
சாலை கட்டுமான பணிகளின் அபாயங்கள்
போக்குவரத்து அபாயங்கள் மற்றும் தீவிர வானிலை உள்ளிட்ட சாலை கட்டுமானத் தொழிலாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் ஆபத்துக்களை ஆராய்தல்.
- கட்டுமானத்தின் போது மேற்கு நோக்கிச் செல்லும் பாதைகள் திறந்திருக்கும்.
- கிழக்கு நோக்கிச் செல்லும் பாதைகள் தெற்கே டேவிசன் நெடுஞ்சாலைக்கு மாற்றப்படும்.
லாத்ரூப் கிராமத்தில் தனது உலர்ந்த சுத்தம் செய்யும் வியாபாரத்தில் ஒரு நீல நிற ஃபோர்டு எஸ்யூவியில் ஒரு பெண்ணாக ஜெய் லீ இடைநிறுத்தினார்.
“இரண்டு பேன்ட், இரண்டு ஜாக்கெட்டுகள், ஒரு ரவிக்கை,” என்று அவர் தனது ஆர்டரைத் தயாரித்தபோது பொருட்களை ஓதினார்.
சில நிமிடங்கள் கழித்து, கிழக்கு நோக்கிய இன்டர்ஸ்டேட் 696 ஐ மூடுவதன் தாக்கம் குறித்து லீ ஒரு நிருபருடனான தனது நேர்காணலைத் தொடர்ந்தார்.
“எனவே இது மோசமாக இருக்கும். நான் எப்படி பிழைக்கப் போகிறேன் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை, ”என்று அவர் வியாழக்கிழமை மாலை கூறினார், அவர் இரவு மூடுவதற்கு சிறிது நேரத்திற்கு முன்பு.
1999 முதல் 11 மைல் சாலை மற்றும் ஐ -696 க்கு தெற்கே சவுத்ஃபீல்ட் சாலையில் முன்சன் கிளீனர்களை லீ வைத்திருக்கிறார். நெடுஞ்சாலையின் கிழக்கு நோக்கிச் செல்லும் பாதைகள் திங்களன்று இரண்டு வருட புனரமைப்புக்கு மூட திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
பாதிக்கப்பட்ட வணிக உரிமையாளர்கள் மற்றும் குடியிருப்பாளர்களிடையே லீவை எண்ணுங்கள். லாஹ்சர் சாலையில் இருந்து I-75 வரையிலான சுமார் 10 மைல் கட்டுமான மண்டலத்துடன் இலவச பத்திரிகைகள் பேசவில்லை என்பது கவலையை வெளிப்படுத்தியது, ஆனால் பலர் சில கவலைகளை ஒப்புக்கொண்டனர்.
ஃபிராங்க் கபோட்டாவைப் பொறுத்தவரை, ஓக் பூங்காவில் உள்ள லிங்கன் தெருவில் உள்ள தனது 7-லெவனில் வணிகம் இப்போது சிறப்பாக இருக்கக்கூடும், எனவே அருகிலுள்ள ஒரு பெரிய நெடுஞ்சாலையில் பாதை மூடப்படும் வாய்ப்பு அவரை மகிழ்ச்சியடையாது.
“நாங்கள் இரண்டு ஆண்டுகளாக வணிகத்தை இழக்கப் போகிறோம் என்று நான் நம்புகிறேன். வணிகம் ஏற்கனவே குறைந்துவிட்டது, ”என்றார். “என்ன நடக்கப் போகிறது என்று யாருக்குத் தெரியும்?”
ஆனால் ஸ்டெர்லிங் ஹைட்ஸ் வீட்டிற்கு தனது டிரைவ் மீது ஏற்படும் பாதிப்பு குறித்தும் அவர் கவலைப்படுகிறார். அவர் ஒரு நிருபரிடம் பேசியதால் திட்டத்தின் விவரங்கள் அவருக்கு தெளிவாகத் தெரியவில்லை.
