
தனது பெயரிடப்பட்ட நகை பிராண்டின் நிறுவனர் கேந்திர ஸ்காட், வணிகத்திற்கு ஒரு சக்தியாக இருக்க முடியும் என்று இன்னும் நம்புகிறார். அவள் அதை காப்புப் பிரதி எடுக்க எண்களைப் பெற்றிருக்கிறாள்.
இன்று, பிராண்ட் அதன் அறக்கட்டளை கடந்த பதினைந்து ஆண்டுகளில் 70 மில்லியன் டாலர் பண மற்றும் வகையான பங்களிப்புகளை பரந்த அளவிலான காரணங்களுக்கு நன்கொடையாக வழங்கியுள்ளது என்று அறிவிக்கிறது. குறைந்த வருமானம் கொண்ட தொடக்கப் பள்ளிகளுக்கு பன்முக கலாச்சார மற்றும் இருமொழி புத்தகங்களை வழங்குவதன் மூலம் இது கல்வியறிவை ஆதரிக்கிறது. இது ஆஸ்டின் டெக்சாஸ் பல்கலைக்கழகத்தில் ஒரு மகளிர் தலைமை நிறுவனம் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இது மார்பக புற்றுநோய் ஆராய்ச்சிக்கு 40,000 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக நிதியளித்துள்ளது. அரசாங்கம் இருக்கும் நேரத்தில் கல்விக்கான நிதியைக் குறைத்தல் மற்றும் மருத்துவ ஆராய்ச்சிஇந்த விஷயத்தில் பணத்தை ஊற்றுவது முன்னெப்போதையும் விட விஷயங்களை ஏற்படுத்துகிறது.
ஸ்காட் தான் தொடங்குவதாக மட்டுமே கூறுகிறார். நிறுவனம் வெடிக்கும் வகையில் வளரும்போது, அறிக்கையிடப்பட்ட ஒரு உருவாக்குதல் Million 500 மில்லியன் கடந்த ஆண்டு வருவாயில், அ 20% அதிகரிப்பு அதற்கு முந்தைய ஆண்டிலிருந்து – ஸ்காட் இன்னும் நன்கொடை அளிக்கும் ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளது என்று நம்புகிறார். மேலும் பல நிறுவனங்கள் அவற்றின் பன்முகத்தன்மை, சமத்துவம் மற்றும் சேர்க்கும் முயற்சிகளை மீண்டும் இழுத்தாலும், ஸ்காட் தொடர்ந்து DEI க்கு முன்னுரிமை அளித்து வருகிறார். பிராண்டின் மிக சமீபத்திய தாக்க அறிக்கை, ஹிஸ்பானிக் நுகர்வோருடன் ஆண்டு முழுவதும் சிறப்பாக இணைவதற்கு உள் “ஹிஸ்பானிக் பாட்” ஐ உருவாக்குவது உள்ளிட்ட பல DEI முயற்சிகளை பட்டியலிடுகிறது. “எனது பணி, கதையின் முடிவு பற்றி நான் எதையும் மாற்றவில்லை,” என்று அவர் கூறுகிறார். “ஜனாதிபதி யார் என்பது முக்கியமல்ல.”
கார்ப்பரேட் அமெரிக்காவில் உள்ள தானியத்திற்கு எதிராக ஸ்காட்டின் நிலைப்பாடு செல்கிறது. ஒரு காலத்தில் தங்கள் சமூக நீதி மற்றும் பங்கு முயற்சிகளைப் பற்றி பெருமை பேசும் பல நிறுவனங்கள் இலக்கு மற்றும் மெக்டொனால்டுபுதிய அரசியல் சூழலுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக இந்த முயற்சிகளிலிருந்து பின்வாங்கியுள்ளது. இது ஒரு தவறு என்று ஸ்காட் நம்புகிறார், மேலும் வாடிக்கையாளர்களை விரட்டுவார். உண்மையில், இந்த இரண்டு நிறுவனங்களுக்கும், அமேசான், நெஸ்லே மற்றும் ஜெனரல் மில்ஸ் உட்பட பலவற்றிற்கும் எதிராக புறக்கணிப்புகள் இப்போது திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. “நீங்கள் ஒரு பிராண்டாக நீங்கள் யார் என்பதை தொடர்ந்து முன்னிலைப்படுத்தினால், நீங்கள் உயிர்வாழ மாட்டீர்கள்” என்று ஸ்காட் கூறுகிறார். “இந்த அரசியல் சூழலில் நீங்கள் தடுமாற மாட்டீர்கள்; எதிர்காலத்தில் நீங்கள் உயிர்வாழப் போவதில்லை. ”

கேந்திரா ஸ்காட்டின் அசாதாரண பரோபகார மாதிரி
உலகில் நல்லது செய்யக்கூடிய ஒரு இலாபகரமான வணிகத்தை எவ்வாறு உருவாக்க முடியும் என்பதில் ஸ்காட் எப்போதும் ஆர்வமாக இருந்தார். அவர் ஒரு இளம் ஒற்றை தாயாக இருந்தபோது 2002 ஆம் ஆண்டில் ஒரு உதிரி அறையிலிருந்து பிராண்டைத் தொடங்கினார். ஆனால் அதன்பிறகு, எந்தவொரு நிறுவனத்திற்கும் ஆதரவைக் கேட்டு வருவதற்கு உதவ அவர் உறுதியளித்தார். “அந்த நேரத்தில் என்னிடம் பணம் இல்லை,” என்று அவர் கூறுகிறார். “ஆனால் நான் யாரையும் திருப்பிவிடப் போவதில்லை என்று சொன்னேன், நான் பங்களிக்கக்கூடியது ஒரு அமைதியான ஏலத்திற்கு ஒரு ஜோடி காதணிகளாக இருந்தாலும் கூட.”
