அமெரிக்கா விண்வெளியில் எரிபொருள் டிப்போவை உருவாக்குகிறது

பூமிக்கு மேலே 22,500 மைல் தொலைவில், உந்துதல் எரிபொருளால் நிரப்பப்பட்ட ஒரு விண்கலம் இரண்டு சுற்றும் விண்வெளி படை சொத்துக்களை எரிபடும்.
சுற்றுப்பாதை சேவை நிறுவன ஆஸ்ட்ரோஸ்கேல் யு.எஸ் மூலம் மேற்கொள்ளப்பட்ட உயர் உயர முயற்சி, 2026 கோடையில் நிகழும் என்று நிறுவனம் இந்த வாரம் அறிவித்தது. இந்த பாதுகாப்பு நிதியுதவி துறை ஆஸ்ட்ரோஸ்கேலின் 660-பவுண்டுகள் கொண்ட கைவினை ஒரு செயற்கைக்கோளுடன் உந்துசக்தி ஹைட்ராஜினுடன் எரிபொருள் நிரப்பும், பின்னர் அதிக எரிபொருளை நிரப்ப எரிபொருள் டிப்போவுக்கு சூழ்ச்சி செய்து, பின்னர் மற்றொரு சொத்தை எரிபொருள் நிரப்புகிறது. (சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து சொத்துகளும் இன்னும் விண்வெளி சக்தியால் வெளிப்படுத்தப்படவில்லை.)
ஒரு விண்வெளி படை கைவினை சுற்றுப்பாதையில் எரிபொருள் நிரப்பப்படுவது இதுவே முதல் முறையாகும். அத்தகைய எரிபொருள் விண்கலம் விண்வெளியில் பயணிகளை நீண்ட நேரம் வைத்திருக்கக்கூடும், மேலும் உந்துதல் உந்துசக்தியை மீட்டெடுப்பதற்கான அதன் பணியை இடைநிறுத்துவதற்கான எந்தவொரு கைவினைக்கும் தேவையை அகற்றலாம். இது முழு சேவை எரிவாயு நிலையத்தின் ஒரு புதிய வகை.
“இது விண்வெளியில் நாங்கள் எவ்வாறு செய்கிறோம் என்பதை அடிப்படையில் மாற்றுகிறது” என்று ஆஸ்ட்ரோஸ்கேல் யு.எஸ். எரிபொருள் நிரப்பும் திட்ட மேலாளர் இயன் தாமஸ் Mashable இடம் கூறினார்.
நாசா விஞ்ஞானி முதல் வாயேஜர் படங்களைப் பார்த்தார். அவர் பார்த்தது அவருக்கு குளிர்ச்சியைக் கொடுத்தது.
தொடங்கிய பிறகு, எரிபொருள் நிரப்பப்பட்ட கைவினை புவி செயல்பாட்டு சுற்றுப்பாதை என்று அழைக்கப்படும் ஒரு பகுதிக்கு பயணிக்கும், இது பூமியைச் சுற்றி ஒரு தனித்துவமான இடமாகும், அங்கு ஒரே விகிதத்தில் விண்கலம் சுற்றுப்பாதை சுழல்கிறது – அதாவது அவை நமது கிரகத்துடன் ஒப்பிடும்போது அதே நிலையில் பூட்டப்பட்டிருக்கும். அங்கு, ஆஸ்ட்ரோஸ்கேலின் கைவினை அதன் முதல் விண்வெளி படை செயற்கைக்கோள் இலக்கை கவனமாக அணுகும், இது டெட்ரா -5 என அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் எரிபொருளை மாற்றும். மதிப்புமிக்க எரிபொருள் எதுவும் கசியாமல் இருப்பதை உறுதிசெய்ய எரிபொருள் நிரப்புபவர் ஒரு சிறப்பு கேமரா மூலம் காட்சியை ஆய்வு செய்வார். பின்னர், எரிபொருள் நிரப்புபவர் அருகிலுள்ள எரிபொருள் டிப்போ அல்லது எரிவாயு நிலையத்திற்கு பறந்து, அதன் இரண்டாவது எரிபொருள் நிரப்பும் இலக்குக்கு பயணிப்பதற்கு முன்பு டிப்போவிலிருந்து எரிபொருளை இணைத்து இழுக்கும்.
“இது விண்வெளியில் நாம் எவ்வாறு செய்கிறோம் என்பதை அடிப்படையில் மாற்றுகிறது.”
“அனைத்து வெவ்வேறு பகுதிகளும் சாத்தியமானவை என்பதை உறுதிப்படுத்துவதே பணியின் புள்ளி” என்று தாமஸ் விளக்கினார். “உங்களிடம் எரிபொருள் டிப்போ, ஒரு வாடிக்கையாளர் மற்றும் எங்களிடம் உள்ளது.”
Mashable ஒளி வேகம்
ஆஸ்ட்ரோஸ்கேலின் எரிபொருள் நிரப்புபவர், “ஏஎஸ்பி-ஆர்” பூமியைச் சுற்றியுள்ள சுற்றுப்பாதையில் விண்கலத்தை அணுகி எரிபொருள் நிரப்பும்.