கபோட்டா இதன் அர்த்தம் என்று கருதியது போல, அது எவ்வளவு நேரம் சேர்க்கும் என்று அவர் நினைத்தார், அந்த பயணத்திற்கு ஒரு மணி நேரம் ஆகலாம் என்று அவர் நினைத்தார். அது தெளிவாக இல்லை.
ஒரு நிருபர் கபோட்டாவை மூடல் பகுதி மற்றும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட மாற்றுப்பாதையுடன் ஒரு வரைபடத்தைக் காட்டினார். அவர் தனது விருப்பங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, அதற்கு பதிலாக அவர் எடுக்கக்கூடிய பிற தெருக்களுக்கு பெயரிடத் தொடங்கினார்.
லாத்ரூப் கிராமத்தின் நகர நிர்வாகி மைக் கிரீன், சில காலமாக முன்னால் உள்ளவற்றிற்கான திட்டமிடல் மற்றும் விவாதங்கள் நடந்து வருகின்றன என்றார்.
“நீங்கள் இருக்கக்கூடிய அளவுக்கு நீங்கள் தயாராக இருக்கிறீர்கள்,” என்று அவர் கூறினார்.
அவசர சேவைகள் மோசமாக பாதிக்கப்படவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த இது ஒரு பெரிய குழு முயற்சியாக இருக்கும்.
மாற்றுப்பாதையில் 100,000 தினசரி ஓட்டுநர்களுக்கு MDOT திட்டமிட்டுள்ளது
“இது லாத்ரூப் கிராமத்திற்கு அருகிலும் வழியாகவும் இயங்கும் எங்கள் மைல் சாலைகளில் போக்குவரத்தை கடுமையாக அதிகரிக்கப் போகிறது, மேலும் இது எங்கள் அருகிலுள்ள தெருக்களில் போக்குவரத்தை அதிகரிக்கும் என்பதில் சந்தேகமில்லை,” என்று அவர் கூறினார், மக்கள் வெட்டு மூலம் கற்றுக்கொள்வதால் பயண நேரங்கள் குறையும். “எங்கள் ஊழியர்கள் நிறைய … அவர்கள் அனைவரும் வேலை செய்ய புதிய வழிகளைத் திட்டமிடுகிறார்கள் அல்லது வேலை செய்வதற்கான புதிய வழிகளை சோதித்திருக்கிறார்கள்.”
மிச்சிகன் போக்குவரத்துத் துறை சரியான நேரத்தில் தகவல்களை வழங்கும் ஒரு ஒழுக்கமான வேலையைச் செய்து வருகிறது, கிரீன் கூறினார், அதைத் தொடருவார் என்று அவர் நம்புகிறார். ஏறக்குறைய லாட்ஜ் மற்றும் ஐ -75 க்கு இடையில் கிழக்கு நோக்கி போக்குவரத்தை மூடுவது ஒரு பெரிய திட்டமாகும்.
“அவர்கள் தங்கள் ஒப்பந்தக்காரர்களை அவர்களுக்குத் தேவையான தரத்திற்கு வைத்திருக்கும் வரை, நாங்கள் சரியாக இருக்க வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார். “இது ஒரு நல்ல திட்டம், மற்றும் சாலை ஒரு நல்ல 20 ஆண்டுகள் அல்லது அதற்கு மேல் நீடிக்கும்.”
