Home World ட்ரம்பின் 25% வாகன கட்டணங்களை நிறுத்த அல்லது தவிர்க்க மெக்ஸிகோ பந்தயங்கள்

ட்ரம்பின் 25% வாகன கட்டணங்களை நிறுத்த அல்லது தவிர்க்க மெக்ஸிகோ பந்தயங்கள்

திட்டமிடப்பட்ட அமெரிக்க கட்டணங்களிலிருந்து சாத்தியமான பொருளாதார வீழ்ச்சியை எதிர்கொண்டு, மெக்சிகன் அதிகாரிகள் மெக்ஸிகன் வாகனங்கள் மற்றும் கார் பாகங்களை ஆட்டோமொபைல் இறக்குமதியில் 25% வரிகளில் இருந்து விலக்க வெள்ளை மாளிகையை தள்ளி வருகின்றனர்.

“எங்கள் நாட்டில் ஒரு வேலையை இழக்க நாங்கள் விரும்பவில்லை” என்று ஒரு மோசமான ஜனாதிபதி கிளாடியா ஷீன்பாம் வியாழக்கிழமை தனது காலை செய்தி மாநாட்டில் செய்தியாளர்களிடம் கூறினார். “பேச்சுவார்த்தைக்கு, பேச்சுவார்த்தைக்கு பேச்சுவார்த்தைக்கு இடம் உள்ளது.”

ஆட்டோ இறக்குமதியில் தற்போதைய வட அமெரிக்க சுதந்திர-வர்த்தக விதிமுறைகளின் தொடர்ச்சியை மெக்ஸிகோ நாடுகிறது என்று மெக்ஸிகோவின் பொருளாதார அமைச்சர் மார்செலோ எப்ரார்ட் கூறினார்.

“இதுபோன்ற அதிக கட்டணங்களின் அமைப்புக்கு நாங்கள் செல்கிறோம் என்றால், நாங்கள் தேட வேண்டியது மெக்ஸிகோவுக்கு முன்னுரிமை சிகிச்சையாகும்” என்று வாஷிங்டனில் இருந்து வீடியோ இணைப்பு மூலம் தோன்றிய எப்ரார்ட் கூறினார், அங்கு அவர் மூத்த டிரம்ப் நிர்வாக அதிகாரிகளுடன் சந்தித்து வருகிறார். அமெரிக்க வர்த்தக செயலாளர் ஹோவர்ட் லுட்னிக் உடன் ஏற்கனவே ஆறு முறை சந்தித்ததாக எப்ரார்ட் கூறினார், மெக்ஸிகோவுக்கான கட்டணப் பிரச்சினையின் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறார்.

மெக்ஸிகன் அதிகாரிகளும் அமெரிக்க கார் உற்பத்தியாளர்களைத் தேடி வருகின்றனர் – மெக்ஸிகன் கூறுகள் மற்றும் சட்டசபை ஆகியவற்றை பெரிதும் நம்பியுள்ளனர் – அவர்கள் இறக்குமதி வரிகளைத் தூண்டிவிட்டு, அமெரிக்காவில் விரைவாக புதுப்பிக்கப்பட்ட வாகன உற்பத்தியை ட்ரம்பின் கணிப்புகளை நம்பத்தகாதவர்கள் என்று அழைத்தனர்.

“ஒரு ஆலையை (மெக்ஸிகோவிலிருந்து) அமெரிக்காவிற்கு மாற்றுவது அவ்வளவு எளிதானது அல்ல” என்று ஷீன்பாம் குறிப்பிட்டார்.

மெக்ஸிகோவின் பல பில்லியன் டாலர் வாகனம் மற்றும் வாகன பாகங்கள் உற்பத்தித் துறைகள்-அமெரிக்காவிற்கான ஏற்றுமதியை நோக்கி அதிக அளவில் உதவுகின்றன-மெக்சிகன் பொருளாதாரத்தின் ஒரு முக்கியமான அச்சைக் குறிக்கின்றன. போக்குவரத்து, தளவாடங்கள் மற்றும் பிற துறைகளில் பல்லாயிரக்கணக்கான இணை வேலைகள் உட்பட 1 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்களை இந்தத் தொழில் நேரடியாகப் பயன்படுத்துகிறது.

