தொழில்நுட்ப நிருபர்

கல்லூரியில் பட்டம் பெற்ற பிறகு கெல்சி கிராகோரா ஒரு ஸ்டீக்ஹவுஸில் முழுநேர வேலை செய்தார், பார்ட்டெண்டிங் மற்றும் உணவு பரிமாறினார்.
அவள் ஆன்லைனில் ஆடைகளை விற்பனை செய்வதில் ஈடுபட்டாள், ஆனால் பகுதிநேர மட்டுமே.
ஆனால் 2021 ஆம் ஆண்டில் கிளீவ்லேண்டை தளமாகக் கொண்ட திருமதி கிராகோராவுக்கு அனைத்தும் மாறியது.
அவர் வாட்நாட் மற்றும் பின்னர் போஷ்மார்க் – ஆன்லைன் சந்தைகளில் துணிகளை விற்பனை செய்வதற்கு மாறினார், அங்கு மக்கள் பொருட்களை விற்க நேரடி வீடியோவையும் பயன்படுத்தலாம்.
“போஷ்மார்க்குடனான எனது முதல் நேரடி நிகழ்ச்சி நவம்பர் 27, 2022. எனது முதல் நிகழ்ச்சியில் பூஜ்ஜிய விஷயங்களை விற்றேன் … ஆனால் அது நீண்ட காலம் நீடிக்கவில்லை!”
இப்போது அவர் ஒரு நிகழ்ச்சிக்கு சுமார் 100 பொருட்களை விற்கிறார், விற்பனையில் சுமார் $ 1,000 மதிப்புள்ள (£ 773).
அவளுடைய நிகழ்ச்சிகள் சராசரியாக மூன்று மணி நேரம் நீளமாக உள்ளன, மேலும் அவள் வாரத்திற்கு இரண்டு முதல் மூன்று வரை செய்கிறாள்.
“இந்த நிகழ்வுகள் அனைத்தையும் உள்ளடக்கியவை, வரவேற்பு, நீங்கள் உங்கள் பி.ஜே.க்களில் ஷாப்பிங் செய்யலாம், மேலும் ஷாப்பிங் மாலுக்குச் செல்ல வேண்டிய அவசியமில்லை” என்று திருமதி கிராகோரா கூறுகிறார்.
ஆசிய-பசிபிக் பிராந்தியத்தில் சில காலமாக நேரடி ஷாப்பிங் பிரபலமாக உள்ளது, அங்கு சீனாவின் டூயின் போன்ற சமூக வலைப்பின்னல்கள் தொடர்ந்து நேரடி ஷாப்பிங் ஸ்ட்ரீம்களை நடத்துகின்றன, ஆனால் இப்போது ஐரோப்பிய மற்றும் அமெரிக்க பிராண்டுகள் தங்கள் தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்வதற்கான இந்த புதிய வழியை பரிசோதித்து வருகின்றன.
QVC போன்ற ஷாப்பிங் சேனல்களுடன் ஒப்பிடும்போது நேரடி ஷாப்பிங் உள்ளது, அங்கு பார்வையாளர்கள் வழங்குநர்களால் நிரூபிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளை அழைத்து வாங்குமாறு கேட்டுக்கொள்ளப்படுகிறார்கள்.
ஆனால் நேரடி ஷாப்பிங் வாங்குபவரிடமிருந்து தயாரிப்புக்கு விரைவான குறுக்குவழியாக செயல்படுகிறது, குறிப்பாக ஒரு கிளிக் வாங்குதல்களின் சகாப்தத்தில், அமேசான் போன்ற ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளர்களால் பிரபலமானது.
மேலும், இளைய தலைமுறையினர் மையத்தை பெருகிய முறையில் குறைத்து, கேபிள் டிவியை அணுக முடியாது என்பதால், ஷாப்பிங் சேனல்கள் ஒரு காலத்தில் செய்ததைப் போலவே அதே பொருத்தத்தை வைத்திருக்காது.
நேரடி ஷாப்பிங் சந்தை b 32 பில்லியனை எட்டியுள்ளது என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது, மிகவும் சுறுசுறுப்பான துறைகள் ஃபேஷன், அழகுசாதனப் பொருட்கள் மற்றும் சேகரிப்புகள்.