கடன்: ஆஸ்ட்ரோஸ்கேல் யு.எஸ்
வெளிப்புற விண்வெளி செயல்பாட்டிற்கு, நிச்சயமாக எளிதல்ல என்றாலும், எரிபொருள் நிரப்புபவர் காலியாக இயங்கும் ஒரு விண்கலத்திற்கு வந்தவுடன் இது ஒப்பீட்டளவில் திறமையானது. “இது உங்கள் காரை எரிபொருள் நிரப்புவதை விட நிச்சயமாக நீளமானது, ஆனால் இது சில மணிநேரங்களில் செய்யக்கூடிய ஒன்று” என்று தாமஸ் கூறினார்.
செயற்கைக்கோள்கள் அல்லது நாசா ஆழமான விண்வெளி ஆய்வுகள் போன்ற பெரும்பாலான விண்கலம் சோலார் பேனல்கள் பொருத்தப்பட்டிருப்பதை நீங்கள் கவனித்திருக்கலாம். இவை விலைமதிப்பற்றவை, ஏனெனில் அவை ஒரு கைவினைப் கணினி அமைப்புகள், கேமராக்கள் மற்றும் அதற்கு அப்பால் சக்தியை வழங்குகின்றன. ஆனால் அவர்கள் நகர்த்துவதற்கும் மாற்றியமைக்கவும், அதிவேக விண்வெளி குப்பைகளைத் தவிர்க்கவும் அல்லது இயற்கையாகவே பூமியின் வளிமண்டலத்தில் இழுக்கப்படுவதிலிருந்து ஒரு செயற்கைக்கோளை வைத்திருக்கவும் அவர்களால் உந்துசக்தியை வழங்க முடியாது. அதனால்தான் எரிபொருள் நிரப்புதல் மிக முக்கியமானது.
“எங்களிடம் இருந்த முன்னுதாரணம் இனி இருக்காது.”
ஒரு விண்கலத்தை எரிபொருள் நிரப்ப முடிந்தால், பொறியாளர்கள் எரிபொருளால் வரையறுக்கப்படாத பணிகளை வடிவமைக்க முடியும். புரட்சிகர, 10 பில்லியன் டாலர் ஜேம்ஸ் வெப் விண்வெளி தொலைநோக்கி, வரையறுக்கப்பட்ட எரிபொருளைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் அதன் பணி (இன்னும் நீளமாக இருக்கும்போது) சுமார் 20 ஆண்டுகளுக்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
“எங்களிடம் இருந்த முன்னுதாரணம் இனி இல்லை” என்று தாமஸ் வலியுறுத்தினார்.

ஆஸ்ட்ரோஸ்கேலின் எரிபொருள் நிரப்பும் ஒரு கலைஞரின் கருத்தாக்கம் பூமியைச் சுற்றி வருகிறது.
கடன்: ஆஸ்ட்ரோஸ்கேல் யு.எஸ்
இந்த ட்வீட் தற்போது கிடைக்கவில்லை. இது ஏற்றப்படலாம் அல்லது அகற்றப்பட்டிருக்கலாம்.
இது ஆஸ்ட்ரோஸ்கேலின் முதல் சுற்றுப்பாதை ரோடியோ அல்ல. பெரிய விண்வெளி குப்பைகள் (ஆஸ்ட்ரோஸ்கேல்-ஜப்பானால் ஆக்டிவ் குப்பைகள் அகற்றுதல் என்று அழைக்கப்படும்) ஒரு தனி பணியில், நிறுவனம் ஏற்கனவே ஒரு பெரிய ராக்கெட் கட்டத்தை நெருங்கி வருகிறது, நெருக்கமான அருகாமையில் சூழ்ச்சி மற்றும் உளவுத்துறையை சோதிக்க; அடுத்து, 2028 ஆம் ஆண்டில், 36 அடி நீளமுள்ள ராக்கெட் மேடையை பூமிக்கு கொண்டு வர ஒரு ரோபோ கையை ஒரு ரோபோ கைப் பயன்படுத்தும்.
ஆனால் அதற்கு முன்னர், பூமியின் சுற்றுப்பாதையில் எரிபொருள் டிப்போவை இயக்குவது சாத்தியமில்லை என்பதை நிறுவனம் நிரூபிக்கக்கூடும்; தேசிய பாதுகாப்பு, தகவல்தொடர்புகள் அல்லது அறிவியலுக்குப் பயன்படுத்தப்பட்டாலும் – விண்வெளியில் இயங்கினாலும் – விண்கலம் எவ்வளவு விலை உயர்ந்தது என்பதை இது மறுவரையறை செய்யலாம்.
“நீங்கள் எரிபொருளை விட்டு வெளியேறினால், நீங்கள் வாழ்க்கையை விட்டு வெளியேறுகிறீர்கள்” என்று தாமஸ் கூறினார்.