இந்த திட்டம், MDOT இன் கூற்றுப்படி, மேற்கு திசையில் போக்குவரத்தை பராமரிக்க வேண்டும் என்று கருதுகிறது “அதே நேரத்தில் கிழக்கு நோக்கி மற்றும் மேற்கு நோக்கி I-696 லஹ்சர் சாலைக்கும் I-75 க்கும் இடையில் மீண்டும் கட்டப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், கிழக்கு நோக்கி போக்குவரத்து இரண்டு ஆண்டுகளாக தென்பகுதி எம் -10 (லாட்ஜ் ஃப்ரீவே), கிழக்கு நோக்கி எம் -8 (டேவிசன் நெடுஞ்சாலை) மற்றும் வடக்கு நோக்கி ஐ -75 வழியாக கிழக்கு நோக்கி ஐ -696 க்கு மாற்றப்படும். ”
2027 ஆம் ஆண்டில் I-75 முதல் டிகிண்ட்ரே வரையிலான பகுதிக்கு வேலை திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
எம்.டி.ஓ.டி செய்தித் தொடர்பாளர் டயான் கிராஸ் கூறுகையில், 25 மைல் யு-வடிவ மாற்றுப்பாதையில் ஒவ்வொரு நாளும் கூடுதலாக 100,000 ஓட்டுநர்கள் திணைக்களம் திட்டமிட்டுள்ளனர், இருப்பினும் பல ஓட்டுநர்கள், குறிப்பாக திட்டப் பகுதிக்கு வடக்கே செல்வவர்கள் தங்கள் சொந்த வழியைக் கண்டுபிடிக்க வாய்ப்புள்ளது.
டெக்விண்ட்ரே மற்றும் ஐ -94 க்கு இடையிலான பகுதியை புனரமைப்பதன் மூலம் பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தொடங்கிய ஒரு திட்டத்தின் மூன்றாம் பகுதி இது என்று கிராஸ் கூறினார். சாலைவழி அவ்வளவு மோசமாக இல்லை என்று சிலர் உணரக்கூடும் என்றாலும், பணம் கிடைக்கும்போது முன்னேறுவது முக்கியம் என்றும் மேற்பரப்பு மோசமடைந்து ஆபத்தாக மாறும் என்று கிராஸ் கூறினார். இந்த துண்டு சுமார் 260 மில்லியன் டாலர் வரை செலவாகும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
கட்டுமானத்தின் போது நெடுஞ்சாலையில் கிழக்கு நோக்கி பயணத்தின் பாதைகளை பராமரிப்பதை விட கிழக்கு நோக்கி போக்குவரத்தை மாற்றுவதற்கான முடிவு வரையறுக்கப்பட்ட இடத்தின் விளைவாகும். இந்த பகுதியில் உள்ள கான்கிரீட் சுவர்கள் தோள்களை சரிசெய்ய தேவையான “அசைவு அறையை” அனுமதிக்காது, சில பிரிவுகளில் சாலை திறன் எந்த திசையைத் தடுமாறச் செய்யும் என்பதை தீர்மானித்ததாக கிராஸ் கூறினார்.
திட்டத்தால் நேரடியாக பாதிக்கப்பட்டுள்ள முக்கிய இடங்களில், டெட்ராய்ட் மிருகக்காட்சிசாலை மிகப்பெரியதாக இருக்கலாம்.
செய்தித் தொடர்பாளர் ஜெஃப் விற்பனை பரிந்துரைக்கப்பட்ட பார்வையாளர்கள் MDOT இன் நியமிக்கப்பட்ட வழிகளைப் பின்பற்றுகிறார்கள்.
“விருந்தினர்கள் சமீபத்திய பயண புதுப்பிப்புகளைச் சரிபார்க்க நாங்கள் ஊக்குவிக்கிறோம், மேலும் அவை செல்வதற்கு முன் சிறிது கூடுதல் நேரத்தை அனுமதிக்கின்றன, ஆனால் அவை வந்தவுடன், அவர்கள் விலங்குகள் மற்றும் இயற்கையோடு இணைக்கும் மறக்க முடியாத அனுபவத்தை அனுபவிப்பார்கள்” என்று செல் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளார்.
‘மக்கள் அதைப் பயன்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும்’
வியாழக்கிழமை மதிய உணவு அவசரத்தின் போது சில நிமிடங்கள் கிரில்லில் இருந்து விலகிச் சென்ற எடி ஹன்னா, முதல் இரண்டு வாரங்களுக்கு ஆரம்ப அதிர்ச்சியைக் காண்கிறார், பின்னர் மக்கள் மாற்றத்திற்கு பழகுவார்கள் என்று கூறினார்.
