மத அமைச்சகம் யாத்ரீகர்களின் திருப்தி குறியீட்டை குறிவைத்து வருகிறது, பி.எல்.டி இன்ஸ்பெக்டர் ஜெனரல் இதை மையமாகக் கொண்டுள்ளது

வியாழன், ஏப்ரல் 17, 2025 – 17:07 விப்
விவா – மத அமைச்சகம் 2021 ஆம் ஆண்டில் யாத்திரை பருவத்தில் யாத்திரை உள்ளடக்கத்திற்கு (ஐ.சி.ஏ.இ.ஹெச்) யாத்திரை இலக்காகக் கொண்டுள்ளது. ஒவ்வொரு ஆண்டும் யாத்திரையின் தரத்தை தீர்மானிக்க ஒரு முக்கிய அளவுகோலாகும்.
மிகவும் படிக்கவும்:
டங்கராங் சிட்டி ஹஜ் நடவடிக்கைகளுக்கு RP 1.5 பில்லியன் நாட்கள் 2025
“இந்த குறியீடு யாத்திரை செயல்படுத்துவதில் வெற்றியின் கண்ணாடியாகும். மத அமைச்சின் செயல் ஆய்வாளர் ஜெனரல் (மத அமைச்சின் இன்ஸ்பெக்டர் ஜெனரல்) பைசல் அலி ஹதானாயெய்ம் சவுதி அரேபிய ஹஜ் ஏற்பாடு அதிகாரி (பிபிஐஎச்) தொழில்நுட்ப வழிகாட்டலை (பிஐஎச்) வழங்கியதாகக் கூறியுள்ளது, அதே நேரத்தில் பாண்டோக் காஸ் ஹஜ் டார்மிட்டர், கிழக்கு, ஏப்ரல் 17, 232.
வழங்கப்பட்ட சேவையின் தரத்திலிருந்து சபையின் திருப்தியை பிரிக்க முடியாது என்று பைசல் மதிப்பீடு செய்துள்ளார். கீழே உள்ள முழு கட்டுரையையும் உருட்டுவோம்.
மிகவும் படியுங்கள்:
ஒரு பொதுத் தேர்வு செய்யுங்கள், இதன் பொருள் மதரஸாவில் காதல் சார்ந்த பாடத்திட்டம்
“விரிவாக்கக் குறியீட்டில் சிறந்த சேவை இது ஒரு நேரடி தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது, இது நாம் பாதுகாக்க வேண்டிய ஒரு கூட்டு பணியாகும்,” அவர்
மிகவும் படியுங்கள்:
இந்தோனேசிய யாத்ரீகர்கள் வெளியேறத் தயாராக உள்ளனர், முதல் அணி மே 2, 2025 அன்று பறக்கிறது
தரவின் அடிப்படையில், ஐசிஷ் 2023 2024 இல் 85.83 லிருந்து 88.20 ஆக அதிகரித்தது.
“இந்த ஆண்டு சிறப்பாக இருக்க வேண்டும்,” அவர் மேலும் கூறினார்.
ஹஜ் சேவைகள் உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு சேவைகளாக இரண்டு பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன என்று அவர் விளக்கினார்.
வெளிநாட்டு சேவைகளில் போக்குவரத்து, நறுமண வீட்டுவசதி, கேட்டரிங் மற்றும் புனித நிலத்தில் வழிபாட்டை செயல்படுத்துதல் ஆகியவை அடங்கும். உள்நாட்டு சேவைகளில் பசி, விமானம், ஆவண மேலாண்மை மற்றும் யாத்ரீக காப்பீடு ஆகியவை அடங்கும்.
“சபைக்கு அதிகபட்ச திருப்தியை வழங்குவதற்காக இந்த கூறுகள் அனைத்தும் நன்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட வேண்டும்,” அவர் விளக்கினார்.
யாத்ரீகர்களின் தொழில்முறை மற்றும் அர்ப்பணிப்பின் முக்கியத்துவத்தையும் பைசல் நினைவுபடுத்தினார். மொத்த ஒதுக்கீட்டில் 5 சதவீதத்தை எட்டிய மூத்த சபை உட்பட அனைத்து யாத்ரீகர்களுக்கும் சேவை செய்வதில் அதிகாரிகளைச் சேர்ப்பதை அவர் எடுத்துரைத்தார்.
அதிகாரிகள் தங்கள் பெற்றோரைப் போல யாத்ரீகர்களுக்கு சேவை செய்ய வேண்டும் என்றும் பைசல் கோரியுள்ளார்.
“எங்கள் சொந்த பெற்றோருக்கு சேவை செய்வது போன்ற யாத்ரீகர்களுக்கு சேவை செய்வது. விருப்பமாக இருக்கும், அது நம்மை ஒரு ஹஜ்ஜாக மாற்றும், இது மாபூராக இருக்கும்,” செய்தி
அதிகாரி ஒரு முழு சீருடையை அணிய வேண்டும்
இந்த சந்தர்ப்பத்தில், புனித நிலத்தில் பணியாற்றும் போது அனைத்து அதிகாரிகளும் முழு சீரான அம்சத்தைப் பயன்படுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தையும் பைசல் வலியுறுத்தினார்.
“மசூதிக்குச் சென்ற பிறகும் முழு சீருடையையும் அணிவது கட்டாயமாகும். அதை சேவை செய்வதற்கான எங்கள் தயாரிப்பின் ஒரு வடிவம் இது. யாத்ரீகர்கள் நம்மை எளிதில் அடையாளம் காண வேண்டும்,” அவர்
225,000 பேரை எட்டிய அதிகாரிகளின் எண்ணிக்கை அதிகாரிகளின் எண்ணிக்கையை விட மிகக் குறைவு என்றும் அவர் கூறினார். எனவே, சேவை செயல்முறையை எளிதாக்க அதிகாரிகளின் அடையாளத்தை தெளிவாகக் காண வேண்டும்.
“அதிகாரிகளின் உத்தியோகபூர்வ அம்சங்களை நாங்கள் பொறுத்துக்கொள்ள மாட்டோம். இனிமேல் நாங்கள் இங்கு சேவை செய்ய இங்கு வந்துள்ளோம். பின்னர் நியமிக்கப்பட்ட சீருடையை நிரூபிக்கவும்,” அவர்
ஒரு வழிபாட்டு முறையாக சேவைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும்படி அதிகாரிகளுக்கு அவர் அறிவுறுத்தினார்.
“தனிப்பட்ட வழிபாட்டில் மட்டுமே கவனம் செலுத்த வேண்டாம். எங்கள் முக்கிய வழிபாடு சேவை, கடவுளின் விருந்தினர்களுக்கு அன்பான சேவை,” அவர் முடித்துவிட்டார்.
இந்தோனேசிய ஹாஜ் அதிகாரிகள் ஒரு கருப்பு உடுப்பு வடிவத்தில் அதிகாரப்பூர்வ அம்சத்தைக் கொண்டுள்ளனர், அது விழுகிறது “இந்தோனேசிய ஹாஜ் அதிகாரி” மற்றும் ஒரு வெளிர் நீல சட்டை.
அடுத்த பக்கம்
ஹஜ் சேவைகள் உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு சேவைகளாக இரண்டு பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன என்று அவர் விளக்கினார்.