அபராதங்களுக்கு மேல் அணுகலைக் குறைக்க மெட்டா அச்சுறுத்துகிறது

நைஜீரியாவில் பெரிய அபராதம் மற்றும் நைஜீரிய அதிகாரிகளிடமிருந்து “நம்பத்தகாத” ஒழுங்குமுறை கோரிக்கைகளை எதிர்கொண்டதாக பெற்றோர் நிறுவனமான மெட்டா கூறியதை அடுத்து நைஜீரியாவில் உள்ளவர்கள் பேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமிற்கான அணுகலை இழக்க நேரிடும்.
கடந்த ஆண்டு, மூன்று நைஜீரிய மேற்பார்வை முகவர் நிறுவனங்கள் அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட சமூக ஊடக நிறுவனமான பல்வேறு சட்டங்கள் மற்றும் விதிமுறைகளை மீறியதற்காக மொத்தம் 290 மில்லியன் டாலர் (8 218 மில்லியன்) க்கு மேல் அபராதம் விதித்தன.
அபுஜாவில் உள்ள பெடரல் உயர்நீதிமன்றத்தில் முடிவுகளை சவால் செய்யும் சமீபத்திய முயற்சியில் மெட்டா தோல்வியுற்றது.
“அமலாக்க நடவடிக்கைகளின் அபாயத்தைத் தணிப்பதற்காக விண்ணப்பதாரர் நைஜீரியாவில் பேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் சேவைகளை திறம்பட மூட வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கலாம்” என்று நிறுவனம் நீதிமன்ற ஆவணங்களில் தெரிவித்துள்ளது.
மெட்டா வாட்ஸ்அப்பையும் வைத்திருக்கிறது, ஆனால் அதன் அறிக்கையில் செய்தியிடல் சேவையை அது குறிப்பிடவில்லை.
அபராதம் செலுத்த உயர் நீதிமன்றம் ஜூன் இறுதி வரை நிறுவனத்தை வழங்கியுள்ளது.
பிபிசி மெட்டாவிடம் அதன் அடுத்த படிகள் என்ன என்பதைக் கோடிட்டுக் காட்டுமாறு கேட்டுக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் இன்னும் பதில் கிடைக்கவில்லை.
பேஸ்புக் இதுவரை நைஜீரியாவின் மிகவும் பிரபலமான சமூக ஊடக தளமாகும், மேலும் தினசரி தொடர்பு மற்றும் செய்திகளைப் பகிர்வதற்காக நாட்டில் பல்லாயிரக்கணக்கான மில்லியன் கணக்கானவர்களால் பயன்படுத்தப்படுகிறது. நைஜீரியாவின் பல சிறிய ஆன்லைன் வணிகங்களுக்கு இது ஒரு முக்கிய கருவியாகும்.
கடந்த ஆண்டு ஜூலை மாதம், மெட்டா மூன்று அபராதம் செலுத்துமாறு கேட்டுக்கொள்ளப்பட்டது:
- கூட்டாட்சி போட்டி மற்றும் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் (எஃப்.சி.சி.பி.சி) போட்டி எதிர்ப்பு நடைமுறைகளுக்கு 220 மில்லியன் டாலர் அபராதம் விதித்தது
- விளம்பர சீராக்கி நிறுவனத்திற்கு .5 37.5 மில்லியனை அங்கீகரிக்கப்படாத விளம்பரத்தின் மீது அபராதம் விதித்தது
- மற்றும் நைஜீரிய தரவு பாதுகாப்பு ஆணையம் (என்டிபிசி) மெட்டா தரவு தனியுரிமைச் சட்டங்களை மீறியதாகவும் அதற்கு. 32.8 மில்லியனுக்கும் அபராதம் விதித்ததாகவும் குற்றம் சாட்டப்பட்டது.
எஃப்.சி.சி.பி.சி தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஆதாமு அப்துல்லாஹி, மே 2021 மற்றும் டிசம்பர் 2023 க்கு இடையில் தரவு ஆணையத்துடன் இணைந்து மேற்கொள்ளப்பட்ட விசாரணைகள் “நைஜீரியாவில் தரவு பாடங்கள்/நுகர்வோருக்கு எதிரான ஆக்கிரமிப்பு நடைமுறைகள்” என்று தெரியவந்தன, ஆனால் இவை என்ன என்பது குறித்து குறிப்பிட்டதல்ல.
அதன் நீதிமன்ற சமர்ப்பிப்பில், மெட்டா அதன் “முதன்மை அக்கறை” தரவு ஆணையத்திடம் இருப்பதாகக் கூறியது, இது தரவு தனியுரிமைச் சட்டங்களை “தவறாகப் புரிந்துகொண்டதாக” குற்றம் சாட்டியது.
குறிப்பாக, நைஜீரியாவிலிருந்து எந்தவொரு தனிப்பட்ட தரவையும் மாற்றுவதற்கு முன் மெட்டா முன் ஒப்புதலைப் பெற வேண்டும் என்று ஆணையம் கோரியுள்ளது – இது மெட்டா “நம்பத்தகாதது” என்று அழைத்தது.
தரவு ஆணையம் மற்ற கோரிக்கைகளையும் விதித்தது.
தரவு தனியுரிமை அபாயங்கள் குறித்த கல்வி வீடியோக்களுடன் இணைக்கும் ஐகானை இது வழங்க வேண்டும் என்று மெட்டா கூறப்பட்டது. இது அரசாங்கத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களுடன் இணைந்து உருவாக்கப்பட்ட உள்ளடக்கமாக இருக்கும்.
நைஜீரிய பயனர்களை உடல்நலம் மற்றும் நிதி அபாயங்களுக்கு வெளிப்படுத்தக்கூடிய “கையாளுதல் மற்றும் நியாயமற்ற தரவு செயலாக்கத்தின்” ஆபத்துக்களை இந்த வீடியோக்கள் எடுத்துக்காட்டுகின்றன என்று என்டிபிசி வலியுறுத்தியது.
என்.டி.பி.சியின் கோரிக்கைகளை சாத்தியமற்றது என்று மெட்டா விவரித்தார், ஏஜென்சி “தரவு தனியுரிமையை வழிநடத்தும் சட்டங்களை சரியாக விளக்குவதற்கு” தவறிவிட்டது என்று கூறினார்.