
இது ஒரு காலத்தில் இந்திய தொடக்க உலகின் பிரகாசமான நட்சத்திரமாக இருந்தது, ஆனால் ஓலா இப்போது பல நெருக்கடிகளுடன் போராடுகிறார்.
2010 ஆம் ஆண்டில் நிறுவப்பட்ட இது விரைவில் ஒரு வீட்டுப் பெயராக மாறியது, சவாரி-வணக்கம் முதல் மின்சார வாகனங்கள் மற்றும் பேட்டரி செல்கள் வரை விரிவடைந்து, வழியில் உபெருக்கு சவால் விடுத்தது.
நிறுவனம் 2023 ஆம் ஆண்டில் AI பேண்ட்வாகனில் குதித்தது, இந்தியாவின் முதல் AI நிறுவனமான க்ரூட்ரிமுடன் 1 பில்லியன் டாலர் மதிப்புடையது.
ஜப்பானின் சாப்ட்பேங்க், அமெரிக்காவைச் சேர்ந்த டைகர் குளோபல் மற்றும் சிங்கப்பூரின் டெமாசெக் போன்ற மார்க்யூ குளோபல் முதலீட்டாளர்கள் இந்த விரிவாக்கத்தை வங்கியில் சேர்த்தனர். கடந்த ஆண்டு, ஓலாவின் மின்சார வாகனங்கள் (ஈ.வி) கை 2024 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய பிளாக்பஸ்டர் ஆரம்ப பொது வழங்கலில் (ஐபிஓ) 734 மில்லியன் டாலர் (567 மில்லியன் டாலர்) க்கு அருகில் திரட்டப்பட்டது.
ஆனால் இந்த லட்சிய உயர்வு சமீபத்தில் தொடர்ச்சியான சர்ச்சைகளுடன் சேர்ந்துள்ளது, குறிப்பாக அதன் ஈ.வி.
ஐபிஓ தொடங்கப்பட்டதிலிருந்து ஏழு மாதங்களில் ஓலா எலக்ட்ரிக் அதன் மதிப்பில் 70% ஐ இழந்துவிட்டது. பெருகிவரும் ஒழுங்குமுறை ஆய்வுடன், மேலும் நிறுவப்பட்ட இரு சக்கர வாகன ராட்சதர்களிடமிருந்து இது போட்டியை எதிர்கொள்கிறது.
ஓலாவின் ஸ்கூட்டர்களின் விற்பனை கடந்த ஆண்டு ஏப்ரல் மாதத்திலிருந்து பாதிக்கும் குறைவாகவே உள்ளது மற்றும் நிறுவனத்தின் இழப்புகள் விரிவடைந்துள்ளன. வாடிக்கையாளர்கள் ஓலா ஸ்கூட்டர்கள் தீப்பிழம்புகளில் மேலே செல்வது அல்லது நடுப்பகுதியில் சவாரி செய்வதை சமூக ஊடகங்களில் வெளியிட்டுள்ளனர்.
உரிமங்கள் மற்றும் பதிவுகள் தொடர்பாக புதிதாக திறக்கப்பட்ட நூற்றுக்கணக்கான OLA ஷோரூம்களில் அரசாங்க விசாரணை நடந்து வருகிறது. அதன் விற்பனையாளர்களில் ஒருவர் நிறுவனத்திற்கு எதிராக ஒரு நொடித்துப் போய்விட்டார், ஓலா ஒரு அறிக்கையில் பங்குச் சந்தைகளுக்கு அது தீர்வு கண்டதாகக் கூறினார்.
பிபிசி முன்னாள் ஊழியர்கள் மற்றும் தொழில்துறை ஆதாரங்களிலிருந்து கற்றுக்கொண்டது, தாமதமாக பணம் செலுத்துதல் பல பெரிய சப்ளையர்கள் மற்றும் தளவாட பங்காளிகள் அவர்களுடன் உறவுகளை முடிக்க வழிவகுத்தது.
