அமெரிக்காவுடனான கனேடிய வர்த்தகப் போரில் சில பொருளாதார வல்லுநர்கள் உள்ளனர், அவர்கள் சீன மின்சார கார்களுக்கு 100 சதவிகித கட்டணத்தை குறைக்க வேண்டுமா அல்லது உயர்த்த வேண்டுமா என்று நினைக்கிறார்கள், இது ஒரு படி, இது ஈ.வி வாங்குதல்களைத் தூண்டக்கூடும் என்றும் எலோன் மஸ்க் டெஸ்லாவுக்கு ஒரு அடி என்றும் கூறுகிறது.
இருப்பினும், இந்த நாட்டில் வளர்ந்து வரும் ஈ.வி. தொழிலைப் பாதுகாக்க சுங்க கட்டணங்கள் மிகவும் முக்கியம் என்று கார் உற்பத்தியாளர்கள் கூறுகின்றனர்.
கனடா அமெரிக்காவைப் பின்தொடர்ந்தது சீன ஈ.வி.க்களில் வரையறைகள் கடந்த இலையுதிர்காலத்தில், சீனாவிலிருந்து எஃகு மற்றும் அலுமினிய பொருட்களை இறக்குமதி செய்வதற்கு 25 சதவீத மாய வரி.
டொனால்ட் டிரம்ப் ஒரு அமெரிக்க ஜனாதிபதியாகி கனடாவைத் தாக்குவதற்கு முன்பே அது வரையறைகளின் புயல்வாகனங்கள் உற்பத்தியில் பயன்படுத்தப்படும் எஃகு மற்றும் அலுமினியம் உட்பட.
பொதுக் கருத்தும் கஷ்டப்படுத்தப்பட்டுள்ளது டிரம்ப் ஆலோசகர் மற்றும் பில்லியனர் பில்லியனர் தொழில்நுட்பம், கனடாவில் டெஸ்லாஸ் சிறந்த விற்பனையான ஈ.வி.க்கள். தேசிய ஜனநாயகக் கட்சியின் தலைவருடன் டெஸ்லாவுக்கு எதிரான இலக்கு நடவடிக்கைகள் குறித்து அரசியல்வாதிகள் சிந்தித்துள்ளனர் ஜக்மீத் சிங் மற்றும் முன்னாள் லிபரல் தலைமை வேட்பாளர் க்ரேஸ்டா ஃப்ரீலேண்ட் இருவரும் வாகனங்களில் 100 சதவீத சுங்க கட்டணங்களை விளையாடுகிறார்கள்.
மாண்ட்ரீலில் உள்ள மெக்கில் பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதார நிபுணரும் விரிவுரையாளருமான ஜூலியன் கரகோசன், சீனாவின் வரையறைகளை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டிய நேரம் இது என்றார்.
“நான் அமைதியாக சிந்திக்கிறேன், இந்த நடவடிக்கைகளில் சிலவற்றைத் தணிப்பது பற்றி நாங்கள் யோசித்து வருகிறோம், நாங்கள் வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.
“மிகப் பெரிய நிதி ஆதரவாளரில் டிரம்ப் நிர்வாகத்திற்கு இலக்கு வைக்கப்பட்ட பதிலைப் பெற விரும்பினால், டெஸ்லா அல்லது அமெரிக்கன் ஈ.வி.எஸ் கட்டணத்தை நாங்கள் அறிந்து கொள்ள மாட்டோம் …. சீனர்கள் மீதான கட்டணத்தை மட்டுமே நாங்கள் எடுக்க வேண்டியிருக்கும்.”
சீன BYD நிறுவனம் கடந்த ஆண்டு செகுல் ஈ.வி.யில் முதல் முறையாக 305 கி.மீ பதிப்பிற்கு சுமார், 6 14,600 சி.டி.என் தொடக்க விலையில். கனடாவில் கிடைக்கும் மலிவான விருப்பங்கள், அதற்கு மாறாக, சுமார், 000 40,000 உடன் தொடங்கவும்.