இறுதியில், பிராண்ட் புறப்பட்டது. 2010 ஆம் ஆண்டில், அவர் கடைகளைத் திறக்கத் தொடங்கினார், அப்போதுதான் அவர் தனது வணிகத்தின் ஒரு பகுதியை முறைப்படுத்த முடிவு செய்தார். ஒரு காரணத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்குப் பதிலாக, ஸ்காட் தனது வாடிக்கையாளர்களுக்கு பணம் எங்கு செல்வார் என்று சொல்ல விரும்பினார். ஆகவே, எந்தவொரு வாடிக்கையாளரும் ஒரு தனித்துவமான மாதிரியை உருவாக்கினர், அங்கு எந்தவொரு வாடிக்கையாளரும் ஒரு “கேந்திரா கிவ்ஸ் பேக்” நிகழ்வை நடத்த முடியும், அங்கு 20% வருமானம் அவர்கள் அக்கறை கொண்ட ஒரு காரணத்திற்கு செல்லலாம். கடந்த ஆண்டு மட்டும், நிறுவனம் பெண் சாரணர்கள் முதல் குழந்தை புற்றுநோய் வரை 12,600 காரணங்களை ஆதரித்தது.

இந்த அணுகுமுறை பிராண்ட் சமூகத்தில் மேலும் உட்பொதிக்க அனுமதிக்கிறது என்று ஸ்காட் நம்புகிறார். “நாங்கள் எங்கள் வாடிக்கையாளர்களுடன் ஒரு உண்மையான தொடர்பை வளர்த்து வருகிறோம், ஏனென்றால் அவர்களின் வாழ்க்கையின் இருண்ட தருணங்களில் சிலவற்றை நாங்கள் சந்திக்கிறோம்,” என்று அவர் கூறுகிறார். “அவர்களின் குழந்தைகள் புற்றுநோயை எதிர்த்துப் போராடும்போது, சோகமான விஷயங்களுக்கு நிதி திரட்டும்போது நாங்கள் அவர்களை சந்திக்கிறோம். இருண்ட இடங்களில் ஒளியை பரப்ப முயற்சிக்கிறோம். ”
நிறுவனம் வளர்ந்து வருவதால், ஸ்காட் தனக்கு முக்கியமான பிற காரணங்களில் முதலீடு செய்ய முடிந்தது. 2016 ஆம் ஆண்டில், ஸ்காட் மார்பக புற்றுநோயால் நெருங்கிய நண்பரை இழந்தபோது, அறக்கட்டளை மார்பக புற்றுநோய் ஆராய்ச்சியில் பணத்தை ஊற்றத் தொடங்கியது, ஏற்கனவே இந்த காரணத்திற்காக million 2 மில்லியனை நன்கொடையாக அளித்துள்ளது. ஆதார சமூகங்களின் கீழ் கல்வியறிவு முயற்சிகளை ஆதரிப்பதில் ஸ்காட் ஆர்வமாக உள்ளார். அவர் மஞ்சள் நூலகங்கள் என்ற ஒரு திட்டத்தைத் தொடங்கினார், அங்கு அறக்கட்டளை கூட்டாட்சி நிதியைப் பெறும் குறைந்த வருமானம் கொண்ட பள்ளிகளுக்கு பன்முக கலாச்சார மற்றும் இருமொழி புத்தகங்களை வழங்குவதற்காக முதல் புத்தகம் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு கல்வியறிவு இலாப நோக்கற்ற நிறுவனத்துடன் பங்காளிகள்.
