அடுத்த போப்பாண்டவர் ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து வருமா?

உலகளாவிய மத நிருபர், பிபிசி செய்தி

கத்தோலிக்க திருச்சபை வேகமாக வளர்ந்து வரும் இடத்தில்தான் அடுத்த போப் ஆகிவிடுவார் என்ற ஒரே முன்கணிப்பு இருந்தால், அவர் ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து வந்தவர் என்பது கிட்டத்தட்ட உறுதியாகிவிட்டது.
கண்டத்தின் கத்தோலிக்க மக்கள் தொகை வேறு எங்கும் இல்லாததை விட மிக வேகமாக விரிவடைந்து வருகிறது, இது உலகளாவிய அதிகரிப்பில் பாதிக்கும் மேலானது.
ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து குறைந்தது மூன்று போண்டிஃப்ஸ் இருந்தபோதிலும், கடைசி – போப் கெலசியஸ் I – 1,500 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இறந்தார் – பலர் இது மற்றொருவருக்கு அதிக நேரம் என்று வாதிடுவார்கள்.
ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபையின் தலைவருக்கு வாக்களிக்கும் கார்டினல்கள் – கார்டினல் -தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்கள் என அழைக்கப்படும் – வத்திக்கானில் போப் பிரான்சிஸின் வாரிசைத் தேர்வுசெய்யும்போது, இந்த உண்மைகள் அவர்களின் முடிவெடுப்பதை பாதிக்குமா?
நைஜீரிய கத்தோலிக்க பாதிரியாரும், சிகாகோவில் உள்ள டீபால் பல்கலைக்கழகத்தின் இணை பேராசிரியருமான தந்தை ஸ்டான் சூ இலோ, பிபிசியிடம், “ஒரு ஆப்பிரிக்க போப்பை வைத்திருப்பது மிகவும் நன்றாக இருக்கும் என்று நான் நினைக்கிறேன், திருச்சபையின் தலைமை உலகளாவிய சபையின் அலங்காரத்தை சிறப்பாக பிரதிபலிக்க வேண்டும் என்று வாதிட்டார்.
ஆனால் மதகுரு ஒப்புக் கொண்டார், கார்டினல்கள் ஏற்கனவே ஒரு உயர் சுயவிவரத்தைக் கொண்ட ஒருவரைத் தேர்ந்தெடுப்பார்கள் – “ஏற்கனவே செல்வாக்கு மிக்க குரலாக இருக்கும் ஒருவர்”.
“சவால் என்னவென்றால், வத்திக்கானில் இன்று எந்தவொரு முக்கியமான நிலைப்பாட்டையும் வைத்திருக்கும் மூத்த ஆப்பிரிக்க மதகுருமார்கள் உங்களிடம் இல்லை, அது ஒரு பிரச்சினையை ஏற்படுத்துகிறது,” என்று அவர் கூறினார்.
“சாத்தியமான போப்ஸ், இன்று உலகளாவிய கத்தோலிக்க மதத்தில் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஆப்பிரிக்க கார்டினல்களைப் பற்றி நீங்கள் நினைத்தால்? பதில் எதுவும் இல்லை.”
2013 ஆம் ஆண்டு வரை கானா கார்டினல் பீட்டர் துர்க்சன் பதவிக்கு ஒரு வலுவான போட்டியாளராக இருந்தபோது, நைஜீரிய கார்டினல் பிரான்சிஸ் அரின்ஸ் போப் பெனடிக்ட் XVI இன் தேர்தலுக்கு வழிவகுத்த மாநாட்டில் ஒரு சாத்தியமான வேட்பாளராக இருந்தபோது.
அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட பியூ ஆராய்ச்சி மையத்தின்படி, 2013 ஆம் ஆண்டில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டபோது துணை-சஹாரா ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து கார்டினல்களின் விகிதத்தை 8% ஆக உயர்த்தியிருந்தாலும் இது போப் பிரான்சிஸ் 8% ஆக இருந்தது.
