திசைதிருப்பப்பட்ட ஓட்டுநர்கள் உரை, படித்தல் மற்றும் சமூக ஊடக உள்ளடக்கத்தை உருவாக்குதல் என்று கணக்கெடுப்பு கூறுகிறது

அமெரிக்கா முழுவதும் உள்ள பல சாலைகளில், இது ஒரு பழக்கமான காட்சி: டிரைவர்கள் பேச்சு, உரை, கிளிக், உருட்டல், வாசிப்பு, மற்றும் சமூக ஊடக உள்ளடக்கத்தை உருவாக்க தங்களை படமாக்குவது கூட – இவை அனைத்தும் ஒரு ஆபத்தான, அல்லது கொடிய, இயந்திரத்தை இயக்கும் போது.
ஒருவேளை நீங்கள் இந்த ஓட்டுனர்களிடையே கூட இருக்கலாம். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, உங்கள் தொலைபேசியும் அதன் பயன்பாடுகளும் உங்களை நிச்சயதார்த்தம் செய்ய கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன. உங்கள் டாஷ்போர்டில் உள்ள அந்த கன்சோலுக்கு மந்தநிலை, உள்வரும் அழைப்புகள் மற்றும் தவறவிட்ட செய்திகள் பற்றிய விழிப்பூட்டல்களுடன் தொடர்ந்து உங்கள் கவனம் தேவை.
இயக்கி நடத்தைகளைக் கண்காணிக்கும் இருப்பிட அடிப்படையிலான சேவை மற்றும் பயன்பாட்டு லைஃப் 360 ஆல் நியமிக்கப்பட்ட ஒரு புதிய கணக்கெடுப்பு, நாள்பட்ட ஆன்லைன் இயக்கிகளின் சிக்கலுக்கு சில எண்களை வைக்கிறது. இளைய வாகன ஓட்டிகள் மட்டுமல்லாமல், ஒவ்வொரு தலைமுறையையும் இது பாதிக்கிறது என்பதை அறிந்து நீங்கள் ஆச்சரியப்படுவீர்கள்.
மென்மையான, அமைதியான, விசித்திரமான: ஒரு ரோபோடாக்ஸியை மாற்றுவது உண்மையில் என்ன
Life360 இன் சொந்த தனியுரிம தரவுகளுடன் இணைக்கப்பட்ட கணக்கெடுப்பு முடிவுகள், சில ஓட்டுநர்கள் தங்கள் தொலைபேசியில் தங்குவதற்காக சாலையில் அதிர்ச்சியூட்டும் அபாயங்களை எடுத்துக்கொள்வதைக் குறிக்கிறது. தங்களைத் தீங்கு விளைவிக்காமல் அவர்கள் தங்கள் இலக்கை அடைந்தாலும், விஞ்ஞான ஆராய்ச்சி மனித மூளை வாகனம் ஓட்டுதல் மற்றும் தொலைபேசியின் ஒரே நேரத்தில் கோரிக்கைகளை பாதுகாப்பாக நிர்வகிக்க முடியாது என்பதைக் காட்டுகிறது.
திசைதிருப்பப்பட்ட வாகனம் ஓட்டுவது எவ்வளவு மோசமானது?
16 முதல் 65 வயதிற்குட்பட்ட 1,000 அமெரிக்க ஓட்டுநர்களைப் பற்றிய லைஃப் 360 இன் சமீபத்திய ஆய்வில், மூன்றில் ஒரு பங்கிற்கும் அதிகமான குறுஞ்செய்தி வந்தது, 19 சதவீதம் பேர் சமூக ஊடகங்கள் மூலம் உருட்டப்பட்டனர், மற்றும் 16 சதவீதம் பேர் வாகனம் ஓட்டும் போது ஆன்லைன் வீடியோக்களைப் பார்த்தார்கள், மாறுபட்ட அளவிலான அதிர்வெண்.
இந்த புள்ளிவிவரங்கள் ஜெனரல் இசட் டிரைவர்களுக்கு அதிகமாக இருந்தன; அவர்களில் 13 சதவீதம் பேர் அவர்கள் கூறினர் அடிக்கடி சக்கரத்தின் பின்னால் ஆன்லைன் வீடியோக்களைப் பார்த்தேன், அதே நேரத்தில் பதிலளித்தவர்களில் 4 சதவீதம் பேர் மட்டுமே அவ்வாறே செய்தார்கள். இதேபோல், பங்கேற்பாளர்களில் 7.5 சதவிகிதம் மட்டுமே சாலையில் அடிக்கடி குறுஞ்செய்தி அனுப்பியிருந்தாலும், அது ஜெனரல் இசட் டிரைவர்களில் 16.5 சதவீதமாக உயர்ந்தது. ஜெனரல் இசட் டிரைவர்களில் மூன்றில் ஒரு பங்கு மட்டுமே அரிதாகவோ அல்லது ஒருபோதும் குறுஞ்செய்தி செய்யவோ இல்லை.