டிரம்ப் நிர்வாகத்துடனான சர்ச்சைக்குரிய, முன்னும் பின்னுமாக கட்டணமளிக்கும் கலந்துரையாடல்களில் “குளிர்-தலை” அணுகுமுறை என்று அழைப்பதைத் தக்க வைத்துக் கொண்ட மெக்சிகன் ஜனாதிபதி, மெக்ஸிகோ ஒரு முழு பதிலையும் வகுக்காது-இதில் அமெரிக்க இறக்குமதிக்கு எதிரான பதிலடி கட்டணங்களை உள்ளடக்கியது-குறைந்தது செவ்வாய்க்கிழமை வரை. புதிய கட்டணங்கள் ஏப்ரல் 3 ஆம் தேதி கிழக்கு பகல் நேரத்திற்கு அதிகாலை 12:01 மணிக்கு நடைமுறைக்கு வரும்.

ஷீன்பாமின் முடக்கிய எதிர்வினை புதன்கிழமை ஒரு நிர்வாக உத்தரவை ட்ரம்ப் கையெழுத்திட்ட பின்னர் புதிய கட்டண கட்டளைகளின் உலகளாவிய கண்டனங்களுடன் மாறுபட்டது.

“அமெரிக்காவில் அதிகபட்ச தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் மற்றும் கனடாவில் குறைந்தபட்ச தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும் என்று எங்கள் சொந்த பதிலடி வர்த்தக நடவடிக்கைகளுடன் அமெரிக்க கட்டணங்களை எதிர்த்துப் போராடுவோம்” என்று கனேடிய பிரதமர் மார்க் கார்னி வியாழக்கிழமை செய்தியாளர்களிடம் தெரிவித்தார். பிரேசிலிய ஜனாதிபதி லூயிஸ் இன்சியோ லூலா டா சில்வா “சுதந்திர வர்த்தகம் பாதிக்கப்படுகிறது … (மற்றும்) பலதரக்கலம் பலவீனமடைந்துள்ளது” என்று குற்றம் சாட்டினார், அதே நேரத்தில் ஜப்பானிய பிரதமர் ஷிகெரு இஷிபா தனது தேசத்தை கட்டணங்களிலிருந்து விலக்க வேண்டும் என்று தான் விரும்புவதாகக் கூறினார்.

ஆனால் மெக்ஸிகோவை விட கட்டண முன்னணியில் எந்த நாடும் அதிக பாதிப்புக்குள்ளாகாது, இது 1994 ஆம் ஆண்டு வட அமெரிக்க சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை அமல்படுத்தியதிலிருந்து குறுக்கு எல்லை வணிகம் குறித்த அதன் பொருளாதார மூலோபாயத்தை பெரும்பாலும் பொருத்தியுள்ளது-இது மெக்ஸிகோ, அமெரிக்கா மற்றும் கனடா இடையே பெரும்பாலும் கடமை இல்லாத வர்த்தகத்தைத் திறந்த நாஃப்டா என்று அழைக்கப்படும் மைல்கல் ஒப்பந்தம்.

ஒரு தலைமுறையில், மெக்ஸிகோவின் வாகனத் துறை பெரும்பாலும் உள்நாட்டு முயற்சியில் இருந்து உலகளாவிய சக்தியாக மாற்றப்பட்டுள்ளது. மெக்ஸிகோ இப்போது அமெரிக்காவிற்கு ஆட்டோமொபைல்கள் மற்றும் வாகன பாகங்களின் நம்பர் 1 ஏற்றுமதியாளராக உள்ளது.

ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் மற்றும் ஃபோர்டு ஆகியவை மெக்ஸிகோவில் உள்ள அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்களில் அடங்கும், வோக்ஸ்வாகன், பி.எம்.டபிள்யூ மற்றும் நிசான் போன்ற ராட்சதர்களுடன்.

விரிவடைந்துவரும் ஆட்டோ வர்த்தகம் வால்ட் மெக்ஸிகோவை அமெரிக்காவின் முதன்மை வர்த்தக பங்காளியாக மாற்ற உதவியது, சீனா மற்றும் கனடா இரண்டையும் கிரகணம் செய்தது. அமெரிக்க வர்த்தக பிரதிநிதி அலுவலகம் படி, அமெரிக்க-மெக்ஸிகோ இருதரப்பு வர்த்தகம் 2024 இல் 840 பில்லியன் டாலர்களை அணுகியது.

ட்ரம்பின் தொலைதூர கட்டண திட்டங்கள் மெக்ஸிகோவின் பொருளாதாரத்தை-ஏற்கனவே மெதுவான வளர்ச்சியை அனுபவித்து, முதலீட்டாளர்களின் நம்பிக்கையை பின்தங்கியிருக்கும்-ஒரு மந்தநிலைக்கு அனுப்பக்கூடும் என்று சில வல்லுநர்கள் எச்சரித்துள்ளனர்.

“முழு பொருளாதாரத்திலும் நாம் எதிரொலிக்கும் எந்த அடியையும் நாங்கள் பெற்றாலும்,” ஆட்டோ பார்ட்ஸின் தேசியத் தொழில்துறையின் தலைவர் பிரான்சிஸ்கோ கோன்சலஸ் மெக்ஸிகோவின் எல் ஹெரால்டோ வானொலியில் தெரிவித்தார்.

ட்ரம்ப் தனது முதல் ஜனாதிபதி பதவிக்காலத்தில், நாஃப்டாவை “இதுவரை செய்த மிக மோசமான வர்த்தக ஒப்பந்தம்” என்று கண்டித்தார், மெக்ஸிகோவில் மலிவான உழைப்பைப் பெற அமெரிக்க நிறுவனங்களை ஊக்குவித்ததற்காக ஒப்பந்தத்தை குற்றம் சாட்டினார், இதனால் அமெரிக்க உற்பத்தித் தளத்தை வெளியேற்றினார். ஜூலை 1, 2020 இல் நடைமுறைக்கு வந்த நாஃப்டாவின் வாரிசான அமெரிக்கா-மெக்ஸிகோ-கனடா ஒப்பந்தம் அல்லது யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ ஆகியவற்றை டிரம்ப் பேச்சுவார்த்தை நடத்தினார்.

யு.எஸ்.எம்.சி.ஏவின் ஒரு முக்கிய சீர்திருத்தம், முன்னுரிமை கட்டண சிகிச்சையைப் பெறும் வாகனங்களுக்கு வட அமெரிக்க உள்ளடக்கத்தை மேம்படுத்துவதற்கான தேவையாகும். யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ பிராந்திய உள்ளடக்க கட்டளைகளை கார்கள் மற்றும் ஒளி லாரிகளுக்கு 62.5% முதல் 75% ஆகவும், கனரக லாரிகளுக்கு 70% ஆகவும் அதிகரித்தது.

உள்ளடக்க விதிகள் சமகால வாகன உற்பத்தியின் சிக்கலான தன்மையை பிரதிபலிக்கின்றன, சர்வதேச விநியோகச் சங்கிலிகள் மற்றும் எல்லைகளில் அனுப்பப்பட்ட கூறுகளை பெரிதும் நம்பியுள்ளன.

புதன்கிழமை தனது ஆட்டோ கட்டண உத்தரவில், ட்ரம்ப் மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவில் யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ இன் கீழ் செயல்படும் இறக்குமதியாளர்களுக்கான குறிப்பிட்ட செதுக்கல்களை உள்ளடக்கியது.

