உலகம் வெப்பமடைவதால், அதிகமான எஸ்யூவிகள் ஏன் விற்கப்படுகின்றன?

சுற்றுச்சூழல் நிருபர், பிபிசி உலக சேவை

உலகெங்கிலும் மேலும் மேலும் விளையாட்டு பயன்பாட்டு வாகனங்கள் (எஸ்யூவிகள்) சாலைகள் மற்றும் அணைக்கப்படுகின்றன.
காலநிலை நெருக்கடியின் அவசரம் மற்றும் அதிகரித்து வரும் வாழ்க்கைச் செலவு காரணமாக சிறிய மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நட்பு வாகனங்களை நோக்கிய ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் முன்னறிவிப்பின் கணிப்புகள் இருந்தபோதிலும் இது உள்ளது.
அந்த முன்னிலை செயல்படவில்லை: உலகளவில், 2024 ஆம் ஆண்டில் விற்கப்படும் 54% கார்கள் பெட்ரோல், டீசல், கலப்பினங்கள் மற்றும் மின்சார தயாரிப்புகள் உள்ளிட்ட எஸ்யூவிகள். இது 2023 இலிருந்து மூன்று சதவீத புள்ளிகளும், முந்தைய ஆண்டிலிருந்து ஐந்து சதவீத புள்ளிகளும் அதிகரிப்பாகும் என்று குளோபல் டேட்டா.
இப்போது சாலையில் இருக்கும் எஸ்யூவிகளில் – புதிய மற்றும் பழைய மாதிரிகள் – 95% புதைபடிவ எரிபொருட்களை எரிக்கிறார்கள் என்று சர்வதேச எரிசக்தி நிறுவனம் (IEA) தெரிவித்துள்ளது.
எவ்வாறாயினும், உற்பத்தியாளர்கள் தங்கள் புதிய கார்களின் புதிய கடற்படைகள் பெருகிய முறையில் மின்சாரமாக மாறி வருவதாகக் கூறுகின்றன, மேலும் இப்போது விற்கப்படும் அனைத்து எஸ்யூவிகளும் உமிழ்வின் அதிகரிப்புக்கு காரணமாகின்றன.

எஸ்யூவிகளை தவறவிடுவது கடினம். அவை விசாலமான உட்புறங்களுடன் கனமானவை மற்றும் பெரியவை, உயர் தரை அனுமதி மற்றும் சாலையின் சிறந்த காட்சியுடன் அதிக ஓட்டுநர் நிலை, சிறிய பதிப்புகள் சந்தையில் உள்ளன.
க்ரீன்பீஸ் போன்ற சுற்றுச்சூழல் பிரச்சாரகர்கள் எஸ்யூவிகளை காலநிலை நெருக்கடியின் வில்லன்களில் ஒன்றாகக் காண்கிறார்கள், மேலும் அவற்றின் உற்பத்தி அவற்றின் அளவைக் கொடுக்கும் குறிப்பிடத்தக்க வளங்களை பயன்படுத்துகிறது என்று வாதிடுகின்றனர்.
வல்லுநர்கள் தங்கள் மின்சார பதிப்புகளை இயக்குவதற்கு பெரிய பேட்டரிகள் தேவை என்றும், இது முக்கியமான தாதுக்களின் தேவையை மேலும் அதிகரிக்கிறது, மேலும் கிரகத்திற்கு இன்னும் அதிக அழுத்தத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
உந்தம் சிறிய, ஆற்றல் திறன் கொண்ட மின்சார வாகனங்களுடன் இருக்கும் என்று கருதப்பட்டது. ஆனால் நிலையான அளவிலான மின்சார வாகனங்களின் (ஈ.வி) விற்பனை உண்மையில் ஜப்பான் மற்றும் ஜெர்மனி போன்ற முக்கிய சந்தைகளில் குறைந்துள்ளது, மேலும் அவற்றின் விற்பனை வளர்ச்சி இந்தியாவில் குறைந்துள்ளது.
ஐரோப்பாவில், எஸ்யூவிகளின் விற்பனை அரை தசாப்தத்திற்கு முன்னர் ஒரு எதிர் போக்கின் அறிகுறிகள் இருந்தபோதிலும் ஈ.வி.களின் விற்பனை விஞ்சியுள்ளன. 2018 ஆம் ஆண்டில் ஐரோப்பாவில், 3.27 மில்லியன் சிறிய ஹேட்ச்பேக்குகள் – புதைபடிவ எரிபொருள்கள் மற்றும் மின்சாரத்தால் இயக்கப்படும் இரண்டும் விற்கப்பட்டன, அதே நேரத்தில் 2.13 மில்லியன் விற்கப்பட்டது, 2024 ஆம் ஆண்டில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது குளோபல் டேட்டா.
