டெஸ்லா லாபம் வீழ்ச்சியடைவதால் கஸ்தூரி சிக்னல்கள் ‘கணிசமாக’ டோஜிலிருந்து பின்வாங்குகின்றன


ஆண்டின் முதல் மூன்று மாதங்களில் நிறுவனத்தின் லாபமும் வருவாயும் சரிந்த பின்னர் டொனால்ட் டிரம்பின் நிர்வாகத்தில் தனது பங்கைக் குறைப்பதாக டெஸ்லா முதலாளி எலோன் மஸ்க் கூறுகிறார்.
விற்பனை சரிந்து, மின்சார கார் தயாரிப்பாளர் வெள்ளை மாளிகையில் மஸ்க் ஒரு அரசியல் அங்கமாக மாறியதால் பின்னடைவை எதிர்கொண்டார்.
செவ்வாயன்று, நிறுவனம் 2025 ஆம் ஆண்டின் முதல் காலாண்டில் வாகன வருவாயில் 20% வீழ்ச்சியை அறிவித்தது, கடந்த ஆண்டின் இதே காலத்துடன் ஒப்பிடும்போது, லாபம் 70% க்கும் அதிகமாக குறைந்தது.
வலி தொடரக்கூடும் என்று நிறுவனம் முதலீட்டாளர்களை எச்சரித்தது, “அரசியல் உணர்வை மாற்றுவது” என்று கூறும்போது வளர்ச்சி முன்னறிவிப்பை வழங்க மறுத்துவிட்டது.
ட்ரம்பின் புதிய நிர்வாகத்தில் மஸ்க்கின் பங்கு குறித்து ஒரு கூச்சலுக்கு மத்தியில் நிறுவனத்தின் அதிர்ஷ்டத்தின் அண்மையில் சரிவு வந்தது, அவர் தனது கவனத்தை நிறுவனத்திலிருந்து எடுத்துள்ளதாக ஒப்புக் கொண்டார்.
ட்ரம்பின் மறுதேர்தலுக்கு தொழில்நுட்ப முதலாளி ஒரு பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக பங்களித்தார். கூட்டாட்சி செலவினங்களைக் குறைப்பதற்கும் அரசாங்க பணியாளர்களைக் குறைப்பதற்கும் ட்ரம்பின் அரசாங்க செயல்திறன் துறை (DOGE) முன்முயற்சியையும் அவர் வழிநடத்துகிறார்.
அடுத்த மாதம் தொடங்கி தனது “டாக் நேர ஒதுக்கீடு” “கணிசமாக குறையும்” என்று மஸ்க் கூறினார். அவர் கூறினார், “ஜனாதிபதி நான் அவ்வாறு செய்ய விரும்பும் வரை, அது பயனுள்ளதாக இருக்கும் வரை” அரசாங்க விஷயங்களுக்கு வாரத்திற்கு ஒன்று முதல் இரண்டு நாட்கள் மட்டுமே செலவிடுவார் என்று அவர் கூறினார்.
அவரது அரசியல் ஈடுபாடு உலகெங்கிலும் உள்ள டெஸ்லாவின் ஆர்ப்பாட்டங்களையும் புறக்கணிப்புகளையும் தூண்டியுள்ளது.
“என்னையும் டோஜ் அணியையும் தாக்க முயற்சிக்கும்” மக்கள் மீது “பின்னடைவு” என்று அவர் குற்றம் சாட்டினார். ஆனால் அவர் தனது வேலையை டோஜில் “விமர்சன” என்று அழைத்தார், மேலும் “அரசு வீட்டைப் பெறுவது பெரும்பாலும் செய்யப்படுகிறது” என்றார்.
புதிய எண்களின்படி, டெஸ்லா காலாண்டில் மொத்த வருவாயில் 3 19.3 பில்லியன் (.5 14.5 பில்லியன்) கொண்டு வந்தது. இது ஆய்வாளர்களால் எதிர்பார்க்கப்படும் .1 21.1 பில்லியனை விடக் குறைவாக இருந்தது, மேலும் வாங்குபவர்களை கவர்ந்திழுக்கும் முயற்சியில் நிறுவனம் விலைகளைக் குறைத்ததால் வந்தது.
