உள்ளடக்க படைப்பாளர்கள் ஹாலிவுட்டின் சக்தி கட்டமைப்பை எவ்வாறு மறுவரையறை செய்கிறார்கள்

2025 ஆம் ஆண்டில், ரெட் கார்பெட் இனி திரைப்பட நட்சத்திரங்களுக்கு சொந்தமானது அல்ல-இது யூடியூபர்கள், ட்விச் ஸ்ட்ரீமர்கள் மற்றும் டிக்டொக்கர்களாக மாறிய-நெட்ஃபிக்ஸ் தடங்களுக்கு சொந்தமானது. ஹாலிவுட் ஒரு புதிய சகாப்தத்தில் நுழைந்துள்ளது, அங்கு மிகவும் விரும்பத்தக்க நாணயம் பாக்ஸ் ஆபிஸ் எண்கள் அல்லது விருதுகள் சீசன் சலசலப்பு அல்ல, ஆனால் பின்தொடர்பவர் எண்ணிக்கைகள், நிச்சயதார்த்த விகிதங்கள் மற்றும் பார்வையாளர்களை ஒரு இடுகையுடன் நகர்த்தும் திறன்.
பெருகிய முறையில் முறிந்த கவனத்தை ஈர்க்க ஸ்டுடியோக்கள் துருவிக் கொள்ளும்போது, டிஜிட்டல்-பூர்வீக படைப்பாளிகள் அவற்றின் பாதுகாப்பான சவால்களில் சில மாறிவிட்டனர். அவர்கள் திறமையுடன் மட்டுமல்லாமல், உள்ளமைக்கப்பட்ட பேண்டம்களுடனும் வருகிறார்கள்-டூர் ஸ்டாப்ஸ் மற்றும் மெர்ச் சொட்டுகள் போன்ற பிரீமியர் தேதிகளுக்கு சிகிச்சையளிக்கும் மில்லியன் கணக்கான சந்தாதாரர்கள். அறியப்படாத நடிகரின் சூதாட்டமாக இருப்பது இப்போது செல்வாக்கில் கணக்கிடப்பட்ட முதலீடாகும்.
ஹாலிவுட்டின் புதிய நட்சத்திரங்கள் இணையத்தால் அனுப்பப்பட்டன
சக்தி சமநிலை மாறுகிறது. பல படைப்பாளிகள் ஏற்கனவே கதைசொல்லல், உற்பத்தி மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் ஆகியவற்றில் தேர்ச்சி பெற்றிருக்கிறார்கள். இப்போது, பாரம்பரிய ஊடகங்கள் தங்கள் வரம்பைத் தட்ட ஆர்வமாக இருப்பதால், அவர்கள் பாத்திரங்களை பேச்சுவார்த்தை நடத்துகிறார்கள், திட்டங்களை வடிவமைக்கிறார்கள், மேலும் நுழைவாயில் காவலர்களைத் தவிர்ப்பார்கள். படைப்பாளிகள் ஹாலிவுட் தயாராக இருக்கிறார்களா என்பது கேள்வி-ஹாலிவுட் இன்னும் தேவையா என்பதுதான்.
உள்ளமைக்கப்பட்ட பார்வையாளர்களின் சக்தி
ஸ்டுடியோக்கள் படைப்பாளர்களை நவநாகரீகமாக இருப்பதால் அவர்கள் நடிக்கவில்லை; அவர்கள் மூலோபாய வணிக முடிவுகளை எடுக்கிறார்கள். ஆன்லைன் நட்சத்திரங்கள் சாத்தியமான பார்வையாளர்களுக்கு நேரடி அணுகலைக் கொண்டுவருகின்றன, மேலும் உரையாடலைத் தூண்டுவதற்கான நிரூபிக்கப்பட்ட திறனுடன். மார்க்கெட்டிங் பட்ஜெட்டுகள் பெரும்பாலும் உற்பத்தி செலவுகளை எதிர்த்து நிற்கும் ஒரு தொழிலில், படைப்பாளிகள் ஒரு கட்டாய முன்மொழிவை வழங்குகிறார்கள்: பதவி உயர்வு திறமைக்குள் சுடப்படுகிறது.