ஆனால் பழைய பதிலளித்தவர்களும் அதே நடத்தைக்கு குற்றவாளிகள் – அவர்கள் அதை குறைவாகவே செய்கிறார்கள்.
கணக்கெடுப்பில் 5 முதல் 6 சதவிகிதம் வரை, அடிக்கடி குறுஞ்செய்தி அனுப்புதல், ஸ்க்ரோலிங் மற்றும் வாகனம் ஓட்டும்போது பார்த்ததாக ஒப்புக்கொண்டது. ஒட்டுமொத்தமாக, ஜெனரல் எக்ஸ் பதிலளித்தவர்களில் 6 முதல் 29 சதவிகிதம் வரை உரை, சமூக ஊடகங்களை உருட்டவும், ஆன்லைன் வீடியோக்களைப் பார்க்கவும், அடிக்கடி, பெரும்பாலும் அல்லது எப்போதாவது.
குழந்தை பூமர்களில் ஒரு சதவீதத்திற்கும் குறைவானது அடிக்கடி அல்லது அடிக்கடி வாகனம் ஓட்டும்போது குறுஞ்செய்தி அனுப்பியிருந்தாலும், அவர்களில் 20 சதவீதம் பேர் அவ்வப்போது அவ்வாறு செய்தனர்.
ஜனவரி 2024 மற்றும் ஏப்ரல் 2025 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில், 55 மில்லியன் தேர்வு செய்யப்பட்ட பயனர்களிடமிருந்து அதன் சொந்த தரவுகளின் லைஃப் 360 இன் பகுப்பாய்வு, ஆக்கிரமிப்பு ஓட்டுநர் முறைகள் பற்றிய நுண்ணறிவையும் வழங்குகிறது, இது திசைதிருப்பப்படுவதால் தாமதமான அல்லது திடீர் எதிர்வினைகளால் ஓரளவு பாதிக்கப்படலாம்.
Mashable சிறந்த கதைகள்
ஜெனரல் இசட் டிரைவர்கள் உண்மையில் பேபி பூமர்களை விட 84 சதவிகிதம் அதிகம் என்றும், வேகமான மற்றும் விரைவான முடுக்கம் இரண்டையும் 20 வயதிற்குட்பட்ட பயனர்களுக்கு அதிகபட்சம் என்றும் லைஃப் 360 கண்டறிந்தது. இந்த நிறுவனம் ஜனவரி 2024 மற்றும் ஜனவரி 2025 க்கு இடையில் விரைவான முடுக்கம் கொண்ட பயணங்களில் நாடு தழுவிய அளவில் 8 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது.
தேசிய நெடுஞ்சாலை போக்குவரத்து பாதுகாப்பு நிர்வாகத்தின் சமீபத்திய தரவுகளின்படி, 2023 ஆம் ஆண்டில் திசைதிருப்பப்பட்ட ஓட்டுனர்களை உள்ளடக்கிய விபத்தில் 3,200 க்கும் மேற்பட்ட அமெரிக்கர்கள் கொல்லப்பட்டனர்.
தந்திரம் திசைதிருப்பப்பட்ட ஓட்டுநர்கள் தங்களைத் தாங்களே விளையாடுகிறார்கள்
தென் புளோரிடா பல்கலைக்கழகத்தின் உளவியல் பேராசிரியரான டாக்டர் பால் அட்ச்லி, திசைதிருப்பப்பட்ட வாகனம் ஓட்டுவதைப் படிக்கிறார், எளிமையான உண்மை என்னவென்றால், வாகனம் ஓட்டுவது மனித மூளையை அணிந்துகொள்கிறது.
“நாங்கள் வாகனம் ஓட்டுவதற்குப் பழகிவிட்டோம், எனவே இது எளிதானது என்று தோன்றுகிறது, ஆனால் வெளிப்படையாக, ஒரு ஓட்டுநராக ஒரு ஓட்டுநராகப் பாதுகாப்பாக சுட்டிக்காட்டும் ஒரு புள்ளியிலிருந்து பி -க்குச் செல்லும் பணியின் போது நிறைய நடக்கிறது” என்று லைஃப் 360 இன் கணக்கெடுப்பு மற்றும் ஆராய்ச்சியில் ஈடுபடாத அட்ச்லி கூறுகிறார். “உங்கள் மூளை நிறைய தேவைப்படும் இரண்டாம் நிலை பணியுடன் அதை இணைக்க முயற்சிக்கும்போது, உங்கள் மூளை சமரசத்தை செய்ய வேண்டும்.”
இதன் விளைவாக, திசைதிருப்பப்பட்ட இயக்கி சூழலை குறைவாகவே ஸ்கேன் செய்கிறது, பொருள்களை உணரவில்லை, மேலும் எதிர்வினையாற்ற மெதுவாக இருக்கலாம் அல்லது எதிர்வினையாற்றாது.
