கால்ட்ரெய்ன் பூஸ்ட் மூலம், கலிபோர்னியா அதிவேக ரயில் ஈவுத்தொகையை செலுத்துகிறது

ஆட்டோக்கள் அல்லது விமானங்களை விட சுற்றுச்சூழல் நன்மைகளை வழங்கும் ரயில் பயணத்தை ஆதரிப்பவர்களுக்கு, பூமி நாள் 2025 சிறந்த நேரங்கள் மற்றும் மோசமான நேரமாகும்.
சிறந்த நேரங்கள்: லாஸ் வேகாஸை லா புறநகர்ப் பகுதியான ராஞ்சோ குகமோங்காவுடன் இணைக்கும் திட்டத்திற்கு தனிப்பட்ட முறையில் நிதியளிக்கப்பட்ட பிரைட்ட்லைன் கட்டுமானத்தில் உள்ளது, அதே நேரத்தில் அதன் மியாமி-க்கு-ஆர்லாண்டோ பாதையில் ஈர்க்கக்கூடிய ரைடர்ஷிப்பைப் பெருமைப்படுத்துகிறது. மோசமான நேரங்கள்: புதிய நிர்வாகம் டெக்சாஸில் ஒரு அதிவேக ரயில் நடைபாதைக்கான மானியத்தை ரத்து செய்து, கலிபோர்னியாவின் பல தசாப்தங்களாக சான் பிரான்சிஸ்கோ மற்றும் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸை இணைக்கும் அதிவேக ரயில் பற்றிய கூட்டாட்சி மதிப்பாய்வைத் தொடங்கியது.
கலிஃபோர்னியா அதிவேக ரயில் (சி.எச்.எஸ்.ஆர்) தற்போது மாநிலத்தின் மிக முக்கியமான இரண்டு நகர்ப்புற மையங்களுக்கு இடையில் சேவையை முடிக்க வேண்டிய பல்லாயிரக்கணக்கான பில்லியன் டாலர்கள் இல்லை. 2030 களின் முற்பகுதியில் முதல் கட்டத்தை முடிக்க இந்த திட்டம் போராடுகிறது, இது மத்திய பள்ளத்தாக்கு நகரங்களான மடேரா, ஃப்ரெஸ்னோ மற்றும் பேக்கர்ஸ்ஃபீல்ட் ஆகியவற்றை இணைக்கும்.
இருப்பினும், பல கலிஃபோர்னியர்கள் ஏற்கனவே அதிவேக ரயிலின் நன்மைகளை அறுவடை செய்கிறார்கள். திட்டம் உருவாக்கிய 14,000 கட்டுமான மற்றும் திட்டமிடல் வேலைகளைத் தவிர, சி.எச்.எஸ்.ஆர் ஏற்கனவே வணிகத்திற்காக திறக்கப்பட்டுள்ள சிறிய, உள்ளூர் திட்டங்களுக்கு நிதியளித்துள்ளது. தற்போது இயங்கும் ரயில் பாதைகளில் புதிய தரப் பிரிவினைகள் உட்பட பெரும்பாலானவை ரேடரின் கீழ் பறந்தன.
பே ஏரியா பயணிகள் ரயில் அமைப்பு கால்ட்ரெய்ன் கடந்த ஆண்டு தனது மின்மயமாக்கப்பட்ட ரயில் கடற்படையை அறிமுகப்படுத்தியபோது, வடக்கு கலிபோர்னியாவுக்கு வெளியே சிலர் அறிந்திருந்தனர். ஆனால் சி.எச்.எஸ்.ஆரால் பகுதி நிதியளிக்கப்பட்ட கால்ட்ரெய்ன் திட்டம் (அதன் எதிர்கால புல்லட் ரயில் அதே மின்மயமாக்கப்பட்ட தடங்களைப் பயன்படுத்துவதால்), மில்லியன் கணக்கான பயணிகளுக்கு ஒரு விளையாட்டு மாற்றியை நிரூபித்துள்ளது-மேலும் பிற போக்குவரத்து அமைப்புகளுக்கு வெற்றிகரமான மாதிரியாக மாறியது.
