டிரம்ப் கட்டணங்களிலிருந்து ஆப்பிள் 900 மில்லியன் டாலர் அடிக்கு பிரேஸ்

வட அமெரிக்கா தொழில்நுட்ப நிருபர்
வணிக நிருபர்

அமெரிக்காவிற்கு வரும் பொருட்களின் மீதான கட்டணங்கள் இந்த காலாண்டில் ஆப்பிளின் செலவுகளுக்கு கிட்டத்தட்ட ஒரு பில்லியன் டாலர்களைச் சேர்க்கும் என்று தொழில்நுட்ப நிறுவனமான புதிய இறக்குமதி வரிகளிலிருந்து முக்கிய மின்னணுவியல் துறையை விட ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் முடிவு செய்த போதிலும்.
டிரம்பின் கட்டண மூலோபாயத்திற்கு பதிலளிக்க நிறுவனங்கள் துருவிக் கொண்டிருப்பதால் ஐபோன் தயாரிப்பாளரின் மதிப்பீடு வருகிறது, இது விநியோகச் சங்கிலிகளை சீர்குலைக்கிறது மற்றும் நுகர்வோர் தேவை குறித்த நிச்சயமற்ற தன்மையை எழுப்புகிறது.
அமெரிக்க சந்தைக்கு எல்லைக்குட்பட்ட ஐபோன்களின் உற்பத்தியை சீனாவிலிருந்து விலகி இருப்பதாக ஆப்பிள் கூறியது, இது மிக உயர்ந்த கடமைகளை எதிர்கொள்கிறது.
வரவிருக்கும் மாதங்களில் அமெரிக்காவில் விற்கப்படும் பெரும்பான்மையான ஐபோன்கள் இந்தியாவில் செய்யப்படும் என்று ஆப்பிள் தெரிவித்துள்ளது.
இப்போதைக்கு, கொந்தளிப்பு ஆப்பிளின் விற்பனையை தப்பவில்லை.
ஆண்டின் முதல் மூன்று மாதங்களுக்கான வருவாய் கடந்த ஆண்டின் இதே காலத்திலிருந்து 5% உயர்ந்து 95.4 பில்லியன் டாலராக உயர்ந்துள்ளது என்று நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
மற்றொரு தொழில்நுட்ப நிறுவனமான அமேசான், கட்டண சேதத்தின் அறிகுறிகளை உன்னிப்பாகக் கவனித்து வந்தது, இதேபோல் விற்பனை அதிகரித்து வருவதாகக் கூறியது, மிக சமீபத்திய காலாண்டில் அதன் வட அமெரிக்கா ஈ-காமர்ஸ் வணிகத்தில் ஆண்டுக்கு 8% உயர்ந்துள்ளது.
இது அடுத்த மாதங்களில் இதேபோன்ற வளர்ச்சியை முன்னறிவிக்கிறது.
அமேசான் முதலாளி ஆண்டி ஜாஸ்ஸி கூறுகையில், “கட்டணங்கள் போன்றவற்றிலிருந்து – தொற்றுநோய் போன்றவை – முன்பை விட வலுவானவை.
“மற்றவர்களை விட சவாலான நிலைமைகளை நாங்கள் பெரும்பாலும் வானிலை செய்ய முடிகிறது,” என்று அவர் கூறினார். “இது மீண்டும் நடக்கக்கூடும் என்று நான் நம்புகிறேன்.”
இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்டது
அமெரிக்காவில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட தயாரிப்புகள் மீது தனது நிர்வாகம் “பரஸ்பர கட்டணங்களை” வசூலிக்கும் என்று டிரம்ப் அறிவித்ததை அடுத்து ஆப்பிள் பங்குகள் சரிந்தன, அமெரிக்காவில் அதிகமானவற்றை உற்பத்தி செய்ய நிறுவனங்களை வற்புறுத்தும் நோக்கத்துடன்.
குறிப்பாக ஆப்பிள் தயாரிப்புகள் நாட்டில் செய்யப்படும் என்று நம்புகிறேன் என்று டிரம்ப் கூறியுள்ளார்.
ஆனால் நிர்வாகம் அதன் திட்டங்களை மிதப்படுத்த குறிப்பிடத்தக்க அழுத்தத்தை எதிர்கொண்டது. கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வந்த சிறிது நேரத்திலேயே, தொலைபேசிகள் மற்றும் கணினிகள் உட்பட சில மின்னணுவியல் விலக்கு அளிக்கப்படும் என்று அறிவித்தது.