OLA வேலைகளை குறைத்து, செயல்பாடுகளை மறுசீரமைத்தல் மற்றும் செயல்பாடுகளை தானியங்குபடுத்துதல் ஆகியவை செலவுகளைக் குறைக்கும் மற்றும் இழப்புகளைக் குறைக்கும் முயற்சியில் உள்ளன. நவம்பர் முதல் இரண்டாவது சுற்று பணிநீக்கங்களை மேற்கொண்டுள்ளதாக ஊடக அறிக்கைகள் கூறுகின்றன, 1,000 க்கும் மேற்பட்ட பாத்திரங்கள் துண்டிக்கப்பட்டுள்ளன.
இந்த பிரச்சினைகள் குறித்து பிபிசி ஓலாவுக்கு விரிவான கேள்விகளை அனுப்பியது. நிறுவனம் அதன் முந்தைய சில பத்திரிகை அறிக்கைகளுக்கான இணைப்புகளைப் பகிர்ந்து கொண்டது, குறிப்பாக அனைத்து கேள்விகளுக்கும் பதிலளிக்கவில்லை.
எனவே, என்ன தவறு நடந்தது?

ஓலா தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பவிஷ் அகர்வால் இந்த நிறுவனத்தை டெஸ்லாவின் இரு சக்கர வாகன சமமானதாக நிலைநிறுத்தினார், விலை உணர்திறன் கொண்ட இந்திய சந்தைக்கான உமிழ்வு சிக்கலைத் தீர்த்தார்.
அவர் மில்லியன் கணக்கான சந்தைப்படுத்தல் டாலர்களில் ஊற்றினார், இந்தியா முழுவதும் ஓலா ஷோரூம்களைத் திறந்து, ஆன்லைன் முன்பதிவு செய்தவர்களின் வீட்டு வாசலில் ஸ்கூட்டர்களை கூட வழங்கினார்.
ஆனால் ஓலா சந்தையை நன்றாகப் படிக்க போராடினார் என்று ஆட்டோ இதழ் ஓவர் டிரைவ் ஆய்வாளர் ரோஹித் பரட்கர் கூறுகிறார்.
அதன் ஸ்கூட்டர் 2020 ஆம் ஆண்டில் ஓலா எலக்ட்ரிக் வாங்கிய டச்சு தொடக்கமான ஈட்டர்கோவிலிருந்து ஆப்ஸ்கூட்டரில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
பல முன்னாள் ஊழியர்கள் பிபிசியிடம் ஓலாவின் முதல் ஈ.வி. ஸ்கூட்டர் ஈட்டர்கோவின் பதிப்பில் பல மாற்றங்கள் இல்லாமல் தொடங்கப்பட்டது என்று கூறினார். இணக்கத் துறையில் பணியாற்றிய முன்னாள் ஊழியர் பிபிசியிடம், நம்பத்தகாத ஏவுதள காலக்கெடுவை சந்திக்க அனுமதி விரைந்து சென்றதாகக் கூறினார்.
வினவல்களுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, ஓலா அக்டோபர் 2023 வலைப்பதிவு இடுகையை குறிப்பிட்டார், அங்கு வாகனம் “இந்தியாவுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டு சோதிக்கப்படவில்லை” என்ற “கட்டுக்கதை” என்று உரையாற்றியது. இது “முழுமையாக மீண்டும் வடிவமைத்த” ஈட்டர்கோவின் ஸ்கூட்டரை வைத்திருக்கிறது என்றும் அதை “இந்திய நிலைமைகள்” என்று சோதித்ததாகவும் அது கூறியது.
“முழு வாகனமும் மூன்று நிலைகளில் (இந்தியாவுக்கு) சோதிக்கப்பட்டுள்ளது – டிஜிட்டல் உருவகப்படுத்துதல்கள், கூறு சோதனைகள் மற்றும் வாகன ஆய்வக சோதனைகள் மற்றும் வாகன கள சோதனைகள்” என்று அது இடுகையில் தெரிவித்துள்ளது.
