
“உங்கள் பாலியல் உணர்வுகளைப் பற்றி உங்கள் பெற்றோரிடம் பேசுவது மிகவும் வித்தியாசமானது” என்று 15 வயது பென்*கூறுகிறார்.
அவரது பெற்றோர், சோஃபி மற்றும் மார்ட்டின், 40 வயதில் இரண்டு தொழில் வல்லுநர்கள், புரிந்துகொள்ளவில்லை. பென்னின் சமூக ஊடக பயன்பாடு தூக்கி எறியும் “பெரிய பிரச்சினைகள்” வகைகளைப் பற்றி அவர்கள் விவாதிக்கின்றனர், மேலும் பென் பாலியல் மற்றும் ஆபாசத்தைப் பற்றிய அவர்களின் உரையாடல்கள் “மோசமானவை”.
குடும்பம்-கழித்தல் பென்னின் சிறிய சகோதரி, கலந்துரையாடலில் சேர மிகவும் இளமையாக இருக்கிறார்-ஸ்மாஷ்-ஹிட் நெட்ஃபிக்ஸ் நாடக இளமை பருவத்தை பிரிக்க தங்கள் வாழ்க்கை அறையில் கூடிவருகிறார், முந்தைய மாலை அவர்கள் பார்த்தார்கள்.
இந்தத் தொடர் 13 வயதான கதாநாயகன் ஜேமியின் கதையைப் பின்பற்றுகிறது, அவர் தவறான ஆன்லைன் பொருள்களை வெளிப்படுத்திய பின்னர் ஒரு பெண் சகாக்களைக் கொலை செய்ததாகவும், சைபர் மிரட்டலுக்கு உட்படுத்தப்பட்டதாகவும் குற்றம் சாட்டப்பட்டார்.
பென்னின் பெற்றோர் இருவரும் தங்கள் சொந்த மகனின் நடத்தை அவர் வெளிப்படுத்திய பொருளால் பாதிக்கப்படுவதாக கவலைப்படுகிறார்கள், மேலும் தன்னைத்தானே கவலைப்படுகிற பென் தனது சொந்த தொலைபேசி பயன்பாட்டில் வரம்புகளை நிர்ணயிக்க முயற்சிக்கிறார்.
அவர்களின் கவலைகள், மற்றும் இளமைப் பருவத்தின் கருப்பொருள்களுடன் அவர்கள் எவ்வாறு ஒன்றுடன் ஒன்று சேர்க்கிறார்கள், குடும்பத்தினர் இந்த திட்டத்தை ஒன்றாகப் பார்க்க ஒப்புக் கொண்டனர், மேலும் பிபிசி செய்திகளை தங்கள் விவாதத்தில் உட்கார அனுமதித்தனர், இது ஆண்ட்ரூ டேட்டின் பொருத்தத்திலிருந்து சிறுவர்களும் சிறுமிகளும் நண்பர்களாக இருக்க முடியுமா என்பது வரை இருந்தது.
‘மக்கள் ஒருவருக்கொருவர் கன்னிகளை அழைக்கிறார்கள்’
உரையாடல் தொடங்குவதற்கு முன்பு பென் தனது தொலைபேசியில் ஸ்க்ரோலிங் செய்யும் அறையில் சோபாவில் அமர்ந்திருக்கிறார்.
அவர்கள் விவாதிக்கவிருக்கும் கடினமான பாடங்கள் இருந்தபோதிலும், பெற்றோர்கள் தங்கள் இருக்கைகளை நிதானமாகப் பார்க்கிறார்கள். அன்புக்குரியவர்களின் புகைப்படங்கள் குடும்பத்தின் வாழ்க்கை அறையில் புத்தக அலமாரிகளை வரிசைப்படுத்துகின்றன, மேலும் ஒரு பியானோ சுவருக்கு எதிராக நிற்கிறது.
சோஃபி மற்றும் மார்ட்டின் ஒரு “மிகவும் திறந்த” வீட்டை உருவாக்க கடுமையாக உழைத்துள்ளனர், சோஃபி கூறுகிறார், அங்கு “எல்லா தலைப்புகளும் மேசையில் உள்ளன”. நிரலைப் பார்க்கும்போது, சோஃபி பென்னுடன் பேச வேண்டிய விஷயங்களின் பட்டியலை உருவாக்கினார்.
