Business

தனிமையால் அவதிப்படுகிறீர்களா? இந்த வணிகங்களுக்கு ஒரு சிகிச்சை இருக்கலாம்

தனிமை என்பது கோவிட் பூட்டுகளின் நீடித்த தயாரிப்பு அல்ல-இது ஒரு பொது சுகாதார நெருக்கடி. சமூக தனிமைப்படுத்தலின் தாக்கங்கள் ஒரு நாளைக்கு 15 சிகரெட்டுகள் வரை புகைபிடிப்பதைப் போல மனித ஆரோக்கியத்திற்கு தீங்கு விளைவிப்பதாகக் கூறப்படுகிறது என்று முன்னாள் அமெரிக்க சர்ஜன் ஜெனரல் விவேக் மூர்த்தி தெரிவித்துள்ளார். தனிமை இதய நோய் மற்றும் பக்கவாதம் அபாயத்தை சுமார் 30%ஆகவும், டிமென்ஷியா சுமார் 50%ஆகவும் அதிகரிக்கும்.

சில வழிகளில், ஆன்லைன் நெட்வொர்க்குகளுக்கு நாங்கள் ஒருபோதும் இணைக்கப்படவில்லை. ஆயினும்கூட, பலருக்கு, சமூக ஊடகங்கள் மற்றவர்கள் தங்கள் சொந்தத்துடன் ஒப்பிடுகையில் முழுமையாக, மிகவும் துடிப்பான வாழ்க்கையை வாழ்கின்றன என்ற கருத்துக்களைத் தூண்டியுள்ளது. நேரில் ஹேங் அவுட்களுடன் ஒப்பிடுகையில் ஆன்லைன் இடைவினைகள் வெளிர் என்று சிலர் கண்டறிந்துள்ளனர். கட்சி கலாச்சாரம் இறந்துவிட்டதா என்ற கேள்விகளை எழுப்பி ஷாம்பெயின் விற்பனை குறைந்துவிட்டது. ஒட்டுமொத்தமாக, அமெரிக்காவில் சமூகமயமாக்கலின் வீழ்ச்சி ஒரு அழகான இருண்ட படத்தை வரைகிறது.

நிறுவனங்கள் இந்த பொது சுகாதார நோயறிதலை காலடி எடுத்து வைப்பதற்கும், அந்த விரிசல்களை எங்கள் சமூக துணியில் நிரப்புவதற்கும், தனிமைக்கு ஒரு சிகிச்சையை வளர்ப்பதற்கும் ஒரு குறிப்பாக எடுத்துள்ளன. இந்த மாதத்தில் எஸ்.எக்ஸ்.எஸ்.டபிள்யூவில் உள்ள ஃபாஸ்ட் கம்பெனி கிரில்லில், வணிகத் தலைவர்கள் தங்கள் நிறுவனங்கள் ஆன்லைன் இடைமுகங்களை – கவுண்டர்டின்டூட் -ஐ ஆஃப்லைனாகப் பயன்படுத்துவதற்கு மக்களை எவ்வாறு ஊக்குவிக்கின்றன, அல்லது சந்தையில் இடைவெளிகளை நிரப்புவது புதிய சமூக போக்குகள் மற்றும் நடத்தைகள், நிதானமான ஆர்வமுள்ள இயக்கம் போன்றவை.

எல்லா வாழ்க்கை நிலைகளிலும் சமூகத்தை வளர்ப்பது

சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தனது குடும்பத்தினருடன் நெருக்கமாக இருக்க ஆண்டி டன் சிகாகோவுக்குச் சென்றபோது, ​​புதிய நட்பை உருவாக்குவது கடினம், அவர் செய்ததெல்லாம் “பெற்றோர் மற்றும் வேலை” என்று கேலி செய்தார்.

சமூக தனிமைப்படுத்தலை எதிர்த்துப் போராடுவதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு சமூக பயன்பாடான பை உருவாக்க அவரைக் கவர்ந்தது.

ஆடை நிறுவனமான போனோபோஸின் நிறுவனர் டன், நகரங்களை நகர்த்துவது, வேலைகள், திருமணம், ஒரு குடும்பத்தைத் தொடங்குதல் மற்றும் பிற மைல்கற்களுக்கு இடையில், மக்கள் தங்கள் நண்பர் குழுக்களை உயர்த்தக்கூடிய எட்டு முதல் 15 முக்கிய வாழ்க்கை நிகழ்வுகள் வரை எங்கும் செல்லலாம் என்று அவர் மதிப்பிடுகிறார். இது மக்களை “உங்களுக்கு சமூக வாய்ப்பைக் காட்டிலும் அதிக சமூக திறன் கொண்ட ஒரு ஊடுருவல் கட்டத்தில்” இருக்கும்.