அதன் விற்பனை முன்னறிவிப்பு மேலாளர் சாமி சான் கூறினார்: “இது ஓரளவு சிறிய (அளவுகளில்) எஸ்யூவி மாற்றுகள் வழங்கப்படுவதால், ஐரோப்பாவில் விற்பனை இப்போது 2024 ஆம் ஆண்டில் 2018 இல் 1.5 மில்லியனிலிருந்து கிட்டத்தட்ட 2.5 மில்லியனாக உயர்ந்துள்ளது.”
2024 ஆம் ஆண்டில் சீனா கிட்டத்தட்ட 11.6 மில்லியன் எஸ்யூவிகளின் மிகப்பெரிய விற்பனையை கண்டது, அதைத் தொடர்ந்து அமெரிக்கா, இந்தியா மற்றும் ஜெர்மனி ஆகியவை குளோபல் டேட்டா தெரிவித்துள்ளன.
இந்த எஸ்யூவி வளர்ச்சியை இயக்குவது என்ன?
தொழில்துறை வல்லுநர்கள் கூறுகையில், மக்கள் வாங்கும் சக்தி வேகமாக வளர்ந்து வரும் பல பொருளாதாரங்களில் மேம்பட்டு வருகிறது, மேலும் எஸ்யூவிகளை காரின் தேர்வாக மாற்றுகிறது.
“உற்பத்தியாளர்கள் நுகர்வோர் தேவைக்கு பதிலளிக்கின்றனர், மேலும், ஓட்டுநர்கள் தங்கள் நடைமுறை, ஆறுதல் மற்றும் சாலையின் நல்ல பார்வை ஆகியவற்றைக் கொடுக்கும் இரட்டை நோக்க வாகனங்களுக்கு ஈர்க்கப்படுகிறார்கள்” என்று மோட்டார் உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் வர்த்தகர்கள் சங்கத்தின் (எஸ்.எம்.எம்.டி) தலைமை நிர்வாகி மைக் ஹேவ்ஸ் கூறினார்.
உற்பத்தியாளர்கள் எஸ்யூவிகளிடமிருந்து அதிக லாப வரம்புகளுக்கு ஈர்க்கப்படுகிறார்கள் என்றும் ஆட்டோமொபைல் தொழில் ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்: அவர்கள் குறைவான வாகனங்களை உருவாக்கினாலும் எஸ்யூவிகளிடமிருந்து அதிக பணம் சம்பாதிக்க முடியும்.
“சமீபத்திய ஆண்டுகளில் பெரும் சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் விளம்பர பிரச்சாரங்கள் மூலம் தேவையை உந்தியது தொழில்துறையாகும்” என்று ஐரோப்பிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு கவுன்சிலின் தகவல் தொடர்பு மேலாளர் டட்லி கர்டிஸ் கூறினார்.
“எஸ்யூவிகள் தொழில்துறைக்கு ஒரு எளிய வழியை வழங்கியது, அதே காரியத்தைச் செய்யும் ஒரு வாகனத்திற்கு (மற்றவர்களைப் போல),” என்று அவர் கூறினார்.

எஸ்யூவிகள் ஒரு பிரச்சினையா?
எஸ்யூவி விற்பனையின் வலுவான வளர்ச்சியின் காரணமாக, இந்த வாகனங்களின் எண்ணெய் நுகர்வு 2022 மற்றும் 2023 க்கு இடையில் உலகளவில் ஒரு நாளைக்கு 600,000 பீப்பாய்கள் அதிகரித்துள்ளது, இது உலகளாவிய எண்ணெய் தேவையின் மொத்த வருடாந்திர உயர்வில் கால் பகுதியினருக்கும் அதிகமாகும்.
“நாடுகளிடையே தரவரிசைப்படுத்தப்பட்டால், எஸ்யூவிகளின் உலகளாவிய கடற்படை CO2 இன் உலகின் ஐந்தாவது பெரிய உமிழ்ப்பாளராக இருக்கும், இது ஜப்பானின் உமிழ்வையும் பல்வேறு முக்கிய பொருளாதாரங்களையும் மீறுகிறது” என்று IEA உடன் ஆற்றல் மாடலரான அப்போஸ்டோலஸ் பெட்ரோபோலஸ் கூறினார்.
