World

டோஜ் வெட்டுக்கள் குழப்பத்தைக் கொண்டுவருகின்றன, மூத்தவர்களுக்கு சமூக பாதுகாப்பில் நீண்ட காலமாக காத்திருக்கின்றன

வெரோனிகா சான்செஸ் வியாழக்கிழமை ஒரு சமூக பாதுகாப்பு ஹாட்லைனை அழைத்தபோது, ​​அவரது அழைப்பு திடீரென துண்டிக்கப்படுவதற்கு இரண்டு மணி நேரத்திற்கு முன்பே காத்திருந்தார்.

வெள்ளிக்கிழமை, அவர் ஆறு மணி நேரம் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டிருந்தார், இன்னும் யாரிடமும் வரவில்லை.

கனோகா பூங்காவில் 52 வயதான மருத்துவ பயிற்சி மேலாளர் திங்களன்று தெரிவித்துள்ள திங்களன்று தெரிவித்துள்ளார், “நான் வரிசையில் நிற்கவும் இதைத் தீர்க்கவும் எனது வேலையிலிருந்து நேரத்தை எடுக்க வேண்டும்.

சான்செஸைப் பொறுத்தவரை, பங்குகள் அதிகம்: ஏப்ரல் 15 க்குள் அவர் ஏஜென்சியிடமிருந்து ஒரு மருத்துவக் கடிதத்தைப் பெறவில்லை என்றால், ஒரு நிலையான வருமானத்தில் இருக்கும் அவரது பெற்றோர், மருத்துவ சேவையில் ஒரு மாதத்திற்கு, 500 2,500 இழக்கும் அபாயம் உள்ளது. அவர்கள் இனி தங்கள் நீரிழிவு நோய்க்கான இன்சுலின் மருந்துகளைப் பெற மாட்டார்கள், மேலும் ஒரு செவிலியரிடமிருந்து தினசரி வருகையை இழக்க நேரிடும் என்று அவர் கூறினார்.

ஆனால் சான்செஸ் நேரில் காண்பித்தாலும், அவள் ஒரு முகவரிடம் பேச வாய்ப்பில்லை. கள அலுவலகங்கள் இனி நடை-சந்திப்புகளை ஏற்காது.

“அமைப்பு, அது உடைந்துவிட்டது,” சான்செஸ் கூறினார்.

டிரம்ப் நிர்வாகம் சமூக பாதுகாப்பு நிர்வாக அமைப்பின் பெரும் மாற்றத்தை விதித்த பின்னர், வயதான மற்றும் ஊனமுற்றோர் – மற்றும் அவர்களைப் பராமரிப்பவர்கள் – அதிகாரத்துவ தடைகள் மற்றும் சேவை இடையூறுகளின் முடிச்சை எதிர்கொள்கின்றனர்.

கலிபோர்னியாவில் எந்த புல அலுவலகங்களும் மூடப்படவில்லை. ஆனால் தெற்கு கலிபோர்னியா மற்றும் தேசம் முழுவதும் பல மூத்தவர்கள் விபத்துக்குள்ளான வலைப்பக்கங்களை அனுபவிப்பதால், நெரிசலான தொலைபேசி இணைப்புகளை அனுபவித்து, அலுவலகங்களில் திருப்பி விடப்படுவதால் விரக்தி அதிகரித்து வருகிறது. சமூக பாதுகாப்பு அதிகாரிகள் பிரச்சினைகளை குறைத்து மதிப்பிட்டுள்ளனர், மேலும் சில பிரச்சினைகள் டிரம்ப் நிர்வாகத்தையும், எலோன் மஸ்க் தலைமையிலான அரசாங்கத்தின் செயல்திறன் உந்துதலையும் முன்கூட்டியே கூறுகின்றன.

பிப்ரவரியில், கிட்டத்தட்ட 73 மில்லியன் அமெரிக்கர்களுக்கு மாதாந்திர காசோலைகளை அனுப்பும் நிறுவனம் 7,000 வேலைகளை குறைக்கும் திட்டங்களை அறிவித்தது மற்றும் அதன் பிராந்திய அலுவலகங்களை 10 முதல் நான்கு வரை ஒருங்கிணைக்கவும், “அதன் வீங்கிய தொழிலாளர் மற்றும் நிறுவன கட்டமைப்பின் அளவைக் குறைக்கும்” முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக. அரசாங்கத்தின் செயல்திறன் துறை என அழைக்கப்படும் மஸ்க்கின் ஆலோசனைக் குழுவால் அமல்படுத்தப்பட்ட வெட்டுக்கள், ஏஜென்சியின் பணியாளர்களின் 12% குறைப்பைக் குறிக்கின்றன.