இது ஒரு “வழக்கமான விஷயமாக” மாறும், 1984 முதல் கிரீன்ஃபீல்ட் மற்றும் ஓக் பூங்காவில் உள்ள லிங்கன் ஆகியவற்றில் எட்டியின் நல்ல உணவை சுவை அறிந்து சொல்வதில் வல்லவர் ஹன்னா கூறினார்.
தனது வாடிக்கையாளர்கள் கிழக்குப் பகுதி மற்றும் மேற்குப் பகுதியிலிருந்து வந்தவர்கள் என்று ஹன்னா கூறினார். மக்கள் பேசிக்கொண்டிருக்கிறார்கள், ஆனால் இதுவரை, கட்டுமானத்தின் போது அவர்கள் வரத் திட்டமிடவில்லை என்று யாரும் கூறவில்லை. அவரது பெரும்பாலான ஊழியர்கள் கிழக்குப் பக்கத்தில் வசிக்கிறார்கள், எனவே வீட்டிற்கு பயணம் அதிக நேரம் எடுக்கும், ஆனால் அவர்கள் சரியான நேரத்தில் வேலைக்குச் செல்ல முடியும் என்று ஸ்டெர்லிங் ஹைட்ஸில் வசிக்கும் ஹன்னா கூறினார்.
அவர் தனது சொந்த பயணத்திற்கான குறுக்குவழிகளைத் தேடுவார் என்று அவர் எதிர்பார்க்கிறார்.
தனது வணிகத்தின் தாக்கத்தைப் பொறுத்தவரை, கிரீன்ஃபீல்ட் அதிக போக்குவரத்தை காணும் என்றும், அந்த கூடுதல் போக்குவரத்துக்கு “இது மிகவும் பிஸியாக இருக்கும் … மேலும் வழியில்” இருப்பதாகவும் ஹன்னா கூறினார்.
வடக்கே ஒரு குறுகிய தூரத்தில் லிங்கன் சென்டர் பிளாசாவில் பீட் என்ற புத்தகத்தில், ஜோ லாஸ்க் வியாழக்கிழமை கவுண்டருக்குப் பின்னால் இருந்தார்.
திட்டத்திற்கு எவ்வளவு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்பதைக் கண்டுபிடிப்பது எளிதானது அல்ல, என்று அவர் கூறினார்.
“இது இன்னும் தொடங்கவில்லை. சொல்வது கடினம். ”
ஒரு வழக்கமான வாடிக்கையாளர், சமீபத்தில் “நகரத்தின் இந்த பக்கத்தில் உள்ள எனது அனைத்து வணிகங்களுக்கும் விடைபெறுவதை” சற்று அதிகமாக வியத்தகு முறையில் கொண்டிருந்தார், லாஸ்க் கூறினார்.
ஆனால் இந்த திட்டம் சமீபத்தில் ஸ்ட்ரிப்பில் உள்ள அனைத்து வணிகங்களிலும் தீவிர விவாதத்தின் தலைப்பாக இருந்து வருகிறது.
கொலின் கம்மர், தனது கணவர் கேரி லோரனுடன் புத்தகக் கடைக்கு இணையாக இருக்கிறார், அவர்கள் சவுத்ஃபீல்டில் வசிக்கிறார்கள்.
“இது பைத்தியம் இல்லையா?” என்ன வரப்போகிறது என்று அவர் கூறினார், பின்னர் அது புத்தக நிகழ்வுகளுக்கான க்ரோஸ் பாயிண்டிற்கு கிழக்கே தனது சொந்த பயணங்களை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதைக் கருத்தில் கொள்ளத் தொடங்கினார். “மக்கள் அதைப் பயன்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும்.”
பெரும்பாலான வழக்கமான வாடிக்கையாளர்கள் 42 ஆண்டுகளாக வணிகத்தில் ஈடுபட்டுள்ள கடைக்குச் செல்வதற்கான வழியைக் கண்டுபிடிப்பார்கள் என்று தான் எதிர்பார்க்கிறேன் என்று லாஸ்க் கூறினார்.
