல் சராசரியாக 8.4 மில்லியன் வார பார்வையாளர்கள் என்று கண்டறியப்பட்டது, மற்ற அனைத்து இரவு நேர நிகழ்ச்சிகளையும் விட அதிகமாக உள்ளது. இது 18 முதல் 49 வயது வரையிலான பெரியவர்களிடையே அமெரிக்க நெட்வொர்க் டிவியின் சிறந்த பொழுதுபோக்கு தொடராகும்.
“எஸ்.என்.எல் ‘உயிர்வாழ்வாரா’ என்று யாரும் கேட்பதை நீங்கள் அரிதாகவே கேட்கிறீர்கள், ஒரு முறை மைக்கேல்ஸ் எப்படி முன்னேறுகிறார்” என்று நிருபர் ஜோசப் அடாலியன் எழுதினார். “லீனியர் டிவி அதன் வாழ்க்கைக்காக போராடக்கூடும், ஆனால் எஸ்.என்.எல் பாதுகாப்பாக தெரிகிறது.”
முக்கியமாக, ஸ்கெட்ச் வடிவம் சமூக ஊடக யுகத்திற்கு தன்னை முழுமையாகக் கொடுக்கிறது, டிஜிட்டல் தளங்களில் எளிதில் ஜீரணிக்கப்படுகிறது. பொருளாதார நிபுணரின் கூற்றுப்படி. நிச்சயமாக, இந்த பார்வையாளர்கள் நேரலையில் பார்க்கவில்லை, ஆனால் உள்ளடக்கம் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி வாழ்கிறது.

எங்களை இரவு நேர நிகழ்ச்சிகளை இங்கிலாந்தில் மொழிபெயர்க்க முந்தைய முயற்சிகள் பெரும்பாலும் போராடின.
இருப்பினும், 1980 களில், சனிக்கிழமை லைவ் – பின்னர் வெள்ளிக்கிழமை நைட் லைவ் என மறுபெயரிடப்பட்டது – நான்கு சீசன்களுக்கு ஓடி, பென் எல்டன், ஹாரி என்ஃபீல்ட், ஸ்டீபன் ஃப்ரை மற்றும் ரிக் மாயல் ஆகியோரின் வாழ்க்கைக்கு உதவியது, அதே நேரத்தில் சேனல் 4 இன் 11 மணி நிகழ்ச்சி ரிக்கி கெர்வாய்ஸ் மற்றும் சச்சா பரோன் கோஹனுக்கு இடைவெளி கொடுத்தது.
மூத்த பிரிட்டிஷ் நகைச்சுவை தயாரிப்பாளர் ஜிம்மி முல்வில்லே, அதன் நிறுவனமான ஹாட்ரிக் புரொடக்ஷன்ஸ் ஹேவ் கெட் நியூஸ் ஃபார் யூ மற்றும் யாருடைய வரி எப்படியாவது?

“ஸ்கை இந்த உரிமையைப் பெற்றால், அவர்கள் புதிய நட்சத்திரங்களை உருவாக்குவார்கள், அதிலிருந்து அவர்கள் அந்த நடிகர்களுடன் மற்ற நிகழ்ச்சிகளை சுழற்ற முடியும்,” என்று அவர் விளக்குகிறார். “இந்த நிகழ்ச்சிகள் அருமையாக இருக்கும், அவை பல ஆண்டுகளாக செல்லலாம், மேலும் அவை எல்லா நேரத்திலும் புதிய திறமைகளைக் காட்ட முடியும்.”
தயாரிப்பாளர்கள் சரியான எழுத்தாளர்கள் மற்றும் கலைஞர்களின் குழுவை ஒன்றுகூட வேண்டும் என்று அவர் கூறுகிறார்.
“இது நன்கு தயாரிக்கப்பட்டால், அது ஏன் வெற்றிகரமாக இருக்கக்கூடாது என்பதைப் பார்க்க எனக்கு எந்த காரணமும் இல்லை” என்று இன்சைடர்ஸ்: டிவி போட்காஸ்ட் இணை ஹோஸ்ட் செய்யும் முல்வில்லே கூறுகிறார்.
அவர் சமீபத்தில் பிபிசியின் நீண்டகால மேற்பூச்சு குழு நிகழ்ச்சியை எடுத்தார், நான் உங்களுக்காக அமெரிக்காவிற்கு செய்திகளைப் பெற்றேன், அங்கு இது இரண்டாவது சீசனுக்கு சி.என்.என். ஒரு அமெரிக்க திறமை முகவர் இந்த நிகழ்ச்சி குளத்தின் குறுக்கே வேலை செய்ய “மிகவும் பிரிட்டிஷ்” என்று எச்சரித்தார், அவர் நினைவு கூர்ந்தார்.
“நான் சொன்னேன், ‘ஆம், ஆனால் நான் அதை அமெரிக்கர்களால் எழுதப்பட்டு அமெரிக்கர்களுக்காக அமெரிக்கர்களால் நிகழ்த்தப்படுவேன்’.”
எஸ்.என்.எல் -க்கு தலைகீழ் உண்மையாக இருக்கும். “இங்கிலாந்தில், பிரிட்டிஷ் பார்வையாளர்களுக்காக பிரிட்டிஷ் எழுத்தாளர்களுடன் பிரிட்டிஷ் எழுத்தாளர்களால் எழுதப்படப் போகிறீர்கள். எனவே இது ஒரு அமெரிக்க நிகழ்ச்சி அல்ல.”
உண்மையில், “லண்டன் ஃப்ரம் லண்டனில் இருந்து” இருப்பது வெற்றிபெற போதுமானதாக இருக்காது, மேலும் எஸ்.என்.எல் யுகே ஒரு உண்மையான பிரிட்டிஷ் நகைச்சுவை உருவாக்கம் போல் உணர வேண்டும், ஆனால் ஒரு அமெரிக்க வெற்றியை மீண்டும் சூடாக்கிய சாயல் மட்டுமல்ல.