25% கட்டணமானது வட அமெரிக்க சுதந்திர வர்த்தக விதிமுறைகளின் கீழ் இறக்குமதி செய்யப்படும் வாகனங்களில் யு.எஸ் அல்லாத உள்ளடக்கத்திற்கு மட்டுமே பொருந்தும் என்று டிரம்ப் கூறினார். இறக்குமதியாளர்களுக்கு அமெரிக்க உள்ளடக்கத்தை “சான்றளிக்க” வாய்ப்பு வழங்கப்படும் என்று டிரம்ப் கூறினார்.

கூடுதலாக, யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ இன் கீழ் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட வாகன பாகங்கள் அமெரிக்காவில் தோன்றாத உள்ளடக்கத்திற்கு மட்டுமே கடமைகளைப் பயன்படுத்துவதற்கான செயல்முறையை அமெரிக்க அதிகாரிகள் நிறுவும் வரை கட்டணமில்லாமல் இருக்கும் என்று டிரம்ப் கூறினார்.

மெக்சிகன் அதிகாரிகள் முன்மொழியப்பட்ட கட்டண உயர்வுகளை செயல்படுத்துவது கடினம், சாத்தியமற்றது என்று அழைத்தனர்.

மெக்சிகன் கூறுகள் பெரும்பாலும் அமெரிக்க தயாரிக்கப்பட்ட வாகனங்களில் 40% ஆகும் என்று எப்ரார்ட் கூறினார், அவர் ஏழு முறை எல்லையைத் தாண்டக்கூடிய ஆட்டோ பிஸ்டனின் உதாரணத்தை மேற்கோள் காட்டினார்.

“நீங்கள் 25% கட்டணத்தை ஏழு முறை வசூலிக்கிறீர்களா?” எப்ரார்ட் கேட்டார். “அது நடக்கப்போவதில்லை.”

முந்தைய இரண்டு சந்தர்ப்பங்களில், ஷீன்பாமுடன் தொலைபேசி வழியாகப் பேசிய பின்னர் அனைத்து மெக்சிகன் மற்றும் கனேடிய இறக்குமதியிலும் திட்டமிடப்பட்ட கட்டணங்களை டிரம்ப் இடைநிறுத்தியுள்ளார். அவர் மெக்சிகன் ஜனாதிபதியின் மீது பாராட்டுக்களைத் தூண்டியுள்ளார், அவரை “கடினமானவர்” மற்றும் “அற்புதமான பெண்” என்று அழைத்தார்.

அமெரிக்காவிற்குச் செல்லும் சட்டவிரோத குடியேற்றம் மற்றும் போதைப்பொருள் கடத்தல் ஆகியவற்றைக் குறைக்க உதவியதற்காக மெக்ஸிகோவையும் டிரம்ப் பாராட்டியுள்ளார்-மெக்சிகன் மற்றும் கனேடிய இறக்குமதிகள் மீது கடமைகளை விதிப்பதாக சபதம் செய்வதில் அவர் முதலில் மேற்கோள் காட்டிய பிரச்சினைகள். இருப்பினும், வாகன கட்டணங்களை செயல்படுத்துவதில், டிரம்ப் குடியேற்றம் அல்லது போதைப்பொருள் கடத்தலை மேற்கோள் காட்டவில்லை. அதற்கு பதிலாக, அவர் புதன்கிழமை வாதிட்டார், “அமெரிக்காவின் ஆட்டோமொபைல் தொழிலைப் பாதுகாக்க, இது தேசிய பாதுகாப்புக்கு இன்றியமையாதது மற்றும் அமெரிக்காவின் உள்நாட்டு தொழில்துறை தளத்தையும் விநியோகச் சங்கிலிகளையும் அச்சுறுத்தும் அதிகப்படியான இறக்குமதிகளால் குறைமதிப்பிற்கு உட்பட்டது” என்று வாதிட்டார்.

சிறப்பு நிருபர் சிசிலியா சான்செஸ் விடல் இந்த அறிக்கைக்கு பங்களித்தார்.

ஆதாரம்