சீனாவின் மிகப்பெரிய ஆட்டோ கண்காட்சியில் கார்மேக்கர்கள் கவனத்திற்காக Z மாடலை BYD இன் டென்சா வரி வெளியிடுகிறது

ஷாங்காய், சீனா
சி.என்.என்
–
சீன மின்சார வாகன நிறுவனமான பி.ஐ.டி ஏற்கனவே மின்மயமாக்கப்பட்ட வாகனங்களின் விற்பனையில் நீண்டகால முன்னணியில் உள்ள டெஸ்லாவை வீழ்த்தியுள்ளது. இப்போது அது ஆடம்பர விளையாட்டு கார்களுக்காக வருகிறது.
BYD இன் பிரீமியம் டென்சா வரி புதன்கிழமை Z ஐ வெளியிட்டது, இது ஒரு புதிய ஆழமான-நீல மாதிரியான, இது உயர்நிலை மேற்கத்திய பிராண்டுகளான போர்ஷே மற்றும் மெர்சிடிஸ் பென்ஸ் ஆகியோரை எதிர்த்துப் போட்டியிட நிறுவனத்தின் லட்சியங்களை சுட்டிக்காட்டுகிறது.
சீனாவின் மிகப்பெரிய ஆட்டோமொபைல் ஷோவான ஆட்டோ ஷாங்காயின் தொடக்கத்தில் இந்த வெளியீடு வந்தது – இது நாட்டின் நிதி மையத்தில் ஒரு பரந்த கண்காட்சி மையத்திற்கு டஜன் கணக்கான உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு கார் தயாரிப்பாளர்களையும், பத்திரிகையாளர்களின் கூட்டத்தையும் வரைந்துள்ளது.
அதன் திறப்புக்கு முன்னால், டென்சா இசட் காட்சி தரையில் ஒரு கருப்பு அட்டையில் மூடிமறைத்தார். ஒரு பரிவாரங்களால் சூழப்பட்ட, BYD இன் நிறுவனர் மற்றும் நாட்டின் மிகவும் புகழ்பெற்ற தொழில்முனைவோரில் ஒருவரான வாங் சுவான்ஃபு காட்சியில் காணப்பட்டார்.
கார் தயாரிப்பாளர்கள் தங்கள் சமீபத்திய மாதிரிகள் மற்றும் டூலிங் பத்திரிகையாளர் சந்திப்புகளைக் கொண்ட ஒளிரும் காட்சிகள் மூலம் கவனத்தை ஈர்த்தனர். 10 நாள் கூட்டம் சீனாவின் வளர்ந்து வரும் மற்றும் கட்ரோட் மின்சார வாகனம் (ஈ.வி) துறையின் தொழில்நுட்ப வலிமையில் ஒரு கவனத்தை ஈர்க்கிறது, இது மேற்கத்திய போட்டியாளர்களை அதன் கண்டுபிடிப்பு மற்றும் வளர்ச்சியின் வேகத்துடன் மட்டுமல்லாமல், அதன் மதிப்பு பிரசாதங்களின் தரத்தையும் அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியுள்ளது.
அமெரிக்காவிற்கு கார் இறக்குமதி செய்வதற்கான அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்ப்பின் கட்டணங்கள் உலகளாவிய வாகனத் தொழிலால் தூண்டப்படுவதால், சீனாவின் ஈ.வி. துறை ஒரு சூடான இடமாக மாறியுள்ளது – உலகளாவிய பிராண்டுகள் உலகின் மிகப்பெரிய கார் சந்தையில் தங்கள் முன்னாள் மேலாதிக்க நிலையை மீண்டும் பெற முயற்சிக்க, கூட்டாண்மைகளை மேம்படுத்துவது உள்ளிட்ட உத்திகளை மறுபரிசீலனை செய்வதற்கான வாய்ப்புகளை நாடுகின்றன.
கடந்த ஆண்டு உலகளாவிய விற்பனையில் டெஸ்லாவை விஞ்சியுள்ள சீனாவின் ஈ.வி துறையில் BYD தெளிவான தலைவராக உள்ளது. உள்நாட்டு சந்தையில் அமெரிக்க ஈ.வி. தயாரிப்பாளரை விட இது தொடர்ந்து அதன் விளிம்பில் கட்டியெழுப்புகிறது, அங்கு அதன் பெரும்பாலான கார்கள் விற்கப்படுகின்றன.
செவ்வாயன்று, டெஸ்லா காலாண்டு வருவாயில் எதிர்பார்த்ததை விட பெரிய வீழ்ச்சியை அறிவித்தது, ஏனெனில் இது ட்ரம்பின் அதிகரித்து வரும் வர்த்தகப் போர் மற்றும் நிர்வாகத்தில் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எலோன் மஸ்கின் பங்கு குறித்து நுகர்வோர் பின்னடைவு உள்ளிட்ட தலைவலிகளை எதிர்கொள்கிறது. அதன் ஒட்டுமொத்த விற்பனை 9%குறைந்தது, அதே நேரத்தில் கார்களை விற்பனை செய்யும் முக்கிய வணிகம் 20%குறைந்தது. நிகர வருமானம், அதன் லாபத்தின் கடுமையான வரையறை, ஒரு வருடத்திற்கு முந்தைய ஆண்டுடன் ஒப்பிடும்போது 71% சரிந்தது.
இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் ஆன்லைனில் முன்மாதிரியின் படங்கள் கசிந்த பின்னர் டென்சா இசட் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, மேலும் இந்த மாதிரி “தொழில்நுட்பம் மற்றும் ஆடம்பரத்தில் அதிகபட்சமாக வெளியேறும்” என்று ஒரு நிறுவன அதிகாரி உறுதிப்படுத்தினார்.
ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர் மெர்சிடிஸுடன் ஒரு கூட்டு முயற்சியாகத் தொடங்கப்பட்டது, ஆனால் இப்போது BYD க்கு முழுமையாக சொந்தமானது, டென்சா பிராண்ட் இந்த மாத தொடக்கத்தில் ஐரோப்பாவில் தொடங்கப்பட்டது.
BYD கோர் பிராண்ட் அதன் மலிவு மின்சார மற்றும் கலப்பின வாகனங்களுக்கு பெயர் பெற்றது என்றாலும், அதன் டென்சா வரி அதன் இலாகாவை விரிவுபடுத்துவதற்கும் அதன் விரிவான வளங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கும் சந்தையின் பிற பிரிவுகளை நோக்கமாகக் கொண்டு நிறுவனத்தின் லட்சியங்களைக் காட்டுகிறது என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்.
“BYD க்கு குற்றத்தை எவ்வாறு விளையாடுவது என்பது மட்டுமே தெரியும். அவற்றின் சீரான மற்றும் அடிக்கடி வாகனம் மற்றும் அம்ச துவக்கங்கள் தங்கள் போட்டியாளர்களை தங்கள் பின்னணியில் வைத்திருக்கின்றன, அதே நேரத்தில் அவற்றின் மிகக் குறைந்த வகுப்பு செலவு அமைப்பு அவர்களின் தயாரிப்புகளை மிகவும் ஆக்ரோஷமாக விலை நிர்ணயம் செய்ய அனுமதிக்கிறது” என்று CINO ஆட்டோ இன்சைட்ஸின் ஆலோசகர் நிறுவனமான நிறுவனர் மற்றும் நிர்வாக இயக்குனர் து லே சி.என்.என்.
டென்சா ஏவுதல் போர்ஷின் பாதிக்கப்படக்கூடிய நேரத்தில் வருகிறது, இது சீனாவில் விற்பனை வீழ்ச்சியில் “ஒரு அடிப்பகுதியைக் கண்டுபிடிக்க” முடியவில்லை, என்றார். ஜேர்மன் சொகுசு ஸ்போர்ட்ஸ் கார் தயாரிப்பாளர் தனது 2024 ஆண்டு அறிக்கையில், 2023 உடன் ஒப்பிடும்போது, நாட்டில் அதன் விற்பனை 28% குறைந்துள்ளது என்று கூறியது, இது “தொடர்ச்சியான சவாலான பொருளாதார நிலைமை” என்று கூறப்படுகிறது.
டென்சா இசட் விலை நிர்ணயம் குறித்த தகவல்களுக்காக சி.என்.என் பி.ஐ.டி.யை அணுகியுள்ளது. ஒப்பிடுகையில் BYD இன் பிரபலமான பாடல் மற்றும் எஸ்யூவி, மிகவும் அடிப்படை மாடல், சுமார், 500 18,500 தொடங்குகிறது.
பிரீமியம் 1 மில்லியன்-யுவான் (7 137,000) பிரிவில் உள்ள ஒரு பிராண்டான யாங்வாங்கின் கீழ் பூசப்பட்ட ஈ.வி. சமீபத்திய மாடல், யு 8 எல் எஸ்யூவி புதன்கிழமை ஆட்டோ ஷாங்காயில் தொடங்கப்பட்டது.
சமீபத்திய துவக்கங்கள் ஷென்சென் சார்ந்த நிறுவனத்திற்கு ஏற்கனவே ஒரு பேனர் ஆண்டாக இருந்ததைப் பின்பற்றுகின்றன. ஏற்கனவே சீனாவின் உயர்மட்ட வாகன உற்பத்தியாளரான BYD 2025 ஆம் ஆண்டில் சீனாவுக்கு வெளியே தனது விற்பனையை 800,000 க்கும் மேற்பட்ட கார்களுக்கு இரட்டிப்பாக்க ஒரு லட்சிய இலக்கை நிர்ணயித்துள்ளது.
உள்ளூர் சந்தைகளில் வாகனங்களை ஒன்றிணைப்பதன் மூலம் அதன் செலவு நன்மையை வைத்திருக்க BYD திட்டமிட்டுள்ளது என்று ராய்ட்டர்ஸ் படி, அதன் தலைவர் கடந்த மாதம் வருவாய் அழைப்பில் கூறினார்.
