World

கனடாவிலிருந்து கடுமையான வர்த்தக பதிலடி, டிரம்ப் அணிக்கு சீனா சவாலைக் காட்டுகிறது

தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அமெரிக்க கார் இறக்குமதிக்கு கனடா 25% கட்டணங்களை சுமத்தத் தொடங்கும், வாஷிங்டனுக்கும் ஒட்டாவாவிற்கும் இடையிலான பதட்டங்களைத் தூண்டுகிறது, ஏனெனில் உலகின் பிற பகுதிகள் உலகளாவிய பொருளாதார ஒழுங்கு மீது ஜனாதிபதி டிரம்ப்பின் தொடர்ச்சியான தாக்குதலுடன் சிக்கித் தவிக்கின்றன.

டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கட்டணக் கொள்கையில் சீனா “இறுதிவரை போராடும்” என்று பெய்ஜிங் சபதம் செய்த சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு கனடாவின் நடவடிக்கை வந்தது, இது உலகத்தை “பிளாக்மெயில்” செய்யும் முயற்சியாக வகைப்படுத்தப்பட்டது. புதன்கிழமை நிலவரப்படி, சீனாவிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு இறக்குமதி செய்யப்படும் அனைத்து தயாரிப்புகளும் 104%கடமையை எதிர்கொள்ளும்.

அமெரிக்காவின் மிகப்பெரிய வர்த்தக பங்காளிகளில் இருவரின் படிகள் – ஒரு நண்பர், ஒரு எதிரி – டிரம்ப் நிர்வாகத்திற்கு முன்னால் உள்ள சவால்களை எடுத்துக்காட்டுகிறது, இது பூமியில் உள்ள ஒவ்வொரு நாட்டிலும் அதன் உலகளாவிய கட்டணக் கொள்கை நடைமுறையில் இருக்கும் என்று கூறியது. வர்த்தக கூட்டாளர்களுடனான நேரடி பேச்சுவார்த்தைகள் மட்டுமே, ஒரு தனிப்பட்ட அடிப்படையில், சில கட்டுப்பாடுகளை உயர்த்தும் அல்லது எளிதாக்கும் புதிய வர்த்தக ஒப்பந்தங்களுக்கு வழிவகுக்கும் என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர்.

இந்த செய்தி சந்தை கொந்தளிப்பின் மற்றொரு நாளுக்கு வழிவகுத்தது, டவ் ஜோன்ஸ் தொழில்துறை சராசரி, ஸ்டாண்டர்ட் & ஏழைகளின் 500 மற்றும் நாஸ்டாக் அனைத்தும் இறுதி மணியால் காணாமல் போன நம்பிக்கைக்குரிய பேரணிகளுடன் நாள் தொடங்கி.

கனடாவின் புதிய கட்டணங்கள் அதிகாலை 12:01 மணிக்கு நடைமுறைக்கு வரும் என்று பிரதமர் மார்க் கார்னி செவ்வாய்க்கிழமை தெரிவித்தார். அமெரிக்காவிலிருந்து இணங்காத வாகனங்கள் மற்றும் கனடா அல்லது மெக்ஸிகோவிலிருந்து அல்லாத கஸ்மா-இணக்கமான வாகனங்களின் உள்ளடக்கங்கள் பற்றிய EDT. அமெரிக்காவில் யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ என்று அழைக்கப்பட்ட கஸ்மா, முதல் டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் போது கனடா, அமெரிக்கா மற்றும் மெக்ஸிகோ இடையே பேச்சுவார்த்தை நடத்தப்பட்ட வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை குறிக்கிறது.

ஜாகுவார், லேண்ட் ரோவர் மற்றும் ஆடி அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதிகள் மற்றும் அமெரிக்காவைச் சேர்ந்த ஸ்டெல்லாண்டிஸ்-கிறைஸ்லர், டாட்ஜ் மற்றும் ஜீப் போன்ற பிராண்டுகளை உற்பத்தி செய்யும் வர்த்தக யுத்தம் ஏற்கனவே வாகனத் தொழில் மூலம் எதிரொலிக்கிறது-ஐந்து அமெரிக்க ஆலைகளில் 900 தற்காலிக பணிநீக்கங்களின் ஆரம்ப சுற்றை அறிவிக்கிறது.

“ஜனாதிபதி டிரம்ப் இந்த வர்த்தக நெருக்கடியை ஏற்படுத்தினார்,” என்று கார்னி சமூக ஊடக தளமான எக்ஸ் இல் வெளியிடப்பட்ட அறிக்கையில் கூறினார். “கனடா நோக்கத்துடனும் பலத்துடனும் பதிலளிக்கிறது.”

