இந்திய ஓவியர் எம்.எஃப் ஹுசைனின் மறக்கப்பட்ட எண்ணெய்-ஆன்-கன்வாஸ் தலைசிறந்த படைப்பு, பல தசாப்தங்களுக்குப் பிறகு மீண்டும் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது, இந்திய கலைக்கான பதிவு புத்தகங்களை மீண்டும் எழுதியுள்ளது.
கடந்த வாரம் நியூயார்க்கில் நடந்த ஒரு கிறிஸ்டியின் ஏலத்தில் முன்னோடியில்லாத வகையில் 8 13.8 மில்லியன் (6 10.6 மில்லியன்) விற்கப்பட்ட 14 அடி அகல சுவரோவியம் ஹுசைனின் பெயரிடப்படாத (கிராம் யாத்திரை). 2023 ஆம் ஆண்டில் அமிர்தா ஷெர்-கிலின் தி ஸ்டோரி டெல்லரால் பெறப்பட்ட முந்தைய இந்திய உயர்வான 4 7.4m (7 5.7m) ஐ இது சிதைத்தது.
2011 இல் இறந்த ஹுசைன், 95 வயதில், இந்திய நவீனத்துவத்தின் முன்னோடியாக இருந்தார், மேலும் இந்திய கலைஞர்களுக்கு நீடித்த உத்வேகமாக இருக்கிறார். 2006 ஆம் ஆண்டில், அவர் தெய்வங்களின் சித்தரிப்புகள் தொடர்பாக இந்து கடினக் குழுக்களின் மரண அச்சுறுத்தல்களுக்குப் பிறகு இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார்.
ஏறக்குறைய ஐந்து தசாப்தங்களாக, சாதனை படைத்த ஓவியம் ஒரு நோர்வே மருத்துவமனையின் சுவர்களை அலங்கரித்தது, கவனிக்கப்படவில்லை மற்றும் குறைவாக மதிப்பிடப்பட்டது. இப்போது, இது நவீன தெற்காசிய கலையின் வரையறுக்கும் படைப்பாக நிற்கிறது.
1954 ஆம் ஆண்டில், அவர் ஒரு ஐகானாக மாறுவதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே ஹுசைன் கிராம் யாத்திரை – அல்லது கிராம பயணம் – வரைந்தார்.
அதன் 13 விக்னெட்டுகள் – இந்திய கிராம வாழ்க்கையின் தெளிவான ஸ்னாப்ஷாட்கள் – இந்திய நாட்டுப்புற மரபுகள் மற்றும் நவீனத்துவ தாக்கங்களின் தனித்துவமான கலவையை பிரதிபலிக்கின்றன. விக்னெட்டுகள் இந்தியாவின் மினியேச்சர் பாரம்பரியத்தில் கதை ஓவியங்களை நினைவூட்டுகின்றன, அங்கு சிறிய படங்கள் ஒரு கதையை நெசவு செய்கின்றன.
கிராம் யாத்திரையில், ஹுசைன் 13 பிரேம்களை உயிர்ப்பிக்க துடிப்பான, மண் டோன்களைப் பயன்படுத்தினார், அன்றாட காட்சிகளில் பெண்கள் சமைப்பது, குழந்தைகளை கவனித்தல் மற்றும் ஒரு வண்டியை சவாரி செய்வது போன்ற பெண்கள்.
ஒரு பிரேம்களில், ஒரு விவசாயி தனது கையை அருகிலுள்ள சட்டகத்தில் வைத்திருப்பதைப் போல தனது கையை நீட்டுகிறார் – இந்திய சமுதாயத்தின் விவசாய வேர்களுக்கு ஒரு ஒப்புதல்.
“நவீன தெற்காசிய கலையை வரையறுக்கும் ஒரு கலைப்படைப்புகளை நீங்கள் தேடுகிறீர்களானால், இதுதான்” என்று கிறிஸ்டியின் தெற்காசிய நவீன மற்றும் சமகால கலையின் தலைவர் நிஷத் அவாரி கூறினார்.