2025 அறிக்கையின்படி டிஜிட்டல் குரல்கள்.பாரம்பரிய தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் திரைப்படங்களை விட மிகவும் பொருத்தமானது“நடிகர்கள் மற்றும் தொலைக்காட்சி ஆளுமைகளை விட சமூக ஊடக படைப்பாளர்களுடன் வலுவான தனிப்பட்ட தொடர்பை உணருங்கள். டெலோயிட் எல்.எல்.பி மற்றும் அமெரிக்க தொழில்நுட்பத்தின் துணைத் தலைவர் சீனா வைடனரின் கூற்றுப்படி, மீடியா மற்றும் தொலைத் தொடர்பு தலைவர், ஜெனரல் இசட் பாரம்பரிய ஊடக தளங்களை விட“ தங்கள் சமூக தளங்களில் 54 சதவீதம் அதிக நேரம் ”செலவிடுகிறார்.
படைப்பாளர்களின் செல்வாக்கு ஹாலிவுட்டின் சக்தி கட்டமைப்பை மறுவரையறை செய்வதால், பாரம்பரிய அமைப்புகள்-பெரிய ஸ்டுடியோக்கள், முகவர்கள் மற்றும் ஏ-லிஸ்ட் நடிகர்கள் ஆகியவற்றில் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன-மாற்றியமைக்க நிர்பந்திக்கப்படுகின்றன. ஒரு படம் அல்லது தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சி வெறுமனே நட்சத்திர சக்தியை நம்பியிருப்பது இனி போதாது; பெருகிய முறையில், படைப்பாளிகள் தான் தங்கள் சொந்த பார்வையாளர்களை உருவாக்கி ஈடுபடுகிறார்கள், ஸ்டுடியோக்கள் தட்டுகின்றன. இப்போது கேள்வி: பாரம்பரிய சக்தி வீரர்கள் இந்த மாற்றத்தை எவ்வாறு வழிநடத்துகிறார்கள்?
ஸ்ட்ராட் அமெரிக்காஸின் நிர்வாக இயக்குநரும், ஊடக மற்றும் தொழில்நுட்பத் தொழில்களின் மூத்தவருமான சேத் ஷாச்னர், இந்த மாற்றம் சில ஸ்டுடியோக்களை எவ்வாறு ஒரு படி பின்னால் விட்டுவிடுகிறது என்பதை நேரில் கவனித்துள்ளார். “ஸ்டுடியோக்கள் இதைப் பற்றி கொஞ்சம் துல்லியமாக இருக்கலாம் … டாம் குரூஸ் அல்லது பிராட் பிட் உண்மையில் 20-சம்திங்ஸ் அல்லது ஜெனரல் இசட் மீது ஈர்க்கப்படுகிறார்களா?” அவர் கூறுகிறார்.
இந்த தர்க்கத்தை பிரதிபலிக்கும் வகையில் வார்ப்பு முடிவுகள் உருவாகியுள்ளன. 2018 ஆம் ஆண்டின் ஆரம்பத்தில், நியூயார்க் போஸ்ட் திரைப்படங்கள் “சமூக ஊடக ஒதுக்கீடுகளை” மனதில் கொண்டு வருவதாக அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது – இது ஒரு நடைமுறை மட்டுமே ஆழமடைந்துள்ளது. 2025 போட்காஸ்ட் நேர்காணலில், அந்நியன் விஷயங்கள் ஒரு நடிகர்கள் கொண்டு வருவார்கள் என்று அவர்கள் எதிர்பார்க்கும் தயாரிப்பாளர்கள் இப்போது “கூட்டு பின்தொடர்பவர்களின் அளவைக் கொண்ட ஒரு தாளை” ஒப்படைக்கிறார்கள் என்பதை ஸ்டார் மாயா ஹாக் உறுதிப்படுத்தினார். டிஃப்பனி லிட்டில் கேன்ஃபீல்டாக, ஜான் எம். சூவின் நடிப்பு இயக்குனர் பொல்லாதஇதை தெளிவாகக் கூறுங்கள்: “சமூக ஊடக எண்களை ஒரு வகை புகழ் என்று நான் பார்க்கிறேன். புகழைக் கணக்கிட ஒரு புதிய வழி.”