மின்மயமாக்கல் ரைடர்ஷிப்பை எவ்வாறு மேம்படுத்தியது
சான் பிரான்சிஸ்கோ நகரத்திலிருந்து சென்று சிலிக்கான் பள்ளத்தாக்கு வழியாக காற்று வீசும் கால்ட்ரெய்ன், கோவிட் பிந்தைய போராடிக் கொண்டிருந்தது. மே 2024 இல், ரைடர்ஷிப் பிடிவாதமாக குறைவாகவே இருந்தது, கோவிட் முன் எண்களில் 33 சதவீதத்தில்.
செப்டம்பரில், கால்ட்ரெய்னின் முக்கிய பாதை சான் பிரான்சிஸ்கோவிலிருந்து சான் ஜோஸ் வரையிலான முக்கிய பாதை டீசலில் இருந்து மேல்நிலை கம்பிகளால் இயக்கப்படும் மின்சார ரயில்களுக்கு மாறியது. அக்டோபர் மாதத்திற்குள், மின்சார சேவையின் முதல் முழு மாதம், 753,000 ரைடர்ஸ் கப்பலில் ஏறியது – அக்டோபர் 2023 முதல் 54 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது. ஆகஸ்ட் 2024 முதல் அக்டோபர் 2024 வரை மட்டும், ரைடர்ஷிப் 17 சதவீதம் உயர்ந்தது.
எஸ்.எஃப். வார இறுதி ரைடர்ஷிப் அதிகரித்து வருகிறது; அக்டோபர் 2023 உடன் ஒப்பிடும்போது சனிக்கிழமை ரைடர்ஷிப் அக்டோபர் 2024 இல் 169 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது.
79 மைல் வேகத்தில், கால்ட்ரெய்னின் மின்சார சேவை டீசல் சேவையை விட வேகமாக செல்லாது. ஆனால் அது ரயில்களைத் தொடங்கவும் விரைவாக நிறுத்தவும் அனுமதிக்கிறது. இதன் பொருள் சான் பிரான்சிஸ்கோ மற்றும் சான் ஜோஸுக்கு இடையில் ஒரு எக்ஸ்பிரஸ் ரயில் பொதுவாக ஒரு மணி நேரத்திற்கும் குறைவாகவே எடுக்கும்-இது 65 நிமிட டீசல் ரயில் சராசரியின் முன்னேற்றம் அல்ல, லேசான போக்குவரத்தில் கூட அதே பாதையை ஓட்டுவதை விட இது குறைவான நேரம்.
Mashable ஒளி வேகம்
இதற்கிடையில், உள்ளூர் மின்சார ரயில்கள் சான் பிரான்சிஸ்கோவிலிருந்து சான் ஜோஸுக்கு 100 நிமிட சவாரிக்கு 25 நிமிடங்கள் மொட்டையடிக்கின்றன. அதிகரித்த செயல்திறன் என்பது கால்ட்ரெயினின் 31 நிலையங்கள் அனைத்திலும் குறுகிய தலை வழிகள் (ரயில்களுக்கு இடையிலான நேரம்) என்பதையும் குறிக்கிறது.
புதிய மின்சார ரயில்களில் கூடுதல் சலுகைகள் – வைஃபை, வேலை செய்ய அட்டவணைகள் மற்றும் பைக் சேமிப்பிற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஏராளமான இடம் போன்றவை கூஸ் ரைடர்ஷிப்பிற்கும் உதவியுள்ளன. மின்சார ரயில் பெரும்பாலும் சமதளம் கொண்ட டீசல் சவாரி செய்வதை விட மென்மையானது என்று எஸ்.எஃப் கேட் குறிப்பிடுகிறது.
குறைவான டீசல் ரயில்கள் உடனடி சுற்றுச்சூழல் நன்மையைக் குறிக்கின்றன
மின்சாரம் வேகமாகவும் மென்மையாகவும் இருப்பது மட்டுமல்ல. இந்த வீழ்ச்சியில் கால்ட்ரெய்ன் 29 டீசல் ரயில்களை சேவையிலிருந்து வெளியேற்றும்போது, பயணிகளும் சுவாசிக்கத் தொடங்கினர்.