டிரம்ப் செவ்வாயன்று செய்தியாளர்களிடம் உலகெங்கிலும் உள்ள நாடுகளுடன் “வடிவமைக்கப்பட்ட ஒப்பந்தங்களை செய்வதில் மிகச் சிறப்பாக செயல்படுவதாக” கூறினார், மேலும் 70 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகள் பேச்சுவார்த்தைகளைத் தொடங்க வெள்ளை மாளிகையை அணுகியுள்ளன என்றும் கூறினார். அமெரிக்கா “ஒரு நாளைக்கு கிட்டத்தட்ட 2 பில்லியன் டாலர் கட்டணங்களை எடுத்துக்கொள்கிறது” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

ஆனால் கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவுக்குப் பிறகு மூன்றாவது பெரிய அமெரிக்க வர்த்தக பங்காளியான சீனாவுடன் பேச்சுவார்த்தை தொடங்குவதற்காக அவர் காத்திருப்பதாக டிரம்ப் கூறியுள்ளார். புதன்கிழமை, அமெரிக்காவிற்கு எதிரான 34% கட்டணங்களை சீனா அகற்றாவிட்டால், கூடுதல் 50% கட்டணங்களை குவிப்பதாக ட்ரம்ப்பின் அச்சுறுத்தலுடன் நிர்வாகம் முன்னேறும்.

டிரம்ப் முதன்முதலில் சீனாவுக்கு எதிராக 20% கட்டணங்களை அறிவித்தார், ஆசிய தேசம் ஃபெண்டானைலை நாட்டிற்குள் வெள்ளம் செய்ய கட்டாயப்படுத்தியதாக புகார் கூறினார். கடந்த புதன்கிழமை, அவர் “விடுதலை தினம்” என்று அழைத்த அவரது பெரும் கட்டண நடவடிக்கையின் ஒரு பகுதியாக, டிரம்ப் நாட்டிற்கு எதிராக கூடுதலாக 34% கட்டணத்தை இயற்றினார்.

வெள்ளை மாளிகையின் அதிகாரிகள் தொடர்ந்து கட்டணங்களை இறுதி அந்நியச் செலாவணியாக வென்றனர், மற்ற நாடுகளை ஜனாதிபதியுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தும்படி கட்டாயப்படுத்தினர். வெள்ளை மாளிகை பத்திரிகை செயலாளர் கரோலின் லெவிட் செவ்வாயன்று உலகளாவிய தலைவர்களிடமிருந்து “தொலைபேசிகள் கொக்கி ஒலிக்கின்றன” என்று மீண்டும் மீண்டும் கூறியது, முடக்கும் வரிகளுக்கு முற்றுப்புள்ளி வைக்க வேண்டும் என்ற நம்பிக்கையில்.

“ஏனென்றால், அவர்களுக்கு அமெரிக்கா தேவை என்பதை உலகம் அறிந்திருப்பதால் தான், அவர்களுக்கு எங்கள் சந்தைகள் தேவை. அவர்களுக்கு எங்கள் நுகர்வோர் தேவை” என்று லெவிட் கூறினார். “ஜனாதிபதியின் பக்கத்தில் நிறைய அந்நியச் செலாவணி உள்ளது.”

சீனா உலகின் மிகப்பெரிய வர்த்தக பங்காளியாக இருப்பது மட்டுமல்லாமல், அமெரிக்கர்கள் நம்பியிருக்கும் பல பொருட்களை வழங்குபவர் – ஐபோன் கூறுகள் முதல் மலிவான ஆடை வரை. ஏற்கனவே, ட்ரம்பின் உள் வட்டத்தின் உறுப்பினர்கள் – மற்றும் பரந்த குடியரசுக் கட்சி – ஜனாதிபதியின் தந்திரோபாயங்களை கேள்விக்குள்ளாக்குகின்றன.

சீனாவில் ஆர்வமுள்ள பல வணிகங்களைக் கொண்ட ஜனாதிபதியின் நெருங்கிய ஆலோசகரும், உலகின் பணக்காரருமான எலோன் மஸ்க், சமீபத்திய நாட்களில் எக்ஸ் மீது புகார் அளித்தார். ட்ரம்பின் வர்த்தக ஆலோசகர் பீட்டர் நவரோ, ஜனாதிபதிக்கு அவர் அளித்த வழிகாட்டுதலின் பேரில் “செங்கற்களை சாக்கை விட மந்தமானவர்” என்று அவர் அழைத்தார்.

“நவரோ உண்மையிலேயே ஒரு மோசமானவர்” என்று மஸ்க் பதிவிட்டார். “அவர் இங்கே சொல்வது தவறானது.”

முக்கிய GOP செனட்டர்கள் உட்பட பல குடியரசுக் கட்சியின் சட்டமியற்றுபவர்கள் ஆரம்பத்தில் கொள்கை மாற்றத்திற்கு வரைவு சட்டத்துடன் பதிலளித்தனர், இது கட்டணக் கொள்கையின் மீது காங்கிரஸின் கட்டுப்பாட்டை மீண்டும் உறுதிப்படுத்தும். ஆனால் தெற்கு டகோட்டாவின் செனட் பெரும்பான்மைத் தலைவர் ஜான் துனே திங்களன்று மசோதாவின் வாய்ப்புகள் குறித்து குளிர்ந்த நீரை வீசினார்.