அதில் 45 ஆண்டுகளாக ஹண்டிங்டன் உட்ஸில் வசித்து வந்த ஹன்னா மோஸ், வாங்குவதற்காக புத்தகங்களை வைத்திருந்தார்.
ஐ -696 திறக்கப்படுவதற்கு முந்தைய நாட்களையும், அந்த ஆண்டுகளில் 10 மைல் தூரத்தில் பயணிக்கும் “நேர காரணி” மோஸ் நினைவு கூர்ந்தார்.
“அந்த நெடுஞ்சாலை இல்லாதது மிக நீண்ட நேரம். இது ஒரு பெரிய சிரமமாக இருக்கிறது, ”என்று அவர் கூறினார். “இது ஒரு சரிசெய்தலாக இருக்கும்.”
அடுத்த வாசலில், ஸ்ட்ரீட் கார்னர் இசையில், வாடிக்கையாளர்கள் புரட்டினார்கள், இருப்பினும் பதிவுகள் மற்றும் குறுந்தகடுகள் மற்றும் கடை மேலாளர் ஆரோன் ஆண்டர்சன், மைல் சாலைகள் மற்றும் கூலிட்ஜ் ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்தி ஃபெர்ன்டேலில் உள்ள தனது வீட்டிற்குச் செல்வதாகக் கூறினார்.
ஒரு கவலை என்னவென்றால், கடையில் பணிபுரிபவர்கள் நிறுத்துவதற்கான வசதியைப் பற்றி வாடிக்கையாளர்களிடம் கூறுவதைக் குறைக்கும், இது I-696 க்கு வடக்கே ஒரு தொகுதி மட்டுமே. இது வணிகத்தை எவ்வாறு பாதிக்கலாம் என்பதைப் பற்றி அவர் ஏற்கனவே யோசித்து வருகிறார் ஏப்ரல் 12 அன்று பதிவு கடை நாள்.
“மக்கள் இன்னும் வருவார்கள்,” என்று அவர் கூறினார்.
இருப்பினும், ஆரம்பத்தில் ஆர்வமாக இருப்பவர்களை அவர் கருதினார், பின்னர் அது வீட்டிற்கு வருவது ஒரு தொந்தரவாக இருப்பதைக் கண்டார், இது அடுத்த பயணத்திற்கு என்ன அர்த்தம்.
ஆனால் ஆண்டர்சன் இதன் விளைவாக சில காலமாக தெளிவாக இருக்காது, மேலும் “நாங்கள் அதை தொற்று மூலம் செய்தோம்.”
அவர் வேலையை கேள்வி கேட்கவில்லை. ஐசிகல்ஸ் மற்றும் அண்டர்பாஸில் தண்ணீரை கசியவிட்டு, “இதைச் செய்ய வேண்டும். நான் அதை விரும்புகிறேன் (இரண்டு ஆண்டுகள் அல்ல). “
பழுதுபார்க்கும் நிலை
லாத்ரூப் கிராமத்தில் தள்ளுபடி டயரின் லாபியில், ஒரு வாடிக்கையாளர், தனது முதல் பெயர் ஜான், ஒரு நிருபரின் நோக்கங்களுக்காக போதுமானதாக இருக்கும் என்று கூறினார், நிருபரிடம் ஒரு கேள்வி பதில் அளித்தார்.
“அந்த பகுதிக்கு பழுதுபார்ப்பு தேவையா? அநேகமாக, ”என்று அவர் கூறினார், அவர் I-696 ஐ“ கொஞ்சம் ”பயன்படுத்துகிறார்.
“அடக்கமான சாலைகளை சரிசெய்ய” முழக்கத்திற்காக அறியப்பட்ட அரசு கிரெட்சன் விட்மரை அவர் விரும்புகிறார் என்று அவர் முன்வைத்தார்.
அவள் “ஒரு வேலையின் நரகத்தை” முடித்துவிட்டாள்.