கண்டுபிடிப்புகள் பத்திரிகையில் வெளியிடப்பட்டுள்ளன சுற்றுச்சூழல் அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப கடிதங்கள் கணினியின் டீசல் ரயில்களில் பயணிகளை விட மின்சார ரயில்களில் ரைடர்ஸ் 89 சதவீதம் குறைவான புற்றுநோய்களுக்கு ஆளாகியிருப்பதைக் காட்டியது. சவாரி செய்யாதவர்கள் கூட மாற்றத்தால் பயனடைந்தனர்; சான் பிரான்சிஸ்கோ நிலையத்திலும் அதைச் சுற்றியும் கருப்பு கார்பன் செறிவுகளும் குறைந்துவிட்டதாக ஆய்வுகள் தெரிவிக்கின்றன.
கால்ட்ரெய்ன் மின்மயமாக்கல் இறுதியில் மத்திய பள்ளத்தாக்கின் நுழைவாயிலான கில்ராயில் அதன் டெர்மினஸை எட்டும். இது, சேவை மதிப்பீடுகள், கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வை ஆண்டுதோறும் 250,000 டன் குறைக்கும், இது 55,000 கார்களை சாலைகளில் இருந்து எடுப்பதற்கு சமம்.
மின்சார ரயில்கள் சத்தம் மாசுபாட்டைக் குறைத்துள்ளன, அவற்றின் டீசல் சகாக்களை விட மிகவும் அமைதியான வாகனங்களை இயக்குகின்றன.
“கால்ட்ரெய்னின் திட்டம் கலிபோர்னியா முழுவதும் மின்மயமாக்கப்பட்ட ரயிலின் பெரிய பார்வைக்கு ஒரு முக்கியமான பகுதியாகும்” என்று கலிபோர்னியாவின் அதிவேக ரயில் ஆணையத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி இயன் ச ou த்ரி ஆகஸ்ட் செய்திக்குறிப்பில் தெரிவித்தார்.
அடுத்து மின்மயமாக்க எந்த ரயில்கள்?
பிற நீண்ட தூர மற்றும் பயணிகள் ரயில் அமைப்புகளை நவீனப்படுத்துவது நிறைய பணம் எடுக்கும். கால்ட்ரெய்னின் மாற்றத்திற்கு 4 2.4 பில்லியனுக்கும் அதிகமாக செலவாகும், குறைந்தபட்சம் 700 மில்லியன் டாலர் சி.எச்.எஸ்.ஆர் வழங்கியது.
தெற்கு கலிபோர்னியாவின் மெட்ரோலிங்க் கால்ட்ரெய்னை விட மிகப் பெரிய ரயில் வலையமைப்பை வழங்குகிறது, எனவே மாற்றத்திற்கான ஒரு பெரிய விலை நிர்ணயம். மெட்ரோலிங்க் இன்னும் நூற்றுக்கணக்கான மைல் பாதையில் சரக்கு நிறுவனங்களுக்கு சொந்தமானது, அவை அதே தண்டவாளங்களில் இயங்கும் டீசல் ரயில்களை மாற்றுவதில் அதிக ஆர்வம் கொண்டவை.
இன்னும், சில அமைப்புகள் கால்ட்ரெய்னின் முன்னணியில் பின்பற்றப்படுகின்றன. சிகாகோவில் உள்ள மெட்ரா அமைப்பு எட்டு அனைத்து மின்சார பேட்டரி மூலம் இயங்கும் ரயில்களை வாங்குகிறது. ஆம்ட்ராக்கின் பல தேசிய வழிகள் டீசல் ரயில்களைப் பயன்படுத்துகின்றன, ஆனால் 100 க்கும் மேற்பட்ட மின்சார ரயில்கள் வடகிழக்கு நடைபாதையில் இயங்குகின்றன, இதில் பாஸ்டன் மற்றும் வாஷிங்டன், டி.சி.
கடந்த ஆண்டு, ஆம்ட்ராக் தூய்மையான எரிசக்தி சேவையை விரிவுபடுத்துவதற்கான தனது நோக்கத்தை அறிவித்தது – ஆனால் அந்த லட்சியங்களை உணர வேறு நிர்வாகம் காத்திருக்க வேண்டியிருக்கும்.
தலைப்புகள்
மின்சார வாகனங்கள் சமூக நல்லது