புகழின் மறுவரையறை திறமைக் குழாயை மீண்டும் எழுதியுள்ளது. வைரஸ் ரீச் இப்போது போட்டியாளர்கள், சில சமயங்களில், தரையிறங்கும் பாத்திரங்கள், கூட்டாண்மை மற்றும் உற்பத்தி ஒப்பந்தங்கள் கூட வரும்போது பாரம்பரிய நற்சான்றிதழ்கள். ஆனால் பின்தொடர்பவர்களின் எண்ணிக்கை மட்டும் இனி வெற்றிக்கு உத்தரவாதம் அளிக்காது, அல்லது பொருத்தத்திற்கு கூட உத்தரவாதம் அளிக்காது.
“10 மில்லியன் பின்தொடர்பவர்களைக் கொண்ட ஒருவர் இனி ஒரு பெரிய விஷயமல்ல” என்று ஒரு முன்னணி டிஜிட்டல் திறமை மேலாண்மை நிறுவனமான பார்க்கர் மேனேஜ்மென்ட்டின் நிறுவனர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி லிண்ட்சே நேட் கூறுகிறார். “இது உண்மையில் பகுப்பாய்வுகளுக்கு வருகிறது – அவர்களின் பார்வையாளர்கள் யார், அவர்கள் எங்கே இருக்கிறார்கள், அவர்கள் எவ்வளவு ஈடுபடுகிறார்கள். ஒரு பெரிய பின்தொடர்தல் காகிதத்தில் அழகாக இருக்கும், ஆனால் யாரும் உண்மையில் பார்க்கவில்லை என்றால், எந்த மதிப்பும் இல்லை. இது எண்கள் விளையாட்டு மட்டுமல்ல; இது இப்போது ஒரு தரவு விளையாட்டு.”
அந்த மாற்றம் ஒரு புதிய வகுப்பு நட்சத்திரங்களை உருவாக்கியுள்ளது: செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள், அதன் அணுகல் அளவிடக்கூடிய, பணமாக்கக்கூடிய மற்றும் மறுக்க முடியாதது.
2021 ஆம் ஆண்டில், அடிசன் ரே கையெழுத்திட்டார் a பல மில்லியன் டாலர் ஒப்பந்தம் வைரஸ் வெற்றியை நெட்ஃபிக்ஸ் மூலம் அவர் அவ்வளவுதான். கடுமையான மதிப்புரைகள் ஒரு பொருட்டல்ல; இந்த திரைப்படம் உலகளாவிய தரவரிசையில் முதலிடத்தில் உள்ளது, ரேவின் 88 மில்லியன் டிக்டோக் பின்தொடர்பவர்களுக்கு நன்றி. சார்லி டி அமெலியோ இதேபோன்ற ஒரு பாதையைப் பின்பற்றி, நடன வீடியோக்களிலிருந்து நகரும் நட்சத்திரங்களுடன் நடனம்அவளுடைய சொந்த ஒரு ரியாலிட்டி தொடர் (டி’அமெலியோ நிகழ்ச்சி), அ பிராட்வே அறிமுகமற்றும் ஒரு விருந்தினர் இடம் வரவிருக்கும் ஆப்பிள் தொடரில் ஸ்டுடியோ. எம்மா சேம்பர்லினின் முரண்பாடான யூடியூப் நகைச்சுவை உயர்-ஃபேஷன் பிரச்சாரங்கள், சிவப்பு-கம்பள ஹோஸ்டிங் மற்றும் உற்பத்தி வரவுகளாக மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது. 2010 களின் மிகவும் செல்வாக்குமிக்க தினசரி VLOG சேனல்களில் ஒன்றைத் தொடங்கிய பின்னர் YouTube vlogger-filmmaker கேசி நைஸ்டாட் அசல் உள்ளடக்கத்தை மீண்டும் இயக்குகிறார்.