ஜான் டெட்ராய்டில் வசிக்கிறார், ஆனால் அவர் I-696 ஐச் சுற்றியுள்ள பகுதியில் செல்ல வேண்டிய இடங்கள் உள்ளன, அவரது கையின் சில அலைகளுடன் அவரது பல் மருத்துவர் சவுத்ஃபீல்ட் சாலையில் வடக்கே 3 மைல் தொலைவில் இருப்பதாகக் குறிப்பிடுகிறார்.
வியாழக்கிழமை, ஜான் தனது வாகனத்தில் இரண்டு டயர்களைப் பெற காத்திருந்தார். வழக்கமான உடைகள் மற்றும் கண்ணீர், குழிகளின் விளைவாக அல்ல என்று அவர் கூறினார்.
வாகன நிறுத்துமிடத்தில், சவுத்ஃபீல்டில் வசிக்கும் உதவி மேலாளரான ஜேம்ஸ் தாமஸ், நிறுத்தப்பட்ட காரில் இருந்து சில தகவல்களை கையடக்க சாதனத்தில் உள்ளிட்டார். கிழக்கு மூடிய மூடல் தனது வேலைக்கான பயணத்திற்கு நேரம் சேர்க்கும், அது வணிகத்தை பாதிக்கும், என்றார்.
“இது உறிஞ்சப் போகிறது,” என்று தாமஸ் கூறினார், முந்தைய நெடுஞ்சாலை வேலைகளின் பிரச்சினைகளை கடைக்கு குறைக்கும் சிக்கல்களை விவரிக்கிறார்.
“நாங்கள் மெதுவாக இருந்தோம்,” என்று அவர் கூறினார், (ஆனால் நாங்கள் இருப்போம்) “இந்த விஷயம் மூடப்படும் போது கூட மெதுவாக.”
I-696 திட்டம் குறித்து ஒரு நிருபர் அவளிடம் கேட்டபோது ஷான் மெக்கீ தயங்கவில்லை.
“ஓ, ஹெல் இல்லை,” என்று அவர் கூறினார், லஹ்சர் மற்றும் 11 மைல் தூரத்தில் 7-லெவன்/மொபில் எரிவாயு நிலையத்தில் சில பொருட்களை ஒதுக்கி வைத்த பிறகு இடைநிறுத்தினார். “எங்களுக்கு இது தேவையில்லை.”
மாநிலத்தின் “பணத்தை முட்டாள்தனமாக செலவழிக்க வேண்டும்”. விட்மர் சரிசெய்ய மற்ற சாலைகளைக் காணலாம், என்று அவர் கூறினார்.
“இது எல்லாம் சமதளம் போல் இல்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
மெக்கீ கிளின்டன் டவுன்ஷிப்பில் வசித்து வருகிறார், மேலும் மாகோம்ப் கவுண்டிக்கு தனது பயணத்திற்கு கூடுதலாக இன்னும் 20 நிமிடங்கள் சேர்க்கும் என்று அவர் யூகித்தார். அவள், அவள் பேசிய வேறு சிலரைப் போலவே, மேற்கு நோக்கிச் செல்லும் பாதைகள் நெடுஞ்சாலையில் கிழக்கே பீப்பாய்களைப் பார்த்ததால், மேற்கு நோக்கிச் செல்லும் பாதைகள் மூடப்படும் என்று கருதினாள். வரைபடத்தையும், திட்டத்தைப் பற்றிய ஒரு கட்டுரையில் உள்ள தகவல்களையும் அதைக் காண்பிப்பது கிழக்கு நோக்கிச் செல்லும் பாதைகள் என்று முழுமையாக மூடப்படும், இது மெக்கீயின் பார்வையை மாற்றவில்லை.
பாதிக்கப்பட்ட வாடிக்கையாளர்கள் நிறுத்த மற்ற இடங்களைக் கண்டுபிடிப்பதால், வணிகமும் பாதிக்கப்படும் என்று அவர் கணித்தார்.
