
ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் ஆதரவு நுழைவு FIA மற்றும் F1 ஆல் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பின்னர், புதிய காடிலாக் குழு 2026 சீசனில் இருந்து கட்டத்தில் சேரும்.
அமெரிக்கன் கார் ஜெயண்ட் ஜி.எம் இன் சொகுசு பிராண்டை விளையாட்டில் நுழைவதை உறுதிப்படுத்துவது என்பது ஃபார்முலா 1 கட்டம் அடுத்த ஆண்டு முதல் 11 அணிகளுக்கு விரிவடையும்.
கடந்த நவம்பரில் காடிலாக் அமெரிக்க குழு TWG மோட்டார்ஸ்போர்ட்ஸுடன் இணைந்து GM இலிருந்து திருத்தப்பட்ட பிரசாதத்தின் ஒரு பகுதியாக கட்டத்தில் சேர ஒரு ஒப்பந்தத்தை கொள்கையளவில் பெற்றுள்ளதாக அறிவிக்கப்பட்டது, இது ஜெனரல் மோட்டார்ஸை தசாப்தத்தின் இறுதிக்குள் தனது சொந்த பணி இயந்திரத்தை இயக்குவதில் உறுதியாக உள்ளது.
அதன் பணி இயந்திரம் பயன்படுத்தத் தயாராக இருப்பதற்கு முன்பு, டிசம்பரில் அறிவிக்கப்பட்ட ஒரு ஒப்பந்தத்தில் அதன் முதல் சீசனில் இருந்து ஆரம்பத்தில் ஃபெராரியின் இயந்திரம் மற்றும் கியர்பாக்ஸை இயக்க காடிலாக் குழு ஒரு ஒப்பந்தத்தைப் பெற்றுள்ளது.
GM தனது முதல் F1 பவர் யூனிட்டை உருவாக்க தனது சொந்த இயந்திர நிறுவனத்தை அமைத்துள்ளது.
ஒரு குறுகிய கூட்டு அறிக்கை பின்வருமாறு: “அந்தந்த விளையாட்டு, தொழில்நுட்ப மற்றும் வணிக மதிப்பீடுகள் முடிந்ததைத் தொடர்ந்து, ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் மற்றும் டி.டபிள்யூ.ஜி மோட்டார்ஸ்போர்ட்ஸ் ஆகியோரின் விண்ணப்பம் 2026 முதல் எஃப்ஐஏ ஃபார்முலா ஒன் உலக சாம்பியன்ஷிப்பிற்கு ஒரு காடிலாக் அணியைக் கொண்டுவருவதற்கான பயன்பாடு அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது என்பதை உறுதிப்படுத்த முடியும்.”
எஃப் 1 ஜனாதிபதி ஸ்டெபனோ டொமினிகலி கூறினார்: “நவம்பர் மாதம் நாங்கள் கூறியது போல், ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் ஒரு காடிலாக் குழுவை ஃபார்முலா 1 க்கு அழைத்து வருவதற்கான அர்ப்பணிப்பு எங்கள் விளையாட்டின் பரிணாம வளர்ச்சியின் முக்கியமான மற்றும் நேர்மறையான ஆர்ப்பாட்டமாகும்.
“பல மாதங்களாக அவர்களின் ஆக்கபூர்வமான ஈடுபாட்டிற்கு GM மற்றும் TWG க்கு நன்றி தெரிவிக்க விரும்புகிறேன், மேலும் ஃபார்முலா 1 க்கு மற்றொரு அற்புதமான ஆண்டாக 2026 முதல் கட்டத்தில் அணியை வரவேற்க எதிர்பார்க்கிறேன்.”
FIA தலைவர் முகமது பென் சுலாயீம் கூறினார்: “இன்று ஒரு உருமாறும் தருணத்தைக் குறிக்கிறது, சாம்பியன்ஷிப்பிற்கான இந்த முற்போக்கான கட்டத்தில் கூட்டமைப்பை வழிநடத்துவதில் பெருமைப்படுகிறேன்.