ஐரோப்பிய ஒன்றியம் கடந்த ஆண்டு சீன சந்தையில் நியாயமற்ற மானியங்கள் என்று விவரிக்கும் வகையில் சீனாவிலிருந்து ஈ.வி. இறக்குமதிகள் மீதான மிகப்பெரிய கடமைகளை அறைந்தது. கடந்த ஆண்டு முன்னாள் பிடன் நிர்வாகத்தால் விதிக்கப்பட்ட 100% கட்டணமானது அமெரிக்க சந்தையில் இருந்து சீன போட்டியாளர்களை திறம்பட தடைசெய்தது – வாஷிங்டன் மற்றும் பெய்ஜிங் அவர்களின் தற்போதைய வர்த்தகப் போரில் பூட்டப்படுவதற்கு முன்பே.
இந்த ஆண்டு ஏற்கனவே நிறுவனத்திற்கு பல முன்னேற்றங்களைக் கண்டது, இது கடந்த ஆண்டு சீனாவின் மின்மயமாக்கப்பட்ட வாகனங்களின் விற்பனையில் மூன்றில் ஒரு பங்கைக் கொண்டிருந்தது, இதில் கலப்பினங்கள் உட்பட.
பிப்ரவரியில், BYD “கடவுளின் கண்”, டெஸ்லாவின் முழு சுய-ஓட்டுநர் அம்சத்திற்கு போட்டியாக ஒரு மேம்பட்ட இயக்கி-உதவி அமைப்பை அறிமுகப்படுத்தியது, சீனாவில் அதன் பெரும்பாலான கார்களுக்கு கூடுதல் செலவு இல்லை. கடந்த மாதம், நிறுவனம் ஒரு பேட்டரி சார்ஜிங் தொழில்நுட்பத்தை வெளியிட்டது, இது ஐந்து நிமிடங்களில் 250 மைல் வரம்பைச் சேர்க்கிறது, டெஸ்லாவின் சூப்பர்சார்ஜர்களை விஞ்சியது, இது 200 மைல்கள் சேர்க்க 15 நிமிடங்கள் ஆகும்.
எவ்வாறாயினும், சீனாவின் சந்தையின் வேகமும் போட்டித்தன்மையும் இந்த வாரம் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டது, இருப்பினும், உலகின் மிகப்பெரிய மின்சார வாகன பேட்டரிகளை தயாரிப்பவரான சீனாவின் சமகால ஆம்பெரெக்ஸ் தொழில்நுட்பம் (CATL) மேம்படுத்தப்பட்ட பேட்டரியை வெளியிட்டபோது, போட்டி BYD இன் அதிநவீன தொழில்நுட்பத்தை விட 320 மைல் தூரத்திற்கு உறுதியளிக்கிறது என்று கூறுகிறது.
இந்த ஆண்டின் முதல் காலாண்டில் விற்பனையில் 60% அதிகரிப்பு இருப்பதாக BYD அறிவித்தது, 2025 ஆம் ஆண்டின் முதல் மூன்று மாதங்களில் ஒரு மில்லியனுக்கும் அதிகமான புதிய ஆற்றல் வாகனங்களை விற்பனை செய்தது-பேட்டரி மூலம் இயங்கும் கார்கள், கலப்பினங்கள் மற்றும் வணிக வாகனங்கள் உட்பட, அதன் சமீபத்திய பங்குச் சந்தை தாக்கல் அடிப்படையில் ஒரு சிஎன்என் கணக்கீடு தெரிவித்துள்ளது.
நிறுவனம் 2024 ஆம் ஆண்டிற்கான 107 பில்லியன் டாலர் விற்பனையை வைத்திருந்தது, முந்தைய ஆண்டை விட 29% உயர்வு, கலப்பினங்கள் உட்பட 4.27 மில்லியன் கார்களை வழங்குவதில். ஒப்பிடுகையில், டெஸ்லாவின் 2024 வருவாய் 97.7 பில்லியன் டாலராக இருந்தது, மேலும் இது 1.79 மில்லியன் பேட்டரி மூலம் இயங்கும் வாகனங்களை வழங்கியது. அதன் வருடாந்திர விநியோகங்கள் கடந்த ஆண்டு முதல் முறையாக 1.1%குறைந்துவிட்டன.
உள்நாட்டு சந்தையில் டெஸ்லா 6.1% சந்தை பங்கை வகித்ததாக சீனா பயணிகள் கார் சங்கம் தெரிவித்துள்ளது. BYD பேட்டரி மூலம் இயங்கும் கார்கள் மற்றும் கலப்பினங்களை உருவாக்குகிறது, அதே நேரத்தில் டெஸ்லா பேட்டரிகளால் இயக்கப்படும் முழு மின்சார வாகனங்களை மட்டுமே செய்கிறது. 1.76 மில்லியன் வாகனங்களின் பேட்டரி மூலம் இயங்கும் ஈ.வி.
சி.என்.என் இன் ஜான் லியு மற்றும் ஹசன் தயர் ஆகியோர் அறிக்கையிடலை வழங்கினர்.