சீனாவின் மீதான டிரம்ப்பின் கட்டணங்களும் டெஸ்லா மீது பெரிதும் எடைபோட்டன என்று நிறுவனம் சுட்டிக்காட்டியது. டெஸ்லா தனது வீட்டு சந்தையில் விற்கும் வாகனங்கள் அமெரிக்காவில் கூடியிருந்தாலும், அது சீனாவில் தயாரிக்கப்பட்ட பல பகுதிகளைப் பொறுத்தது. “வேகமாக வளர்ந்து வரும் வர்த்தகக் கொள்கை” அதன் விநியோகச் சங்கிலியை பாதிக்கும் மற்றும் செலவுகளை உயர்த்தக்கூடும் என்று நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
“இந்த மாறும், அரசியல் உணர்வை மாற்றுவதோடு, எங்கள் தயாரிப்புகளுக்கான தேவைக்கு அருகிலுள்ள காலப்பகுதியில் ஒரு அர்த்தமுள்ள தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும்” என்று டெஸ்லாவின் காலாண்டு புதுப்பிப்பு தெரிவித்துள்ளது.
வர்த்தக ஆலோசகர் பீட்டர் நவரோ உள்ளிட்ட பிற டிரம்ப் நிர்வாக நபர்களுடன் வர்த்தகத்தில் மஸ்க் மோதியுள்ளார்.

இந்த மாத தொடக்கத்தில், டெஸ்லாவைப் பற்றி அவர் கூறிய கருத்துக்களில் நவரோவை “மோரோன்” என்று அழைத்தார். மஸ்க் “ஒரு கார் உற்பத்தியாளர் அல்ல”, ஆனால் “கார் அசெம்பிளர், பல சந்தர்ப்பங்களில்” என்று நவரோ கூறியிருந்தார்.
செவ்வாயன்று, டெஸ்லா வட அமெரிக்கா, ஐரோப்பா மற்றும் சீனாவில் உள்ளூர்மயமாக்கப்பட்ட விநியோகச் சங்கிலிகளால் குறைந்த கட்டணங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ள கார் நிறுவனம் என்று மஸ்க் கூறினார், ஆனால் “விளிம்புகள் குறைவாக இருக்கும் ஒரு நிறுவனத்தில் கட்டணங்கள் இன்னும் கடினமாக உள்ளன” என்று அவர் கூறினார்.
“அதிக கட்டணங்களை விட குறைந்த கட்டணங்களுக்காக நான் தொடர்ந்து வாதிடுவேன், ஆனால் என்னால் செய்யக்கூடியது அவ்வளவுதான்” என்று அவர் செவ்வாயன்று கூறினார்.
செயற்கை நுண்ணறிவு எதிர்கால வளர்ச்சிக்கு பங்களிக்கும் என்று டெஸ்லா கூறினார், இருப்பினும் முதலீட்டாளர்கள் கடந்த காலங்களில் இத்தகைய வாதங்களால் நம்பவில்லை.
செவ்வாயன்று சந்தை முடிவில் இந்த ஆண்டு நிறுவனத்தின் பங்குகள் அவற்றின் மதிப்பில் 37% கொட்டியது. முடிவுகளைத் தொடர்ந்து மணிநேர வர்த்தகத்தில் அவை 5% க்கும் அதிகமாக உயர்ந்தன.
ஏ.ஜே. பெல்லின் முதலீட்டு ஆய்வாளர் டான் கோட்ஸ்வொர்த், எதிர்பார்ப்புகளை “ராக்-பாட்டம்” என்று அழைத்தார், இந்த மாத தொடக்கத்தில் இந்த காலாண்டில் விற்கப்பட்ட கார்களின் எண்ணிக்கை மூன்று ஆண்டுகளில் 13% மிகக் குறைந்த நிலைக்கு வந்துவிட்டது என்று நிறுவனம் கூறியது.
இந்த நிறுவனம் கடுமையான போட்டியை எதிர்கொள்கிறது, திரு கோட்ஸ்வொர்த், ட்ரம்பின் வர்த்தகப் போரின் விளைவாக உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலிகளுக்கு இடையூறு ஏற்படக்கூடிய அபாயங்களை உருவாக்கியது என்று எச்சரித்தார்.
“டெஸ்லாவின் பிரச்சினைகள் பெருகி வருகின்றன,” என்று அவர் கூறினார்.