World

ஆப்பிள் ஏன் கட்டண மோதலில் சிக்கியுள்ளது

அன்னபெல் லியாங்

வணிக நிருபர்

கெட்டி இமேஜஸ் இந்த புகைப்படம் நவம்பர் 19, 2023 அன்று எடுக்கப்பட்ட இந்த புகைப்படம், ஹன்ஃபு என்று அழைக்கப்படும் சிவப்பு சீன பாரம்பரிய ஆடை அணிந்த ஒரு குழந்தை, சீனாவின் வடகிழக்கு லியோனிங் மாகாணத்தில் ஷென்யாங்கில் ஒரு ஹான்ஃபு அணிவகுப்பின் போது ஸ்மார்ட்போனைப் பார்க்கிறது. கெட்டி படங்கள்

வெளியேற வேண்டுமா அல்லது வெளியேற வேண்டாமா? ஒரு பில்லியனுக்கும் அதிகமான நுகர்வோர் வசிக்கும் சீனா, ஆப்பிளின் இரண்டாவது பெரிய சந்தையாகும்

ஒவ்வொரு ஐபோனும் ஒரு லேபிளுடன் வருகிறது, இது கலிபோர்னியாவில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

நம் வாழ்வில் பலவற்றை இயக்கும் நேர்த்தியான செவ்வகம் உண்மையில் அமெரிக்காவில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், அது சீனாவில் ஆயிரக்கணக்கான மைல்கள் தொலைவில் வாழ்ந்திருக்க வாய்ப்புள்ளது: அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்பின் கட்டணங்களால் நாடு கடுமையாக தாக்கியது, இப்போது சில சீன இறக்குமதியில் 245% ஆக உயர்ந்துள்ளது.

ஆப்பிள் ஆண்டுக்கு 220 மில்லியனுக்கும் அதிகமான ஐபோன்களை விற்பனை செய்கிறது, பெரும்பாலான மதிப்பீடுகளால், 10 பேரில் ஒன்பது பேர் சீனாவில் தயாரிக்கப்படுகிறார்கள். பளபளப்பான திரைகள் முதல் பேட்டரி பொதிகள் வரை, ஒரு ஆப்பிள் தயாரிப்பில் உள்ள பல கூறுகள் சீனாவில் ஐபோன்கள், ஐபாட்கள் அல்லது மேக்புக்குகளில் கூடியிருக்கப்படுகின்றன, அவை மூலமாக உள்ளன. பெரும்பாலானவை ஆப்பிளின் மிகப்பெரிய சந்தையான அமெரிக்காவிற்கு அனுப்பப்படுகின்றன.

நிறுவனத்திற்கு அதிர்ஷ்டவசமாக, டிரம்ப் திடீரென்று ஸ்மார்ட்போன்கள், கணினிகள் மற்றும் வேறு சில மின்னணு சாதனங்களை கடந்த வாரம் தனது கட்டணங்களிலிருந்து விலக்கு அளித்தார்.

ஆனால் ஆறுதல் குறுகிய காலம்.

அதன்பிறகு அதிக கட்டணங்கள் வருவதாக ஜனாதிபதி பரிந்துரைத்துள்ளார்: “யாரும் ஹூக்கிலிருந்து வெளியேறவில்லை” என்று அவர் ட்ரூத் சோஷியல் குறித்து எழுதினார், ஏனெனில் அவரது நிர்வாகம் “குறைக்கடத்திகள் மற்றும் முழு மின்னணு விநியோகச் சங்கிலி” என்று விசாரித்தது.

ஆப்பிள் ஒரு பலம் என்று கூறிய உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலி இப்போது ஒரு பாதிப்பு.

உலகின் இரண்டு பெரிய பொருளாதாரங்களான அமெரிக்காவும் சீனாவும் ஒன்றுக்கொன்று சார்ந்தவை மற்றும் ட்ரம்பின் அதிர்ச்சியூட்டும் கட்டணங்கள் ஒரே இரவில் அந்த உறவை உயர்த்தியுள்ளன, இது தவிர்க்க முடியாத கேள்விக்கு வழிவகுத்தது: இருவரையும் அதிகம் சார்ந்துள்ளது யார்?