நிறுவனத்தின் காலாண்டு செயல்திறனைப் பற்றி விவாதிக்க முதலீட்டாளர்களுடனான அழைப்பில், ஆப்பிள் முதலாளி டிம் குக் அமெரிக்காவில் ஆப்பிளின் முதலீடுகளுக்கு கவனத்தை ஈர்க்க ஆர்வமாக இருந்தார், அடுத்த நான்கு ஆண்டுகளில் பல மாநிலங்களில் 500 பில்லியன் டாலர் முதலீடு செய்வதற்கான திட்டங்களை நினைவூட்டுவதோடு திறக்கப்பட்டது.
ஆப்பிள் ஏற்கனவே அமெரிக்காவிலிருந்து வரும் பொருட்களுக்கான விநியோகச் சங்கிலியை சீனாவிலிருந்து மாற்றிக்கொண்டிருந்தாலும், இந்தியா மற்றும் வியட்நாம் தான் அமெரிக்கா அல்ல, மிகப்பெரிய பயனாளிகளாக இருக்க தயாராக உள்ளன.
திரு குக், ஜூன் மாத இறுதிக்குள் இந்தியாவில் அமெரிக்காவிற்கு விதிக்கப்பட்டுள்ள பெரும்பான்மையான ஐபோன்களை உருவாக்கும் என்றும், கிட்டத்தட்ட அனைத்து ஐபாட்கள், மேக்ஸ், ஆப்பிள் கடிகாரங்கள் மற்றும் ஏர்போட்களின் உற்பத்தியை வியட்நாமிற்கு நகர்த்தவும் நிறுவனம் எதிர்பார்க்கிறது என்றார்.
“அமெரிக்காவில் விற்கப்படும் பெரும்பான்மையான ஐபோன்கள் இந்தியா தங்கள் சொந்த நாடாக இருக்கும் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்,” என்று திரு குக் கூறினார், அடுத்த மூன்று மாத வர்த்தகத்தை குறிப்பிடுகிறார்.
வியட்நாம் “அமெரிக்காவில் விற்கப்படும் கிட்டத்தட்ட அனைத்து ஐபாட், மேக், ஆப்பிள் வாட்ச் மற்றும் ஏர்போட்ஸ் தயாரிப்புகளுக்கும்” சொந்த நாடாக இருக்கும் என்று அவர் கூறினார்.
அமெரிக்காவிற்கு வெளியே விற்கப்படும் மொத்த தயாரிப்புகளில் பெரும்பகுதிக்கு சீனா பிறப்பிடமாக இருக்கும், என்றார்.
புதிய பொருத்துதல்
ஆயினும்கூட, ஐபோன் விநியோகச் சங்கிலியை இந்தியாவுக்கு மாற்றுவது “ஈர்க்கக்கூடியது” என்று மூர் இன்சைட்ஸ் & வியூகத்தின் தலைமை நிர்வாகி பேட்ரிக் மூர்ஹெட் கூறுகிறார்.
“இது சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு சீனா மட்டுமே ஐபோன்களை உருவாக்க முடியும் என்று கூறியபோது (குக்) கூறியதிலிருந்து இது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றமாகும்” என்று திரு மூர்ஹெட் கூறினார்.
“ஆப்பிள் இங்கே காட்ட வேண்டிய முன்னேற்றங்கள் நிறைய உள்ளன, ஆனால் இது ஒரு நல்ல தொடக்கமாகும்” என்று அவர் கூறினார்.
அமேசான் கட்டணங்களை எதிர்கொள்வதில் பின்னடைவை அதிகரிக்க தன்னை மாற்றியமைக்கிறது.
விற்பனையாளர்களின் பன்முகத்தன்மை இருப்பதை உறுதி செய்வதற்காக இது செயல்படுவதாகவும், திரு ஜாஸ்ஸி, நிறுவனம் அடுத்த மாதங்களில் நன்கு நிலைநிறுத்தப்பட்டதாக உணர்ந்ததாகவும், நிறுவனத்தின் அளவையும், அன்றாட அத்தியாவசியங்களை வழங்கும் அதன் பங்கையும் சுட்டிக்காட்டினார்.
இப்போதைக்கு, கட்டணக் கொந்தளிப்பால் விற்பனை பாதிக்கப்படவில்லை என்று அது கூறியது. ஏதேனும் இருந்தால், நிர்வாகிகள் சில வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து வணிகம் பயனடைந்திருக்கலாம் என்று கூறினர்.
கடந்த ஆண்டின் இதே காலத்துடன் ஒப்பிடும்போது, ஒட்டுமொத்த விற்பனை 2025 முதல் மூன்று மாதங்களில் 9% உயர்ந்து 155.7 பில்லியன் டாலராக இருந்தது, அதே நேரத்தில் இலாபங்கள் ஆண்டுக்கு 60% க்கும் அதிகமாக உயர்ந்து சுமார் 17 பில்லியன் டாலர்களாக உயர்ந்தன.