“ஆப்பிரிக்கா கண்டத்திற்கும் கத்தோலிக்க திருச்சபைக்கும் இந்த நிலைக்கு இது எவ்வாறு வந்துள்ளது என்பது நம்மில் பலரை ஆச்சரியப்படுத்தும் ஒன்றாகும், இது போப் பிரான்சிஸின் ஆப்பிரிக்காவுக்கு திறந்த தன்மையைக் கொடுத்தது” என்று Fr சூ இலு கூறினார்.
பிரான்சிஸ் தனது பதவியில் ஆப்பிரிக்காவின் 10 நாடுகளுக்கு விஜயம் செய்தார் – இது கண்டத்தில் கத்தோலிக்கர்களில் வியத்தகு அதிகரிப்பு குறித்தது. அவர்கள் இப்போது உலகளாவிய சபைகளில் 20% உள்ளனர், சமீபத்திய புள்ளிவிவரங்கள் 2022 ஆம் ஆண்டில் 272 மில்லியனிலிருந்து 2023 இல் 281 மில்லியனாக எப்படி உயர்ந்தன என்பதைக் காட்டுகின்றன.

ஆனால் சில ஆப்பிரிக்க கத்தோலிக்கர்கள் இந்த இண்டியானாவில் உள்ள நோட்ரே டேம் பல்கலைக்கழகத்தின் பேராசிரியரான தந்தை பவுலினஸ் இகேச்சுக்வ் ஓடோசரைப் போல இந்த முக்கியத்துவத்தை விரும்பவில்லை.
நைஜீரியாவில் பிறந்த கத்தோலிக்க பாதிரியாரைப் பொறுத்தவரை இது டோக்கனிசத்தை வெறுக்கிறது.
“மக்கள் சொல்வது போல், ‘சரி, எனவே ஆப்பிரிக்கர்கள் இந்த எண்ணிக்கையில் வளர்ந்து வருகிறார்கள், எனவே நாங்கள் ஏன் அவர்களுக்கு ஒரு போப்பைக் கொடுக்கக்கூடாது,’ ‘என்று அவர் என்னிடம் கூறினார்.
“நீங்கள் ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து வந்ததாலோ அல்லது நீங்கள் ஐரோப்பாவிலிருந்து வந்ததாலோ, எனவே நீங்கள் பிரதான வேட்பாளர் என்பதால் நான் ஒருபோதும் நினைக்கவில்லை.
“நீங்கள் எங்கிருந்து வந்தாலும், நீங்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவுடன், எல்லோருடைய பிரச்சினைகளும் உங்கள் பிரச்சினையாக மாறும். கிறிஸ்துவின் உடலைக் கட்டியெழுப்ப உங்களுக்கு ஒரு கவலை இருக்கிறது, மக்கள் எங்கிருந்தாலும், அவை எத்தனை இருந்தாலும், அவை எந்த சூழலிலும் இருந்தாலும்.”
மிக முக்கியமான விஷயம், அவர் பிபிசியிடம் கூறினார், போப் “தேவாலயத்தின் பிரதான இறையியலாளர்” ஆக இருக்க வேண்டும்.
“போப் பாரம்பரியத்தை நன்கு அறிந்த ஒருவராக இருக்க வேண்டும்”, மக்களுக்கு வழிநடத்துவதற்கு அதைப் பயன்படுத்த முடிந்தது, என்றார்.
அவரது பார்வையில், ஆப்பிரிக்காவில் விசுவாசிகளை பாதிக்கும் விஷயங்கள் வத்திக்கானில் அதிகார பதவிகளில் இருப்பவர்களால் தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ளப்படுவதை உறுதிசெய்ய இன்னும் பலவற்றைச் செய்ய வேண்டும்.
சில நேரங்களில் அது “ஆப்பிரிக்கர்கள் ஒரு பொருட்டல்ல, அல்லது அவர்களின் நம்பிக்கையை சற்று குறைவாகவோ அல்லது கள்ளத்தனமாகவோ பார்க்கப்படுவதைப் போல உணர்ந்தார், மேலும் தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ளக்கூடாது” என்று அவர் ஒப்புக்கொண்டார்.