விக்டோரியா பாரிஸ் என்ற வணிகம்
அடுத்த அலை கேமராவுக்கு முன்னால் இல்லை. குயின்டா பிரன்சன் போன்ற படைப்பாளிகள் (அபோட் எலிமெண்டரி) மற்றும் இசா ரே (பாதுகாப்பற்ற) வைரஸ் நட்சத்திரங்களாக தொடங்கியது; இப்போது அவர்கள் ஸ்கிரிப்ட் செய்யப்பட்ட தொலைக்காட்சியின் எதிர்காலத்தை வடிவமைக்கும் ஷோரூனர்கள் மற்றும் தயாரிப்பாளர்கள். ஜெனரல் இசட் குழும திட்டங்கள் என ஒருமுறை தள்ளுபடி செய்யப்பட்ட ஸ்வே ஹவுஸ் மற்றும் ஹைப் ஹவுஸ் போன்ற உள்ளடக்க வீடுகள் கூட உற்பத்தி நிறுவனங்களைத் தொடங்கியுள்ளன.
Mashable சிறந்த கதைகள்
“பழைய விதிகள் எப்போதும் பொருந்தாது” என்று ஷாச்னர் கூறுகிறார். படைப்பாளர்களை சுய-நீடித்த சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளாக நினைத்துப் பாருங்கள்: அவர்கள் ஸ்கிரிப்ட்களை எழுதுகிறார்கள், பார்வையாளர்களை உருவாக்குகிறார்கள், நேரடியாக பாரம்பரிய நுழைவாயிலர்கள் இல்லாமல் நேரடியாக பணமாக்குகிறார்கள்.
ஒரு முடிக்கப்பட்ட தயாரிப்பை ஊக்குவிக்க படைப்பாளர்களை பணியமர்த்துவதற்கு பதிலாக, ஸ்டுடியோக்கள் அதிகளவில் முதல் நாளிலிருந்து நட்சத்திரங்களைப் போல மட்டுமல்ல, தயாரிப்பாளர்கள், எழுத்தாளர்கள் மற்றும் உலகக் கட்டமைப்பாளர்களாகவும் கொண்டு வருகின்றன. NEAD குறிப்பிடுவது போல, குறுகிய கால பிரச்சாரங்களின் அலைக்குப் பிறகு, தொழில் இப்போது நீண்டகால ஒத்துழைப்பை நோக்கி திரும்பிச் செல்கிறது. “நீண்ட கால கூட்டாண்மைகளை மீண்டும் எழுப்புவதை நாங்கள் நிச்சயமாகக் காண்கிறோம்,” என்று அவர் கூறுகிறார். “இது முன்னெப்போதையும் விட முக்கியமானது – தாக்கம் மற்றும் நம்பகத்தன்மைக்கு.” அந்த மாற்றம் படைப்பாளிகள் வெறும் விளம்பர கருவிகள் அல்ல என்பதற்கான வளர்ந்து வரும் அங்கீகாரத்தை பிரதிபலிக்கிறது; அவர்கள் யாரையும் விட தங்கள் பார்வையாளர்களை நன்கு புரிந்துகொள்ளும் படைப்பு பங்காளிகள்.
ஸ்டுடியோக்கள் விசுவாசத்தை விரும்புகின்றன, அடையவில்லை. இறுக்கமான சமூகங்களைக் கொண்ட மைக்ரோ-செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் இப்போது செயலற்ற பின்தொடர்வுகளுடன் மேக்ரோ-பெயர்களுக்கு மேலே மதிப்பிடப்படுகிறார்கள். இந்த பொருளாதாரத்தில், நிச்சயதார்த்தம் என்பது ஒரு புள்ளிவிவரம் அல்ல – இது அந்நியச் செலாவணி.