இப்போது, அரசாங்கம் விஞ்ஞான ஆராய்ச்சிக்கான நிதியைக் குறைத்து வருகிறது, மேலும் கல்வித் துறையை ஒழிப்பதைப் பற்றி சிந்தித்து வருகிறது. கார்ப்பரேட் நன்கொடைகள் இந்த காரணங்களைத் தொடர இப்போது பெருகிய முறையில் முக்கியம்.

சமூக நன்மை வணிகத்திற்கு நல்லது
சில வணிகத் தலைவர்கள் பரோபகாரம் ஒரு இலாபகரமான நிறுவனத்தை உருவாக்குவதில் இருந்து ஒரு கவனச்சிதறலாக இருக்கலாம் என்று கவலைப்படுகையில், பிராண்டின் வளர்ச்சியுடன் பரோபகாரம் நேரடியாக பிணைக்கப்பட்டுள்ளது என்று ஸ்காட் நம்புகிறார். “இது எங்கள் பிராண்டை எங்கள் போட்டியாளர்களிடமிருந்து வேறுபடுத்துகிறது,” என்று அவர் கூறுகிறார். “இதுதான் வாடிக்கையாளர்களை ஈடுபடுத்தி விசுவாசமாக வைத்திருக்கிறது.”
நிறுவனம் இப்போது விரைவாக அளவிடுகிறது, உருவாக்குகிறது அரை பில்லியன் டாலர்கள் ஆண்டு விற்பனையில். 2016 ஆம் ஆண்டில், தனியார் ஈக்விட்டி நிறுவனமான பெர்க்ஷயர் பார்ட்னர்ஸ் வணிகத்தில் சிறுபான்மை பங்குகளை வாங்கியது, நிறுவனத்தை 1 பில்லியன் டாலராக மதிப்பிட்டது. இது அதன் சில்லறை நடவடிக்கைகளை விரிவுபடுத்த அனுமதித்தது. இது இப்போது 100 க்கும் மேற்பட்ட முழுமையான கடைகளைக் கொண்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் நெய்மன் மார்கஸ், நார்ட்ஸ்ட்ரோம் மற்றும் ப்ளூமிங்டேல் போன்ற சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மூலமாகவும் விற்கப்படுகிறது. இது அதன் ஈ-காமர்ஸ் வலைத்தளத்தின் மூலமாகவும் தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்கிறது.
புதிய தலைமுறை வாடிக்கையாளர்களைக் கவர்ந்திழுப்பது குறித்து இந்த பிராண்ட் வேண்டுமென்றே உள்ளது. இது பரந்த அளவிலான விலை புள்ளிகளை வழங்குகிறது, மேலும் பல ட்வீன்கள் எலிசா போன்ற பிராண்டின் மிகவும் மலிவு கழுத்தணிகளை நோக்கி ஈர்க்கின்றன, அவை ஒரு நிமிடத்திற்கு ஒரு விகிதத்தில் விற்கப்படுகின்றன. ஜெனரல் இசட் மிகவும் சமூக உணர்வுள்ளவர் என்றும், ஒரு சமூக காரணத்தை ஆதரிக்கும் பிராண்டுகளுடன் ஈடுபடுவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம் என்றும் ஸ்காட் சுட்டிக்காட்டுகிறார்.
ஆனால் இந்த பிராண்ட் பழைய வாடிக்கையாளர்களிடமும் பிரபலமாக உள்ளது, அவர்களில் பலர் பல ஆண்டுகளாக விசுவாசமான ரசிகர்களாக உள்ளனர். “கோவிட் போது நாங்கள் எங்கள் எல்லா கடைகளையும் மூடியபோது, வாடிக்கையாளர்கள் கடைகளில் உள்ள ஊழியர்களைப் பற்றி கேட்க எழுதத் தொடங்கினர்” என்று ஸ்காட் நினைவு கூர்ந்தார். “இந்த கடைகள் உண்மையில் சமூகத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்தன, வாடிக்கையாளர்களுக்கு நன்கொடைகள் தேவைப்படும்போது காட்டியது என்பதற்கு இது ஒரு சான்றாகும்.”
நாட்டின் அரசியல் சூழல் மாறிக்கொண்டே இருப்பதால், பல நிறுவனங்கள் சமூக நீதி முயற்சிகளில் பின்வாங்குகின்றன என்றாலும், இப்போது பிராண்டின் அணுகுமுறையை மாற்றுவது தவறு என்று ஸ்காட் நம்புகிறார். “நிலைத்தன்மை மிகவும் முக்கியமானது,” ஸ்காட் கூறுகிறார். “நாங்கள் ஏதாவது செய்யப் போகிறோம் என்று கூறும்போது, நாங்கள் அதைச் செய்கிறோம்.”