இரகசிய ‘ஷெட்லேண்ட் பஸ்’ WW2 இன் போது நோர்வேயுக்கு எவ்வாறு உதவியது

பிபிசி ஸ்காட்லாந்து செய்தி

இது ஒரு உளவு நாவலின் சதித்திட்டமாக இருக்கலாம் என்று தோன்றுகிறது, ஆனால் ‘ஷெட்லேண்ட் பஸ்’ என்பது இரண்டாம் உலகப் போரின்போது நாஜி ஆக்கிரமித்த நோர்வேயில் எதிர்ப்பிற்கு உதவ ஒரு உண்மையான இரகசிய நடவடிக்கையாகும்.
குளிர்காலத்தின் ஆழத்திலும், இருளின் அட்டைப்படத்தின் கீழும், சிறிய மீன்பிடி படகுகளின் பயணிகள் ஸ்காட்லாந்தின் மிக வடகிழக்கு தீவுகளின் பாதுகாப்பை விட்டு மதிப்புமிக்க சரக்கு மற்றும் சிறப்பு முகவர்களை நோர்வே கடற்கரையில் 200 மைல் தொலைவில் உள்ள கோவ்ஸ் மற்றும் மீன்பிடி துறைமுகங்களுக்கு வழங்கின.
ஆபத்தான திரும்பும் பயணங்களில், பிரிட்டிஷ் தீவுகளில் சரணாலயத்தை நாடியதால், ஆக்கிரமிப்பிலிருந்து தப்பிச் செல்லும் அகதிகள் மீன்பிடி படகுகளின் பிடியில் மறைத்து வைக்கப்பட்டனர்.
ஐரோப்பாவில் வெற்றியின் 80 வது ஆண்டு நிறைவை நினைவுகூரும் வகையில், ஷெட்லேண்ட் பஸ் வாகனங்களின் ஒரு பகுதியை உருவாக்கிய வரலாற்றுக் கப்பல்களில் ஆறு பேர் நோர்வேயில் உள்ள பெர்கனிலிருந்து மீண்டும் ஷெட்லேண்டிற்கு பயணத்தை நகலெடுக்க நேரிடும்.
அவர்கள் செவ்வாய்க்கிழமை லெர்விக் வர திட்டமிட்டுள்ளனர்.

பிரான்சின் முழு ஆக்கிரமிப்புக்கு சில மாதங்களுக்கு முன்பு, ஏப்ரல் 8, 1940 அன்று நாஜி ஜெர்மனியால் நோர்வே படையெடுத்தது.
நோர்வே அரசாங்கமும் அதன் அரச குடும்பத்தினரும், கிங் ஹக்கோன் VII உட்பட, லண்டனில் நாடுகடத்தப்பட்டனர் மற்றும் ஆயிரக்கணக்கான நோர்வே மக்கள் மீன்பிடி படகுகள் மற்றும் பிற சிறிய கப்பல்களைப் பின்தொடர்ந்தனர், இங்கிலாந்தில் தஞ்சம் கோருவதற்காக வட கடலைக் கடந்து சென்றனர்.
ஜூலை 1940 இல், பிரிட்டிஷ் பிரதம மந்திரி வின்ஸ்டன் சர்ச்சில், சிறப்பு செயல்பாட்டு நிர்வாகி (SOE) என்ற இரகசிய அமைப்பை அமைத்தார், ஜேர்மன் ஆக்கிரமித்த ஐரோப்பா முழுவதும் உளவு மற்றும் நாசவேலை பயணங்களை மேற்கொள்ளும் ஒரே நோக்கத்துடன்.
ஷெட்லேண்ட் பஸ் வாகனங்கள் SOE இன் நோர்வே கிளையின் ஒரு பகுதியாக இருந்தன, நோர்வேயில் எதிர்ப்பு இயக்கத்தை ஆதரித்தன.
1940 மற்றும் 1945 க்கு இடையில், அவர்கள் 200 வட கடல் குறுக்குவெட்டுகளைச் செய்தனர், நூற்றுக்கணக்கான எதிர்ப்பு முகவர்கள், டன் ஆயுதங்கள் மற்றும் பொருட்களை கொண்டு சென்றனர், மேலும் 300 க்கும் மேற்பட்ட நோர்வே அகதிகளை ஆக்கிரமிப்பிலிருந்து தப்பி ஓடினர்.

