
ஒரு வாகனத்தை வாங்குவது என்பது நுகர்வோருக்கு ஒரு முக்கிய நிதி உறுதிப்பாடாகும், மேலும் விலை என்பது பெரும்பாலான மக்களின் கொள்முதல் முடிவில் ஒரு பொருள் கருத்தாகும். அதனால்தான் ஏமாற்றும் இரட்டை கட்டணங்கள், சட்டவிரோத குப்பை கட்டணம் மற்றும் போலி துணை நிரல்கள் கார் வாங்குபவர்களைத் தாக்கியது. சேஸ் நிசான் எல்.எல்.சி – இது மான்செஸ்டர் சிட்டி நிசானாகவும் வணிகத்தை செய்கிறது என்று எஃப்.டி.சி மற்றும் கனெக்டிகட் மாநிலம் குற்றம் சாட்டுகின்றன .
தங்களை “#1 தொழிற்சாலை சான்றளிக்கப்பட்ட நிசான் வியாபாரி நியூ இங்கிலாந்தில்!” என்று வர்ணிக்கும் பிரதிவாதிகள், குறிப்பிட்ட சான்றிதழ் பெற்ற சில வாகனங்களை குறிப்பிட்ட விலைகளுக்கு விளம்பரப்படுத்துகிறார்கள். எடுத்துக்காட்டாக, தங்கள் இணையதளத்தில், அவர்கள் “நிசான் சான்றளிக்கப்பட்ட” 2021 நிசான் ரோக் எஸ் எஸ்யூவியை “உங்கள் விலை”, 000 26,000 உடன் விளம்பரப்படுத்தினர். மேலும் என்னவென்றால், சான்றளிக்கப்பட்ட வாகனங்கள் ஒரு ஆய்வு மற்றும் “வரையறுக்கப்பட்ட உத்தரவாதத்துடன்: 84 மாதம்/100,000 மைல் (எது முதலில் வந்தாலும்) அசல் சேவையின் தேதியிலிருந்து வரும் என்று அவர்கள் கூறினர்.
ஆனால் எஃப்.டி.சி மற்றும் கனெக்டிகட்டின் கூற்றுப்படி, நுகர்வோர் விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட விலைக்கு “சான்றளிக்கப்பட்ட” காரை வாங்க முயற்சிக்கும்போது, பல சந்தர்ப்பங்களில் பிரதிவாதிகள் ஏற்கனவே சான்றிதழ் செயல்முறையின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும் சேவைகளுக்கான கூடுதல் கட்டணத்தில் நூற்றுக்கணக்கான அல்லது ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களைக் குவிக்கிறார்கள். தி புகார் ஏற்கனவே பரிசோதித்த ஒரு காருக்கு பிரதிவாதிகள், 5,295 குப்பை “ஆய்வுக் கட்டணம்” சேர்த்துள்ளனர் என்பதை அறிய, 7 15,700 க்கு விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட சான்றளிக்கப்பட்ட முன் சொந்தமான காரை வாங்க விரும்பும் டீலர்ஷிப்பை பார்வையிட்ட ஒரு நுகர்வோர் உதாரணத்தை மேற்கோள் காட்டுகிறார். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், பிரதிவாதிகள் “சான்றளிக்கப்பட்ட” பயன்படுத்தப்பட்ட வாகனத்தின் செலவில் சேர்க்கப்பட்ட விஷயங்களுக்கு இரட்டை பில் நுகர்வோர் என்று கூறப்படுகிறது. சட்டவிரோத குப்பை கட்டணத்தின் மற்றொரு எடுத்துக்காட்டு: கனெக்டிகட் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு மற்றும் மறுசீரமைப்பிற்கு கட்டணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை போது “சி.டி (கனெக்டிகட்) பாதுகாப்பு மற்றும் மறுசீரமைப்பு” க்கு நுகர்வோரை வசூலித்தல். ஒரு சான்றளிக்கப்பட்ட கார் விற்கப்பட்டுள்ளதாக பிரதிவாதிகள் நிசானுக்கு தெரிவிக்கத் தவறிவிட்டதாகவும், பிரதிவாதிகள் தங்கள் விளம்பரங்களில் வாக்குறுதியளித்த கூடுதல் உத்தரவாதமின்றி நுகர்வோருக்கு விட்டுவிட்டதாகவும் புகார் கூறுகிறது.
கூடுதலாக, எஃப்.டி.சி மற்றும் கனெக்டிகட் ஆகியோர் நிதி செயல்பாட்டின் போது, பிரதிவாதிகள் அந்த கூடுதல் பொருட்களுக்கு பணம் செலுத்த நுகர்வோரின் வெளிப்படையான ஒப்புதலைப் பெறாமல் இறுதி ஆவணங்களில் நூற்றுக்கணக்கான அல்லது ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களைச் சேர்த்துள்ளனர் என்று குற்றம் சாட்டுகின்றனர். ஒரு எடுத்துக்காட்டில் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளது புகார்ஒரு நுகர்வோர் தனது அறிவு அல்லது அங்கீகாரம் இல்லாமல், பிரதிவாதிகள் ஒரு சேவை ஒப்பந்தத்திற்காக 3,300 டாலர் மற்றும் தடுப்பு பராமரிப்பு ஒப்பந்தத்திற்கு, 500 3,500 வசூலித்தனர். மொத்த இழப்பு பாதுகாப்பிற்காக பிரதிவாதிகள் தன்னிடம் 516 டாலர் வசூலித்திருக்கிறார்கள் என்பதையும் அறிந்து அவர் ஆச்சரியப்பட்டார் – எஃப்.டி.சி மற்றும் கனெக்டிகட் கூடுதல் கட்டணம் கூறுகையில், பிரதிவாதிகள் தங்கள் ஒப்பந்தங்களில் 90% க்கும் அதிகமாக இருந்தனர்.