டிஜிட்டல் வர்த்தக தளமான VTEX இன் 2024 ஆய்வில், அமெரிக்க நுகர்வோரில் 45% பேர் கடந்த 12 மாதங்களில் நேரடி ஷாப்பிங் நிகழ்வுகளிலிருந்து உலாவலாம் அல்லது வாங்கியுள்ளனர்.
நேரடி ஷாப்பிங் வீடியோ மென்பொருளை வழங்கும் லைவ்மப்பின் தலைமை நிர்வாகி குய்லூம் ஃப a ர், நேரடி ஷாப்பிங்கில் ஆர்வம் அதிகரித்தபோது நினைவில் கொள்கிறார்.
“இன்ஸ்டாகிராம் ரீல்களை அறிமுகப்படுத்தியபோது, யூடியூப் ஷார்ட்ஸை அறிமுகப்படுத்தியபோது, நேரடி ஷாப்பிங் உண்மையில் புறப்படுவதைக் கண்டோம்.”
பயிற்சிகள் மற்றும் நேரடி ஷாப்பிங் நிகழ்வுகளில் எவ்வாறு வீடியோக்களின் பிரபலத்தை அவர் கவனித்திருக்கிறார், அதாவது ஒரு குறிப்பிட்ட வகை அலங்காரத்தை எவ்வாறு பயன்படுத்துவது அல்லது மிகவும் தூண்டக்கூடிய பூச்செண்டை வழங்க பல்வேறு வகையான பூக்களை ஏற்பாடு செய்வது போன்ற ஹோஸ்ட்கள் கடைக்காரர்களுக்கு எவ்வாறு கற்பிக்க முடியும்.

இருப்பினும், சில ஆய்வாளர்கள் நேரடி ஷாப்பிங் ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட முறையீட்டைக் கொண்டிருக்கக்கூடும் என்று நினைக்கிறார்கள்.
“பல நிறுவனங்கள் நேரடி ஷாப்பிங்கை முயற்சித்தன, ஆனால் அது வெறுமனே அளவிடாது” என்று ஃபாரெஸ்டர் ரிசர்ச்சின் சில்லறை ஆய்வாளர் சுசரிதா கோடாலி கூறுகிறார்.
“அமெரிக்காவில் எங்களிடம் உள்ள அதே வகையான கடை அடர்த்தி அவர்களிடம் இல்லாத இடத்தில் இது சீனாவில் வேலை செய்கிறது, அங்கு நுகர்வோர் ஒரு துணியை முயற்சிப்பதைப் பார்ப்பதை விட நுகர்வோர் சென்று ஏதாவது முயற்சி செய்வது நல்லது” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.
ஆக்ஸ்போர்டு பல்கலைக்கழகத்தின் ஆக்ஸ்போர்டு இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் சில்லறை நிர்வாகத்தின் கல்வி இயக்குனர் ஜொனாதன் ரெனால்ட்ஸ் சீன சந்தை வேறுபட்டது என்பதை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
“சீனாவில், ‘லிப்ஸ்டிக் கிங் என்று அழைக்கப்படும் லி ஜியாகி போன்ற முக்கிய கருத்துத் தலைவர்கள் (கோல்ஸ்) என்று அழைக்கப்படுபவர்கள் நன்கு நிறுவப்பட்டுள்ளனர்,” என்று அவர் கூறுகிறார்.
“லி தனது நிபுணத்துவத்தை நிரூபிக்கவும் நுகர்வோர் நம்பிக்கையை வளர்ப்பதற்காகவும் தனது தனிப்பட்ட பிராண்டை கவனமாக உருவாக்கியுள்ளார். கோல்ஸும் மிகவும் அதிநவீன மேடையில் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளுக்குள் செயல்படுகின்றன” என்று திரு ரெனால்ட்ஸ் விளக்குகிறார்.
எல்லா தயாரிப்புகளும் நேரடி ஷாப்பிங் ஸ்ட்ரீமில் வேலை செய்யாது என்று திருமதி கிராகோரா கூட ஒப்புக்கொள்கிறார்.
உதாரணமாக, அவர் ஜீன்ஸ் நேரில் ஷாப்பிங் செய்ய விரும்புகிறார். “நான் உயரமாக இருக்கிறேன், நான் அணியும் ஜீன்ஸ் குறிப்பிட்ட வெட்டுக்கள் என்னிடம் உள்ளன,” என்று அவர் கூறுகிறார், “நான் விரும்பும் முயற்சித்த மற்றும் உண்மையான பாணிகள் மற்றும் பிராண்டுகள் உள்ளன.”
