Home World டிரம்பின் கட்டணங்கள் இந்த முறை ஆசியாவில் உற்பத்தியில் பரந்த விளைவுகளை ஏற்படுத்துகின்றன

டிரம்பின் கட்டணங்கள் இந்த முறை ஆசியாவில் உற்பத்தியில் பரந்த விளைவுகளை ஏற்படுத்துகின்றன

2018 ஆம் ஆண்டில் ஜனாதிபதி டிரம்ப் சீனப் பொருட்களின் மீது கட்டணங்களை விதித்த முதல் முறையாக, மற்ற விருப்பங்களைத் தேடத் தொடங்க சீனாவை நீண்ட காலமாக நம்பியிருந்த உற்பத்தியாளர்களிடையே இது ஒரு போராட்டத்தை ஏற்படுத்தியது. அமெரிக்க உற்பத்தியைத் தூண்டுவதும், வர்த்தக ஏற்றத்தாழ்வைக் குறைப்பதும், வர்த்தக நடைமுறைகளுக்காக சீனாவை தண்டிப்பதும் இதன் நோக்கம்.

இப்போது. மார்ச் 24 அன்று, அவர் ஆட்டோ இறக்குமதியில் 25% கட்டணத்தை அறிவித்தார், மேலும் புதன்கிழமை “பரஸ்பர” கட்டணங்களுக்கான புதிய திட்டத்துடன், மற்ற நாடுகளும் அவரது குறுக்குவழிகளிலும் இருக்கும்.

2018 வரவுக்குப் பிறகு, சீனாவில் தங்கள் பொருட்களை உற்பத்தி செய்த நிறுவனங்கள் ஆரம்பத்தில் வியட்நாம், இந்தோனேசியா மற்றும் இந்தியா போன்ற ஆசிய நாடுகளாக விரிவடைந்தன. ஆனால் வர்த்தகக் கொள்கையைச் சுற்றியுள்ள தற்போதைய நிச்சயமற்ற தன்மை இப்போது உலகளாவிய உற்பத்தியின் நிலப்பரப்பை மாற்றியமைக்கக்கூடிய யூகிக்கும் விளையாட்டாக திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.

சீனா மற்றும் ஆசியா சப்ளை சங்கிலி நிபுணரான ராபின் சாங், சுவிஸ் தளவாட நிறுவனமான குயேன்+நாகலுடன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அவர்களின் உற்பத்தி நடவடிக்கைகளை விரிவுபடுத்துவது குறித்து அறிவுறுத்தும், சீனாவில் செயல்படும் நிறுவனங்கள் புதிய கட்டணங்களுக்கு எவ்வாறு பதிலளிக்கக்கூடும் என்று கேட்க டைம்ஸ் பேசியது. இந்த உரையாடல் நீளம் மற்றும் தெளிவுக்காக திருத்தப்பட்டுள்ளது.

2018 வர்த்தக போர் எப்படி இருந்தது சீனாவில் உற்பத்தியை பாதிக்கவா?

முதல் அலை குளிர்சாதன பெட்டிகள் மற்றும் சலவை இயந்திரங்கள் மற்றும் இயந்திர மற்றும் மின்சார பாகங்கள் போன்ற சாதனங்களைத் தாக்கியது. அந்த நிறுவனங்கள் தாய்லாந்து மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசியாவில் தொழிற்சாலைகளை நிறுவத் தொடங்கின.

ஜனாதிபதி டிரம்ப் தனது இரண்டாவது பதவியில், கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோ இறக்குமதியில் புதிய 25% கட்டணங்களையும், சீனப் பொருட்களுக்கு கூடுதலாக 10% கட்டணத்தையும் விதித்துள்ளார். மேலே, ஆகஸ்ட் 2019 இல் பெய்ஜிங் ஷாப்பிங் மாலில் தள்ளுபடி சில்லறை விற்பனையாளரின் கடைக்காரர்கள்.

