சீன டெஸ்லா பி.ஐ.டி போட்டியாளர் திங்களன்று நான்காவது லாபத்தில் 73 சதவீதம் உயர்ந்து, 2024 ஆம் ஆண்டிற்கான அதன் வருடாந்திர வருவாய் அமெரிக்க வாகனத் தொழிலைத் தவிர்த்து 100 பில்லியன் டாலர் அமெரிக்க பிராண்டை தாண்டியதாகக் கூறியது.
சீன மின்சார வாகன தயாரிப்பாளர் கடந்த ஆண்டு 777.1 பில்லியன் யுவான் (107 பில்லியன் டாலர் அல்லது சி.டி.என் போன்ற 153 பில்லியன் டாலர்கள்) சாதனை படைத்தார், ஏனெனில் அதன் மின்சார மற்றும் கலப்பின கார்களின் விற்பனை 40 சதவீதம் உயர்ந்தது.
ஒப்பிடும்போது, டெஸ்லாவின் வருவாய் 2024 97.7 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள் (140 பில்லியன் கனேடிய டாலர்கள்).
டெஸ்லாவின் மாடல் 3 ஐப் போன்ற ஒரு நடுத்தர அளவிலான மாதிரியான கின் எல் எவ் செடானிலிருந்து இந்த வார தொடக்கத்தில் BYD ஐ அறிமுகப்படுத்தியதன் மூலம் இந்த அறிக்கை திங்களன்று பிற்பகுதியில் ஒத்துப்போனது, ஆனால் விலையில் பாதிக்கும் மேலானது.
கடந்த ஆண்டு, BYD நிகர சுமார் 40 பில்லியன் யுவான் (5.6 பில்லியன் டாலர்) எட்டியது, இது முந்தைய ஆண்டை விட 34 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது.
கடந்த வாரம், நிறுவனம் ஒரு உயர் -எண்ட் ஈ.வி. சார்ஜிங் முறையை வழங்குவதாக அறிவித்தது, இது பம்புகளை விரைவாக நிரப்புவதாகக் கூறுகிறது.
கடந்த ஆண்டு BYD விற்பனையில் 80 சதவீதமாக இருக்கும் லயனின் பங்கு அதன் கார் வணிகத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. கடந்த ஆண்டு சுமார் 4.3 மில்லியன் தூய மின்சார வாகனங்கள் மற்றும் கலப்பினத்தை விற்றதாக BYD கூறியது.
நிறுவனத்தின் விற்பனையில் கிட்டத்தட்ட 29 சதவீதம் கடந்த ஆண்டு ஹாங்காங் மற்றும் தைவான் உள்ளிட்ட கிரேட்டர் சீனாவுக்கு வெளியே சந்தைகளில் இருந்தன, முந்தைய ஆண்டில் 27 சதவீதம் அதிகரிப்பு.
அமெரிக்க ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் கார் இறக்குமதியின் வரையறைகளை உயர்த்துவதாக உறுதியளித்துள்ளதால், ஆட்டோ நிறுவனம் தனது ஏற்றுமதியை விரைவாக விரிவுபடுத்தியுள்ளது. ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்கு ஈ.வி.எஸ் ஏற்றுமதியில் BYD 17 சதவீத கட்டணத்தை எதிர்கொள்கிறது.
ஐரோப்பாவில் டெஸ்லா விற்பனை மற்றும் சந்தை பங்கு மீண்டும் குறைகிறது
முந்தைய ஆண்டின் முதல் இரண்டு மாதங்களில் டெஸ்லா எலக்ட்ரிக் கார்களின் ஐரோப்பிய விற்பனை கிட்டத்தட்ட குறைக்கப்பட்டது, முந்தைய ஆண்டுடன் ஒப்பிடும்போது, ஐரோப்பிய வாகன உற்பத்தியாளர்கள் சங்கம் தெரிவித்துள்ளது.
வயதான ஒரு வழக்கமான வரிக்கு மேலதிகமாக, கடந்த மாதம் தேசிய தேர்தலில் ஜெர்மனியில் தீவிரவாத வலது கட்சிக்கு தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எலோன் மஸ்க்குக்கு ஆதரவாக விற்பனை குறைந்து வருவதாகவும், ஜனவரி மாதம் நடந்த டிரம்ப் நிகழ்வின் போது உள்ளார்ந்த மற்றும் சைகை அரசியல் இயக்கங்களை ஏற்றுக்கொண்டது, அங்கு பலர் நாஜி வாழ்த்துக்களைக் கண்டனர்.
போட்டியின் வளர்ச்சி மற்றும் ஐரோப்பிய பொருளாதாரங்களில் அதன் புறணி ஆகியவற்றுடன், மொத்த கார் விற்பனை தடுக்கிறது, கஸ்தூரியின் பேட்டரி-எலெக்ட்ரிக் (பி.இ.வி) இந்த ஆண்டு இதுவரை ஐரோப்பாவில் 42.6 சதவீத கார்களை விற்றுள்ளது.

டெஸ்லா மொத்த சந்தையில் 1.8 சதவீதத்தையும், பிப்ரவரியில் BEV சந்தையில் 10.3 சதவீதத்தையும் வழிநடத்தியது, இது கடந்த ஆண்டு முறையே 2.8 சதவீதம் மற்றும் 21.6 சதவீதத்திலிருந்து குறைகிறது.
ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் பிரிட்டன் மற்றும் ஐரோப்பிய சுதந்திர வர்த்தகத்தில் 17,000 க்கும் குறைவான கார்கள் விற்கப்பட்டன, இது 2024 ஆம் ஆண்டில் இதே மாதத்தில் 28,000 க்கும் அதிகமானதாக ஒப்பிடும்போது.
இந்த மாதம் புதிய ஒய் 3 எஸ்யூ தொடங்கப்படுவதற்கு முன்னர், டெஸ்லா ஐரோப்பாவில் பல சவால்களை எதிர்கொள்கிறது. ஈ.வி. தயாரிப்பாளருக்கு ஒரு சிறிய மற்றும் வயதான வகைப்படுத்தல் உள்ளது, அதே நேரத்தில் புதிய சீன கார்கள் மற்றும் வெளிநாட்டினரின் பாரம்பரிய போட்டியாளர்கள் இன்னும் புதிய மின்சார மாதிரிகளை பெரும்பாலும் மலிவாக அறிமுகப்படுத்துகிறார்கள்.