கூகிள் குரோம் மூன்றாம் தரப்பு குக்கீ கட்டம்-அவுட் திட்டத்தை குறைக்கிறது

கூகிள் தற்போது உள்ளது ஒரு பெரிய நம்பிக்கையற்ற சோதனையின் மத்தியில் . இருப்பினும், தேடல் நிறுவனமான இந்த வார தொடக்கத்தில் ஒரு பெரிய, தொடர்பில்லாத குரோம் அறிவிப்பை வெளியிட்டது:
Chrome இலிருந்து மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளை கைவிடுவதற்கான திட்டங்களை கூகிள் கைவிடுகிறது.
மீண்டும் ஜனவரி 2020 இல், கூகிள் ஒரு பெரிய அறிவிப்பு அதை தனியுரிமை வக்கீல்களால் வரவேற்றது. அடுத்த இரண்டு ஆண்டுகளில் அதன் குரோம் வலை உலாவியில் மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளை முற்றிலுமாக அகற்ற திட்டமிட்டுள்ளதாக நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. இப்போது, ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு மேலாக, அந்த திட்டங்கள் முழுவதுமாக அகற்றப்பட்டுள்ளன. கடந்த ஆண்டு, கூகிள் குக்கீகளை வைத்திருக்கக்கூடும், ஆனால் பயனர்கள் விலகுவதை எளிதாக்குகிறது என்று கூகிள் சுட்டிக்காட்டியது, ஆனால் இப்போது நிறுவனம் இந்த நடுத்தர தரை விருப்பத்திலிருந்து பின்வாங்கியுள்ளது.
“பயனர்களுக்கு மூன்றாம் தரப்பு குக்கீ தேர்வை Chrome இல் வழங்குவதற்கான எங்கள் தற்போதைய அணுகுமுறையை பராமரிப்பதற்கான முடிவை நாங்கள் எடுத்துள்ளோம், மேலும் மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளுக்கான புதிய முழுமையான வருமானத்தை உருவாக்க மாட்டோம்” என்று கூகிள் தனியுரிமை சாண்ட்பாக்ஸ் வி.பி. அந்தோனி சாவேஸ் எழுதினார் ஒரு வலைப்பதிவு இடுகை செவ்வாய்க்கிழமை. “பயனர்கள் Chrome இன் தனியுரிமை மற்றும் பாதுகாப்பு அமைப்புகளில் தங்களுக்கு சிறந்த விருப்பத்தைத் தேர்வுசெய்யலாம்.”
தீர்ப்பு தெளிவாக உள்ளது: பெரும்பாலான குரோம் பயனர்களுக்காக தங்க மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகள் இங்கே உள்ளன.
இணைய குக்கீ என்றால் என்ன?
இணைய குக்கீ என்பது அடிப்படையில் ஒரு வலைத்தளத்தைப் பார்வையிடும்போது உங்கள் கணினியில் சேமிக்கப்படும் ஒரு சிறிய கோப்பு. பயனர்களின் அனுபவத்தை மேம்படுத்துவதற்காக குக்கீகள் தொடர்புடைய பயனர் தகவல்களை சேமிக்கின்றன. உங்கள் உள்நுழைவு விவரங்கள் அல்லது ஒரு ஈ-காமர்ஸ் கடையில் ஏற்கனவே உங்கள் கடைசி ஷாப்பிங் வண்டி சேமிக்கப்பட்டுள்ள ஒரு வலைத்தளம் நினைவில் இருக்கும்போது, அது உங்கள் வலை உலாவியில் சேமிக்கப்பட்ட குக்கீக்கு நன்றி.
இருப்பினும், மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகள் இணைய குக்கீகள் ஆகும், அவை இந்த பயனர் தரவை ஒரு கட்சியுடன் பகிர்வு வலைத்தளத்திலிருந்து தனித்தனியாகப் பகிர்கின்றன, பயனர் உண்மையில் வருகை தருகிறார். மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகள் பொதுவாக விளம்பரதாரர்களால் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு பயனர் ஆன்லைனில் ஒரு தயாரிப்பைத் தேடும்போது, அந்த தயாரிப்புக்கான விளம்பரங்களை இன்ஸ்டாகிராமில் காணும்போது, அது மூன்றாம் தரப்பு குக்கீ காரணமாகும்.
“மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகள் உங்கள் ஆன்லைன் செயல்பாடுகளின் விரிவான சுயவிவரங்களை உருவாக்க நிறுவனங்களை அனுமதிக்கின்றன, அவை இலக்கு விளம்பரத்திற்கு பயன்படுத்தப்படலாம் அல்லது அதிக ஏலதாரருக்கு விற்கப்படலாம்” என்று டிஜிட்டல் உரிமைகள் குழு எலக்ட்ரானிக் எல்லைப்புற அறக்கட்டளை (EFF) விளக்கப்பட்டது கடந்த ஆண்டு ஒரு இடுகையில். “விளைவுகள் தொலைநோக்கு மற்றும் ஆழமானவை. உங்கள் உலாவல் வரலாறு உங்கள் நிதி நிலை, பாலியல் நோக்குநிலை மற்றும் மருத்துவ நிலைமைகள் உள்ளிட்ட முக்கியமான தகவல்களை வெளிப்படுத்த முடியும். தரவு தரகர்கள் உங்கள் அறிவு அல்லது அனுமதியின்றி இந்த தகவலை சேகரித்து விற்கிறார்கள்.”