டொராண்டோவில் சில்லறை ஆய்வாளரான புரூஸ் விண்டர், சில கடைக்காரர்களுக்கு, நேரடி ஷாப்பிங்கின் வசதி மிகவும் கவர்ச்சிகரமானதாக இருக்கலாம் என்றும் கூறுகிறார்.
“நுகர்வோர் நிகழ்ச்சி அல்லது சேனலுக்கு அடிமையாக இருக்கலாம் … மேலும் சில நுகர்வோர் இந்த நேரத்தில் சிக்கிக் கொள்ளும்போது பார்ப்பதையும் செலவழிப்பதையும் நிறுத்த முடியாது” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.

அந்த சாத்தியமான ஆபத்துகள் இருந்தபோதிலும், முக்கிய பிராண்டுகள் மற்றும் தளங்கள் நேரடி ஷாப்பிங் அலைவரிசையில் குதித்துள்ளன.
நார்ட்ஸ்ட்ரோம், கிட் கேட், சாம்சங் மற்றும் லோரியல் ஆகியவை இந்த ஸ்ட்ரீம்களின் போது தயாரிப்புகளை விற்றுள்ளன, ஏனெனில் புரவலன்கள் புதிய அல்லது தள்ளுபடி செய்யப்பட்ட தயாரிப்புகளைக் காண்பித்தன, மேலும் இந்த நிகழ்வுகளுக்கான ஹோஸ்டாக போஷ்மார்க்கில் சேருவது அமேசான், ஈபே, டிக்டோக், யூடியூப் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம்.
“லைவ் ஷாப்பிங் கடைக்காரர்களுக்கு விற்கப்படுவதை அறிந்த ஒருவருடன் உரையாடலை அனுமதிக்கிறது, அது மிகுந்த உற்சாகத்தை உருவாக்குகிறது” என்று போஷ்மார்க்கின் தலைமை நிர்வாகியும் நிறுவனருமான மனிஷ் சந்திரா கூறுகிறார்.
“இது மற்ற கடைக்காரர்கள் ஒரே நிகழ்ச்சியில் இருக்கும் ஒரு சமூகத்தையும் உருவாக்குகிறது, மேலும் இது ஒரு பாரம்பரிய ஷாப்பிங் பயணத்தை விட வித்தியாசமான அனுபவமாகும்.”
சில பிராண்டுகளுக்கு நேரடி ஷாப்பிங் ஒரு விளையாட்டு மாற்றியாக உள்ளது.
உயர்நிலை வாசனை பிராண்ட் 2024 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் ஹவுஸ் ஆஃப் அமூஜ் நார்ட்ஸ்ட்ராமுடன் கூட்டு சேர்ந்து அவர்களின் நேரடி ஷாப்பிங் நிகழ்வுகளை அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வந்தது.
ஓமானை தளமாகக் கொண்ட அமூஜ் சீனாவில் அவர்கள் அனுபவித்த வெற்றியைப் பின்தொடர்ந்தார். 2023 ஆம் ஆண்டில் டூயின் மற்றும் தாவோபாவோ சமூக தளங்களில் சீன செல்வாக்குடன் அவர்கள் நடத்திய 140 நேரடி நீரோடைகளில், அவர்கள் 3,000 க்கும் மேற்பட்ட யூனிட்டுகளை விற்றனர்.
நிறுவனத்தின் தலைமை படைப்பாக்க அதிகாரி ரெனாட் சால்மன் கூறுகையில், நிறுவனம் தனது வாடிக்கையாளர்கள் விரும்புவதைப் பற்றி அறிய உதவுகிறது.
“கடந்த காலத்தில், நாங்கள் வாடிக்கையாளர் திருப்தி கணக்கெடுப்புகளைப் பயன்படுத்தியிருப்போம், ஆனால் நேரடி ஷாப்பிங் மூலம், நாங்கள் இப்போதே பின்னூட்டங்களைப் பெறுகிறோம், எங்கள் தயாரிப்புகளைச் செம்மைப்படுத்த உதவுவதற்காக அதை எனது குழுவிடம் கொண்டு வருகிறேன்.”