“2026 ஆம் ஆண்டில் 11 வது அணிக்கு FIA ஃபார்முலா ஒன் சாம்பியன்ஷிப்பின் விரிவாக்கம் ஒரு மைல்கல்லாகும். GM/CADILAC புதிய ஆற்றலைக் கொண்டுவருகிறது, புதிய FIA 2026 விதிமுறைகளுடன் இணைகிறது மற்றும் விளையாட்டுக்கு ஒரு அற்புதமான சகாப்தத்தை உருவாக்குகிறது.
“தி பேடோக்கில் காடிலாக் ஃபார்முலா 1 அணியின் இருப்பு எதிர்கால போட்டியாளர்களையும் ரசிகர்களையும் ஊக்குவிக்கும். அவர்களின் நுழைவு மோட்டார்ஸ்போர்ட்டின் எல்லைகளை மிக உயர்ந்த மட்டத்தில் தள்ளுவதற்கான எங்கள் பணியை பலப்படுத்துகிறது.”
உலக மோட்டார்ஸ்போர்ட் முழுவதும் ஏற்கனவே வெவ்வேறு நிறுவனங்களை நடத்தி வரும் டி.டபிள்யூ.ஜி குளோபலின் புதிதாக வடிவமைக்கப்பட்ட மோட்டார்ஸ்போர்ட் ஆர்ம், டி.டபிள்யூ.ஜி மோட்டார்ஸ்போர்ட்ஸின் தலைமை நிர்வாகி டான் டோரிஸ் ஆவார், அதே நேரத்தில் மரூசியா அணியின் முன்னாள் விளையாட்டு இயக்குனரான பிரிட்டனின் கிரேம் லோவ்டன் காடிலாக் அணி முதல்வராக உள்ளார்.
எஃப் 1 முதலில் ஏலத்தின் ஆரம்ப பதிப்பை நிராகரித்த போதிலும், இது அங்கீகரிக்கப்பட்டு, எஃப்ஐஏ மூலம் இறுதி பரிசீலனைக்கு முன்வைக்கப்பட்டது, 2028 ஆம் ஆண்டு ஆண்ட்ரெட்டி பெயரின் கீழ் ஜிஎம் ஆதரவுடன் சமர்ப்பிக்கப்பட்டபோது குழு 2028 க்கு முன்னர் கட்டத்தில் சேர அணிந்து, விளையாட்டு ஒரு திருத்தப்பட்ட முன்மொழிவைக் கருத்தில் கொள்ள கதவைத் திறந்து வைத்தது.
ஜெனரல் மோட்டார்ஸிடமிருந்து அதிக அடுத்தடுத்த அர்ப்பணிப்பு – இது பெரிய மூன்று அமெரிக்க கார்மார்க்கர்களில் ஒன்றாகும் – எதிர்காலத்திற்காக தனது சொந்த இயந்திரத்தை உருவாக்குவதற்கும், இடைப்பட்ட காலகட்டத்தில் ஏற்கனவே உள்ள எஃப் 1 உற்பத்தியாளரிடமிருந்து ஒரு வாடிக்கையாளர் பவர் ட்ரெய்ன் ஒப்பந்தத்தை வழங்குவதற்கான ஒப்பந்தமும், கட்டாய விநியோக ஏற்பாட்டைத் தவிர்ப்பதற்காக, நுழைவு முயற்சியின் இரண்டாவது மறு கணக்கீட்டில் தீர்க்கமானதாக நிரூபிக்கப்பட்டது.
அமெரிக்க ரேசிங் புராணக்கதை மற்றும் 1978 எஃப் 1 உலக சாம்பியனான மரியோ ஆண்ட்ரெட்டி ஒரு ஆலோசகராக இந்த திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இருக்கிறார்.
எனவே எஃப் 1 இன் புதிய அணிக்கு வாகனம் ஓட்டுவது யார்?
இப்போது நுழைவு உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளதால், அணியைச் சுற்றியுள்ள ஊடக கவனம் தவிர்க்க முடியாமல் விரைவாக காடிலாக் ஓட்டுநர்களுக்கான தேடலுக்கு இரண்டு கூடுதல் இடங்களைக் கொண்டிருக்கும்.