“ஆப்பிரிக்கர்கள் தங்கள் பிரச்சினைகள் மேசையில் இல்லை என்று நினைக்கும் போது, மக்கள் கேட்கத் தொடங்குகிறார்கள், ஒருவேளை, நம்முடைய சொந்த மனிதர் இருக்கிறாரா என்று மட்டுமே நாம் கேட்கலாம் அல்லது பார்க்க முடியும்.”

ஏழைகள் மற்றும் ஓரங்கட்டப்பட்டவர்களைப் பற்றிய புரிதலுக்காக போப் பிரான்சிஸ் பாராட்டப்பட்டார் – இது அவரை குறிப்பாக ஆப்பிரிக்காவில் நேசித்தது.
உதாரணமாக, கிட்டத்தட்ட 55 மில்லியன் விசுவாசிகளுடன் ஆப்பிரிக்காவின் மிகப்பெரிய கத்தோலிக்க சமூகத்தின் தாயகமாக இருக்கும் காங்கோ ஜனநாயக குடியரசு போன்ற இடங்களில் இயற்கை வளங்களை சூறையாடுவதாக அவர் கண்டதை எதிர்த்து பேசினார்.
பீஸ்மேக்கர் என்ற அவரது பங்கும் பாராட்டப்பட்டது – மத்திய ஆபிரிக்க குடியரசில் மிருகத்தனமான உள்நாட்டுப் போரைத் தொடர்ந்து பிளவுகளை குணப்படுத்த அவர் மிகுந்த முயற்சி செய்தார், 2015 ஆம் ஆண்டில் பாங்குயில் நடந்த ஒரு மசூதியில் பிரார்த்தனை செய்ய அழைத்த இமாமுக்கு தனது போப்மொபைலில் ஒரு சவாரி செய்தார் மற்றும் நான்கு ஆண்டுகளுக்கு பின்னர் தென் சூடானின் போட்டியாளர்களின் தலைவர்களின் கால்களை முத்தமிட்டார்.
ஆனால் போப் பிரான்சிஸ் எல்ஜிபிடி பிரச்சினைகள் குறித்த தனது நிலைப்பாட்டிற்காக ஆப்பிரிக்க தேவாலயத்திலிருந்து ஒரு பின்னடைவை எதிர்கொண்டார்.
ஆப்பிரிக்கா ஆயர்கள் தனது 2023 அறிவிப்பை நிராகரித்தனர், பூசாரிகள் ஒரே பாலின தம்பதிகளுக்கு ஆசீர்வாதம் வழங்க அனுமதித்தனர்.
வத்திக்கான் தெளிவுபடுத்தினார், ஆசீர்வாதங்கள் “இந்த மக்கள் தங்களைக் கண்டுபிடிக்கும் சூழ்நிலையை அங்கீகரிக்கவோ நியாயப்படுத்தவோ இல்லை” என்றும், “பல நாடுகளில் குறுகிய காலத்திற்கு அப்பால் செல்லும் நேரம் மற்றும் ஆயர் உத்திகள் தேவைப்படும் வலுவான கலாச்சார மற்றும் சட்ட சிக்கல்கள் உள்ளன”.
இது கண்டத்தை ஒன்றிணைப்பதாகத் தோன்றும் ஒரு பிரச்சினை, அங்கு பல நாடுகளில் ஓரினச்சேர்க்கை உறவுகள் சட்டவிரோதமானது.
மூன்று ஆப்பிரிக்க கார்டினல்கள், பார்வையாளர்களால் முடிந்தவரை, முதலிடம் இல்லையென்றால், போட்டியாளர்கள் – டர்க்சன், கினியாவின் ராபர்ட் சாரா மற்றும் டாக்டர் காங்கோவின் ஃப்ரிடோலின் அம்பொங்கோ பெசங்கு – இந்த பிரச்சினையில் ஒரு மாற்றத்தை நிராகரித்ததில் தெளிவாக உள்ளனர்.