“மிகவும் வெற்றிகரமான திட்டங்கள் ஆரம்பத்தில் இருந்தே படைப்பாளிகள் கொண்டுவரப்படும் இடங்கள்” என்று நெட் கூறுகிறார். “அவர்கள் இனி கைகளை மட்டும் பணியமர்த்தவில்லை – அவை திசையை, படைப்பாற்றல், முழு பார்வையை வடிவமைக்கின்றன. நீங்கள் படைப்பாளர்களின் உரிமையை வழங்கும்போது, நீங்கள் சிறந்த உள்ளடக்கத்தைப் பெறுவீர்கள் என்பதை தொழில் உணரத் தொடங்குகிறது.”
பல படைப்பாளர்களுக்கு, குறிப்பாக குறைவான சமூகங்களைச் சேர்ந்தவர்களுக்கு, சமூக ஊடகங்கள் ஒரு லாஞ்ச்பேட் ஆகிவிட்டன, ஆனால் சட்டபூர்வமான தன்மைக்காக. பாரம்பரிய வார்ப்பு அழைப்புகள் மற்றும் தொழில்துறை நுழைவாயில் ஆகியவற்றைத் தவிர்த்து, படைப்பாளிகள் தங்கள் தளங்களைப் பயன்படுத்தி ஹாலிவுட் கவனிக்காத கதைகளைச் சொல்லவும் – அவர்களுக்கு பார்வையாளர்கள் இருப்பதை நிரூபிக்கவும். இது வினோதமான குரல்கள், இருமுனை திறமை மற்றும் ஊனமுற்ற படைப்பாளிகள் தங்கள் சொந்த விதிமுறைகளில் செல்வாக்கை வளர்க்க அனுமதிக்கும் ஒரு பாதை, பின்னர் அந்த கலாச்சார மூலதனத்தை ஒரு காலத்தில் புறக்கணித்த அறைகளுக்கு கொண்டு செல்கிறது.
யூடியூபராக மாறிய-ஃபில்மேக்கர் யூஜின் லீ யாங், அவரது பணிக்கு பெயர் பெற்றவர் முயற்சி தோழர்களேவினோதமான அடையாளத்தை ஆராய டிஜிட்டல் மீடியாவைப் பயன்படுத்தியது, இப்போது LGBTQ+ கதைசொல்லலை முன்னறிவிக்கும் திட்டங்களை உருவாக்குகிறது. சுருள் . நாம் அமெரிக்காவைப் பற்றி பேச வேண்டும். முன்னாள் வைன் நட்சத்திரம் ரூடி மான்குசோ சமீபத்தில் இயக்கி நடித்தார் மியூசிகாஅவரது வாழ்க்கை மற்றும் லத்தீன் பாரம்பரியத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு அம்ச நீள படம். மற்றும் டிக்டோக் நகைச்சுவை நடிகர் ஜர்னா கார்க் தற்போது மிண்டி கலிங் ஆதரவு படத்தில் நடித்து வருகிறார் ஒரு நல்ல இந்திய பையன்.
இவை ஒரு வெற்றிக் கதைகள் அல்ல; ஓரங்கட்டப்பட்ட பின்னணியைச் சேர்ந்த படைப்பாளிகள் அனுமதிக்காக காத்திருக்கவில்லை என்பதற்கு அவை சான்றாகும். அவர்கள் தங்கள் சொந்த விதிமுறைகளில் செல்வாக்கை வளர்த்துக் கொள்கிறார்கள், பின்னர் அந்த கலாச்சார மூலதனத்தை ஒரு முறை புறக்கணித்த அறைகளுக்கு கொண்டு செல்கிறார்கள்.
“இப்போது இருக்கும் வாய்ப்பு மிகவும் சக்தி வாய்ந்தது” என்று நீட் கூறுகிறார். “படைப்பாளிகள் முன்பை விட தங்கள் சொந்த சொற்களைச் செய்வதில் சிறந்த காட்சியைக் கொண்டுள்ளனர்.”