“அதற்கு எதிர்காலம் இருப்பதாக நான் நினைக்கவில்லை,” துனே கூறினார். “ஜனாதிபதியின் அவர் அதை வீட்டோ செய்வார் என்று சுட்டிக்காட்டினார், அவர்கள் அதை வீட்டில் தரையில் எவ்வாறு பெறுகிறார்கள் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை, எனவே இந்த நேரத்தில் நாங்கள் அடுத்து என்ன நடக்கப் போகிறது என்பதைப் பார்க்க நாங்கள் காத்திருக்கிறோம் என்று நினைக்கிறேன்.”

காங்கிரஸின் நடவடிக்கையின் பற்றாக்குறை உலகெங்கிலும் உள்ள நாடுகளை சிறிய தேர்வாக விட்டுவிடுகிறது, ஆனால் டிரம்ப் நிர்வாகத்துடன் நேரடியாக பேச்சுவார்த்தை நடத்துகிறது. ஆயினும்கூட, எந்தவொரு இருதரப்பு ஒப்பந்தத்திலும் வெற்றிக்கு டிரம்ப் போதுமானதாக என்ன கருதுவார் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை, பேச்சுவார்த்தையில் நுழைந்த நாடுகளுக்கு ஒரு பொதுவான தரநிலை வெளிப்படும்.

திங்களன்று ஓவல் அலுவலகத்தில் அமர்ந்து, இஸ்ரேலின் பிரதமர் பெஞ்சமின் நெதன்யாகு ஜனாதிபதியிடம், “நாங்கள் அமெரிக்காவுடனான வர்த்தக பற்றாக்குறையை அகற்றுவோம்” என்று கூறினார். டிரம்ப் நிர்வாகத்தால் 17% கட்டண விகிதத்தில் இஸ்ரேல் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது, இது வாஷிங்டனுடனான நாட்டின் வர்த்தக பற்றாக்குறையில் வெளிப்படையாக.

“நாங்கள் அதை மிக விரைவாகச் செய்ய விரும்புகிறோம் – இது சரியானது என்று நாங்கள் நினைக்கிறோம் – நாங்கள் வர்த்தக தடைகளையும் அகற்றப் போகிறோம்,” என்று நெதன்யாகு கூறினார். “இஸ்ரேல் பல நாடுகளுக்கு ஒரு மாதிரியாக செயல்பட முடியும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.”

ஆயினும்கூட, ஒரு நிருபரின் கேள்வி தருணங்களுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, நெத்தன்யாகு தனது வாக்குறுதியை நிறைவேற்றினாலும், இஸ்ரேல் மீதான புதிய கட்டண விகிதத்தை உயர்த்த டிரம்ப் உறுதியளிக்க மாட்டார். “ஒருவேளை இல்லை,” டிரம்ப் கூறினார்.

“மறந்துவிடாதீர்கள், நாங்கள் இஸ்ரேலுக்கு நிறைய உதவுகிறோம்,” என்று டிரம்ப் மேலும் கூறினார். “நாங்கள் இஸ்ரேலுக்கு ஆண்டுக்கு billion 4 பில்லியனைக் கொடுக்கிறோம், அது நிறைய இருக்கிறது.”

வர்த்தக கூட்டாளர்களுடனான கேஸ்-பை-வழக்கு பேச்சுவார்த்தைகள் கட்டணங்களுக்கு அப்பாற்பட்ட தலைப்புகளை உள்ளடக்கியிருக்கும் என்றும், வர்த்தக பற்றாக்குறைகளுக்கு அப்பாற்பட்டதாகவும், வெளிநாட்டு உதவி, இராணுவ உதவி மற்றும் பொருளாதாரக் கொள்கையுடன் தொடர்பில்லாத பிற விஷயங்களை உள்ளடக்கியதாக இருக்கும் என்று கருத்துக்கள் தெரிவிக்கின்றன-பல மாதங்கள் ஆகாமல், பல மாதங்கள் ஆகலாம்.

ட்ரம்பின் கீழ் உள்ள தேசிய பொருளாதார கவுன்சிலின் இயக்குனர் கெவின் ஹாசெட், செவ்வாயன்று ஃபாக்ஸ் நியூஸுக்கு அளித்த பேட்டியில், நிர்வாகம் “பேச்சுவார்த்தைகளுக்கான பெரிய அளவிலான கோரிக்கைகளை நிர்வகிக்கிறது” என்று கூறினார்.

“இது உண்மையில், தளவாட ரீதியாக, மிகவும் சவாலானது,” என்று அவர் கூறினார்.

கடந்த வாரம் கிட்டத்தட்ட எல்லா நாடுகளுக்கும் 10% அடிப்படை கட்டண விகிதத்தை டிரம்ப் அறிவித்தார். உயர்ந்த, தனிப்பயனாக்கப்பட்ட கட்டண விகிதங்களைக் கொண்ட அந்த நாடுகளுக்கு – அவர்கள் அமெரிக்காவை நியாயமற்ற முறையில் நடத்தினர் என்ற ஜனாதிபதியின் நம்பிக்கையின் அடிப்படையில் நியமிக்கப்பட்டுள்ளது – புதிய இறக்குமதி கடமைகள் புதன்கிழமை காலை நடைமுறைக்கு வர திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. பட்டியலில் ரஷ்யா சேர்க்கப்படவில்லை.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button