அதே நேரத்தில், கனேடிய வரையறைகள் உள்ளன சீனாவிலிருந்து வெளிப்படுத்துங்கள்அதிகாரிகள் அவற்றை பாகுபாடு என்று விவரித்தனர், மேலும் அவர்கள் “உலக வர்த்தக அமைப்பின் விதிகளை தீவிரமாக மீறுகிறார்கள்” என்று கூறினார்.
வியாழக்கிழமை நிலவரப்படி, கனேடிய எண்ணெய், எண்ணெய் கேக்குகள் மற்றும் பட்டாணி ஆகியோருக்கு 100 சதவீத கட்டணத்தை பயன்படுத்துவதாகவும், 25 சதவீதம் கனேடிய நீர் பொருட்கள் மற்றும் பன்றி இறைச்சிக்கு 25 சதவீதம் கடமைப்பட்டதாகவும் சீன வர்த்தக அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது – இது ஏற்படுகிறது கனேடிய விவசாயிகளின் முக்கிய கவலைகள்.
இந்த வாரம், சீன மின்சார கார்களுக்கு கட்டணத்தை செலுத்தும் கனேடிய அரசாங்கத்திற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக சீனா கனோலா மீது 100 சதவீத கட்டணத்தை விதிக்கும். ஜேசன் ஜான்சன் மோர்டானுக்கு தெற்கே ஒரு தானிய ஆலை, ஒரு மனிதர். அமெரிக்க வரையறைகளை எதிர்கொண்டு எஃகு தொழிலுக்கு மத்திய அரசு ஆதரவைக் காட்டியுள்ளது என்று அவர் கூறுகிறார், ஆனால் விவசாயிகளுக்கு எதுவும் இல்லை.
கனடாவில் தொழிற்சாலைகளை உருவாக்க அமெரிக்க மற்றும் ஐரோப்பிய ஆபரேட்டர்களுடன் இந்திய மற்றும் சீன உற்பத்தியாளர்களை அழைப்பதன் மூலம் கனடா ஈ.வி.
சீனாவுடன் மிக நெருக்கமான வணிக உறவை உருவாக்குவதற்கான யோசனை இன்னும் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது என்றும், சிலர் அதை பரிந்துரைத்தபோது “இடைநீக்கம் செய்யப்பட்டனர்” என்றும் அவர் கூறினார். ஆனால் சீனாவுக்கு எதிரான கனடாவின் நிலைப்பாடு பெரும்பாலும் அமெரிக்காவை திருப்திப்படுத்துவதாகும் என்று அவர் வாதிடுகிறார்: “வாஷிங்டனில் தயாரிக்கப்படாத சீனாவுடன் எங்களிடம் உள்ள வணிக சண்டைகள் யாவை?”
கனடாவில் கணிக்க முடியாத தெற்கு அண்டை வீட்டாரை பழிவாங்குவதைப் பற்றி கவலைப்படுவதை நிறுத்த வேண்டிய நேரம் இதுவாக இருக்கலாம், கரகோசியன் கூறியது போல், ட்ரம்பும் அமெரிக்க அரசாங்கத்தில் உள்ள மற்றவர்களும் கனடாவை ஒரு மரியாதைக்குரிய கூட்டாளரை விட “துணை நாடு” என்று பார்க்கிறார்கள் என்ற சாக்குப்போக்கில் – டிரம்ப் பதவியேற்பதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே அவர் கூறியதாக அவர் கூறியது.
“ஒரு இறையாண்மை கொண்ட தேசமாக இருக்கட்டும், நாங்கள் எங்கள் சிறந்த நலன்களைப் பின்பற்றுகிறோம்,” என்று அவர் கூறினார். “ஏனென்றால், நாங்கள் அவர்களுக்காக எல்லாவற்றையும் செய்யும்போது கூட, அவருக்கு எந்தவிதமான வெகுமதிகளும் இருக்காது.”
கனடிய கார் உற்பத்தியாளர்கள் நிறுவனங்கள்
கனடாவின் வாகன நிறுவனங்கள் சீனாவிலிருந்து மின்சார கார்கள் குறித்த வரையறைகளை ஆதரிக்க உறுதியாக இருந்தன.
