Economy

கண்ணைச் சந்திப்பதை விட குறைவாக?

ஒரு தயாரிப்பின் “உங்கள் கண்களுக்கு முன்பே” ஆர்ப்பாட்டத்தை ஒரு விளம்பரம் காட்டும்போது, ​​காட்சி அது என்ன செய்ய முடியும் என்பதற்கான உண்மையுள்ள பிரதிநிதித்துவமாக இருக்க வேண்டும். அப்படி இல்லையென்றால், விளம்பரதாரர் மற்றும் விளம்பர நிறுவனம் இருவரும் சட்ட அமலாக்க புதைமணலில் தங்களைக் காணலாம். 60 களின் முற்பகுதியில் ஸ்டெர்லிங் கூப்பரில் உள்ள டான் டிராப்பர் மற்றும் அவரது சகாக்களுக்கு இது செய்தியாக இருந்திருக்கலாம், ஆனால் அது அன்றிலிருந்து நன்கு நிறுவப்பட்ட சட்டரீதியான கொள்கையாகும். நிசான் வட அமெரிக்கா மற்றும் அதன் விளம்பர நிறுவனமான TBWA உலகளாவிய மீதான FTC இன் புகார் ஒரு நிசான் எல்லையின் திறனை ஏமாற்றும் சித்தரிப்புக்கு சவால் விடுகிறது. ஒரு தயாரிப்பு எவ்வாறு செயல்படும் என்பதை தவறாக சித்தரிக்கும் ஆர்ப்பாட்டங்களுக்கு வரும்போது, ​​ஆர்வமுள்ள விளம்பரதாரர்கள் கடப்பதில் எச்சரிக்கையாக இருப்பார்கள் என்று சட்டம் மணலில் ஒரு வரியை ஈர்க்கிறது.

கேள்விக்குரிய விளம்பரம் ஒரு கண்-பாப்பர். அரேபியாவின் லாரன்ஸ் தகுதியான மணல் மணல்மயமாக்க ஒரு மணல்மயமாக்கப்பட்ட ஒரு மணல்மயமாக்கப்பட்டது. ஒரு ஆண் பார்வையாளர் – “பிக் லெபோவ்ஸ்கி” ரசிகர்களிடம் மன்னிப்புக் கோருவதால், அவரை கனா என்று அழைப்போம் – முன்புறத்தில் நின்றார். மணல்மயமாக்கல் அதன் சக்கரங்களை சுழற்றியபோது, ​​கனா “துப்பாக்கி இட், சகோ” என்ற ஓட்டுநரிடம் கத்தினான். துப்பாக்கி அது ப்ரோ செய்தது, ஆனால் பயனில்லை. பின்னர் எங்கும் வெளியே, ஒரு நிசான் எல்லை தோன்றியது. பிக்கப் செங்குத்தான மலையை எளிதாக அளவிடுவது மட்டுமல்லாமல், அது ஸ்டக் தரமற்றதையும் மணல்மயமாக்கியது. “முழு அளவிலான குதிரைத்திறன் மற்றும் முறுக்குவிசை கொண்ட நடுத்தர அளவிலான நிசான் எல்லை. செய்பவர்களுக்கு புதுமை, அனைவருக்கும் புதுமை” என்று ஒரு விவரிப்பாளருடன் விளம்பரம் முடிந்தது.

FTC இன் படி, ஸ்மார்ட்போன் கைப்பற்றப்பட்ட YouTube வகை வீடியோவின் தோற்றத்தை விளம்பரம் கொண்டிருந்தது. ஆடியோ ஆச்சரியப்பட்ட ஆஃப்-கேமரா பார்வையாளர்களிடமிருந்து பின்னணி உரையாடலை எடுத்தது: “இந்த பையன் என்ன செய்கிறான்?” “அட, மனிதனே. வழி இல்லை.” “போ! போ! போ!” “நீங்கள் விளையாடுகிறீர்களா?” “நீங்கள் அதைப் பார்த்தீர்களா?” “வெறி பிடித்தவர்!”

கனா மற்றும் அவரது பிரதர்ஸ் ஆச்சரியம் இருந்தபோதிலும், இங்கே எஃப்.டி.சி சொல்வது உண்மையில் நடந்தது. முதலாவதாக, டிரக் மற்றும் தரமற்ற இரண்டும் கேபிள்களுடன் மணல்மயமாக்கப்பட்டன. கூடுதலாக, கேமரா தந்திரங்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் இருந்ததை விட மணல்மயமாக்கப்பட்டது. FTC இன் புகாரின் படி, இது ஒரு தவறான பிரதிநிதித்துவமாக இருந்தது, ஏனெனில் – கனாவின் இதயத்தை உடைக்க நாங்கள் வெறுக்கிறோம் – நிசான் எல்லைப்புற இடும் விளம்பரத்தில் காட்டப்பட்டுள்ள சாதனையை செய்ய முடியாது.

ஏமாற்றும் ஆர்ப்பாட்டங்களைப் பயன்படுத்துவதை தடைசெய்யும் FTC சட்டம் 1961 ஆம் ஆண்டின் உச்சநீதிமன்றத்தால் பின்பற்றப்பட்ட முடிவுக்கு முந்தையது. அவ்வாறான நிலையில், விளம்பரதாரரின் ஷேவிங் கிரீம் மூலம் மென்மையாக்கப்பட்ட ஒரு ரேஸரை எளிதில் ஷேவ் செய்யும் மணர்த்துகள்கள் கொண்டதாக வணிகமானது தோன்றியது – ஷேவிங் கிரீம் காட்டப்பட்டுள்ளபடி மணர்த்துகள்கள் கொண்ட காகிதத்தை மென்மையாக்கும் திறன் இல்லை என்பதைத் தவிர. . நிசானுடனான FTC இன் தீர்வு அதே சட்டக் கொள்கையை பிரதிபலிக்கிறது.