ஆறு நபர்களின் குழுக்களை ஒன்றிணைக்க AI ஐப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் பை அந்த வாய்ப்புகளை உருவாக்குகிறது -இது பயன்பாட்டின் பெயரிலிருந்து அதன் பெயரைப் பெறுகிறது, ஏனெனில் வழக்கமாக ஒரு பையில் ஆறு துண்டுகள் உள்ளன – மேலும் அவர்கள் கலந்துகொள்வதில் பரஸ்பர ஆர்வத்தைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் நிகழ்வுகள் மற்றும் செயல்பாடுகளைக் கண்டறிய உதவுகிறார்கள்.

இது நீடித்த இணைப்புகளுக்கு வழிவகுத்தது, ஏனெனில் டன் கூறினார், ஏனென்றால் அர்த்தமுள்ள நட்பை உருவாக்குவதற்கு தேவையான இரண்டு பொருட்களை பை எடுத்து, “குழு அமைப்பில் மீண்டும் மீண்டும் சமூக மோதல், பின்னர் பாதிக்கப்படக்கூடிய தகவல்களை பரஸ்பரம் வெளிப்படுத்துதல்” மற்றும் இந்த தொடர்புகளை எளிதாக்க எளிதாக அணுகக்கூடிய தளத்தைப் பயன்படுத்துகிறது.

பெறுவதற்கான சரியான செய்முறையை உருவாக்குதல்

குடிப்பழக்கத்தை விட்டு வெளியேறிய பின்னர் தனது நிறுவனத்தை கட்டியெழுப்பிய அபெரிடிஃப் பிராண்ட் கியாவின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியும், மதுபானமற்ற அபெரிடிஃப் பிராண்டின் நிறுவனர் மெலனி மசரின்.

“நான் எந்த குறிப்பிட்ட காரணத்திற்காகவும் குடிப்பதை நிறுத்தினேன், இது ஒரு முக்கியமான வேறுபாடு. நான் உடம்பு சரியில்லை, நான் கர்ப்பமாக இல்லை, அது இல்லாமல் நான் நன்றாக உணர்ந்தேன்,” என்று அவர் விளக்கினார். “நான் நிறைய விருந்தளித்த ஒரு கட்டத்தில் இருந்தேன், நான் எப்போதுமே என் நண்பர்களை இரவு உணவிற்கு வைத்திருந்தேன், நான் ஏன் குடிக்கவில்லை என்று தொடர்ந்து கேள்வி எழுப்பிக் கொண்டிருந்தேன்.

மசாரின் கூறுகையில், ஆல்கஹால் ஊக்குவிக்கும் அதே அனுபவத்தை வழங்கிய ஒரு சிறந்த பானத்தை உருவாக்கும் யோசனையுடன் தான் “வெறித்தனமாக” ஆனேன். இது ஒரு பிரசாதம், குறிப்பாக ஜெனரல் இசட் நுகர்வோருடன் ஒரு நாட்டத்தைத் தாக்கியது, அவர்கள் முந்தைய தலைமுறையினரை விட மிகக் குறைந்த விகிதத்தில் மது அருந்துகிறார்கள், ஆனால் இன்னும் வேடிக்கையாக இருக்க விரும்புகிறார்கள்.

பல கலாச்சாரங்கள் தங்கள் சமூகக் கூட்டங்களில் நீண்ட காலமாக மதுவைக் கொண்டுள்ளன என்று அவர் சுட்டிக்காட்டினார் -உதாரணமாக, பல முஸ்லிம்கள் குடிக்க வேண்டாம் என்று தேர்வு செய்கிறார்கள் – மேலும் கியாவின் வெற்றியின் ஒரு பகுதி அதன் வாடிக்கையாளர்களை அதன் தயாரிப்புகளை விட “ஹீரோ” என்று மறுபரிசீலனை செய்கிறது.

“எங்கள் தயாரிப்புகள் அனைத்தும் ஒன்றாக வரும் மக்கள் ஒரு ஊக்கியாக இருக்கின்றன, அவை கவனத்தின் மையமாக இருக்க முயற்சிக்கவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “ஆல்கஹால் கட்சியின் வாழ்க்கை என்று நினைக்க நாங்கள் நிபந்தனை விதிக்கப்பட்டுள்ளோம், உண்மையில் எங்கள் வாடிக்கையாளர் கட்சியின் வாழ்க்கை.”