ஆனால் வாடிக்கையாளர்களால் அறிவிக்கப்பட்ட பல பாதுகாப்பு தொடர்பான சம்பவங்கள் கேள்விகளை எழுப்பியுள்ளன.
சில ஸ்கூட்டர்கள் நெருப்பைப் பிடிக்கத் தொடங்கின, இது குறுகிய சுற்றுகள் அல்லது தவறான பேட்டரி மேலாண்மை அமைப்பு காரணமாக இருந்திருக்கலாம் என்று ஆட்டோ வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர்.
தீ விபத்துகளை விசாரிக்க 2022 ஆம் ஆண்டில் 1,400 க்கும் மேற்பட்ட முதல் தலைமுறை ஸ்கூட்டர்களை ஓலா நினைவு கூர்ந்தார், ஆனால் அறிக்கை பகிரங்கமாக வெளியிடப்படவில்லை. பேட்டரி அமைப்புகள் இந்திய மற்றும் ஐரோப்பிய தரங்களுக்கு இணங்குகின்றன, ஆனால் தீ விபத்துக்கு என்ன காரணம் என்பதை விளக்கவில்லை என்று அது கூறியது.
சில ரைடர்ஸ் முன் இடைநீக்கத்தையும் அறிவித்தது – இது சக்கரத்தை வைத்திருக்கிறது – நடுப்பகுதியில் சவாரி உடைத்து, காயங்களை ஏற்படுத்தியது.
2023 ஆம் ஆண்டின் முற்பகுதியில், இதுபோன்ற விபத்துக்குப் பிறகு, ஓலா இதை ஒரு அரிய வழக்கு என்று அழைத்தார், 150,000 ஸ்கூட்டர்களில் இதுபோன்ற சில சிக்கல்கள் மட்டுமே இருந்தன.
முன் முட்கரண்டி கை, விபத்துக்களுக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க பாதுகாப்பு விளிம்பைக் கொண்டிருந்தது, மேலும் தினசரி பயன்பாட்டின் போது பொதுவாக அனுபவிப்பதை விட 80% அதிக சுமைகளைக் கையாள வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
இதற்கிடையில், OLA இன் போட்டியாளர்கள் – பெரும்பாலும் நிறுவப்பட்ட வாகன உற்பத்தியாளர்கள் – மின்சார ஸ்கூட்டர்களை சீராக உருவாக்கியுள்ளனர், இது நிறுவனத்தின் அழுத்தத்தை சேர்க்கிறது.
அவர்களின் நுழைவு சந்தையை உலுக்கியது. ஓலாவின் பங்கு டிசம்பருக்குள் 52% முதல் 19% வரை சரிந்தது, பின்னர் ஜனவரி மாதத்தில் 25% ஆக மீட்டெடுக்கப்பட்டது.
லாபகரமானதாக மாற்றுவதற்காக ஓலா மாதந்தோறும் 50,000 அலகுகளை விற்க OLA நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் ஆய்வாளர்கள் இலக்கை சந்தேகிக்கிறார்கள், சமீபத்திய மறுசீரமைப்பு 10 மில்லியன் டாலர் மாத சேமிப்பு மற்றும் விரைவான விநியோகங்களை அடைய உதவியது என்று நிறுவனம் கூறிய போதிலும்.
பிப்ரவரியில் 10,000 க்கும் குறைவான ஸ்கூட்டர்கள் விற்கப்பட்டதாக அரசாங்க தகவல்கள் காட்டுகின்றன, ஆனால் OLA 25,000 என்று கூறுகிறது, விற்பனையாளர் ஒப்பந்த மாற்றங்கள் காரணமாக பதிவு தாமதங்களை குற்றம் சாட்டுகிறது. மத்திய போக்குவரத்து அமைச்சகம் முரண்பாடு குறித்து அறிவிப்புகளை வெளியிட்டுள்ளது. மார்ச் மாதத்தில் விற்கப்பட்ட 23,000 க்கும் மேற்பட்ட ஸ்கூட்டர்களை பதிவு செய்துள்ளதாகவும், நிதியாண்டில் 30% சந்தைப் பங்கை வைத்திருந்ததாகவும் OLA தெரிவித்துள்ளது.
ஆனால் குறைவான அம்சங்களைக் கொண்ட போட்டியிடும் ஸ்கூட்டர்கள் இப்போது ஓஎல்ஏவை நம்பிய, நன்கு நிறுவப்பட்ட பிராண்டுகளிலிருந்து வந்திருப்பதால், எலாரா கேப்பிட்டலின் நிர்வாக துணைத் தலைவரும் வாகன ஆய்வாளருமான ஜே காலே கூறினார்.
விற்பனையைத் தள்ள, ஓலா ஆழ்ந்த தள்ளுபடியை வழங்கியுள்ளது, மலிவான விலை புள்ளிகளில் புதிய மாடல்களைத் தொடங்குகிறது. ஆனால் அக்டோபர்-டிசம்பர் காலாண்டில் 43.6 எம்ஏ ஆண்டுக்கு முன்பு இழப்புகள் m 65 மில்லியனாக விரிவடைந்துள்ளன.

தயாரிப்பு சிக்கல்களைத் தவிர, அதன் வாடிக்கையாளர் சேவையின் நம்பகத்தன்மை மற்றொரு முக்கிய பிரச்சினையாக உள்ளது என்று காலே கூறுகிறார்.
கோபமான வாடிக்கையாளர்கள் சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் நுகர்வோர் ஹெல்ப்லைன்களை தீ மற்றும் முன் இடைநீக்கம் குறித்த புகார்களுடன் வெள்ளத்தில் மூழ்கியபோது, அவர்களின் சேவை கோரிக்கைகள் பல நாட்களுக்கு பதிலளிக்கப்படவில்லை என்று கூறப்படுகிறது.
ஒரு கட்டத்தில், ஆயிரக்கணக்கான புகார்கள் மாதந்தோறும் குவிந்து கொண்டிருந்தன என்று OLA இன் முன்னாள் ஊழியர் பிபிசியிடம் தெரிவித்தார். இந்தியாவின் நுகர்வோர் உரிமைகள் நிறுவனம், மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் (சி.சி.பி.ஏ), ஒரு வருட காலப்பகுதியில் 10,000 புகார்கள் வந்த பின்னர் ஓலாவுக்கு ஒரு அறிவிப்பை அனுப்பியது.
ஆனால் ஓலா நிறுவப்பட்ட வியாபாரி வழியை நேரடியாக வாங்குபவர்களுக்கு விற்கவும், ஒரு சில சேவை மையங்களைக் கொண்டிருக்கவும் தவிர்த்து, வேதனைக்குள்ளான நுகர்வோர் திரும்புவதற்கு சில இடங்கள் இருந்தன.
கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில், ஓலா சி.சி.பி.ஏ -க்கு “புகார்களை நிவர்த்தி செய்வதற்கான வலுவான வழிமுறை” இருப்பதாகவும், கட்டுப்பாட்டாளருடன் உயர்த்தப்பட்ட பெரும்பாலானவர்கள் திருப்திகரமாக தீர்க்கப்பட்டதாகவும் கடிதம் எழுதினர்.
அகர்வால் ஆரம்பத்தில் சமூக ஊடகங்களில் பிரச்சினைகளை நிராகரித்தார், ஆனால் பின்னர் ஓலா கிட்டத்தட்ட 4,000 கடைகளை சேவை வசதிகளுடன் திறப்பதாக அறிவித்தார், எக்ஸ் மீது சூடான பொது பரிமாற்றத்தைத் தொடர்ந்து வாடிக்கையாளர்களின் காரணத்தை எடுத்துக் கொண்ட ஒரு நகைச்சுவை நடிகருடன்.