கனேடிய ஆட்டோமொபைல் உற்பத்தியாளர்கள் சங்கத்தின் தலைவரும், பிரையன் கிங்ஸ்டனின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான சீன ஈ.வி.க்கான சுங்க கட்டணம் “சரியான முடிவு” என்றும், கனேடிய பொருட்களில் அமெரிக்க வரையறைகளால் முன்வைக்கப்படும் சவால் – நுகர்வோரின் செலவுகளை அதிகரிக்கிறது மற்றும் கனடாவில் தானியங்கி துறையில் வேலைவாய்ப்புகளை அச்சுறுத்துகிறது – இந்த நிலைமையை மட்டுமே வலுப்படுத்தியது.
இது கனடாவை ஈர்த்தது 2020 முதல் ஈ.வி.பாராளுமன்ற பட்ஜெட் அலுவலகம் வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையின்படி, சீன ஈ.வி.க்களை சந்தையை கொட்ட அனுமதிப்பது இந்த முதலீடுகளை – முழுத் தொழிலையும் அபாயப்படுத்தும் என்று கிங்ஸ்டன் கூறினார்.
“உலகளாவிய வாகனங்களுக்கான தேவையில் சுமார் 80 சதவீதத்தை உருவாக்கும் திறன் சீனாவுக்கு உள்ளது. அந்த வாகனங்கள் கனேடிய சந்தையில் வெள்ளம் ஏற்பட்டால் பெரும் ஆபத்து உள்ளது” என்று அவர் கூறினார்.
சீனாவைப் பிடிக்க நேரம் வழங்கப்பட்டால், கனடா போட்டி ஈ.வி.க்களை உற்பத்தி செய்ய முடியும் என்று தான் நம்புவதாக கிங்ஸ்டன் கூறினார்.
அவர் கூறினார்: “வட அமெரிக்கர்கள் பெரிய வாகனங்கள், சிறிய லாரிகள் மற்றும் நான்கு -வீல் டிரைவ் வாகனங்களை ஓட்ட விரும்புகிறார்கள். இந்த அதிகரித்த பெரிய வாகனங்களுக்கு மின்மயமாக்கப்பட்ட வடிவங்களை நீங்கள் காண்கிறீர்கள்.” “எனவே, கனடியர்களின் விருப்பங்கள் ஒவ்வொரு நாளும் மேம்படும், மேலும் விலைகள் பெருகிய முறையில் போட்டித்தன்மையுடன் மாறும்.”
கனடாவில் உள்ள உலகளாவிய வாகனத் தொழில் நிறுவனங்களின் தலைவரும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான டேவிட் ஆடம்ஸ், சீன ஈ.வி. மீதான கதவுகளைத் திறப்பது இந்தத் துறையில் கனடா முதலீடுகளை அர்த்தமற்றதாக மாற்றும், ஏனெனில் சீன வாகனங்கள் சந்தையை கையகப்படுத்தும்.
அவர் கூறினார்: “அமெரிக்காவிலிருந்து புதிய வரையறைகள் கொஞ்சம் கைவிடப்படுகின்றன, ஆனால் இந்த சுங்க கட்டணத்தில் வைக்கப்பட்ட முக்கிய காரணத்தை அவை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தவில்லை.”
காலநிலை கொள்கைகளைத் தேடும் டொராண்டோ பல்கலைக்கழகத்தின் பிஎச்.டி வேட்பாளர் ஹ்யூகோ கோர்டோ, சீன ஈ.வி.களில் கனடா தனது கட்டணங்களுக்குத் திரும்பினால் அமெரிக்காவிலிருந்து வன்முறை எதிர்வினை கவலைப்படுவதாகக் கூறினார்.
சீன ஈ.வி. வரியை 10 சதவீதத்திலிருந்து அதிகரிப்பதன் மூலம் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் இன்னும் “நியாயமான” அணுகுமுறையைப் பின்பற்றியுள்ளது என்பதைக் குறிப்பிட்டு, ஒரு நடுத்தர நிலம் இருக்கலாம் என்று அவர் கூறினார் 45 சதவீதம் மற்றும் ஐரோப்பாவில் தொழிற்சாலைகளைத் திறக்க சீன நிறுவனங்களை ஊக்குவித்தல்.
