இனிமோஷன் வி 13 சேலஞ்சர் விமர்சனம்: மின்சார யுனிசைக்கிள்களின் பெரிய சக்கரம்

ஒரு வெளிநாட்டவரின் கண்ணோட்டத்தில், ஒருபோதும் சவாரி செய்யாத ஒருவருக்கு மின்சார யுனிசைக்கிள்கள் எவ்வாறு மிரட்டுவதாகத் தோன்றும் என்பதை நான் முழுமையாக புரிந்துகொள்கிறேன். பூமியில் ஒருவர் ஒரு சக்கரத்தில் எப்படி சமநிலைப்படுத்த முடியும்? ஒரு ஹேண்ட்ரெயிலைப் பயன்படுத்தி, கற்றுக்கொள்ள எனக்கு 20 நிமிடங்கள் மட்டுமே பிடித்தன, நான் வீட்டிற்கு ஹேண்ட் ஃப்ரீ சவாரி செய்தேன். என்னால் அதைச் செய்ய முடிந்தால், யாராலும் முடியும். இது உங்கள் உடல் புதியதை மாற்றியமைப்பதன் ஒரு விஷயம்.
இனிமோஷன் வி 13 சேலஞ்சர் ஆரம்பநிலைக்கு ஒரு சிறந்த தேர்விலிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ளது. ஒன்றில் சவாரி செய்யக் கற்றுக் கொள்ளும் கதைகளை நான் கேள்விப்பட்டிருந்தாலும், அது கிட்டத்தட்ட மூன்று அடி உயரமும் 110 பவுண்டுகள் எடையும் கொண்டது. கூடுதலாக, இது 56 மைல் வேகத்தில் அதிக வேகத்தைக் கொண்டுள்ளது. ஆனாலும், அந்த அம்சங்கள் தான் அனுபவம் வாய்ந்த ரைடர்ஸைக் கவர்ந்திழுக்கின்றன. வேகமாக ஏதாவது சவாரி செய்யும் போது, உங்கள் கால்களுக்கு இடையில் முடிந்தவரை சாதனத்தை நீங்கள் விரும்புகிறீர்கள், அங்குதான் உயரமும் அகலமும் முக்கியமானது. எடை சுமந்து செல்வதற்கு ஏற்றதாக இல்லை என்றாலும், சக்கரத்தை தரையிறக்குவது சிறந்தது.
ஆம், வி 13 க்கு உடல் மற்றும் நிதி அர்ப்பணிப்பு தேவைப்படுகிறது, அதன் 8 1,899 விலைக் குறியீட்டைக் கொடுக்கும். இது போன்ற வாகனங்களை சவாரி செய்யக்கூடிய வீரர்களுக்கு வெகுமதி அளிக்கும் ஒரு சிறந்த EUC ஐ நீங்கள் தேடுகிறீர்களானால், V13 மதிப்புக்குரியது.
வடிவமைப்பு மற்றும் அம்சங்கள்
வி 13 சேலஞ்சர் உகந்த எடை விநியோகம் மற்றும் நேர்த்தியான வடிவ காரணி ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. வி 13 சந்தையில் பாதுகாப்பான சக்கரங்களில் ஒன்றாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இதில் வலுவான, புதுமையான பேட்டரி மேலாண்மை அமைப்பு மற்றும் சக்கர வெட்டைத் தடுக்க தேவையற்ற சென்சார்கள் உள்ளன. பெரிய 22 அங்குல கலப்பின டயர், காற்று இடைநீக்கத்துடன் இணைந்து, புடைப்புகளை உறிஞ்சுகிறது, அதே நேரத்தில் சக்கரத்தின் 110 பவுண்டுகள் எடை நிலைத்தன்மையை உறுதி செய்து அதை தரையிறக்குகிறது. இது ஒப்பீட்டளவில் உயரமானது.