எவ்வாறாயினும், இந்த புதிய மையங்களில் பெரும்பாலானவை வாகனங்களை சேமித்து விற்க பொருத்தமான உரிமங்கள் இல்லாததற்காக அரசாங்கத்தின் ஸ்கேனரின் கீழ் வந்தன.
மார்ச் 21 அன்று, ஓலா நான்கு மாநிலங்களில் விசாரணையை உறுதிப்படுத்தினார், மேலும் இது அதிகாரிகளுக்கு பதிலளிப்பதாகக் கூறியது.
ஓலாவின் அதிர்ஷ்டத்தின் கூர்மையான திருப்பம் முதலீட்டாளர்களை – குறிப்பாக உயர் ஐபிஓ மதிப்பீடுகளில் வாங்கியவர்களை – பதட்டப்படுத்துகிறது.
கார்பன் உமிழ்வைக் குறைப்பதற்கும் உற்பத்தியை விரிவுபடுத்துவதற்கும் இந்தியாவின் உந்துதலில் OLA ஒரு முக்கிய வீரராக இருந்து வருகிறது.
இது இரண்டு தனித்தனி மாநில மானியங்களிலிருந்து பயனடைகிறது, ஒன்று ஸ்கூட்டர்களை உருவாக்குகிறது மற்றும் இரண்டாவது தனது சொந்த 20 ஜிகாவாட் ஈ.வி பேட்டரி ஆலை அமைக்க. ஆனால் ராய்ட்டர்ஸ் விலையுயர்ந்த ஜிகாஃபாக்டரி திட்டம் தாமதமானது மற்றும் ஒரு முக்கிய மைல்கல்லை தவறவிட்டதாக தெரிவித்துள்ளது, இது அபராதங்களுக்கு வழிவகுக்கும்.
தலைமை நிர்வாக அதிகாரி உந்துதல் முடிவெடுக்கும், நிலையான மையங்கள் மற்றும் நம்பத்தகாத, உயர் அழுத்த காலக்கெடுக்கள் உட்பட பல தொடக்க நிலைகளை பாதிக்கும் வழக்கமான கலாச்சார சிக்கல்களிலிருந்து ஓலாவின் கஷ்டங்கள் வெளிப்படுகின்றன என்று விமர்சகர்கள் கூறுகின்றனர்.
“மென்பொருள் மனநிலைகள் வன்பொருள் தயாரிப்புகளுடன் வேலை செய்யாது, அவை உருவாக்க நேரம் தேவை” என்று ஓலா எலக்ட்ரிக் நிறுவனத்தில் தயாரிப்பு மூலோபாயத்திற்கு தலைமை தாங்கிய தீபேஷ் ரத்தோர் கூறினார், இப்போது ஆலோசனை நிறுவனமான இன்சைட் ஈ.வி.
முன்னாள் ஓலா கேப் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி உட்பட, சில மாதங்களுக்குள் விலகிய முன்னாள் ஓலா கேப் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி உட்பட பரந்த நிறுவனத்தில் உள்ள சில உயர் நிர்வாகிகள் சமீபத்தில் விலகியுள்ளனர். தொழில்நுட்பம், சந்தைப்படுத்தல், விற்பனை மற்றும் வணிகத்தின் முக்கிய தலைவர்களும் கடந்த ஆண்டு வெளியேறினர்.
தயாரிப்பு மற்றும் சேவை சிக்கல்களை சரிசெய்ய OLA இன் முயற்சிகளையும் வெளியேற்றங்கள் பாதித்துள்ளன என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.
பிபிசி நியூஸ் இந்தியாவைப் பின்தொடரவும் இன்ஸ்டாகிராம்அருவடிக்கு YouTube, X மற்றும் பேஸ்புக்.