பெட்ரோல் மற்றும் டீசலில் இயங்கும் நடுத்தர அளவிலான கார்களுடன் ஒப்பிடும்போது கூட, எஸ்யூவிகள் இதுபோன்ற எரிபொருட்களில் 20% அதிகமாக எரியும், ஏனெனில் அவை சராசரியாக 300 கிலோ வரை அதிக எடையுள்ளவை.
உண்மையில், உலகளாவிய கார்பன் உமிழ்வுகளில் 12% க்கும் அதிகமானவர்களுக்கு சாலை போக்குவரத்து பொறுப்பாகும், இது புவி வெப்பமடைதலின் முக்கிய இயக்கி ஆகும். ஒரு காலநிலை பேரழிவைத் தவிர்க்க வேண்டுமானால் அனைத்து துறைகளும் விரைவாக டிகார்போனை செய்ய வேண்டும் என்று விஞ்ஞானிகள் கூறுகின்றனர்.
ஆனால் தொழில்துறை பிரதிநிதிகள் கூறுகையில், இப்போது விற்கப்படும் அனைத்து எஸ்யூவிகளும் உமிழ்வின் அதிகரிப்புக்கு காரணமாகின்றன.
“இந்த (புதிய) வாகன மாதிரிகளில் ஐந்தில் இரண்டு பூஜ்ஜிய உமிழ்வு ஆகும், ஏனெனில் அவற்றின் உடல் வகை நீண்ட பேட்டரி வரம்பைக் கொண்ட மின்மயமாக்கலுக்கு நன்கு உதவுகிறது, இது அணுகலை வசூலிப்பதில் அக்கறை கொண்ட நுகர்வோருக்கு உறுதியளிக்க முடியும்” என்று எஸ்.எம்.எம்.டி.யின் ஹேவ்ஸ் கூறினார்.
“இது 2000 ஆம் ஆண்டிலிருந்து பாதியாக இருப்பதை விட புதிய இரட்டை நோக்கம் கொண்ட கார்களின் சராசரி CO2 உமிழ்வுக்கு வழிவகுத்தது, இது இங்கிலாந்து சாலை இயக்கம் டிகார்பனிசேஷனை வழிநடத்த உதவுகிறது.”
புதிய எஸ்யூவிகளில் பெரும்பாலானவை இன்னும் புதைபடிவ எரிபொருட்களை எரித்தன என்றாலும், 2023 ஆம் ஆண்டில் விற்கப்படும் எஸ்யூவிகளில் 20% க்கும் அதிகமானவை முழுமையாக மின்சாரமாக இருப்பதாக IEA அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர், இது 2018 இல் 2% ஆக இருந்தது.
மின்சாரம் மற்றும் புதைபடிவ எரிபொருள்கள் இரண்டிலும் இயங்கக்கூடிய கலப்பினங்களைப் பொறுத்தவரை, 2022 ஆம் ஆண்டில் சுத்தமான போக்குவரத்துக்கான சர்வதேச கவுன்சிலின் ஐரோப்பாவில் ஒரு ஆய்வில், செருகுநிரல் கலப்பின மின்சார வாகனங்கள் (எஸ்யூவிகள் உட்பட அனைத்து வகைகளும்) மூலம் இயக்கப்படும் மொத்த தூரத்தில் 30% மட்டுமே சராசரியாக மின்சார பயன்முறையில் இருந்தது.
அமெரிக்கா மற்றும் சீனா போன்ற பிற முக்கிய பொருளாதாரங்களிலும் இதே போன்ற முடிவுகள் காணப்பட்டன.
ஒட்டுமொத்தமாக, எஸ்யூவிகளை நோக்கிய பின்-கியர், சில வல்லுநர்கள் கூறுகையில், போக்குவரத்துத் துறையின் டிகார்பனிசேஷனில் குறிப்பிடத்தக்க பின்னடைவை ஏற்படுத்தியுள்ளனர்.
“எஸ்யூவிகள் (அது நடக்கும் நாடுகளில்) போன்ற கனமான மற்றும் குறைந்த திறமையான வாகனங்களை நோக்கிய போக்கு, உலகின் பயணிகள் கார் கடற்படையில் வேறு எங்கும் அடையப்பட்ட ஆற்றல் நுகர்வு மற்றும் உமிழ்வுகளின் மேம்பாடுகளை பெரும்பாலும் ரத்து செய்துள்ளது” என்று IEA கூறினார்.
இங்கிலாந்து நாடாளுமன்றத்தின் காலநிலை மாற்றக் குழு நாட்டில் டிகார்பனிசேஷன் குறித்த 2024 அறிக்கையில் இதேபோன்ற கண்டுபிடிப்பைக் கொண்டிருந்தது.