இப்போது கலாச்சாரத்தை உருவாக்குபவர்கள்
படைப்பாளிகள் இனி ஜீட்ஜீஸ்ட்டின் ஒரு பகுதியாக இல்லை; அவர்கள் ஜீட்ஜீஸ்ட். ஒரு ஒற்றை டிக்டோக் ஒரு உதட்டுச்சாயத்தை விற்க முடியும், 90 களின் பேஷன் போக்கை மீண்டும் உயிர்ப்பிக்கவும்அல்லது ஒரு அனுப்பவும் பல தசாப்தங்களாக பழமையான பாடல் விளக்கப்படங்களை காப்புப் பிரதி எடுக்கிறது. ஒரு மருந்துக் கடை ஐலைனரின் அலிக்ஸ் ஏர்லின் பரிந்துரை ஒரு வைரஸ் விற்பனை தருணத்தைத் தூண்டியது #Alixearleeffect. இன்ஃப்ளூயன்சர் மோனட் மக்மிகேலின் நேர்மையான அழகு மதிப்புரைகள் மற்றும் சோபியா ரிச்சி கிரேங்கின் மிகச்சிறிய “அமைதியான சொகுசு” அழகியல் ஒவ்வொன்றும் மில்லியன் கணக்கான பார்வைகளை உருவாக்கி, முழு நுகர்வோர் போக்குகளையும் மாற்றியமைத்தன, பெரும்பாலும் முயற்சி செய்யாமல்.
ஆனால் படைப்பாளிகள் பயன்படுத்தும் சக்தி வளர்ந்து வரும் ஆய்வை சந்திக்கிறது. ஜெனரல் இசட் பார்வையாளர்கள் அதிகப்படியான வாழ்க்கை முறைகள் மற்றும் பிராண்ட்-ஹெவி உள்ளடக்கம் பற்றி ஆர்வமுள்ளவர்களாகவும், இன்னும் கொஞ்சம் இழிந்தவர்களாகவும் உள்ளனர். “செல்வாக்கு செலுத்தும் சகாப்தத்தின் முடிவு இறுதியாக வந்திருக்கலாம்” என்று ஒரு அறிவித்தார் சமீபத்திய நியூயார்க் போஸ்ட் ஆன்-எட்அன்றாட வாழ்க்கையின் உண்மையான, மூல மற்றும் பிரதிபலிப்பதை உணரும் படைப்பாளர்களை நோக்கி ஒரு மாற்றத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறது.
நம்பகத்தன்மை என்பது புதிய வழிமுறை ஹேக். இன்று அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் படைப்பாளிகள் “ஒரு தெளிவான, தனித்துவமான குரலைக் கொண்டிருக்கிறார்கள்,” என்று நெட் கூறுகிறார், ஒரு முன்னோக்கையும், பார்வையாளர்களுடன் உறவை வழங்குவதையும் வழங்குகிறார்.
வளர்ந்து வரும் தொழில், இன்னும் காவலர்கள் இல்லாமல்
ஆயினும், மோதிர விளக்குகள் மற்றும் வருவாய் நீரோடைகளுக்கு பின்னால் ஒரு தொழில் இன்னும் அதன் விதிகளை வரையறுக்கிறது, குறிப்பாக இளம் திறமைக்கு வரும்போது. அதிகமான குடும்பங்கள் சமூக ஊடகங்களை வாழ்வாதாரமாக மாற்றுவதால், உழைப்பு, ஒப்புதல் மற்றும் சுரண்டலைச் சுற்றி கேள்விகள் அதிகரித்து வருகின்றன. நெட்ஃபிக்ஸ் கிட்ஃப்ளூயின்சிங்கின் இருண்ட பக்கம் மற்றும் பிற சமீபத்திய வெளிப்பாடுகள் குழந்தை பருவத்திற்கும் உள்ளடக்க உருவாக்கத்திற்கும் இடையிலான மங்கலான கோடுகள் மற்றும் பாதுகாப்புகளின் பற்றாக்குறை ஆகியவற்றில் வெளிச்சம் போடுகின்றன.