(மார்க் ஸ்கீஃபெல்பீன் / அசோசியேட்டட் பிரஸ்)

அடுத்தது புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல். சோலார் பேனல்கள் போன்ற அமெரிக்க வரிவிதிப்பு பொருட்கள் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலில் ஈடுபட்டுள்ள சீன நிறுவனங்களை வியட்நாம், தாய்லாந்து மற்றும் கம்போடியாவில் கூட தங்கள் விநியோகச் சங்கிலியை விரிவுபடுத்த தூண்டியது.

ஜனாதிபதி பிடனின் நிர்வாகத்தின் கடந்த பல மாதங்களில், (அமெரிக்க அதிகாரிகள்) தென்கிழக்கு ஆசியாவிலிருந்து பொருட்களுக்கான கட்டணங்களை வழங்கினர், இது முதலீட்டை அழித்தது (அங்கு). எனவே சோலார் பேனல் நிறுவனங்கள் செயல்பாடுகளை நிறுத்தி வைத்தன அல்லது மாற்று நாடுகளுக்கு உற்பத்தி செய்ய அந்த சந்தையைப் பயன்படுத்தலாம். அவர்கள் உண்மையில் அமெரிக்க அரசாங்கத்தை கேட்டார்கள். இப்போது, ​​சோலார் பேனல்களின் உயர்மட்ட தலைவர்கள் தங்கள் உற்பத்தி வரிகளை அமெரிக்காவிற்கு நகர்த்துகிறார்கள்

புதிய வர்த்தகப் போரின் தாக்கம் என்ன?

இது கேட்ச்-மீ-என்றால்-நீங்கள்-கேன் போன்றது. சில நிறுவனங்கள் தங்கள் உற்பத்தியை அமெரிக்காவின் டம்பிங் எதிர்ப்பு அல்லது எதிர்க்கும் வரி பட்டியல்களில் இல்லாத நாடுகளுக்கு நகர்த்துகின்றன, சிலர் இந்தோனேசியாவுக்குச் செல்கின்றனர். சவுதி அரேபியாவும் மத்திய கிழக்கும் இந்த நேரத்தில் மிகவும் சூடாகிவிட்டன. இப்போது சில தோழர்கள் ஓமானுக்கு செல்கிறார்கள். யாரோ எகிப்துக்கு நகர்கிறார்கள்.

ஈ.வி.களில் சீனாவின் ஆதிக்கமும் மின்சார கார்களுக்கு கட்டணங்களை விதிக்க அமெரிக்காவைத் தூண்டியது. அது எவ்வாறு பாதிக்கப்பட்டுள்ளது சந்தை?

மின்சார வாகனங்களைப் பொறுத்தவரை, ஐரோப்பா சீன ஈ.வி.க்களுக்கு 10% முதல் 30% வரை வரி செலுத்துவதால், ஒரு மாற்று உதாரணம் சீன வாகன உற்பத்தியாளர் பி.ஐ.டி ஹங்கேரியில் ஒரு தொழிற்சாலையை உருவாக்குகிறது. செரி ஒரு முன்னாள் நிசான் தொழிற்சாலையை (ஸ்பெயினில்) வாங்குவது அல்லது (பிரெஞ்சு வாகன உற்பத்தியாளர்) ரெனால்ட்டுடன் ஒரு கூட்டு முயற்சியில் கையெழுத்திடுவது போன்ற சில கூட்டு முயற்சிகள் அல்லது கையகப்படுத்துதல்களையும் (பிற சீன ஈ.வி. நிறுவனங்களால்) காண்கிறோம். இந்த கூட்டாண்மைகள் ஒத்துழைப்புக்கான புதிய மாதிரியாக ஈ.வி.க்களை உருவாக்க மரபு உற்பத்தி தளங்கள் அல்லது சொத்துக்களைப் பயன்படுத்துகின்றன.