அரசாங்க செயல்திறனின் நன்மைகளை அவர் அறுவடை செய்கிறார் என்று சான்செஸ் நம்பவில்லை.

“இது வெறுப்பாக இருக்கிறது,” என்று அவர் கூறினார், ஒரு முறை 15 நிமிடங்கள் எடுக்கும் ஒரு அழைப்பு இப்போது அதிக வேலைகளை உள்ளடக்கியது.

இந்த வாரம் சமூகப் பாதுகாப்பிலிருந்து சான்செஸ் ஒருவரை அடையவில்லை என்றால், அவர் தனது பெற்றோரைப் பற்றி கவலைப்பட்டார் – குறிப்பாக முடக்கு வாதம் நோயால் பாதிக்கப்பட்ட அவரது தாயார், ஒரு காபி கோப்பை வைத்திருக்க மிகவும் கடுமையானவர் – மருத்துவமனையில் முடிவடையும்.

“காலையில் தங்கள் சர்க்கரையை கண்காணிக்க வரவிருக்கும் பராமரிப்பாளர் அவர்களிடம் இல்லையென்றால், இரத்த அழுத்த வாசிப்புகளைச் செய்யுங்கள் …” என்று அவர் கூறினார், “மோசமான சூழ்நிலையைப் பற்றி நான் சிந்திக்க கூட விரும்பவில்லை, அவர்கள் நிச்சயமாக மிக மோசமான சூழ்நிலையில் இருப்பார்கள்.”

கடந்த வாரம், அமெரிக்கன் அஸ்ன் உட்பட வக்கீல் குழுக்களின் கூட்டணி. குறைபாடுகள் உள்ளவர்களில், சமூக பாதுகாப்பு நிர்வாகம், செயல் ஆணையர் லேலண்ட் டுடெக் மற்றும் மஸ்க் ஆகியோருக்கு எதிராக கூட்டாட்சி வழக்கைத் தாக்கல் செய்தனர். ஏஜென்சி மாற்றியமைத்தல் சேவைகளை “கடுமையாக குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தியது” என்றும் “குறிப்பிடத்தக்க மற்றும் சரிசெய்ய முடியாத தீங்கு” ஏற்படுத்தியதாகவும் அது குற்றம் சாட்டியது.

“வெறும் ஒன்பது வாரங்களில், புதிய நிர்வாகம் கொள்கை மாற்றங்களைத் துடைத்து, ஸ்திரமின்மைக்குள்ளாக்கியுள்ளது-முக்கியமான ஏஜென்சி செயல்பாடுகளை அதிக சுமை கொண்ட உள்ளூர் அலுவலகங்களுக்கு மாற்றுவது, தொலைபேசி அடிப்படையிலான சேவைகளை குறைத்தல் மற்றும் பயனாளிகளின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யும் ஏஜென்சியின் திறனை பலவீனப்படுத்துதல்” என்று கொலம்பியா மாவட்டத்திற்காக தாக்கல் செய்யப்பட்ட வழக்குகள்.

“இதன் விளைவாக எஸ்எஸ்ஏவின் முக்கிய செயல்பாடுகளை முறையாக அகற்றுவது, மில்லியன் கணக்கான பயனாளிகளை சட்டப்பூர்வமாக உரிமை பெறும் அத்தியாவசிய நன்மைகள் இல்லாமல் விட்டுவிடுகிறது” என்று வழக்கு மேலும் கூறுகிறது. “பிரதிவாதிகள் தங்கள் கடமையை கைவிட்டு, ஆளுநர் மீது கடமை மற்றும் நிர்வாகத்தின் மீது சித்தாந்தத்தை வைத்திருக்கிறார்கள்.”

அமெரிக்க அஸ்னின் தலைவரும் தலைமை நிர்வாகியுமான மரியா டவுன். குறைபாடுகள் உள்ளவர்களில், கணினி மாற்றங்கள் மக்களின் பதிவுபெறும் திறனை பாதிக்கிறது மற்றும் நன்மைகளுக்காக சேர்ப்பது மட்டுமல்ல. ஆதரவு தேவைப்படும் கணினியுடன் ஏற்கனவே இணைக்கப்பட்ட நபர்களும் நன்மைகள் முடிவுகளை முறையிடுவதில் சிக்கல் அல்லது மருத்துவ சேவைகளை அணுகுவதில் சிக்கல் உள்ளது.