காங்கோ கார்டினல் “ஒரே பாலினத்தைச் சேர்ந்த நபர்களின் தொழிற்சங்கங்கள் கலாச்சார விதிமுறைகளுக்கு முரணானதாகவும், உள்ளார்ந்த தீமையாகவும் கருதப்படுகின்றன” என்று கூறியுள்ளனர்.
கார்டினல் சாரா, ஒரு பரம பாரம்பரியவாதி, மேற்கின் தாராளமய அணுகுமுறைகளைப் பற்றி மோசமானவர், 2015 ஆம் ஆண்டில் ஒரு சினோட்: “20 ஆம் நூற்றாண்டில் நாஜி-பாசிசமும் கம்யூனிசமும் என்ன, மேற்கத்திய ஓரினச்சேர்க்கை மற்றும் கருக்கலைப்பு சித்தாந்தங்கள் மற்றும் இஸ்லாமிய வெறித்தனமானது இன்று.”
கார்டினல் டர்க்சன் எல்ஜிபிடி மக்கள் மீது கடுமையான அபராதங்களை விதிக்க கானாவின் நடவடிக்கையை விமர்சித்தாலும், ஒரே பாலின உறவுகள் “புறநிலை பாவம்” என்ற வரியை அவர் கால்விரசிக்கிறார்.
ஆயினும்கூட, ஆப்பிரிக்க கண்டத்திலிருந்து கார்டினல்கள் எண்ணிக்கை அதிகரித்த போதிலும், அவர்களுக்கு தேவாலயத்தில் உண்மையான சக்தி இல்லை என்று Fr ஓடோசர் ஒப்புக்கொண்டார்.
பிபிசி நேர்காணல் செய்த இரு மதகுருமார்கள், தேவாலயத்தின் தலைமையை மேலும் பிரதிநிதியாக மாற்ற போப் பிரான்சிஸ் மேற்கொண்ட முயற்சிகளுக்கு இடையூறு விளைவிக்கும் ஒரு பிரச்சினையை சுட்டிக்காட்டினர் – மற்றும் ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து ஒரு போண்டி பெறுவதற்கான சாத்தியக்கூறுகள்.
“தேவாலயத்தில் இனவெறி குறித்த அந்த கேள்வி இன்னும் இல்லை, நாங்கள் ஒருபோதும் பேச மாட்டோம்” என்று Fr ஓடோசர் கூறினார்.
“அது ஒருவரைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தக்கூடும், அவர் எவ்வளவு போப்பாண்டவர் அல்லது அவர் என்ன செய்தாலும், அவர் ஒரு ஆப்பிரிக்க போப்பாக வெறுமனே பார்க்கப்படுவார்.”
135 கார்டினல்களில் 108 பேரை போப் பிரான்சிஸ் நியமித்ததால், ஏழைகளைச் சென்றடைவதற்கும், விலக்கப்படாதவர்களுக்கும் முக்கியத்துவம் கொடுக்கும் ஒருவரை அவர்கள் தேர்வு செய்வார்கள்.
இது “கேட்கும் தேவாலயம்” என்பதில் கவனம் செலுத்தி, “ஏழை-முதல்” கண்ணோட்டம் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு அணுகுமுறை fr su ilo.
ஆனால், போப் பிரான்சிஸ் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதைப் போலவே, விளைவு கணிக்க முடியாததாக இருக்கும் என்றார்.
“நான் ஒரு நல்ல பூசாரி போல பதிலளிப்பேன்,” என்று அவர் என்னிடம் சக்லிங் சொன்னார், அவரது கணிப்பைக் கேட்டபோது.
“பிரான்சிஸின் கண்ணோட்டத்துடன் தொடரும் ஒரு போப்பை கடவுள் நமக்குக் கொடுப்பார் என்று நான் பிரார்த்தனை செய்வேன், அத்தகைய நபர் ஆப்பிரிக்காவிலிருந்து வரும்படி பிரார்த்தனை செய்கிறேன்.”
போப் பிரான்சிஸின் மரணம் குறித்து மேலும்:
