கலிஃபோர்னியாவின் வாகனத் தரத்தின் தலைவிதி செனட் போருக்கு வரும்

வாஷிங்டன் – இந்த வாரம் பிரதிநிதிகள் சபை தனது சொந்த சுற்றுச்சூழல் தரங்களை அமல்படுத்த கலிஃபோர்னியாவின் பல தசாப்தங்களாக பழமையான அதிகாரத்தை குறிவைத்து, அமெரிக்க செனட்டில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நிலைப்பாட்டிற்கான களம் அமைத்தது, குடியரசுக் கட்சித் தலைவர்கள் நடவடிக்கைகளை நிறைவேற்ற நீண்டகால காங்கிரஸின் ஒழுங்கை மீற வேண்டும் என்று ஜனநாயகக் கட்சியினர் கூறுகின்றனர்.
1970 ஆம் ஆண்டின் சுத்தமான விமானச் சட்டத்திலிருந்து கலிஃபோர்னியாவின் தள்ளுபடியை கேள்விக்குள்ளாக்கிய வாக்குகள், கடுமையான மாசு வழிகாட்டுதல்களை அமைக்க அரசுக்கு அனுமதித்த ஒரு அதிகாரம் மற்றும் மத்திய அரசின் கார் உமிழ்வு குறித்த மாற்று தரத்தை நிர்ணயிக்க அதன் தலைவர்களுக்கு அதிகாரம் அளித்துள்ளது.
வியாழக்கிழமை, சபையில் குடியரசுக் கட்சியினர், ஒரு சில ஜனநாயகக் கட்சியினருடன் சேர்ந்து, கலிபோர்னியாவை 2035 க்குள் எரிவாயு மூலம் இயங்கும் கார்களைத் தடை செய்வதைத் தடைசெய்ய வாக்களித்தனர். அதற்கு முந்தைய நாள், கலிஃபோர்னியாவின் ஹெவி-டூட்டி லாரிகளுக்கு உமிழ்வு தரங்களை நிர்ணயிக்கும் திறனை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கும், மாநிலத்தில் ஸ்மோக் அளவை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கும் சபை ஒத்த வரிகளில் வாக்களித்தது.
பல தசாப்தங்களாக, வாகன உற்பத்தியாளர்கள் கலிஃபோர்னியா மைலேஜ் தரங்களை பூர்த்தி செய்ய தங்கள் கார் உற்பத்தி வரிகளை வளைத்து, ஒரு பகுதியாக கலிபோர்னியா சந்தையின் அளவு காரணமாகவும், ஒரு பகுதியாகவும் இது ஒரு பாதுகாப்பான பந்தயத்தைக் கண்டறிந்துள்ளது – வாஷிங்டனில் மிகவும் பொதுவான மாற்றங்களுடன் – மாற்றீட்டை விட எரிபொருள் திறன் தரங்களில் மிகவும் கடுமையானதாக இருக்கும்.
ஆனால் ஜனாதிபதி டிரம்ப் பதவியேற்றதிலிருந்து, காங்கிரஸின் மறுஆய்வுச் சட்டத்தின் கீழ், ஒரு எளிய பெரும்பான்மை வாக்குகளுடன் செனட் தள்ளுபடியை மறுக்க அனுமதிக்கும் ஒரு தொழில்நுட்ப “விதிக்கு” அந்த அதிகாரம் உள்ளதா என்று சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு நிறுவனம் கேள்வி எழுப்பியுள்ளது.
கடந்த இரண்டு மாதங்களில், செனட் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் மற்றும் அரசாங்க பொறுப்புக்கூறல் அலுவலகம், அல்லது GAO – இரண்டு சுயாதீன அலுவலகங்கள் கலிபோர்னியாவின் தள்ளுபடி ஆணையம் காங்கிரஸின் மறுஆய்வு சட்டத்தின் கீழ் மறுஆய்வு செய்ய உட்பட்டது அல்ல என்பதைக் கண்டறிந்துள்ளது.
கலிஃபோர்னியாவின் தள்ளுபடி, GAO கூறியது, சட்டத்தின் கீழ் “ஒரு விதி அல்ல”, கடந்த 60 ஆண்டுகளில் இந்த விவகாரம் பல முறை மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டுள்ளது என்பதைக் குறிப்பிட்டார். “EPA இன் சமீபத்திய சமர்ப்பிப்பு இந்த கேசலாவுடன் பொருந்தாது” என்று அலுவலகம் கண்டறிந்தது.
அந்த தீர்ப்புகள் சபையில் செல்வதைத் தடுக்க போதுமானதாக இல்லை என்றாலும், அது எவ்வாறு தொடர வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்க பெரும்பான்மைத் தலைவர் ஜான் துனே (ரூ .டி) இன் கீழ் செனட் குடியரசுக் கட்சியின் தலைமைக்கு வரும்.
“செயல்முறை குறித்தும் நானும் தெளிவாக இருக்கட்டும்” என்று சென். அலெக்ஸ் பாடிலா (டி-கலிஃப்.) ஒரு அறிக்கையில் கூறினார். “செனட் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் ஏற்கனவே பல தசாப்தங்களாக முன்னோடிகளை உறுதிசெய்து, இந்த கிராக்கள் செனட் விதிகளால் அனுமதிக்கப்படவில்லை. செனட் குடியரசுக் கட்சியினர் இந்த நடவடிக்கைகளை காங்கிரஸின் மறுஆய்வு சட்டத்தின் கீழ் எடுத்தால், அவர்கள் நாடாளுமன்ற உறுப்பினரை முறியடிப்பதன் மூலம் அணுசக்திக்குச் செல்வார்கள், இவை அனைத்தும் தளமின்றி கலிபோர்னியாவைத் தாக்கும்.”
கலிஃபோர்னியா சென். ஆடம் ஷிஃப் அலுவலகம், செனட்டில் உள்ள மற்றவர்களை GAO இன் கண்டுபிடிப்புகளைக் கடைப்பிடிக்குமாறு வலியுறுத்துவதாகக் கூறினார், துன் முன்பு வாக்குகளில் “வழக்கமான ஒழுங்கை” பின்பற்றுவதில் உறுதியாக இருந்ததைக் குறிப்பிட்டார் – இது பாரம்பரியமாக, பாராளுமன்ற மற்றும் GAO அலுவலகங்களுக்கு செவிசாய்ப்பதைக் குறிக்கிறது.
“செனட் பாராளுமன்ற உறுப்பினரைப் போலவே, சட்டத்தை புறக்கணிப்பதற்கும் முன்னுதாரணத்தை முறியடிப்பதற்கும் காங்கிரஸின் மறுஆய்வு சட்டம் தங்களது வசம் இல்லை என்று குடியரசுக் கட்சியினர் ஒப்புக் கொண்டுள்ளனர்” என்று ஷிஃப் கூறினார்.
“கலிஃபோர்னியாவின் சொந்த குடியிருப்பாளர்களைப் பாதுகாப்பதற்கான இந்த சமீபத்திய தாக்குதலை நாங்கள் எதிர்த்துப் போராடுவோம், மேலும் மாநில உரிமைகளை மீறுவதன் மூலம் கடுமையான தாக்கங்களை அங்கீகரிக்க செனட்டில் உள்ள எனது சகாக்களை நான் கேட்டுக்கொள்கிறேன், அத்துடன் காங்கிரஸின் நம்பகமான நடுவர் நபர்களின் ஒருமித்த கருத்தை மீறுவதன் மூலம் அது அமைக்கும் ஆபத்தான முன்னுரிமையும்” என்று நான் கேட்டுக்கொள்கிறேன்.