“இது ஒரு இரட்டை -விளிம்பு வாள் என்று நான் நினைக்கிறேன், நாங்கள் முதலில் பாவம் செய்தோம் என்று நினைக்கிறேன், நாங்கள் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் செல்ல வேண்டியிருந்தது என்று நினைக்கிறேன்,” என்று கோர்டோ கூறினார். “கொள்கையின் 100 சதவீதம் வீழ்ச்சியடையாமல் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் இணங்க வேண்டிய நேரம் இதுவாக இருக்கலாம் என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
மலிவான ஈ.வி.களில் விலைகளைக் குறைப்பது கனேடிய நுகர்வோருக்கு “சிறந்ததாக” இருக்கும் என்று அவர் கூறினார், நீண்ட காலமாக, அதிக போட்டியை அனுமதிப்பது கனேடிய கார் உற்பத்தியாளருக்கும் நல்லது என்று கூறினார், இது உயர் -எண்ட் ஈ.வி.க்கள் மற்றும் ஆடம்பரங்களில் இதுவரை கவனம் செலுத்தியதாக அவர் கூறினார்.
கடந்த ஆண்டு எஃகு, அலுமினியம் மற்றும் மின்சார கார்களில் கனேடிய கட்டணங்களின் பதிலடி நடவடிக்கையாக மார்ச் 20 ஆம் தேதி கனேடிய கடல் உணவு ஏற்றுமதிக்கு 25 சதவீத கட்டணத்தை விதிக்கும் என்று சீனா கூறுகிறது. ஜியோடக் அறுவடை வீரர் டாரெல் தாமஸ் வரையறைகள் அவரது வேலையை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதை விவாதிக்கின்றன.
கனடா இன்னும் “எங்கள் கருணையில்” உள்ளது என்று பேராசிரியர் கூறுகிறார்
வான்கூவரில் உள்ள கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தின் சுற்றுச்சூழல் பொருளாதாரம் மற்றும் வளங்களின் பேராசிரியரான சுமெட் குலாட்டி, சந்தையில் மலிவான சீன கார்களை அனுமதிப்பது மேலும் சரக்கு நிலையங்களையும் தூண்டக்கூடும் என்று கூறினார் – அவை வாங்குவதை பரிசீலிக்கும் நுகர்வோருக்கு மிகப்பெரிய தடுப்புகளில் ஒன்றாகக் காணப்படுகின்றன.
மத்திய அரசு தனது இலக்கை பிரித்தால் அவர் கூறினார் வெளியேறும் விற்பனை 2035 க்குள் செயல்படும் கார்கள் மற்றும் லாரிகளில், கனடா தனது இலக்கை அடைய உதவும் கூடுதல் ஈ.வி.க்களுக்கு நீங்கள் மற்ற நாடுகளை அடைய வேண்டும்.
ஆனால் கடந்த இலையுதிர்காலத்தில் சீனாவின் வரையறைகள் குறித்து மத்திய அரசு அறிவித்ததால் அவர் ஏமாற்றமடைந்தாலும், கனேடிய மற்றும் அமெரிக்காவின் ஒருங்கிணைப்பின் காரணமாக இந்த நடவடிக்கையை அவர் புரிந்து கொண்டார் என்று க ou லதி கூறினார்.
“இந்த ஒருங்கிணைந்த சந்தையை இறுக்கமாக வைத்திருப்பதால் எங்களுக்கு வேறு வழி இருப்பதாக நான் நினைக்கவில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
தற்போது, கனேடிய மற்றும் அமெரிக்க அரசியல் தொழில்கள் “பிரிக்கப்பட்டுள்ளன” என்பதை ஒப்புக்கொள்வதற்கு முன்னர் கட்டணப் போர் உறுதிப்படுத்தப்படுவதற்கு கனடா சுமார் ஆறு மாதங்கள் காத்திருக்க வேண்டும் என்று ஜூலதி கூறினார்.
“இந்த கட்டத்தில், துரதிர்ஷ்டவசமாக, அமெரிக்க அரசாங்கம் என்ன செய்கிறது என்ற தயவில் ஒரு பெரிய அளவில் நாங்கள் இருக்கிறோம் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.