அனுபவம் வாய்ந்த எஃப் 1 ரேஸ் வெற்றியாளர்களான செர்ஜியோ பெரெஸ் மற்றும் வால்டேரி போடாஸ் ஆகியோர் ஏற்கனவே அந்தந்த ரெட் புல் மற்றும் சாபர் இருக்கைகளை இழந்து கடந்த சீசனின் முடிவில் கட்டத்தை கைவிட்டதிலிருந்து நுழைவுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளனர், அதே நேரத்தில் இந்த ஆடை தங்கள் தொடக்க வரிசையில் ஒரு அமெரிக்க ஓட்டுநர் வேண்டும் என்ற விருப்பத்தைப் பற்றி பேசியுள்ளது.
இண்டிகாரின் கால்டன் ஹெர்டா, தற்போது ஆண்ட்ரெட்டி அணிக்காக ஓட்டுகிறார் மற்றும் அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட தொடரில் ஒன்பது பந்தயங்களை வென்றுள்ள அமெரிக்க 24 வயதான அமெரிக்கன், ஓடிக்கொண்டிருப்பதாகத் தெரிகிறது.
பேசுகிறது ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் கடந்த மாதம், டோவ்ரிஸ் கூறினார்: “ஃபார்முலா 1 இல் ஒரு அமெரிக்க ஓட்டுநரைப் பார்க்க நாங்கள் விரும்புகிறோம் என்று நினைக்கிறேன், ஆனால் நாங்கள் அதை சரியான வழியில் செய்கிறோம் என்பதை உறுதிப்படுத்த விரும்புகிறோம்.
“அந்த நபர் வெற்றிக்காக அமைக்கப்பட்டிருப்பது மிக முக்கியமானது என்று நான் நினைக்கிறேன், இது ஒரு அமெரிக்கனைப் பிடித்து சக்கரத்தின் பின்னால் ஒட்டிக்கொள்வதற்கான ஒரு செயல்முறையாக இருக்காது. நாங்கள் அதை சரியாக செய்ய விரும்புகிறோம், மேலும் பலவற்றில் வர வேண்டும்.”
அவர் மேலும் கூறியதாவது: “அந்த நிலைப்பாட்டில் இருந்து ஒரு புதிய குழுவை அமைப்பதற்கு ஒரு அனுபவமிக்க ஓட்டுநர் முக்கியமானது என்று நான் நினைக்கிறேன், எனவே டிரைவர் டேன்டெமுக்கு சில அனுபவங்களைக் கொண்டுவருவதை நாங்கள் நிச்சயமாகப் பார்க்கிறோம்.
“லோயர் ஃபார்முலா தொடரில் அனுபவமுள்ள பல அமெரிக்க டிரைவர்கள் உள்ளனர். எனவே அது ஃபார்முலா 1 அல்ல, ஆனால் தடங்களை அறிந்த மற்றும் குறைந்த ஃபார்முலா தொடரில் இருந்த ஓட்டுனர்கள் இருக்கிறார்கள், அங்கு வளர்ந்தனர்.
“எனவே, நாங்கள் அதைச் செய்வோம், என்ன வரப்போகிறது என்று பார்ப்போம்.”
மரியோ ஆண்ட்ரெட்டி கூறினார் ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் நியூஸ் லண்டனின் O2 இல் சமீபத்திய F1 75 நேரடி நிகழ்வில்: “குறைந்தது ஒரு அமெரிக்கரைக் கொண்டிருப்பது ஒரு முழுமையான குறிக்கோள், அதுதான் இந்த முழு திட்டத்தையும் தொடங்கியது என்று நான் நினைக்கிறேன்.
“நாங்கள் அதைத் தொடங்க விரும்புகிறோம், எந்தவொரு தேசியத்தையும் கொண்ட ஒரு அனுபவம் வாய்ந்த ஓட்டுநரும்.”
2025 ஃபார்முலா 1 சீசன் நேரலையில் இருந்து அனைத்து 24 பந்தய வார இறுதி நாட்களையும் பாருங்கள் ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் எஃப் 1மார்ச் 14-16 அன்று ஆஸ்திரேலிய ஜி.பியில் தொடங்கி. இப்போது ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் – ஒப்பந்தம் இல்லை, எப்போது வேண்டுமானாலும் ரத்துசெய்