நம்பிக்கையுள்ள மற்றும் வெளிப்படையான டீனேஜ் சிறுவன், பென் தனது ஒற்றை பாலின மாநில மேல்நிலைப் பள்ளியில் சக மாணவர்களால் நன்கு விரும்பப்படுகிறார். ஆனால் அவரது சகாக்களிடையே அவரை பிரபலமாக்கும் குணங்கள் பெரும்பாலும் அவரை அவரது ஆசிரியர்களுடன் சிக்கலில் சிக்க வைக்கின்றன, அவர் அவருக்கு தடுப்புக்காவல்களைக் கொடுக்கிறார் அல்லது அவரது தாயார் “பொருத்தமற்ற கருத்துக்கள்” என்று விவரிப்பதை தனிமைப்படுத்தினார்.
நிகழ்ச்சியில், ஜேமியும் அவரது சகாக்களும் “மனோஸ்பியர்” உடன் தொடர்புடைய மொழியைப் பயன்படுத்துகின்றனர் – வலைத்தளங்கள் மற்றும் ஆன்லைன் மன்றங்கள் தவறான கருத்து மற்றும் பெண்ணியத்திற்கு எதிர்ப்பை ஊக்குவிக்கும் – மற்றும் இன்செல் கலாச்சாரத்தை ஊக்குவிக்கின்றன. இன்கெல்ஸ், தன்னிச்சையான பிரம்மச்சாரி, ஒரு பாலியல் கூட்டாளரைக் கண்டுபிடிக்க முடியாததால் பெண்களைக் குறை கூறும் ஆண்கள். இது ஒரு சித்தாந்தம் இது சமீபத்திய ஆண்டுகளில் பயங்கரவாத தாக்குதல்கள் மற்றும் கொலைகளுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
ஒருவேளை ஆச்சரியப்படும் விதமாக, “இன்செல்” பென்னுக்கு ஒரு பழக்கமான சொல் அல்ல, மேலும் அவரது அப்பா மார்ட்டின் அவர்கள் நிகழ்ச்சியைப் பார்த்தபோது அதை விளக்க வேண்டியிருந்தது.
“மக்கள் ஒருவருக்கொருவர் ‘கன்னிகளை’ அழைக்கிறார்கள், இதற்கு முன்பு ‘இன்செல்’ என்று நான் கேள்விப்பட்டதில்லை” என்று பென் தனது பெற்றோரிடம் கூறுகிறார். சமீபத்திய ஆண்டுகளில் இளைஞர்களுக்கு இந்த சொல் “கைவிடப்பட்டிருக்கலாம்” என்று அவர் அறிவுறுத்துகிறார், இது உரையாடல் ஆன்லைனில் நகரும் வேகத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
பென் தனது பெற்றோரிடம் அவர் அங்கீகரிக்கும் நிகழ்ச்சியின் கூறுகள் உள்ளன, இதில் சண்டைகள் சித்தரிப்பு மற்றும் பள்ளியில் சைபர் மிரட்டல் ஆகியவை அடங்கும். ஆனால் இது இன்று ஒரு இளைஞனாக இருப்பதைப் பற்றிய ஒரு “கடினமான படம்” மட்டுமே என்றும், இது முக்கியமாக “ஆன்லைனில் இல்லாத ஒரு வயது வந்தவருக்கு” உருவாக்கப்பட்டது என்றும் அவர் நினைக்கிறார்.
எடுத்துக்காட்டாக, சமூக ஊடகங்களின் நல்ல பக்கத்தை அதன் ஆபத்துக்களுடன் காண்பிப்பது புறக்கணிக்கிறது, அவர் கூறுகிறார், மேலும் சில விவரங்கள் – ரகசிய ஈமோஜி குறியீடுகள் உட்பட ஒரு பாத்திரம் குழந்தைகள் பயன்படுத்துவதாகக் கூறுகிறது – மோதிரம் பொய்.
இந்த காரணத்தினாலேயே, பதட்டமான நாடகத்தை அனுபவித்ததாகக் கூறும் மார்ட்டின், ஒவ்வொரு பெற்றோரின் குழந்தையின் தொலைபேசி பயன்பாட்டைப் பற்றி ஒவ்வொரு பெற்றோரின் “மோசமான கனவிலும்” நிகழ்ச்சி விளையாடுவதாக உணர்கிறது, அதாவது பெரியவர்களை “அதிர்ச்சி” செய்யும் முயற்சியில் யதார்த்தவாதத்தின் மீதான நாடகங்களை இது ஆதரிக்கிறது.