இந்த ஓவியம், ஹுசைன் தனது வெளிநாட்டு பயணங்களால் எவ்வாறு செல்வாக்கு செலுத்தினார் என்பதையும் காட்டினார், குறிப்பாக 1952 ஆம் ஆண்டு சீனாவிற்கான அவரது பயணம், ஜு பீஹோங் போன்ற கலைஞர்களின் கையெழுத்து தூரிகைக்கு அவரை அறிமுகப்படுத்தியது, அதன் தடயங்கள் ஓவியத்தின் வெளிப்படையான பக்கங்களில் காணப்படுகின்றன.
இந்தியாவின் சுதந்திரத்தைத் தொடர்ந்து வந்த ஆண்டுகளில், அவர் பாரிஸ் அல்லது நியூயார்க்கில் அல்ல, ஆனால் இந்தியாவின் கிராமங்களில் உத்வேகத்தை நாடினார், தேசத்தின் இதயம் அதன் கிராமப்புற வேர்களில் கிடக்கிறது என்ற மகாத்மா காந்தியின் நம்பிக்கையை பிரதிபலிக்கிறது.
ஹுசைனின் வாழ்க்கை வரலாற்றாசிரியர் அகிலேஷின் கூற்றுப்படி, இந்தியாவின் கலாச்சார துணியுடன் ஓவியரின் ஆழ்ந்த ஈடுபாடு, நாடு தன்னை எப்படிப் பார்த்தது என்பதை வடிவமைக்க உதவியது – “மக்கள் எப்படி வாழ்கிறார்கள், அவர்கள் விரும்புவது, அவர்கள் என்ன நினைக்கிறார்கள்”.
இந்த ஓவியம் ஹுசைனின் மாற்றியமைக்கப்பட்ட கியூபிஸ்ட் பாணியின் ஆரம்ப அறிகுறிகளையும் காட்டுகிறது – அங்கு வடிவியல் வடிவங்கள் மற்றும் தைரியமான கோடுகள் அவரது படைப்புகளில் தனித்து நின்றன.
டெல்லியில் இருந்து ஒஸ்லோவுக்கு ஓவியத்தின் பயணம் அதன் மர்மத்தை அதிகரிக்கிறது.
இது 1954 ஆம் ஆண்டில் வெறும் 5 295 க்கு உக்ரேனிய மருத்துவர் லியோன் எலியாஸ் வோலோடார்ஸ்கியால் வாங்கப்பட்டது, அவர் உலக சுகாதார அமைப்பு (WHO) பணியில் இந்தியாவில் இருந்தார்.
அவர் அதை நோர்வேக்கு அழைத்துச் சென்ற பிறகு, இந்த துண்டு கிட்டத்தட்ட அரை நூற்றாண்டு காலமாக ஒஸ்லோ பல்கலைக்கழக மருத்துவமனையின் சுவர்களை அலங்கரித்தது, பெரும்பாலும் கலை உலகத்தால் கவனிக்கப்படவில்லை.
ஹுசைன் இறந்து இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு – ஏல ஹவுஸ் கிறிஸ்டிஸ் அதைப் பற்றி எச்சரிக்கும் வரை இது பல தசாப்தங்களாக அப்படியே இருந்தது – இந்த சாதனை படைத்த விற்பனைக்கு முன்னர் அதன் உலகளாவிய கண்காட்சிகளுக்கு வழிவகுத்தது.
டெல்லி ஆர்ட் கேலரியின் ஆஷிஷ் ஆனந்த் இது ஹுசைனின் முழு வேலையின் மதிப்பையும் உயர்த்தும் என்றும் “இந்திய கலை அதன் அழகியல் மதிப்புக்கு அப்பால் ஒரு உறுதியான மற்றும் தீவிரமான நிதிச் சொத்துக்கு பார்க்கப்படுவதற்கு வழிவகுக்கும்” என்றும் நம்புகிறார்.
பிபிசி நியூஸ் இந்தியாவைப் பின்தொடரவும் இன்ஸ்டாகிராம்அருவடிக்கு YouTubeஅருவடிக்கு X மற்றும் பேஸ்புக்