வி 13 3,024WH 126 வோல்ட் மூலம் இயக்கப்படுகிறது பேட்டரி மற்றும் 10,000 வாட் சிகரத்தால் (300 என்எம் முறுக்கு) மோட்டார் மூலம் இயக்கப்படுகிறது, இது 56 மைல் வேகத்தை எட்டும். இந்த இனச்சேர்க்கை அதன் 5-ஆம்ப் சார்ஜரைப் பயன்படுத்தி 4 முதல் 6 மணி நேரம் வரை வசூலிக்கிறது. வாகனம் 88 மைல் தொலைவில் உள்ள பயண வரம்பைக் கொண்டுள்ளது, இது வேகம், சவாரி அளவு, நிலப்பரப்பு, காற்று நிலைமைகள் மற்றும் பிற மாறிகள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் மாறுபடும். வி 13 எளிதில் அதிக வேகத்தை மீறக்கூடும், ஆனால் சக்கர வெட்டுதலைத் தடுக்க இந்த தொப்பி உள்ளது. இந்த பாதுகாப்பு ஒரு சவாரி தொடர்ந்து துரிதப்படுத்த முயற்சித்தால், சக்கரம் அவற்றைத் தூக்கி எறியாது என்பதை உறுதி செய்கிறது, எனவே முன்னோக்கி இயக்கம் மற்றும் சமநிலையை பராமரிக்க அதன் எல்லைக்குள் இருக்கும்.
இருப்பினும், கூடுதல் வேக வரம்புகளை பயன்பாட்டிற்குள் மற்றும் நேரடியாக அலகுக்கு அமைக்கலாம்.
மற்ற இனிமோஷன் தயாரிப்புகளைப் போலவே, வி 13 புளூடூத் வழியாக iOS/Android பயன்பாட்டுடன் நீட்டிக்கப்பட்ட செயல்பாடு மற்றும் செயல்திறன் கண்காணிப்புக்காக இணைகிறது. உங்கள் செயல்திறன், பேட்டரி நிலை, கணினி ஆரோக்கியம், வெப்பநிலை மற்றும் பயன்பாட்டுப் பழக்கவழக்கங்களை கண்காணிக்க பயன்பாட்டு புள்ளிவிவரங்கள் விரிவான நுண்ணறிவுகளை வழங்குகின்றன.
பாதுகாப்பு முன்னெச்சரிக்கையாக, சக்கரம் பெட்டியிலிருந்து 56 மைல் வேகத்தை எட்டாது – பயன்பாட்டின் மூலம் அதிக வேகத்தைத் திறக்க ரைடர்ஸ் முதலில் ஒப்புக் கொள்ள வேண்டும். செட் வேகம் அடைந்ததும், சக்கரம் பின்னால் சாய்ந்து சவாரி செய்ய ஒரு பீப்பை வெளியிடுகிறது.
வி 13 இல் யூனிட்டின் தலையில் ஒரு சிறிய 2.4 அங்குல எல்சிடி டச் டிஸ்ப்ளே உள்ளது, ரைடர்ஸ் அவர்களின் தற்போதைய வேகம், பேட்டரி நிலை மற்றும் அவர்களின் தொலைபேசி தேவையில்லாமல் அமைப்புகளை சரிசெய்ய அனுமதிக்கிறது. எனக்கு பிடித்த மற்ற அம்சங்களில் ஒன்று, சக்கரத்தில் சக்திக்கு ஒரு கடவுக்குறியீட்டை அமைப்பது – வெளியேறும் போது இழுபெட்டி பிரிவில் அதை விட்டுச் செல்வதற்கு ஏற்றது. இது அங்கீகாரம் இல்லாமல் யாரும் அதை இயக்க முடியாது என்பதை உறுதி செய்கிறது.
முன் மற்றும் பின்புறத்தைச் சுற்றியுள்ள பாதுகாப்பு கூண்டு நீர்வீழ்ச்சி மற்றும் தாக்கங்களிலிருந்து அலகு பாதுகாக்க உதவுகிறது. பயன்பாட்டில் இல்லாதபோது மீதமுள்ளவை நிற்கும்போது முன் ஒன்று இரட்டிப்பாகிறது. ஒரு சந்தைக்குப்பிறகான நிலைப்பாடு கிடைக்கிறது, இது அலகு அதன் பின்புறத்தில் சாய்க்க அனுமதிக்கிறது. காரை உள்ளேயும் வெளியேயும் அலகுக்கு உயர்த்தவும், அவ்வப்போது படிக்கட்டுகளின் விமானத்தை உயர்த்தவும் கூண்டைப் பயன்படுத்தினேன்.