விளம்பரதாரர்கள் சிந்திக்க மற்றொரு புள்ளி இங்கே. நிசான் விளம்பரத்தின் முதல் மூன்று விநாடிகளில், “கற்பனையானது. முயற்சி செய்ய வேண்டாம்” என்ற சொற்றொடர். திரையில் தோன்றியது. தெளிவாக, எஃப்.டி.சி இது ஒரு உண்மையான நிசான் இடும் செயலில் மக்கள் பார்க்கும் தவறான மனப்பான்மையை செயல்தவிர்க்க பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று நினைக்கவில்லை. நிச்சயமாக, வெளிப்பாடுகளின் செயல்திறன் ஒரு உண்மை சார்ந்த பகுப்பாய்வு ஆகும், ஆனால் அனுபவம் வாய்ந்த சந்தைப்படுத்துபவர்களை ஆச்சரியப்படுத்தக்கூடாது, மணல் மணல்மைக்கு எதிராக வெள்ளை எழுத்துக்களில் ஒரு விரைவான சூப்பர்ஸ்கிரிப்ட் FTC இன் “தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையான” தரத்தை பூர்த்தி செய்யவில்லை. நாங்கள் இந்த விஷயத்தில் இருக்கும்போது, ​​”கற்பனையானமயமாக்கல்” என்ற ஆறு எழுத்துக்களுடன் வழிநடத்துகிறோம்-இதன் பொருள் இந்த சூழலில் முற்றிலும் தெளிவாக இல்லை-நுகர்வோருக்கு செய்தியை தெரிவிக்க மிகவும் பயனுள்ள வழி அல்ல. இந்த சூழலில் நுகர்வோருக்கு “கற்பனையானது” என்றால் என்ன? இது முற்றிலும் கற்பனையான ஆடம்பரமான விமானத்தை அல்லது பெயர்களை மாற்றும், ஆனால் உண்மையான நிகழ்வுகளை நாடகமாக்கும் “சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கு” அத்தியாயத்திற்கு ஒத்ததாக பரிந்துரைக்கிறதா?

வழக்கின் மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சம்: நிசானின் விளம்பர நிறுவனமான TBWA க்கு எதிராக FTC இன் வழக்கு தாக்கல் செய்தது. மேடிசன் அவென்யூ (நாட்ச்) தலைமையிடமாக, TBWA வணிகத்தின் மிகப்பெரிய பெயர்களில் ஒன்றாகும். ஏஜென்சி அறிந்த அல்லது விளம்பரத்தில் தெரிவிக்கப்பட்ட கூற்றுக்கள் தவறானவை அல்லது தவறானவை என்பதை அறிந்திருக்க வேண்டும். .

முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு நிசான் ஒரு சோதனை, சோதனை அல்லது ஆர்ப்பாட்டத்தின் மூலம் அதன் இடும் எந்தவொரு அம்சத்தையும் தவறாக சித்தரிப்பதைத் தடைசெய்கிறது. TBWA க்கு எதிரான உத்தரவு எந்தவொரு இடும் இடத்தையும் இதேபோன்ற தவறான விளக்கங்களை தடை செய்கிறது. பிப்ரவரி 24, 2014, காலக்கெடு மூலம் பொது கருத்துகளை ஆன்லைனில் தாக்கல் செய்யுங்கள்.

விளம்பரங்களில் படைப்பாற்றலில் சட்ட சிக்கல் இருப்பதாக இந்த வழக்கு பரிந்துரைக்கிறதா? நிச்சயமாக இல்லை. ஆனால் ஒரு காட்சி நுகர்வோருக்கு தயாரிப்பு என்ன செய்ய முடியும் என்பதற்கான உண்மையான ஆர்ப்பாட்டம் என்பதை தெரிவிக்கும்போது, ​​நிறுவனங்கள் தங்கள் கூற்றுக்களை உறுதிப்படுத்துவதற்கான தங்கள் கடமையை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். ஆர்ப்பாட்டம் ஒரு புறநிலை தயாரிப்பு பண்புக்கூறுடன் தொடர்புடையதாக இருக்கும்போது விளம்பரதாரர்கள் முன்னேறுகிறார்கள்-இந்த விஷயத்தில், கார் நிறுவனத்தின் சொந்த சொற்களைப் பயன்படுத்த, “முழு அளவிலான குதிரைத்திறன் மற்றும் முறுக்கு கொண்ட நடுத்தர அளவிலான நிசான் எல்லை.” அந்த ஷேவிங் கிரீம் வழக்கில் உச்சநீதிமன்றம் கூறியது போல், “பொதுமக்கள் தவறான தகவலைப் பெறக்கூடாது என்ற ஆணையத்தின் வலியுறுத்தலுக்கு இணங்க, புத்திசாலித்தனமான விளம்பர உலகத்தால், அவ்வாறு ஆசைப்பட்டால், அது முடியாது என்று நாங்கள் கருதுகிறோம்.” உடன்படாத நாம் யார்?

விளம்பரதாரர்கள் மற்றும் விளம்பர முகவர் நிறுவனங்களுக்கான மற்றொரு உதவிக்குறிப்பு இங்கே: ஷேவிங் கிரீம் முடிவு மற்றும் நிசான் வழக்கின் உண்மைகளைப் பொறுத்தவரை, மணல் சம்பந்தப்பட்ட விளம்பரங்களில் கவனமாக இருங்கள்.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button