“நீங்கள் யாரையும் தொலைபேசியில் பெற முடியாது,” என்று அவர் கூறினார்.

டிரம்ப் பதவியேற்பதற்கு முன்பே, டவுன் இந்த அமைப்புக்கு சவால்கள் இருப்பதாகக் கூறினார்: 2023 ஆம் ஆண்டில் சுமார் 30,000 ஊனமுற்றோர் இறந்தனர்.

“இது மில்லியன் கணக்கான அமெரிக்கர்களுக்கு வாழ்க்கையை கடினமாக்கும்,” என்று அவர் கூறினார். “குறைபாடுகள் உள்ள அமெரிக்கர்கள் அரசாங்கத்தின் தேவைகளுக்கு அரசாங்கம் திறமையாகவும் பொறுப்பாகவும் இருக்க வேண்டும் என்று விரும்புகிறார்கள். இந்த வெட்டுக்கள், அவர்களின் கூற்றுக்கள் இருந்தபோதிலும், உண்மையில் அந்த இலக்கை எதிர்க்கின்றன.”

வயதான மற்றும் ஊனமுற்றோர் சேவைகளை அணுகுவதைப் புகாரளித்த பிரச்சினைகள் குறித்து கருத்து தெரிவிப்பதற்கான டைம்ஸின் கோரிக்கைகளுக்கு சமூக பாதுகாப்பு நிர்வாகம் பதிலளிக்கவில்லை. தொலைபேசி காத்திருப்பு நேரங்கள் மிக நீளமானவை என்றும் அதன் வலைத்தளம் சவால்களை எதிர்கொண்டதாகவும், ஆனால் சிக்கல்கள் “தற்போதைய நிர்வாகத்தை முன்கூட்டியே” என்ற கூறுகையில், ஏஜென்சியின் பத்திரிகை அலுவலகம் X இல் உள்ள இடுகைகளின் சரத்தை ஒப்புக் கொண்டது.

“பூஜ்ஜிய வாடிக்கையாளர் எதிர்கொள்ளும் பிரதிநிதிகள் விடுவிக்கப்பட்டனர்,” என்று அந்த நிறுவனம் கூறியது, “எங்கள் தற்போதைய, அர்ப்பணிப்புள்ள முன்னணி ஊழியர்களின் அணிகளை பொதுமக்களுக்கு சேவை செய்வதற்காக உயர்த்துவதற்காக ஊழியர்களை ஏற்றுக்கொள்ளாத முக்கியமான பதவிகளில் இருந்து நகர்த்துவது” என்று குறிப்பிட்டார்.

மறுசீரமைப்பு “சேவை தரத்தை சமரசம் செய்யாமல் பணி-சிக்கலான சேவைகளில் கவனம் செலுத்தியது” என்று நிறுவனம் கூறியது, மேலும் “அரசாங்க நடவடிக்கைகளில் செயல்திறனுக்கான அமெரிக்க மக்கள் அழைப்போடு ஒத்துப்போகிறது.”

ஆனால் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் முழுவதும், நியமனங்கள் இல்லாமல் சமூக பாதுகாப்பு கள அலுவலகங்களில் காட்டப்பட்டவர்கள் திருப்பி விடப்பட்டனர்.

55 வயதான ஆண்ட்ரூ டெய்லர் திங்கள்கிழமை காலை வில்ஷயர் பவுல்வர்டில் உள்ள சமூக பாதுகாப்பு அலுவலகத்திலிருந்து வெளியேறும்போது தனது கைகளை காற்றில் எறிந்தார்.

“எல்லாம் இப்போது நியமனம் செய்வதன் மூலம்” என்று ஒரு கூட்டாட்சி ஊழியர் ஒரு சிறிய குழுவினரிடம் நடைபாதையில் வரிசையாக நிற்கிறார்.

வீடற்ற மற்றும் சறுக்கல் வரிசையில் வசிக்கும் டெய்லர், காலை 9 மணிக்கு கதவுகள் திறக்கப்படுவதற்கு சற்று முன்பு அவர் ஒரு விருது கடிதத்தைப் பெற விரும்பினார், அது உணவு முத்திரைகள் மற்றும் பிற சலுகைகளுக்கு விண்ணப்பிக்க அனுமதிக்கும், ஆனால் அவர் உள்ளே செல்ல மூன்று மணி நேரம் காத்திருக்க வேண்டும் என்று கூறப்பட்டது. அவர் செய்தாலும், அலுவலகத்தில் கடிதம் கிடைக்கும் என்பதற்கு எந்த உத்தரவாதமும் இல்லை.

“இது அபத்தமானது,” டெய்லர் கூறினார். “அவர்கள் அதை எனக்கு அனுப்ப வேண்டும் என்று சொன்னார்கள், இன்று அவர்கள் எனக்கு எதுவும் செய்ய முடியாது.”

சுமார் ஐந்து மாதங்களுக்கு முன்பு, டெய்லர் கூறினார், அதே அலுவலகத்தில் அதே கடிதத்தைக் கேட்டார், எந்த பிரச்சினையிலும் ஓடவில்லை. வித்தியாசத்தை என்ன செய்ய வேண்டும் என்று அவருக்குத் தெரியவில்லை, வெள்ளை மாளிகையின் மாற்றங்களை பின்பற்றவில்லை.

“இதுதான் அவர்கள் வாஷிங்டனில் செய்கிறார்கள் என்றால், இது மற்ற அனைவருக்கும் நியாயமில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “ஏழை மக்கள் எப்போதுமே அதில் மோசமானதைப் பெறுவதாகத் தெரிகிறது.”

68 வயதான கமிலா சோசா உட்பட பலரும் வரிசையில் காத்திருந்தனர், அவர் வெள்ளிக்கிழமை சுமார் இரண்டு மணி நேரம் தொலைபேசியில் காத்திருந்ததாகக் கூறினார். ஒரு புதிய வங்கிக் கணக்கைத் திறக்க அனுமதிக்க வேண்டிய சமூகப் பாதுகாப்பிலிருந்து அவளுக்கு ஒரு கடிதம் கிடைக்கவில்லை, ஏன் என்பதற்கான நேரான பதிலைப் பெற முடியவில்லை.

ஒரு ஏஜென்சி ஊழியர் அவளிடம் ஒரு சந்திப்பு இல்லாமல், அவர் மூன்று மணி நேரம் காத்திருக்க வேண்டும் என்று கூறினார்.

“ஓ, அது இவ்வளவு நீளமானது,” என்று ஸ்பானிஷ் மொழியில் கூறினார். அவள் வெளியேறி மீண்டும் முயற்சி செய்ய முடிவு செய்தாள்.

சமூக பாதுகாப்பு ஊழியர்கள் ஒரு தொலைபேசி எண் மற்றும் QR குறியீட்டைக் கொண்ட ஒரு ஃப்ளையரை ஒப்படைத்தனர், மக்கள் தங்கள் தொலைபேசிகளுடன் ஸ்கேன் செய்யலாம். ஆனால் வலைத்தளம் பிழை செய்தியைத் திருப்பித் தரும்.

மூத்தவர்களுக்கான வக்கீல்கள் கூறுகையில், சமூக பாதுகாப்பு உதவியை அணுகும் சவால்கள் மார்ச் மாதத்தில் புதிய ஆன்லைன் சரிபார்ப்பு நடைமுறைகளை அறிவித்தபோது பல வயதான மற்றும் ஊனமுற்ற அமெரிக்கர்கள் தங்கள் தனிப்பட்ட “எனது சமூக பாதுகாப்பு” கணக்கைப் பயன்படுத்த முடியவில்லை.

லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் உள்ள ஒரு இலாப நோக்கற்ற அமைப்பான அனைத்து சீனியர்ஸ் அறக்கட்டளையின் நிறுவனர் கெவோர்க் அட்ஜியன் கூறினார், இது மூத்தவர்களுக்கு இலவச மருத்துவ பராமரிப்பு, பொருட்கள் மற்றும் சுகாதார சேவைகளை வழங்குகிறது.

கடந்த மாதம் ஒரு கடிதத்தை அனுப்பிய பின்னர், ஆன்லைன் அமைப்பில் மக்கள் வருமாறு மக்களிடம் வருமாறு வலியுறுத்தி, அட்ஜியன் கூறுகையில், நிர்வாகம் எந்த வகையான நடைப்பயணங்களையும் நீக்கியது.

காசோலைகளை இழந்த அல்லது பெறாத மூத்தவர்களிடமிருந்து அவர் அழைப்புகளை வழங்கியதாக அட்ஜியன் கூறினார்.

“அதன் நிலையை அறிய அவர்களுக்கு யாரும் இல்லை, மேலும் நியமனங்கள் மூன்று, நான்கு அல்லது ஐந்து மாதங்கள் வரை உள்ளன,” என்று அட்ஜியன் கூறினார். “ஒரு சமூக பாதுகாப்பு வருமானத்தில், நீங்கள் உண்மையில் மூன்று, நான்கு மாதங்கள் காத்திருக்க முடியாது, எந்தவொரு கொடுப்பனவுகளும் இல்லை.”

மூத்தவர்கள் தங்களுக்குத் தேவையான ஆன்லைன் உள்நுழைவுகளைப் பெற அவரது அடித்தளம் உதவுகிறது என்று அட்ஜியன் கூறினார். ஆனால் அவர்களின் ஐடியைப் பதிவேற்றுவது ஒரு சவாலாக இருக்கலாம், ஏனென்றால் அவர்களில் பெரும்பாலோர் ஸ்மார்ட் சாதனங்களைப் பயன்படுத்துவதில்லை அல்லது மின்னஞ்சல்களைக் கொண்டிருக்கவில்லை.

“இது சமூக பாதுகாப்பு அலுவலகத்துடன் தொடர்புகொள்வதிலிருந்து மூத்தவர்களை வெட்டியுள்ளது,” என்று அவர் அமைப்பு மாற்றியமைப்பைப் பற்றி கூறினார்.

சிக்கலைச் சேர்த்து, ஏஜென்சி காகித காசோலைகளை வெட்டுகிறது, ஆன்லைன் பரிவர்த்தனைகளை நம்பாத பல வயதானவர்கள் நம்பியுள்ளனர்.

சமூகப் பாதுகாப்பைப் பெறும் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் உள்ள அவசரகால பராமரிப்பு மருத்துவரான டாக்டர் ஸ்டீபன் கார்னி, 74, கணினி ஆர்வலர்களாக இல்லாத வயதானவர்களை இந்த மாற்றங்கள் பாதிக்கும் என்று தான் எதிர்பார்க்கிறேன் என்றார்.

“எந்தவொரு தேசத்திலும் அரசாங்கத்தில் அதிகப்படியான மற்றும் கழிவுகள் இருப்பதாக எல்லோரும் ஒப்புக்கொள்கிறார்கள்,” என்று அவர் கூறினார். “ஆனால் நீங்கள் ஒரு இறைச்சி கிளீவர் எடுத்து அறுவை சிகிச்சை செய்ய வேண்டாம்.”

கிரென்ஷா பவுல்வர்டில் உள்ள லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் சமூக பாதுகாப்பு அலுவலகத்தில், பாதுகாப்புக் காவலர்கள் திங்களன்று கட்டிடத்திற்குள் யாரையும் நியமனம் இல்லாமல் அனுமதிக்கவில்லை.

ஒரு நடைப்பயணத்தின் மீது சாய்ந்த ஒரு பெண் தனது உபெரில் இருந்து வெளியேறிய பிறகு கதவுகளை நெருங்கினாள். தனக்கு ஒரு சந்திப்பு இருப்பதாக அவர் கூறினார்.

பாதுகாப்புக் காவலர் தனது காகித வேலைகளைப் பார்த்து, அவரது நியமனம் ஒரு தொலைபேசி அழைப்புக்காக இருப்பதாகவும், ஏஜென்சியைச் சேர்ந்த ஒருவர் அவளை அழைக்க திட்டமிடப்பட்டதாகவும் கூறினார்.

அவள் சத்தமாக சிரித்தாள், “என்னை உள்ளே விடுங்கள்” என்று சொன்னாள்.

காவலர் அவளை வாசலில் இடுகையிடும் ஒரு ஃப்ளையரில் ஒரு தொலைபேசி எண்ணுக்கு அனுப்பினார், மேலும் அந்த எண்ணிலிருந்து கூடுதல் தகவல்களைப் பெற முயற்சிக்கலாம் என்று கூறினார்.

“எங்களிடம் இப்போது உங்களுக்காக எதுவும் இல்லை,” என்று காவலர் கூறினார்.

அவரது பராமரிப்பாளர் மற்றொரு ரைட்ஷேர் டிரைவரை அழைக்க அவளை மீண்டும் வாகன நிறுத்துமிடத்திற்குள் செலுத்தினார்.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button