சக்கரத்தின் ஒவ்வொரு பக்கத்திலும் உள்ள ஃபிளிப்-டவுன் கால்பந்துகள் துணிவுமிக்க மற்றும் விசாலமானவை, இது ஒரு நல்ல பிடியை வழங்குகிறது மற்றும் என் அளவு 12 காலணிகளை வசதியாக இடமளிக்கிறது.
வி 13 இல் பகல்நேர இயங்கும் ஒளிவட்டம் ஒளி, குறைந்த ஒளி நிலைமைகளுக்கு சக்திவாய்ந்த 18 வாட் ஹெட்லைட் மற்றும் கூடுதல் தெரிவுநிலைக்கு பின்புற பிரேக் லைட் ஆகியவை அடங்கும்.
கடைசியாக, வி 13 இரண்டு சார்ஜிங் போர்ட்கள் மற்றும் டைப்-ஏ மற்றும் மொபைல் சாதன சார்ஜிங்கிற்கான டைப்-சி போர்ட்களைக் கொண்டுள்ளது.
செயல்திறன்
எனவே, வி 13 போன்ற வாகனத்தை எவ்வாறு சவாரி செய்வது? எல்லா EUC களையும் போலவே, இது வியக்கத்தக்க வகையில் நேர்மையாக இருக்கும்: சக்கரம் முன்னோக்கி மற்றும் பின்தங்கிய சமநிலையை கையாளுகிறது, அதே நேரத்தில் சவாரி இடது மற்றும் வலதுபுறத்தை கட்டுப்படுத்துகிறது. உங்கள் எடையை உங்கள் கால்விரல்களில் மாற்றுவது உங்கள் குதிகால் மீது சாய்ந்து வரும்போது அதைக் குறைக்கிறது அல்லது தலைகீழாக வைக்கிறது. இது சைக்கிள் சவாரி செய்வது போன்றது; உங்கள் உடல் இயக்கவியலுக்கு ஏற்றவாறு, நீங்கள் ஏன் விரைவில் கற்றுக்கொள்ளவில்லை என்று நீங்கள் ஆச்சரியப்படுவீர்கள் (இது அல்லது இன்னொன்றில்).
நான் V13 இல் 1,300 மைல்களுக்கு மேல் உள்நுழைந்தேன் – மற்றும் எண்ணுகிறேன். எனக்கு வேறு வழிகள் இருந்தபோதிலும், இனிமோஷன் வி 13 தினசரி பயன்பாட்டிற்கு எனக்கு பிடித்த சக்கரங்களில் ஒன்றாகும் (நான் அதை எடுத்துச் செல்ல வேண்டியதில்லை). மினசோட்டா, தென் கரோலினா, சிகாகோ மற்றும் நியூயார்க் நகரம் முழுவதும் பயணங்களுக்கு இதை எடுத்துள்ளேன். எனது பயணங்களில் அதைக் கொண்டுவருவதை நான் விரும்புவதற்கான ஒரு காரணம் என்னவென்றால், இது ஒரு எஸ்யூவியில் அதிக இடத்தை எடுக்காது (சைக்கிளுடன் ஒப்பிடும்போது, இது கூட பெரியது). கூடுதலாக, நான் எங்கிருந்தாலும் பரவாயில்லை, இது பெரும்பாலான சாலைகள் மற்றும் பாதைகளை கையாள போதுமான சக்தி, வேகம் மற்றும் பெரிய டயரை வழங்குகிறது.