கூடுதலாக, பிரதிவாதிகள் பதிவு மற்றும் பிற மாநில சேவைகளுக்கான கட்டாய கட்டணங்களின் அளவை உயர்த்தியுள்ளதாக புகார் கூறுகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, உண்மையான தொகை 8 208 ஆக இருந்தபோது கனெக்டிகட் பதிவு மற்றும் பிற மாநில கட்டணங்கள் 5 345 என்று பிரதிவாதிகள் ஒரு நுகர்வோரிடம் தெரிவித்தனர்.
கனெக்டிகட்டில் பெடரல் நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ளது, தி புகார் எஃப்.டி.சி சட்டம் மற்றும் கனெக்டிகட் நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள் சட்டத்தின் பல மீறல்கள் என்று குற்றம் சாட்டுகிறது. வழக்கின் இந்த ஆரம்ப கட்டத்தில் கூட, நிறுவனங்கள் நடவடிக்கை தாக்கல் செய்வதிலிருந்து பல இணக்க புள்ளிகளை எடுக்கலாம்.
தனிநபர்கள் எஃப்.டி.சி சட்டம் மற்றும் மாநில நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டங்களை மீறுவதாக குற்றம் சாட்டப்படலாம். இந்த வழக்கு கார்ப்பரேட் பிரதிவாதிகள் என்று பெயரிடுகிறது, ஆனால் இது அதிபர்களான பேட்ரிக் டிப்ரே மற்றும் ரெஃபாட் (பிரையன்) சோபோ, பொது மேலாளர் மைக்கேல் ஹமாடி, நிதி மேலாளர் அய்ஹாம் அல்காடிப் மற்றும் விற்பனை மேலாளர்கள் மத்தேயு சிமீலிங்க்சி மற்றும் ஃப்ரெட் (ஃப்ரெடி) மொஜிகா என்றும் பெயரிடுகிறார். தனிப்பட்ட பொறுப்பு என்பது ஒரு உண்மை-குறிப்பிட்ட விசாரணையாகும், மேலும் கார்ப்பரேட் நிர்வாகிகள் தங்கள் நடத்தை சட்டத்தை அடையமுடியாது என்று முடிவு செய்வது தவறு.
உங்கள் நடைமுறைகள் குறித்து சட்ட அமலாக்க எச்சரிக்கைகளை கவனியுங்கள். கனெக்டிகட்டின் நுகர்வோர் பாதுகாப்புத் துறை முன்னர் இந்த வழக்கில் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ள பல சட்டவிரோத நடைமுறைகள் குறித்து டீலர்ஷிப்பை எச்சரித்தது. ஆனால் புகாரின் படி, “ஆயினும், பிரதிவாதிகள் சான்றளிக்கப்பட்டதாக விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட வாகனங்களை சான்றளிக்க நுகர்வோருக்கு கூடுதல் கட்டணம் வசூலித்து வருகின்றனர். விருப்பமான கூடுதல் கட்டணங்கள் தேவை என்று நினைத்து நுகர்வோரை அவர்கள் தொடர்ந்து தவறாக வழிநடத்தியுள்ளனர். ” ஒரு சட்ட அமலாக்க நிறுவனம் உங்கள் நடைமுறைகள் குறித்து கேள்விகளை எழுப்பினால், ஆர்வமுள்ள வணிகங்கள் அந்த கவலைகளை தீவிரமாக எடுத்துக்கொள்கின்றன.
சட்டவிரோத விற்பனை தந்திரங்களிலிருந்து நுகர்வோரை பாதுகாக்க தேவையான நடவடிக்கைகளை FTC எடுக்கும். இது சட்டம் – அது எப்போதும் சட்டம் – நிறுவனங்கள் தங்கள் அனுமதியின்றி நுகர்வோரை வசூலிக்க முடியாது. குப்பை கட்டணத்தை சவால் செய்யும் சட்ட அமலாக்க நடவடிக்கைகளில் ஒரு போர்டு முன்னேற்றத்தை நீங்கள் கண்டறிந்திருந்தால், அது தற்செயல் நிகழ்வு அல்ல. என கார்கள் விதி அண்டர்ஸ்கோர்ஸ், குப்பை கட்டணம் கார் வாங்கும் செயல்பாட்டில் ஒரு குறிப்பிட்ட கவலை. மறைக்கப்பட்ட அல்லது போலி கட்டணங்களை வசூலிக்கும் டீலர்ஷிப்கள் நுகர்வோரை காயப்படுத்துகின்றன, மேலும் அவை சட்டத்திற்கு இணங்க கடினமாக உழைக்கும் நேர்மையான போட்டியாளர்களிடமிருந்து விற்பனையை நியாயமற்ற முறையில் திருடுகின்றன.