இங்கே முன்மாதிரி உள்ளது: இது பல தசாப்தங்கள் ஆனது (மற்றும் கூகன் சட்டம்) ஹாலிவுட் குழந்தை தொழிலாளர் பாதுகாப்புகளை செயல்படுத்த. படைப்பாளரின் பொருளாதாரம், இப்போது இதேபோன்ற கணக்கீட்டை எதிர்கொள்கிறது, இன்னும் பெரும்பாலும் சுய-ஒழுங்குபடுத்தப்பட்டுள்ளது. எரித்தல், மங்கலான எல்லைகள் மற்றும் மேற்பார்வையின் பற்றாக்குறை ஆகியவை குறிப்பாக டீன் ஏஜ் மற்றும் இருபது படைப்பாளர்களிடையே உள்ளன.
சில மாற்றங்கள் மெதுவாக நடந்து வருகின்றன. இல்லினாய்ஸ், உட்டா, கலிபோர்னியா போன்ற மாநிலங்களில் சட்டமியற்றுபவர்கள் ஆராய்ந்து வருகின்றனர் படைப்பாளி-குறிப்பிட்ட தொழிலாளர் சட்டங்கள்டிஜிட்டல்-சொந்த கலைஞர்களைச் சேர்க்க பாரம்பரிய தொழிற்சங்க பாதுகாப்புகளை எவ்வாறு மாற்றியமைப்பது என்பதை SAG-AFTRA மதிப்பிடுகிறது. மிக சமீபத்தில், யூனியன் ஒரு செல்வாக்கு குழுவைத் தொடங்கியது சுகாதார காப்பீடு மற்றும் ஓய்வூதியங்கள் போன்ற சாத்தியமான நன்மைகள் உட்பட, நியாயமான ஊதியம், ஒப்பந்த வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் படைப்பாளி பொருளாதாரத்தில் சுரண்டலுக்கு எதிரான பாதுகாப்புகள் ஆகியவற்றை வாதிடுவது. மரபு நிறுவனங்கள் செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களை தொழிலாளர்களாக தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ளத் தொடங்கியுள்ளன என்பதற்கான சமிக்ஞை இது.
ஆனால் பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், சுமை இன்னும் படைப்பாளிகள்-மற்றும் அவர்களது குடும்பங்கள்-சுய-பொலிஸ், எல்லைகளை நிர்ணயித்தல் மற்றும் அவற்றைப் பாதுகாக்க கட்டப்படாத ஒரு அமைப்பில் நிலையான தொழில்களை உருவாக்குகிறது.
புகழ் ஒரு புதிய சகாப்தம்
படைப்பாளருக்கும் பிரபலங்களுக்கும் இடையிலான கோடுகள் – மற்றும் இயங்குதளத்திற்கும் தயாரிப்பு நிறுவனத்திற்கும் இடையில் சரிவதால் – ஒன்று தெளிவாக உள்ளது: செல்வாக்கு இனி ஒரு பக்க சலசலப்பாக இருக்காது. இது ஒரு தொழில் பாதை, ஒரு கலாச்சார சக்தி மற்றும் பெருகிய முறையில் அதிகாரத்தின் ஆதாரமாகும். ஹாலிவுட் நட்சத்திரங்களை உருவாக்கப் பயன்படுகிறது. இப்போது அது இணையத்திலிருந்து அவர்களை நியமிக்கிறது: ஏற்கனவே பின்பற்றப்பட்டது, ஏற்கனவே முழுமையாக உருவானது.
“படைப்பாளர்களை அவர்களின் மூலோபாயத்தில் எவ்வாறு ஒருங்கிணைப்பது என்பது பற்றி அவர்கள் முன்னோக்கி சிந்திக்கவில்லை என்றால், அவர்கள் எவ்வாறு தொடர்ந்து இருக்கப் போகிறார்கள் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை,” என்று நீட் கூறுகிறார். “பாரம்பரிய ஊடகங்கள் ஒரு காலத்தில் இருந்ததல்ல. இது உருவாக வேண்டிய நேரம் அல்லது பின்னால் விடப்படும் அபாயம் உள்ளது.”
விதிகள் மாறிவிட்டன, அவற்றை எழுதும் நபர்கள் கேமராக்களை தாங்களே வைத்திருக்கிறார்கள்.