குளிர்காலத்தில் 200 மைல் குறுக்குவெட்டுகள் நடந்தன, அவை இருளின் மணிநேரங்களை அதிகம் பயன்படுத்துவதற்கும், ஜெர்மன் ரோந்துப் பணிகளால் காணப்படுவதையும் தவிர்க்கின்றன.
ஆனால் இதன் பொருள் கடல் பெரும்பாலும் துரோகமானது.
கப்பலில் உள்ள குழுவினரும் பயணிகளும் கனமான வட கடல் நிலைமைகளை மட்டுமல்லாமல், ஜேர்மன் விமானம் அல்லது ரோந்து படகுகளால் கண்டுபிடிக்கப்படுவதற்கான தொடர்ச்சியான ஆபத்தையும் தாங்க வேண்டியிருந்தது.

செப்டம்பர் 27, 1941 இல், எம்.கே.
வானிலை அமைதியாகத் தொடங்கியிருந்தாலும், அவர்கள் விரைவில் பொங்கி எழும் புயலை சந்தித்தனர். கப்பலில் எல்லோரும் கடற்படை மற்றும் சிலர் பின்வாங்குவது குறித்து விவாதித்தனர்.
இறுதியில் ஆர்னேஃப்ஜார்ட் அதை பாதுகாப்பாகச் செய்து, குழுவினரையும் பயணிகளையும் ஷெட்லேண்டில் உள்ள ம ous சா தீவுக்கு வழங்கினார்.
ஆனால் மற்றவர்கள் அவ்வளவு அதிர்ஷ்டசாலிகள் அல்ல. அந்த வார இறுதியில் அர்னெஃப்ஜோர்டுடன் வட கடலைக் கடந்த ஆறு படகுகளில், நான்கு பேர் மட்டுமே அதை உருவாக்கினர்.
மொத்தத்தில், ஷெட்லேண்ட் பஸ் காங்கிர்களின் போது 10 மீன்பிடி படகுகள் இழந்தன, 44 ஆண்கள் தங்கள் உயிரை இழந்தனர்.

எம்.கே. அர்னெஃப்ஜோர்டின் தற்போதைய கேப்டன், மோர்டன் நெசெட், வி.இ நாள் நினைவுகூரல்களின் ஒரு பகுதியாக ஷெட்லேண்டிற்கு திரும்பும் பயணத்தை மேற்கொள்வார்.
ஜேர்மனியர்களால் கண்டறியப்படுவதைத் தவிர்ப்பதற்காக படகுகள் குளிர்காலத்தில் அல்லது இலையுதிர்காலத்தின் பிற்பகுதியில் கிராசிங்குகளை செய்ய வேண்டியிருந்தது என்று அவர் பிபிசி ஸ்காட்லாந்து செய்தியிடம் கூறினார்.
“ஒரு தெளிவான கோடை நாளில் அவர்கள் கடந்துவிட்டால், அவர்கள் நேரே காணப்படுவார்கள்,” என்று அவர் கூறினார்.
“நோர்வேயின் பொது மக்களுக்கு ஷெட்லேண்ட் பஸ் மிகவும் முக்கியமானது, ஏனெனில் யாரோ ஒருவர் ஆக்கிரமிப்புக்கு எதிரான எதிர்ப்பில் ‘அவர்களுக்காக எழுந்து நிற்கிறார்’ என்பதைக் காட்டுகிறது.”


ஷெட்லேண்ட் பஸ் நட்பு சங்கத்தைச் சேர்ந்த பில் மூர், போரில் என்ன தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது என்று சொல்வது கடினம் என்றாலும், இது எதிர்ப்பு இயக்கத்தின் ஒரு முக்கிய பகுதியாகும், இது நோர்வேயில் உள்ள மக்களுக்கு நம்பிக்கையையும் நம்பிக்கையையும் அளித்தது.
ஆக்கிரமிப்பிலிருந்து தப்பிப்பதற்கான குறியீடாக “ஷெட்லேண்ட் பஸ்ஸை எடுத்துக்கொள்வது” என்று மக்கள் கூறினர்.
ஷெட்லேண்ட் குடியிருப்பாளர்கள் போர் முழுவதும் நோர்வேயில் இருந்து வீரர்களையும் அகதிகளையும் நடத்தினர், இன்றுவரை நீடிக்கும் இரு இடங்களுக்கிடையில் நெருங்கிய பிணைப்பை உருவாக்கினர்.
விடுதலை கான்வாய் ஞாயிற்றுக்கிழமை 19:00 மணிக்கு பெர்கனை நோர்வேயில் விட்டுச் செல்லும், மே 6 செவ்வாய்க்கிழமை காலை லெர்விக் வர திட்டமிடப்பட்டுள்ளது, அங்கு இது பல நாள் நினைவுகூரல்களில் பங்கேற்கும்.