ஒரு பெரிய சவாரி, இந்த அளவு ஒரு சக்கரம் வழங்கும் நிலைத்தன்மை மற்றும் பாதுகாப்பின் உணர்வை நான் பாராட்டுகிறேன். இருப்பினும், இந்த சக்கரம் அதிக வேகத்தில் ஒரு ராக்கெட் போல உணர்கிறது என்பதை நான் கவனிக்க வேண்டும், இருப்பினும் அது நிலையானதாகவும் நேராகவும் அம்புக்குறியாக உணர்கிறது. திருப்பங்களுக்குள் சாய்வது முதலில் சக்கரத்துடன் பழகும்போது முயற்சி எடுக்கும், ஆனால் அது சிறிது நேரம் மற்றும் பயிற்சிக்குப் பிறகு மென்மையான படகோட்டியாக மாறும்.
இதை எழுதுவதைப் பொறுத்தவரை, வி 13 இல் எனது தனிப்பட்ட வேகம் 48 மைல் வேகத்தில் உள்ளது – அதை மேலும் தள்ள எனக்கு அதிக இடம் இருந்தால் மட்டுமே.
டிராலி கைப்பிடி மற்றும் திரை காட்சி
முன்னேற்றத்திற்கான பகுதிகள்
வி 13 ஒரு தள்ளுவண்டி கைப்பிடியைக் கொண்டுள்ளது, இதனால் அலகு சுற்றி நடப்பதை எளிதாக்குகிறது. ஒட்டுமொத்தமாக, இது திடமாக கட்டப்பட்டுள்ளது, ஆனால் காலப்போக்கில், கைப்பிடி திருகுகள் தளர்த்தப்படும் மற்றும் இறுக்கப்பட வேண்டும் என்பதைக் கண்டேன். இது ஒரு சிறிய பிரச்சினை, இது ஒரு பிட் லோக்டைட் எளிதாக சரிசெய்ய முடியும், ஆனால் அது குறிப்பிட வேண்டியது அவசியம்.
மற்றொரு கருத்தில் சக்கரத்தின் எடை, இது சிறிய/இலகுவான ரைடர்ஸ் வசதியாக சூழ்ச்சி செய்ய சற்று கனமாக இருக்கலாம். கூடுதலாக, இடைநீக்கத்திற்கு அவ்வப்போது காசோலைகள் தேவைப்படுகின்றன, ஏனெனில் இது காலப்போக்கில் காற்று அழுத்தத்தை இழக்க நேரிடும். வழங்கப்பட்ட பம்பை இணைக்காமல் அழுத்தத்தை நீங்கள் சரிபார்க்க முடிந்தால் நன்றாக இருந்திருக்கும். எந்தவொரு வாகனத்தையும் போலவே, வழக்கமான பராமரிப்பு அதை சிறப்பாக செயல்பட உதவும்.
முன் மற்றும் பக்க பார்வை
தீர்ப்பு
தரம், செயல்திறன், வேகம் மற்றும் பாதுகாப்பை உருவாக்கும்போது, வி 13 பாராட்டு மறுக்கமுடியாது. தனிப்பட்ட முறையில், நான் இந்த சக்கரத்தை மிகவும் விரும்புகிறேன் – இது விளையாட்டில் இறங்க விரும்பும் பெரிய ரைடர்ஸுக்கு ஒரு அருமையான வழி. இது சமதளம் நிறைந்த வீதிகள், கரடுமுரடான சாலைகள் மற்றும் புல்வெளி மலைகள் ஆகியவற்றை சிரமமின்றி கையாளுகிறது, மென்மையான மற்றும் நிலையான சவாரி வழங்குகிறது.
பரிந்துரைக்கப்பட்ட 265-பவுண்டுகள் எடை வரம்பை மீறும் ஒரு பையுடனான ஒரு பையுடனும் நான் அதை முழுமையாக ஓட்டினேன், வி 13 கூட சிதறவில்லை. மிச்சப்படுத்த ஏராளமான சக்தியுடன், இந்த சக்கரம் தங்கள் சவாரிக்கு வலிமை மற்றும் திறன் தேவைப்படுபவர்களுக்கு ஒரு முரட்டுத்தனமான மற்றும் நம்பகமான தேர்வாகும்.