ஒரு உயிர்நாடி எப்படி அச்சுறுத்தலாக மாறியது

உலகின் மிக மதிப்புமிக்க நிறுவனங்களில் ஒன்றிற்கான சட்டசபை வரிகளை ஹோஸ்ட் செய்வதன் மூலம் சீனா பெரிதும் பயனடைந்துள்ளது. தரமான உற்பத்திக்காக இது மேற்கில் ஒரு அழைப்பு அட்டையாக இருந்தது, மேலும் உள்ளூர் கண்டுபிடிப்புகளைத் தூண்ட உதவியது.

மூன்றாம் தரப்பு சப்ளையர்கள் மூலம் கணினிகளை விற்க ஆப்பிள் 1990 களில் சீனாவுக்குள் நுழைந்தது.

1997 ஆம் ஆண்டில், போட்டியாளர்களுடன் போட்டியிட போராடியபோது திவால்நிலையின் விளிம்பில் இருந்தபோது, ​​ஆப்பிள் சீனாவில் ஒரு உயிர்நாடியைக் கண்டறிந்தது. ஒரு இளம் சீன பொருளாதாரம் உற்பத்தியை அதிகரிக்கவும் அதிக வேலைகளை உருவாக்கவும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களுக்கு திறந்து கொண்டிருந்தது.

கெட்டி இமேஜஸ் வாடிக்கையாளர்கள் ஜூலை 19, 2008 அன்று பெய்ஜிங்கில் முதல் ஆப்பிள் கடையில் நுழைய காத்திருக்கும்போது கொண்டாடுகிறார்கள். புகைப்படங்கள் டி-ஷர்ட்களில் ஆண்களின் குழு கூச்சலிடுவதையும் உற்சாகப்படுத்துவதையும் காட்டுகிறது.   கெட்டி படங்கள்

சீனாவில் ஆப்பிளின் முதல் கடை 2008 ஜூலை 19, சான்லிட்டூன் பொழுதுபோக்கு மாவட்டத்தில் பெய்ஜிங்கில் திறக்கப்பட்டது

2001 ஆம் ஆண்டு வரை ஆப்பிள் அதிகாரப்பூர்வமாக சீனாவுக்கு வந்து, ஷாங்காயை தளமாகக் கொண்ட வர்த்தக நிறுவனம் மூலம், நாட்டில் தயாரிப்புகளைத் தயாரிக்கத் தொடங்கியது. இது சீனாவில் இயங்கும் தைவானிய மின்னணு உற்பத்தியாளரான ஃபாக்ஸ்கானுடன் ஐபாட்கள், பின்னர் ஐமாக்ஸ் மற்றும் பின்னர் ஐபோன்களை உருவாக்குகிறது.

பெய்ஜிங் உலகத்துடன் வர்த்தகம் செய்யத் தொடங்கியதும் – அமெரிக்காவால் ஊக்குவிக்கப்படவில்லை – ஆப்பிள் உலகின் தொழிற்சாலையாக மாறுவதில் அதன் தடம் வளர்ந்தது.

பின்னர், சீனா ஐபோன் தயாரிக்க முதன்மையானது அல்ல. ஆனால் ஆப்பிள் தனது சொந்த சப்ளையர்களைத் தேர்ந்தெடுத்து, “உற்பத்தி சூப்பர்ஸ்டார்களாக” வளர உதவியது என்று சப்ளை சங்கிலி நிபுணர் லின் ஜியூப்பிங் தெரிவித்துள்ளது.

மேம்பட்ட கூறுகளை திறமையாக மாற்றுவதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் அதிவேக துல்லிய இயந்திரங்களின் முன்னணி உற்பத்தியாளரான பெய்ஜிங் ஜிங்டியாவோவின் உதாரணத்தை அவர் மேற்கோள் காட்டுகிறார். அக்ரிலிக் வெட்டுவதற்கு பயன்படுத்தப்பட்ட நிறுவனம், இயந்திர கருவி தயாரிப்பாளராக கருதப்படவில்லை – ஆனால் இறுதியில் இது கண்ணாடியை வெட்டுவதற்கு இயந்திரங்களை உருவாக்கி, “ஆப்பிளின் மொபைல் போன் மேற்பரப்பு செயலாக்கத்தின் நட்சத்திரமாக மாறியது” என்று திரு லின் கூறுகிறார்.