ஓட்டுநர்கள் தங்கள் தொலைபேசிகளை சாலையில் தொடர்ந்து எடுப்பதை அட்ச்லி கூறுகிறார், ஏனெனில் “பார்ட் மாயை என கருத்து” என்று அழைக்கப்படும் ஒரு கருத்து.
பொதுவாக, யாரோ சக்கரத்தின் பின்னால் இருக்கும்போது, அவர்களின் விரிவான பார்வைத் துறை அவர்கள் எல்லாவற்றையும் கவனிப்பதைப் போல உணரக்கூடும். இருப்பினும், உண்மை என்னவென்றால், மூளை யாரோ பார்க்கும் விஷயத்தில் ஒரு பகுதியை மட்டுமே செயலாக்குகிறது.
ஆகவே, ஒரு திசைதிருப்பப்பட்ட ஓட்டுநர் குறுக்குவழியில் பாதசாரி கவனிக்காதபோது, தற்செயலாக இல்லை, அவர்களின் கருத்தை ஒரு பெரிய மாயை என்று எதிர்ப்பதற்கு அவர்களுக்கு எந்த ஆதாரமும் இல்லை. அதற்கு பதிலாக, “அவர்கள் நன்றாக ஓட்டினர்” என்று அவர்கள் நம்பத் தொடங்குகிறார்கள், அட்ச்லி கூறுகிறார்.
இன்னும் பல வருட ஆராய்ச்சி இது பொதுவாக உண்மை இல்லை என்பதைக் காட்டுகிறது. ஹேண்ட்ஸ் ஃப்ரீ குரல்-கட்டளை உதவியாளரிடம் ஒரு குறுஞ்செய்தியை இசையமைத்து அனுப்பும்படி கேட்பது கூட மூளையை நீண்ட காலமாக திசை திருப்புகிறது, முழு கவனத்தையும் மீண்டும் பெற 27 வினாடிகள் ஆகும்.
“இந்த இன்ஃபோடெயின்மென்ட் அமைப்புகள் உங்கள் தொலைபேசியுடன் நீங்கள் பெறும் அதே வகையான கவனத்தை சிதறடிக்கும் தகவல்களை வழங்க முடியும்.”
ஓட்டுநர்கள் தங்கள் கார்களில் ஊடாடும் கன்சோல்களால் முட்டாளாக்கப்படுகிறார்கள் என்று அட்ச்லி கூறுகிறார். கன்சோல் அடிப்படையிலான அமைப்புகளைப் பற்றிய அவரது சொந்த ஆராய்ச்சி, மக்கள் அவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள மிகவும் தயாராக இருப்பதைக் கண்டறிந்தனர், கையடக்க தொலைபேசியுடன் அவர்கள் செய்ய வேண்டிய அதே வகை செயல்பாட்டிற்காக கூட. அவர்கள் பாதுகாப்பாக சோதிக்கப்பட்டவர்கள் என்று அவர்கள் நம்பினர், ஆனால் அது அப்படி இல்லை என்று அட்ச்லி கூறுகிறார்.
“இந்த இன்ஃபோடெயின்மென்ட் அமைப்புகள் உங்கள் தொலைபேசியுடன் நீங்கள் பெறும் அதே வகையான கவனத்தை சிதறடிக்கும் தகவல்களை வழங்க முடியும்,” என்று அவர் கூறுகிறார்.
காரில் இருக்கும்போது தங்கள் தொலைபேசி பயன்பாட்டை மட்டுப்படுத்த முடியாத ஒரு சிறிய சதவீத ஓட்டுநர்கள் இருப்பதாக அட்ச்லி கூறுகிறார். அந்த நபர்களுக்கு, ஒவ்வொரு முறையும் அவர்கள் ஓட்டும்போது இணைக்கப்பட்ட சாதனத்திற்கான அணுகலை கட்டுப்படுத்த அவர் பரிந்துரைக்கிறார், அதை அணைப்பதன் மூலம் அல்லது அதை அடையமுடியாது.
“அந்த தொலைபேசி காரில் இருந்தவுடன் … ஒரு ஓட்டுநருக்கு மூளை சாலையில் கவனம் செலுத்த முயற்சிக்கிறது, அதனுடன் தொடர்பு கொள்ளாமல் இருக்க நிறைய மன உறுதியும் இல்லை” என்று அட்ச்லி கூறுகிறார்.
எல்லா டிரைவர்களுக்கும், இரண்டு வினாடிகளுக்கு மேல் எடுக்கும் தொலைபேசி அல்லது ஹேண்ட்ஸ் ஃப்ரீ சிஸ்டத்தில் உள்ள எந்தவொரு செயலும்-அல்லது ஏ.சி.யை இயக்க அல்லது வானொலி நிலையங்களை மாற்ற நீங்கள் செலவழிக்கும் நேரம்-பாதுகாப்பானது அல்ல என்று அவர் கூறுகிறார்.