மனோஸ்பியரின் நிழல் ஆன்லைன் உலகின் செல்வாக்கு மற்றும் மைய நபரான ஆண்ட்ரூ டேட் நாடகத்தில் பெயரால் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, மேலும் பெற்றோர்களிடமும் ஆசிரியர்களிடமும் அதிக அக்கறைக்கு காரணமாக உள்ளது. ஆனால் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஆண்ட்ரூ டேட் தனது பள்ளியில் “பிரபலமாக” இருந்தபோது, அவர் இப்போது “பழைய செய்தி” என்று பென் கூறுகிறார்.
டேட் ஆரோக்கியத்தையும் நல்வாழ்வையும் அரசியலுடன் இணைக்கும் விதம் பென் கவனித்திருக்கிறார். “அவரது சில விஷயங்கள், ‘ஒரு நாளைக்கு ஒரு மணி நேரம் உடற்பயிற்சி’ போன்றவை-போதுமானது, அது சரியானது. ஆனால் பின்னர் அவர் அதை தீவிரமான வலதுசாரி யோசனைகளுடன் இணைக்கிறார், ‘மனிதன் வெளியே சென்று வேலை செய்ய வேண்டும், மனைவி வீட்டில் தங்க வேண்டும்’,” என்று பென் கூறுகிறார்.
டேட் தவறான கருத்துக்கு காரணம் என்று இரு பெற்றோர்களும் ஒப்புக்கொள்கிறார்கள். அவர்களைப் பொருத்தவரை, அவர் “ஒரு பெரிய சமூகப் பிரச்சினையின்” அறிகுறியாக இருக்கிறார்.
சிறுவர்களும் சிறுமிகளும் நண்பர்களாக இருக்க முடியுமா?
சமூக ஊடக யுகத்தில் ஆண்-பெண் நட்பின் இருண்ட படங்களில் இந்த சிக்கல் முற்றிலும் குறிப்பிடப்படுகிறது. கதாநாயகன் ஜேமிக்கு எந்த பெண் நண்பர்களும் இல்லை, மேலும் ஆதிக்கம் மற்றும் கையாளுதல் ஆகியவற்றின் லென்ஸ் மூலம் எதிர் பாலினத்துடனான உறவைப் பார்க்கத் தோன்றுகிறார்.
சிறுவர்களுக்கும் சிறுமிகளுக்கும் இடையிலான தொடர்புகள் பென்னின் பியர் குழுவில் தொலைதூர மற்றும் ஆள்மாறானவை என்று சோஃபி கவலைப்படுகிறார். பென் தனது வயதில் சிறுமிகளுடன் கலக்க பல வாய்ப்புகள் இல்லை என்று அவர் கூறுகிறார்.
சமூக ஊடகங்களில் இருந்து சிறுமிகளுடன் எவ்வாறு தொடர்புகொள்வது என்பது பற்றிய தனது மகன் தனது பெரும்பாலான தகவல்களைப் பெறுகிறார் என்று அவள் கவலைப்படுகிறாள். “இது உண்மையில் முறுக்கப்பட்டுள்ளது,” என்று அவர் கூறுகிறார். “ஒருவருக்கொருவர் எப்படி நடந்துகொள்வது என்று அவர்களுக்குத் தெரியாது.”
அவள் தன் மகனிடம் ஒரு கேள்வியைக் கேட்கிறாள்: “நீங்கள் அசிங்கமாக இருக்கும்போது சிறுமிகளுடன் எப்படி பேசுவது என்று உங்களுக்குத் தெரியாவிட்டால், நீங்கள் விரும்பினால், ‘யூஜ், எனக்கு ஆடை அணிவது எப்படி என்று தெரியவில்லை’, நீங்கள் உதவிக்கு எங்கு செல்கிறீர்கள்?”
“ஆன்லைன்,” பென் கூறுகிறார்.
“எனவே அது முழு வட்டத்தில் செல்கிறது” என்று அவரது அம்மா கூறுகிறார். “அங்குதான் அவர்களுக்கு தகவல் கிடைக்கிறது.”
இந்த வகையான ஆலோசனையைப் பெற அவர் “இரண்டு ஆண்டுகளாக சாட்ஜ்ட்டைப் பயன்படுத்தினார்” என்று பென் வெட்கப்படவில்லை. “அல்லது டிக்டோக்,” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.
ஒரு கலவையான பள்ளியில் பயின்று பெண் நண்பர்களைக் கொண்ட ஒரு உறவினரின் வீட்டிற்கு விஜயம் செய்தபோது பென் எதிர் பாலினத்துடனான நட்பைப் பற்றி அதிகம் கற்றுக்கொண்டதாக சோஃபி கூறுகிறார்.
ஒரு பெண் நண்பரிடம் உறவினர் ஈர்க்கப்பட்டாரா என்று பென் கேட்டபின் பென்னின் உறவினர் அவரை கண்டித்ததை அவர் நினைவு கூர்ந்தார்.
“அவர் என்னுடன் எரிச்சலடைந்தது எனக்கு நினைவில் இல்லை, ஆனால் சரி” என்று பென் கூறுகிறார்.
அவர்கள் ஒப்புக் கொள்ளக்கூடிய ஒரு பதிப்பில் இறங்கும் வரை நிகழ்வுகளின் மாறுபட்ட நினைவுகளை அவர்கள் விவாதிக்கிறார்கள்: “அவருடைய உறவினர், ‘இல்லை, அது என் நண்பர், நான் அவர்களைப் பற்றி அந்த வகையில் நினைக்கவில்லை,'” என்று சோஃபி கூறுகிறார்.
“அது அவருக்கு உண்மையில் கண் திறக்கும்,” என்று அவர் கூறுகிறார். பென்னிடம் திரும்பி, அவர் நினைவு கூர்ந்தார்: “நீங்கள் அதிலிருந்து திரும்பி வந்தீர்கள், ‘இது மிகவும் சிறந்தது (என் உறவினரிடம்), பெண்கள் மற்றும் சிறுவர்கள் நண்பர்கள்.’
நெருக்கமான படங்களைப் பகிர்வது
நெட்ஃபிக்ஸ் நாடகத்தில், ஒரு ஆண் வகுப்பு தோழர் தனது அனுமதியின்றி தனது நெருக்கமான படங்களை பகிர்ந்து கொண்ட பின்னர், ஜேமியின் பாதிக்கப்பட்ட கேட்டி தவறான கொடுமைப்படுத்துதலுக்கு உட்படுத்தப்பட்டார் என்பது தெரியவந்துள்ளது.
எரின் டோஹெர்டி நடித்த ஒரு குழந்தை உளவியலாளருடன் இந்த சம்பவம் குறித்து ஜேமியின் கலந்துரையாடல், திட்டத்தின் பாராட்டப்பட்ட மூன்றாவது அத்தியாயத்திற்கு முக்கியமானது.
பென் தனது சகாக்களிடையே இந்த வகையான நம்பிக்கையை துஷ்பிரயோகம் செய்வதைக் கண்டிருக்கிறார். “இங்கே ஒரு பையன் இருக்கிறார், (ஒரு படம்) அவரது பிறப்புறுப்புகள் ஒரு பெரிய குழு அரட்டையில் ஏராளமான மக்களுடன் கசிந்தன,” என்று அவர் கூறுகிறார். “இது டிக்டோக்கில் ஒரு பெரிய விஷயம்.”
தனது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கத்தில் அவர் பகிர்ந்து கொண்ட வயதுவந்த பெண்களின் பாலியல் படங்களைப் பற்றி ஜாமியை பொலிஸ் கேள்வி எழுப்பிய ஒரு அத்தியாயத்துடன் இந்தத் தொடர் தொடங்குகிறது, இளம் இளைஞர்கள் ஆபாசத்தை அணுகக்கூடியதை எளிதாகக் குறிப்பிடுகின்றனர்.

இது தனது சக குழுவில் “மிகப்பெரிய பிரச்சினை” என்று கருதும் பென்னுக்கு இது நன்கு தெரிந்திருக்கிறது. அதற்கு “அடிமையாக” இருக்கும் சிறுவர்களை அவர் அறிவார்: “அவர்கள் அதை நம்பியிருக்கிறார்கள். என் ஆண்டில் அவர்கள் அதைப் பார்க்காவிட்டால் இவ்வளவு மோசமான நாள் இருக்கும்.”
ஆபாசப் படங்களைப் பற்றி பேசும்போது, சுவரைப் பார்த்து அல்லது தனது தொலைபேசியுடன் பிடுங்கிக் கொண்டிருக்கும்போது பென் சிறிது சிறிதாகத் துடைக்கிறான்.
இளைஞர்கள் ஆன்லைனில் வரும் உள்ளடக்கத்தின் பிற வடிவங்களைப் பற்றி பேசுவதற்கு அவர் மிகவும் வசதியாக இருக்கிறார்.
அவர் தனது தொலைபேசியில் பார்க்கும் “10 இல் ஒன்று” வீடியோக்களில் தீவிர வன்முறையின் காட்சிகள் உட்பட துன்பகரமான பொருள் இருப்பதாக அவர் மதிப்பிடுகிறார். பென்னின் பெற்றோர் தங்கள் கணினியில் மாடிக்கு இருப்பதால், அவர்களின் மகன் “பாதுகாப்பானது” என்று எந்த மாயையும் இல்லை – நிகழ்ச்சியில் ஜேமியின் பெற்றோரைப் போலல்லாமல்.
என்ன செய்ய முடியும்?
மார்ட்டின் மற்றும் சோஃபியைப் பொறுத்தவரை, சமூகத்தில் “பங்கேற்க” குழந்தைகளுக்கு சிறந்த வாய்ப்புகளை வழங்குவதற்கும் அவர்களின் சுயமரியாதையை வளர்ப்பதற்கும் தீர்வு உள்ளது.
தங்கள் மகன் ஆண் முன்மாதிரிகளை “பரந்த அளவில்” கற்றுக் கொள்ள ஆர்வமாக இருப்பதாக அவர்கள் கூறுகிறார்கள். விவாதத்தின் போது தனது தொலைபேசியை பல முறை சரிபார்க்க இடைநிறுத்தப்பட்ட பென், உரையாடலுடன் மீண்டும் ஈடுபடுகிறார்.
அவர் தனது விளையாட்டு பயிற்சியாளர்களைப் பாராட்டியதில் அனிமேஷன் செய்யப்பட்டுள்ளார், அவரின் “மிகவும் வலுவான ஒழுக்கங்கள்” அவர் பாராட்டுகிறார்.
பெற்றோர் தலையசைக்கிறார்கள், அவரது உற்சாகத்தால் மகிழ்ச்சி அடைகிறார்கள். அவருடைய தொலைபேசியிலிருந்து வெளியேறும் முயற்சியில் அவர்கள் தங்கள் மகனின் வாழ்க்கையை நடவடிக்கைகளுடன் பேக் செய்கிறார்கள் என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள். ஆனால் இது விலை உயர்ந்தது, அவர்கள் கூறுகிறார்கள், மேலும் ஏழை மாணவர்களை ஒரு பாதகமாக வைக்கிறார்கள்.
நிகழ்ச்சியின் முக்கிய கதாபாத்திரமான ஜேமியைப் பற்றி சோஃபி கூறுகிறார்: “அவருக்கு விளையாட்டு இல்லை, அவர் தன்னைப் பற்றி நன்றாக உணரவில்லை. தோல்வியுற்றால் அவரது அப்பா விலகிப் பார்க்கிறார்.”
தங்கள் சுயமரியாதையை வளர்ப்பதற்கான மட்டுப்படுத்தப்பட்ட வாய்ப்புகள் உள்ள குழந்தைகள் தவறான செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களின் கொள்ளையடிக்கும் செய்திகளுக்கு “பாதிக்கப்படக்கூடியவர்கள்” என்று இளமைப் பருவம் காட்டுகிறது, சோஃபி கூறுகிறார்.
தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள், அரசு, பள்ளிகள் மற்றும் குடும்பங்கள் அனைவருக்கும் மனோஸ்பியரின் சைரன் அழைப்புக்கு உறுதியான மாற்றீட்டை வழங்குவதற்கான பொறுப்பு இரு பெற்றோர்களும் ஒப்புக்கொள்கிறார்கள்.
பெற்றோர்கள் அதை தனியாக செய்ய முடியாது என்று அவர்கள் வலியுறுத்துகிறார்கள். சோஃபி சொல்வது போல்: “இது ஒரு சுனாமி, யாரோ எனக்கு ஒரு குடை கொடுத்திருக்கிறார்கள்.”
ஆன்லைனில் என்ன நடக்கிறது என்பது பெரியவர்களால் உண்மையான உலகத்திற்கு பொருத்தமற்றது என்று பெரும்பாலும் நிராகரிக்கப்படுவதாக பென் நினைக்கிறார். இது ஒரு தவறு என்று அவர் நினைக்கிறார்; சமூக ஊடகங்கள் “நிஜ வாழ்க்கையைப் போலவே – அது நிஜ வாழ்க்கை என்பதால்” நடத்தப்பட வேண்டும், என்று அவர் கூறுகிறார்.
*இந்த கட்டுரையில் உள்ள அனைத்து பெயர்களும் மாற்றப்பட்டுள்ளன.