2008 ஆம் ஆண்டில் ஆப்பிள் தனது முதல் கடையை பெய்ஜிங்கில் திறந்து வைத்தது, நகரம் ஒலிம்பிக்கை நடத்தியது மற்றும் மேற்கு நாடுகளுடனான சீனாவின் உறவு எல்லா நேரத்திலும் உயர்ந்தது. இது விரைவில் 50 கடைகளுக்கு பனிப்பொழிவு செய்தது, வாடிக்கையாளர்கள் கதவை விட்டு வெளியேறுகிறார்கள்.

ஆப்பிளின் லாப வரம்புகள் வளர்ந்தவுடன், சீனாவில் அதன் சட்டசபை கோடுகள், ஃபாக்ஸ்கான் உலகின் மிகப்பெரிய ஐபோன் தொழிற்சாலையை ஜெங்ஜோவில் இயக்கியது, பின்னர் அது “ஐபோன் சிட்டி” என்று அழைக்கப்படுகிறது.

வேகமாக வளர்ந்து வரும் சீனாவைப் பொறுத்தவரை, ஆப்பிள் மேம்பட்ட மேற்கத்திய தொழில்நுட்பத்தின் அடையாளமாக மாறியது – எளிமையான மற்றும் அசல் மற்றும் மென்மையாய்.

இன்று, ஆப்பிளின் மதிப்புமிக்க ஐபோன்களில் பெரும்பாலானவை ஃபாக்ஸ்கானால் தயாரிக்கப்படுகின்றன. உலகின் மிகப்பெரிய சிப் உற்பத்தியாளரான டி.எஸ்.எம்.சி யால் தைவானில் தயாரிக்கப்படும் மேம்பட்ட சில்லுகள். ஆடியோ பயன்பாடுகள் மற்றும் கேமராக்களில் பயன்படுத்தப்படும் அரிய பூமி கூறுகளும் உற்பத்திக்கு தேவைப்படுகின்றன.

2024 ஆம் ஆண்டில் ஆப்பிளின் முதல் 187 சப்ளையர்களில் 150 பேர் சீனாவில் தொழிற்சாலைகளைக் கொண்டிருந்தனர் என்று நிக்கி ஆசியா எழுதிய பகுப்பாய்வின்படி.

“சீனாவை விட எங்களுக்கு மிகவும் முக்கியமான எந்தவொரு விநியோகச் சங்கிலியும் இல்லை” என்று ஆப்பிளின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி திரு குக் கடந்த ஆண்டு ஒரு நேர்காணலில் கூறினார்.

கடந்த ஆண்டு பெய்ஜிங்கில் நடந்த ஒரு கூட்டத்தில் வெற்றிக் அடையாளத்தில் தனது விரல்களை வைத்திருக்கும்போது ஒரு கடற்படை நீல நிற சூட் மற்றும் கோடிட்ட டைவில் கெட்டி இமேஜஸ் ஆப்பிளின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி டிம் குக். கெட்டி படங்கள்

மகிழ்ச்சியான நாட்கள்: பெய்ஜிங்கில் நடந்த ஒரு மாநாட்டில் ஆப்பிள் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி டிம் குக். திரு குக் சீனாவுக்குச் சென்று ஜனாதிபதி ஜி ஜின்பிங்கை பல முறை சந்தித்தார்

கட்டண அச்சுறுத்தல் – கற்பனை அல்லது லட்சியம்?

ட்ரம்பின் முதல் பதவியில், ஆப்பிள் சீனாவின் மீது அவர் விதித்த கட்டணங்கள் மீது விலக்குகளைப் பெற்றது.

ஆனால் இந்த முறை, டிரம்ப் நிர்வாகம் ஆப்பிள் சில மின்னணுவியல் கட்டணங்களை மாற்றியமைப்பதற்கு முன்பு ஒரு எடுத்துக்காட்டு. செங்குத்தான வரிகளின் அச்சுறுத்தல் வணிகங்களை அமெரிக்காவில் தயாரிப்புகளை உருவாக்க ஊக்குவிக்கும் என்று அது நம்புகிறது.

“மில்லியன் கணக்கான மற்றும் மில்லியன் கணக்கான மனிதர்களின் இராணுவம் ஐபோன்களை உருவாக்க சிறிய திருகுகளில் திருகுகிறது – அந்த வகையான விஷயம் அமெரிக்காவிற்கு வரப்போகிறது” என்று வர்த்தக செயலாளர் ஹோவர்ட் லுட்னிக் இந்த மாத தொடக்கத்தில் ஒரு நேர்காணலில் கூறினார்.

வெள்ளை மாளிகையின் பத்திரிகை செயலாளர் கரோலின் லெவிட் கடந்த வாரம் மீண்டும் வலியுறுத்தினார்: “குறைக்கடத்திகள், சில்லுகள், ஸ்மார்ட்போன்கள் மற்றும் மடிக்கணினிகள் போன்ற முக்கியமான தொழில்நுட்பங்களை தயாரிக்க அமெரிக்கா சீனாவை நம்ப முடியாது என்பதை ஜனாதிபதி டிரம்ப் தெளிவுபடுத்தியுள்ளார்.”

அவர் மேலும் கூறியதாவது: “ஜனாதிபதியின் வழிகாட்டுதலில், இந்த நிறுவனங்கள் அமெரிக்காவில் தங்கள் உற்பத்தியை விரைவில் கடலோரப் போடுகின்றன.”

ஆனால் பலர் அதைப் பற்றி சந்தேகம் கொண்டுள்ளனர்.

ஆப்பிள் தனது சட்டசபை செயல்பாட்டை அமெரிக்காவிற்கு நகர்த்த முடியும் என்ற எண்ணம் “தூய கற்பனை” என்று முன்பு நிறுவனத்தின் கல்வி ஆலோசனைக் குழுவில் அமர்ந்திருந்த எலி ப்ரீட்மேன் கூறுகிறார்.

திரு ப்ரீட்மேன், நிறுவனம் தனது விநியோகச் சங்கிலியை சீனாவிலிருந்து பன்முகப்படுத்துவது பற்றி 2013 முதல் வாரியத்தில் சேர்ந்தபோது பேசுவதாக கூறினார் – ஆனால் அமெரிக்கா ஒருபோதும் ஒரு விருப்பமாக இருக்கவில்லை.

அடுத்த தசாப்தத்தில் ஆப்பிள் அதிக முன்னேற்றம் அடையவில்லை, ஆனால் தொற்றுநோய்க்குப் பிறகு “உண்மையில் ஒரு முயற்சியை மேற்கொண்டது” என்று அவர் கூறினார், சீனாவின் இறுக்கமாக கட்டுப்படுத்தப்பட்ட கோவிட் பூட்டுகள் உற்பத்தி வெளியீட்டை பாதிக்கின்றன.

“சட்டசபைக்கு மிக முக்கியமான புதிய இடங்கள் வியட்நாம் மற்றும் இந்தியா. ஆனால் நிச்சயமாக ஆப்பிள் சட்டமன்றத்தின் பெரும்பகுதி இன்னும் (சீனாவில்) நடைபெறுகிறது.”

பிபிசியின் கேள்விகளுக்கு ஆப்பிள் பதிலளிக்கவில்லை, ஆனால் அதன் வலைத்தளம் அதன் விநியோகச் சங்கிலி “ஆயிரக்கணக்கான வணிகங்கள் மற்றும் 50 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளுக்கு” பரவியுள்ளது என்று கூறுகிறது.

கெட்டி இமேஜஸ் ஊழியர்கள் செப்டம்பர் 4, 2021 அன்று சீனாவின் ஹெனன் மாகாணத்தின் ஜெங்ஜோ நகரத்தின் ஜாங்மு கவுண்டியில் ஒரு ஃபாக்ஸ்கான் தொழிற்சாலையில் வேலை செய்கிறார்கள். கெட்டி படங்கள்

சீனாவின் நிகரற்ற விநியோகச் சங்கிலி ஃபாக்ஸ்கான் போன்ற வெளிநாட்டு உற்பத்தியாளர்களுக்கு ஒரு முக்கிய சமநிலை ஆகும்

சவால்கள் முன்னால்

ஆப்பிளின் தற்போதைய விநியோகச் சங்கிலி நிலைக்கு எந்த மாற்றமும் சீனாவுக்கு ஒரு பெரிய அடியாக இருக்கும், இது தொற்றுநோய்க்கு பிந்தைய வளர்ச்சியை கிக்ஸ்டார்ட் செய்ய முயற்சிக்கிறது.

2000 களின் முற்பகுதியில் மேற்கத்திய நிறுவனங்களுக்கான உற்பத்தி மையமாக நாடு விரும்பிய பல காரணங்கள் இன்று உண்மை – இது நூறாயிரக்கணக்கான வேலைகளை உருவாக்குகிறது, மேலும் உலக வர்த்தகத்தில் நாட்டிற்கு ஒரு முக்கியமான விளிம்பை அளிக்கிறது.

“ஆப்பிள் அமெரிக்க-சீனா பதட்டங்களின் குறுக்குவெட்டில் அமர்ந்திருக்கிறது, மேலும் கட்டணங்கள் அந்த வெளிப்பாட்டின் விலையை எடுத்துக்காட்டுகின்றன” என்று விநியோகச் சங்கிலி மற்றும் செயல்பாட்டு ஆலோசகர் ஜிகர் டிக்சிட் கூறுகிறார்.

ட்ரம்பின் அச்சுறுத்தல்களை சீனா ஏன் வணங்கவில்லை என்பதை இது விளக்கக்கூடும், அதற்கு பதிலாக அமெரிக்க இறக்குமதியில் 125% வரிகளுடன் பதிலடி கொடுத்தது. அமெரிக்காவிற்கு ஒரு அடியைக் கையாளும் கடைகளில் உள்ள சிக்கலான அரிய பூமி தாதுக்கள் மற்றும் காந்தங்களின் வரம்பிலும் சீனா ஏற்றுமதி கட்டுப்பாடுகளை விதித்துள்ளது.

அமெரிக்க கட்டணங்கள் இன்னும் மற்ற சீனத் துறைகளில் விதிக்கப்படுகின்றன என்பதில் சந்தேகமில்லை.

இது அதிக கட்டணங்களை எதிர்கொள்ளும் பெய்ஜிங் மட்டுமல்ல – சீன விநியோகச் சங்கிலியின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும் நாடுகளை அவர் குறிவைப்பார் என்று டிரம்ப் தெளிவுபடுத்தியுள்ளார். உதாரணமாக, ஆப்பிள் ஏர்போட்ஸ் உற்பத்தியை நகர்த்திய வியட்நாம், ட்ரம்ப் 90 நாட்களுக்கு இடைநிறுத்தப்படுவதற்கு முன்பு 46% கட்டணங்களை எதிர்கொண்டது, எனவே ஆசியாவில் வேறு இடங்களில் உற்பத்தியை நகர்த்துவது எளிதான வழி அல்ல.

“பல்லாயிரக்கணக்கான அல்லது நூறாயிரக்கணக்கான தொழிலாளர்கள் கொண்ட பிரமாண்டமான ஃபாக்ஸ்கான் சட்டசபை தளங்களுக்கான அனைத்து கற்பனையான இடங்களும் ஆசியாவில் உள்ளன, மேலும் இந்த நாடுகள் அனைத்தும் அதிக கட்டணங்களை எதிர்கொள்கின்றன” என்று திரு ப்ரீட்மேன் கூறினார்.

எனவே ஆப்பிள் இப்போது என்ன செய்கிறது?

கெட்டி இமேஜஸ் வாடிக்கையாளர்கள் செப்டம்பர் 20, 2024 அன்று குவாங்சோவில் ஆப்பிளின் சமீபத்திய தயாரிப்புகளின் முதல் நாளில் ஆப்பிள் முதன்மைக் கடையில் நுழைய வரிசையில் காத்திருக்கிறார்கள்கெட்டி படங்கள்

செப்டம்பர் 2024 இல் குவாங்சோவில் உள்ள ஆப்பிள் கடையில் கடையில் விற்பனையின் முதல் நாள்

அமெரிக்காவுடன் ஒரு பந்தயத்தில் மேம்பட்ட தொழில்நுட்ப உற்பத்திக்கு அரசாங்கம் தள்ளுவதால், சீன நிறுவனங்களிடமிருந்து கடுமையான போட்டியை நிறுவனம் எதிர்த்துப் போராடுகிறது.

இப்போது “ஆப்பிள் சீனாவின் மின்னணு உற்பத்தி திறன்களை பயிரிட்டுள்ளது, ஹவாய், சியோமி, ஒப்போ மற்றும் பிறர் ஆப்பிளின் முதிர்ந்த விநியோகச் சங்கிலியை மீண்டும் பயன்படுத்தலாம்” என்று திரு லின் கூறுகிறார்.

கடந்த ஆண்டு, ஆப்பிள் சீனாவின் மிகப்பெரிய ஸ்மார்ட்போன் விற்பனையாளராக ஹவாய் மற்றும் விவோவிடம் தனது இடத்தை இழந்தது. மந்தமான பொருளாதாரம் காரணமாக சீன மக்கள் போதுமான அளவு செலவழிக்கவில்லை, சீனாவில் சாட்ஜிப்ட் தடைசெய்யப்பட்ட நிலையில், ஆப்பிள் AI- இயங்கும் தொலைபேசிகளைத் தேடும் வாங்குபவர்களிடையே ஒரு விளிம்பைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள போராடுகிறது. விற்பனையை அதிகரிக்க இது ஜனவரி மாதத்தில் ஐபோன்களில் அரிய தள்ளுபடியை வழங்கியது.

ஜனாதிபதி ஜி ஜின்பிங்கின் பெருகிய முறையில் நெருக்கமான பிடியின் கீழ் செயல்படும் போது, ​​சீன கம்யூனிஸ்ட் கட்சி மக்கள் பகிர்ந்து கொள்ளும் அரசியல் செய்திகளை தணிக்கை செய்ய முயன்றதால் ஆப்பிள் அதன் சாதனங்களில் புளூடூத் மற்றும் விமானம் பயன்படுத்துவதை மட்டுப்படுத்த வேண்டியிருந்தது. இது தொழில்நுட்பத் துறையின் மீது ஒரு ஒடுக்குமுறையை எதிர்கொண்டது, இது அலிபாபா நிறுவனர் மற்றும் பல பில்லியனர் ஜாக் மாவைத் தொட்டது.

டிரம்ப் நிர்வாகத்தை நீண்ட காலமாக சமாதானப்படுத்த இது போதுமானதாக இருக்காது என்றாலும், ஆப்பிள் அமெரிக்காவில் 500 பில்லியன் டாலர் (8 378 பில்லியன்) முதலீட்டை அறிவித்துள்ளது.

ட்ரம்பின் கட்டணங்களைச் சுற்றியுள்ள பல யு -திருப்பங்கள் மற்றும் நிச்சயமற்ற தன்மையைக் கருத்தில் கொண்டு, எதிர்பாராத வரிகள் எதிர்பார்க்கப்படுகின்றன – இது மீண்டும் நிறுவனத்தை சிறிய சூழ்ச்சி அறை மற்றும் குறைந்த நேரத்துடன் விட்டு வெளியேறக்கூடும்.

திரு டிக்ஸிட் கூறுகையில், ஸ்மார்ட்போன் கட்டணங்கள் மீண்டும் தலையை வளர்க்க வேண்டுமானால் ஆப்பிள் முடக்காது, ஆனால் பொருட்படுத்தாமல் “அழுத்தம் – செயல்பாட்டு மற்றும் அரசியல் ரீதியாக” ஒரு விநியோகச் சங்கிலியில் விரைவாக அறிய முடியாத ஒரு விநியோகச் சங்கிலியில் சேர்க்கப்படும்.

“உடனடி நெருக்கடியின் தீவிரம் தெளிவாக குறைக்கப்பட்டுள்ளது” என்று திரு ப்ரீட்மேன் கூறுகிறார், கடந்த வாரம் ஸ்மார்ட்போன்களுக்கு விலக்கு அளிப்பதைக் குறிப்பிடுகிறார்.

“ஆனால் இதன் பொருள் ஆப்பிள் ஓய்வெடுக்க முடியும் என்று நான் நினைக்கவில்லை.”

ரசிகர் வாங் கூடுதல் அறிக்கை

ஆதாரம்

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button