கியா ஒரு தயாரிப்பு அல்ல என்றும் மசாரின் குறிப்பிட்டார். மாறாக, அதன் தேவை கோவிட் -19 தொற்றுநோயிலிருந்து வெளிவந்த மிதமான விருப்பத்தால் தூண்டப்பட்ட ஆல்கஹால் நுகர்வு கீழ்நோக்கிய போக்கை பிரதிபலிக்கிறது. கியா குடிப்பவர்களில் 92% பேரும் மது அருந்துகிறார்கள் என்று அவர் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

தவறவிட்ட இணைப்புகளைத் தடுக்கும்

தனியார் சமூக வலைப்பின்னல் மொஸியை உருவாக்கியவர் மற்றும் ட்விட்டர், நடுத்தர மற்றும் பதிவர் நிறுவனர் ஈ.வி. வில்லியம்ஸ், பூட்டுதல் முடிந்த பல ஆண்டுகளில் ஒரு முரட்டுத்தனமான விழிப்புணர்வை அனுபவித்தார்.

“நான் எனது வாழ்க்கையை கட்டியெழுப்புவதைக் கழித்தேன், பெரும்பாலும் தகவல் மற்றும் தொழில்நுட்ப பக்கத்தில். எனது 50 வது பிறந்தநாளைச் சுற்றி நான் உண்மையில் எனது முன்னுரிமைகளை மாற்றத் தொடங்கினேன், உறவுகளில் நான் முதலீடு செய்யவில்லை என்பதை உணர்ந்தேன்,” என்று அவர் கூறினார். “என்னிடம் இருந்த தகவல்களின் சிறந்த ஆதாரம் எனது தொடர்புகள் பயன்பாடாகும், இது (பெரும்பாலான மக்களுக்கு) காலாவதியான மற்றும் முழுமையற்ற தகவல்களால் நிரம்பியுள்ளது.”

வில்லியம்ஸ் தன்னை மிக அடிப்படையான மட்டத்தில் தொடங்க விரும்புவதைக் கண்டார்: அவரது நண்பர்கள் யார், அவர்கள் எங்கிருந்தார்கள் என்பதைப் புரிந்துகொள்வது. அந்த ஆசை மொஸிக்கு வழிவகுத்தது, இது பயனரின் தொடர்புகள் பயன்பாட்டுடன் ஒத்திசைக்கிறது மற்றும் தனிநபர்களின் கட்டுப்பட்ட நெட்வொர்க்குடன் அவர்களின் இருப்பிடம் அல்லது திட்டங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ள அனுமதிக்கிறது.

அடிக்கடி பயணம் செய்யும் நபர்களுக்கு மொஸி சிறப்பாக செயல்படுகிறது, மேலும் அவர்கள் நண்பர்களுடன் ஒன்றுடன் ஒன்று இருக்கும்போது உணரமுடியாது. பயனர்கள் தாங்கள் ஒரு நகரத்திற்கு பயணிக்கும் தேதிகள் அல்லது அவர்கள் கலந்துகொள்ளத் திட்டமிட்டுள்ள ஒரு நிகழ்வை இடுகையிட முடியும், அத்துடன் பரஸ்பரங்களின் பயண ஆலோசனையையும் கோரலாம். உங்களுடன் ஏதாவது செய்யாத அளவுக்கு நெருக்கமாக நீங்கள் உணராத ஒருவரிடம் கேட்பதன் மூலம் வரும் சில மோசமான தன்மையையும் இந்த பயன்பாடு எடுத்துச் செல்ல முடியும் என்று வில்லியம்ஸ் பரிந்துரைத்தார்.

“நீங்கள் தனித்தனியாக உரை செய்தால் (ஒரு நண்பரின் நண்பர்), நீங்கள் உங்களை பாதிக்கக்கூடியதாக மாற்றுவீர்கள்,” என்று அவர் கூறினார். “ஆனால், ‘ஓ, நான் இந்த நிகழ்ச்சிக்குச் செல்கிறேன்’ அல்லது ‘நான் இந்த நிகழ்வுக்குச் செல்கிறேன், நான் இதற்குப் போகிறேன், அங்கு என்னுடன் சேர்ந்து கொள்கிறேன் என்று இந்த நபர்களைப் பார்ப்பதில் நான் மகிழ்ச்சியடைகிறேன், ஏனெனில் இது ஒரு பொது விஷயம், இது (அவர்களின்) வீட்டில் இல்லை, அது ஆபத்தானது அல்ல.’

ஆஃப்லைன் இடைவினைகளை எளிதாக்க தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவது மிகவும் பிரதானமாகிவிட்டது என்பதைக் கண்டு வில்லியம்ஸ் உற்சாகமாக இருக்கிறார்.

“ஒரு புதிய தலைமுறை சமூக தயாரிப்புகள் உண்மையில் சமூகமாக இருக்கின்றன என்பதை நான் விரும்புகிறேன், சமூக ஊடகங்கள் நாம் அழைப்பது உண்மையில் மீடியா மட்டுமே – இது நீண்ட காலமாக ஊடகங்களாக மாறி வருகிறது,” என்று அவர் கூறினார். “மக்கள் இணைக்கும் இடம் (சமூக ஊடகங்கள்) என்று நாங்கள் விளையாடுவதில்லை. அது இல்லை.”

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button