“அவர்கள் செல்ல வேண்டிய இடத்தைப் பெற யாரும் 15 முதல் 20 நிமிடங்கள் கூடுதலாக எடுக்க விரும்பவில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
டெட்ராய்டைச் சேர்ந்த அலிசியா ஆடம்ஸ், சவுத்ஃபீல்டில் உள்ள பிரதான தபால் நிலையத்திற்குள் சென்று கொண்டிருந்தார், மாலை 5 மணிக்குப் பிறகு நெடுஞ்சாலையிலிருந்து சிறிது தூரத்தில் ஒரு லேசான மழை பெய்யத் தொடங்கியது, வாடிக்கையாளர்களின் வரிசை கவுண்டருக்கு அருகில் காத்திருந்தது.
இது ஒரு “அவசியமான தீமை” என்று அவர் கூறினார், ஒரு நிருபர் தனது எண்ணங்களைக் கேட்டபோது. “எங்கள் கருத்து அதைத் தடுக்கப் போகிறதா?”
இருப்பினும், மற்ற சாலைகளின் நிலை, உதாரணமாக லாட்ஜ், அவளுக்கு மோசமாகத் தெரிகிறது. ஆனால் எந்த சாலைகளுக்கு பழுது தேவை என்பதை அறிவது தனது நிபுணத்துவத்தின் பகுதி அல்ல என்பதை ஆடம்ஸ் ஒப்புக் கொண்டார்.
அவளுக்கு ஒரு விஷயம் தெரியும். இது ஒரு “பெரிய சிரமமாக இருக்கிறது.”
முன்சன் கிளீனர்களில் திரும்பி, உரிமையாளரான லீ, கிட்டத்தட்ட ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு வாழ்க்கையை உயர்த்திய தொற்றுநோயிலிருந்து சில மீட்சிகளைத் தூண்டக்கூடும் என்று தான் அஞ்சுவதாகக் கூறினார். அவர் நினைவில் வைத்திருப்பதை விட வணிகம் இன்னும் குறைவு.
“கோவிட் முதல், அது பாதி குறைந்துவிட்டது,” என்று அவர் கூறினார். “இப்போது நீங்கள் இதற்கு வருகிறீர்கள். நான் என்ன செய்ய முடியும்? ”
வெஸ்ட் ப்ளூம்ஃபீல்டில் வசிக்கும் லீ, பாதிக்கப்பட்ட வணிகங்கள் அரசாங்கத்திடமிருந்து சில உதவிகளுடன் ஒரு உயிர்நாடியைப் பிடிக்க முடியும் என்றார். உலர்ந்த சுத்தம் செய்யும் வணிகத்தை வைத்திருக்கும் ஒரு நண்பர், சில காலத்திற்கு முன்பு வேறுபட்ட சாலைத் திட்டத்தின் காரணமாக மானியம் மூலம் சுமார் $ 25,000 என்று நம்புவதைப் பாதுகாத்தார் என்று அவர் கூறினார். இதேபோன்ற ஒன்றைப் பற்றி அவர் கேட்க மாட்டார்.
இப்போதைக்கு, இந்த வணிகத்தில் ஒரு திட்டவட்டமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் ஒரு திட்டத்தை அவர் காண்கிறார், இது ஐந்து பேரைப் பயன்படுத்துகிறது. ஆனால் லீ தனது வாடிக்கையாளர்களைப் பற்றியும் ஏதோ தெரியும், மக்கள் கடைக்கு வர முயற்சிக்கிறார்களா என்று கேட்டபோது எளிய நம்பிக்கையுடன் பதிலளித்தார்.
“நிச்சயமாக.”
இலவச பத்திரிகை பணியாளர் எழுத்தாளர் டுவாண்டே பெடிங்ஃபீல்ட் இந்த அறிக்கைக்கு பங்களித்தார்.
எரிக் டி. லாரன்ஸ் தொடர்பு கொள்ளுங்கள்: elawrence@freepress.com. சந்தாதாரராகுங்கள். Freep.com/letters இல் எடிட்டருக்கு ஒரு கடிதத்தை சமர்ப்பிக்கவும்.