Mashable ஒளி வேகம்
கூகிள் ஏற்கனவே சமிக்ஞை செய்யப்பட்டது இது 2024 ஆம் ஆண்டில் இந்த திசையில் சென்று கொண்டிருந்தது. மூன்றாம் தரப்பு விளம்பரங்களுக்கு இடையூறு விளைவிப்பதைத் தவிர்ப்பதற்காக அதன் இணைய குக்கீ மூலோபாயத்தில் ஒரு நடுத்தர மைதானத்தைக் கண்டுபிடிக்கும் என்று நிறுவனம் கூறியது. கூகிள் ஒரு பெரிய விளம்பர தொழில்நுட்ப நிறுவனம் என்பதை மறந்துவிடாதீர்கள். மிகப் பெரியது, உண்மையில், ஒரு நீதிபதி சமீபத்தில் தீர்ப்பளித்தார்.
2024 ஆம் ஆண்டில், கூகிள், பயனர்களுக்கு அதிக வெளிப்படைத்தன்மையையும், மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளைப் பற்றிய தகவலறிந்த விலகல் தேர்வுகளையும் செய்யும் திறனையும் வழங்கும் புதிய அம்சங்களை வழங்கும் என்று கூகிள் கூறியது.
இப்போது, கூகிள் அந்தத் திட்டங்களை கைவிட்டு, மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளை எந்த மாற்றமும் இல்லாமல் வைத்திருக்கும்.
இது வலையின் மற்ற பகுதிகளை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?
மொஸில்லாவின் பயர்பாக்ஸ் மற்றும் ஆப்பிளின் சஃபாரி போன்ற வலை உலாவிகள் ஏற்கனவே இயல்புநிலையாக மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளைத் தடுக்கிறது, எனவே கூகிள் குரோம் பிடிப்பதை விளையாடியிருக்கும். இருப்பினும், குரோம் ஒரு துடைப்பத்தை உருவாக்குகிறது 66 சதவீதம் உலகளாவிய வலை உலாவி சந்தை பங்கில், பெரும்பாலான இணைய பயனர்கள் இன்னும் மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளுக்கு கூகிளுக்கு நன்றி தெரிவிக்கின்றனர்.
முன்னதாக, டெவலப்பர்கள் மற்றும் ஆன்லைன் விளம்பரதாரர்களுக்கான மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளுக்கு மாற்று தீர்வுகளை வழங்க கூகிள் தனது தனியுரிமை சாண்ட்பாக்ஸ் முன்முயற்சியை குறிப்பாக அமைத்தது. இருப்பினும், இது கூட விமர்சனங்களை சந்தித்தது, ஏனெனில் கூகிள் தனது சொந்த விளம்பர நோக்கங்களுக்காக Chrome இல் பயனர்களை தொடர்ந்து கண்காணிக்கும். (இந்த வாரம், கூகிள் அதன் விளம்பர தயாரிப்புகளுடன் “தொடர்ச்சியான எதிர்விளைவு செயல்களில் ஈடுபட்டதாக” கண்டறியப்பட்டது.)
மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளில் போக்கை மாற்றியமைக்க கூகிளின் முடிவு ஆன்லைன் விளம்பர நிறுவனங்களால் வரவேற்கப்படும், இருப்பினும் சிலர் ஏற்கனவே மாற்று வழிகளைத் தேடுகிறார்கள்.
“சந்தைப்படுத்துபவர்கள் மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளை காலவரையின்றி நம்புவதை நாங்கள் எதிர்பார்க்கும்போது, மூன்றாம் தரப்பு குக்கீயை புதிய இடங்கள் மற்றும் அனுபவங்களுடன் இணைக்கக்கூடிய கருவிகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுப்பதை நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்” என்று தரவு தளமான லிவாம்பின் டிராவிஸ் கிளிங்கர் மயக்கத்திற்கு ஒரு அறிக்கையில் கூறினார். “தனியுரிமை மற்றும் தனிப்பயனாக்கலுக்கான நுகர்வோர் விருப்பத்தேர்வுகள் மற்றும் சிறந்த செயல்திறனுக்கான சந்தைப்படுத்துபவர்களின் தேவை ஆகியவை ஏற்கனவே மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளின் பிரபலத்தை குறைத்துள்ளன.”
ஆனால் டிஜிட்டல் விளம்பரத் துறையிலிருந்து மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளுக்கு அதன் மனதை மாற்ற கூகிள் போதுமான ஆதரவைக் கேட்டது.
“வெளியீட்டாளர்கள், டெவலப்பர்கள், கட்டுப்பாட்டாளர்கள் மற்றும் ஏடிஎஸ் தொழில் உள்ளிட்ட சுற்றுச்சூழல் அமைப்புடன் நாங்கள் ஈடுபட்டுள்ளதால், மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகள் கிடைப்பதை பாதிக்கக்கூடிய மாற்றங்களைச் செய்வதில் மாறுபட்ட முன்னோக்குகள் உள்ளன என்பது தெளிவாக உள்ளது” என்று சாவேஸ் இந்த முடிவை அறிவித்த போஸ்டில் கூறினார்.
எனவே, கூகிள் Chrome இல் தங்க மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகள் இங்கு வந்துள்ளன. அதாவது, கூகிளின் நம்பிக்கையற்ற சோதனையில் உள்ள நீதிபதி கூகிள் Chrome ஐ விற்க வேண்டும் என்று முடிவு செய்யாவிட்டால். பின்னர், ஒரு புதிய சாத்தியமான உரிமையாளர் (சாட்ஜ்ட்-மேக்கர் ஓப்பனாய் போன்றவை) பயர்பாக்ஸ் மற்றும் சஃபாரியின் முன்னணியைப் பின்பற்றி மூன்றாம் தரப்பு குக்கீகளின் குரோம் ஒரு முறை மற்றும் அனைவருக்கும் அகற்றலாம்.