இருண்ட வாகனத்தின் அருகில் நிற்கும் ஒருவர் தனக்கு முன்னால் கூடியிருந்த கூட்டத்தை உரையாற்றுகிறார்

ஜீலி ஆட்டோ குழுமத்தின் தலைமை நிர்வாகி ஜெர்ரி கன் பெய்ஜிங்கில் ஆட்டோ சீனா 2024 இன் போது AI- இயக்கப்படும் எஸ்யூவி முன்மாதிரியான கேலக்ஸி ஸ்டார்ஷிப்பை வெளியிட்டார். இன்று, சீன வாகன உற்பத்தியாளர்கள் வெவ்வேறு நாடுகளில் மரபு உற்பத்தி தளங்கள் அல்லது சொத்துக்களைப் பயன்படுத்தும் கூட்டாண்மைகளை ஆராய்ந்து வருகின்றனர்.

(ஒரு குவான் / அசோசியேட்டட் பிரஸ்)

ஈ.வி பேட்டரிகளைப் பொறுத்தவரை, போக்கு வேறுபட்டது. இந்தோனேசியாவில் நிக்கல் போன்ற கனிம வளங்கள் உள்ளன. மொராக்கோவும் நிறைய கனிம வளங்களைக் கொண்டுள்ளது. ஹங்கேரியும் அரசியல் ரீதியாக நிலையானது, எனவே … நிறைய பேட்டரி முதலீடு உள்ளது (புதிய தொழிற்சாலைகளில்).

சீனாவுக்கு வெளியே விரிவாக்க விரும்பும் உற்பத்தியாளர்களுக்கு வியட்நாம் ஒரு பிரபலமான மாற்றாக உள்ளது. அது மாறுமா?

எல்லோரும் வியட்நாமுக்குச் செல்கிறார்கள் என்று மிக உயர்ந்த எதிர்பார்ப்பு இருந்தது.

ஆனால் அமெரிக்காவிற்கும் வியட்நாமுக்கும் இடையில் 100 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான வர்த்தக வேறுபாடு உள்ளது என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள், மேலும் சீனா இன்னும் வியட்நாமுக்கு முக்கிய ஏற்றுமதி நாடாக உள்ளது. இதன் பொருள் வியட்நாமில் சீனாவுடன் வர்த்தக பற்றாக்குறை உள்ளது, மேலும் அமெரிக்கா வியட்நாமுடன் வர்த்தக பற்றாக்குறையைக் கொண்டுள்ளது. இந்த ஓட்டை (சீன பொருட்கள் அமெரிக்காவை அடைய) அமெரிக்காவிற்கு தெரியும். வியட்நாம் ஒரு தனித்த விநியோக சங்கிலியை உருவாக்குவது அமெரிக்காவை (திருப்திப்படுத்த) ஒரே வழியாக இருக்கலாம்

சில தைவானிய உற்பத்தியாளர்கள் சீனாவின் பிரதான நிலப்பகுதியிலிருந்து வியட்நாமிற்கு ஒரு சோதனையாக மாற்றத் தொடங்குகின்றனர். சாதகமற்ற ஒன்று நடந்தால், அவை நிறுத்தி மீண்டும் மாறும்.

வியட்நாமில் முதலீடு செய்யப்பட்ட பெரிய பெயர்களை நான் காணவில்லை, ஆனால் அவர்கள் தங்கள் அப்ஸ்ட்ரீம் சப்ளையர்களை அதற்கு பதிலாக முதலீடு செய்யத் தள்ளுகிறார்கள். ‘இந்த விற்பனை வரிசையில் நான் உங்களுக்கு உறுதியளிப்பேன், பின்னர் நீங்கள் அதை முதலீடு செய்கிறீர்கள்’ என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள், அதாவது எல்லோரும் தங்கள் விநியோகச் சங்கிலி நிலையை – மொத்த விற்பனையாளர்கள், விநியோகஸ்தர்கள், விநியோகஸ்தர்கள் – சப்ளையர்களை தென்கிழக்கு ஆசியாவுக்குச் செல்லத் தள்ளுகிறார்கள்.

யாராவது என்னிடம் சொன்னால், “எனது விநியோகச் சங்கிலி பன்முகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது, எனக்கு ஒரே ஒரு ஏற்றுமதி ஆதாரம் இல்லை. எனக்கு இந்தோனேசியா உள்ளது, எனக்கு எகிப்து உள்ளது,” பின்னர் இந்த நிச்சயமற்ற தன்மை குறைகிறது. ”

ஆதாரம்