உலகளவில், டாஸ்ன் 33% பங்கைக் கொண்டு விளையாட்டு உரிமைகளை ஸ்ட்ரீமிங் செய்வதில் முன்னணி ஸ்பெண்டர் ஆவார். டாஸ்ன் தொடர்கிறார் … (+)
கடந்த வாரத்தில் இரண்டு பகுப்பாய்வுகள் உலகளவில் மற்றும் உள்நாட்டில் ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளில் நேரடி விளையாட்டு நிகழ்வுகளின் எண்ணிக்கை வேகமாக அதிகரித்து வருவதாக தெரிவித்துள்ளது. முன்னதாக இன்று நீல்சனின் உள்ளடக்க தரவு வணிகப் பிரிவான கிரேசெனோட், கடந்த காலாண்டில் ஸ்ட்ரீமிங் ஸ்போர்ட்ஸ் புரோகிராமிங்கில் குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியைக் காட்டும் அறிக்கையை வெளியிட்டது. ஆய்வு ஐந்து முக்கிய எஸ்.வி.ஓ.டி சேவைகளை பகுப்பாய்வு செய்தது. கடந்த வாரம், ஆம்பியர் அனலிட்டிக்ஸின் ஒரு ஆய்வில், இந்த ஆண்டு ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகள் உலகளாவிய விளையாட்டு உரிமைகள் செலவினங்களில் ஐந்தில் ஒரு பங்கைக் கொண்டிருக்கும், இது 12 பில்லியன் டாலர்களை எட்டும்.
கிரேசெனோட்: அதன் ஆய்வுக்கு கிரேசனோட்டில் அமேசான் பிரைம் வீடியோ, ஆப்பிள் டிவி+, டிஸ்னி+, நெட்ஃபிக்ஸ் மற்றும் பாரமவுண்ட்+ஆகியவை அடங்கும். அக்டோபர் 2024 முதல், ஐந்து வழங்குநர்கள் 72 க்கும் மேற்பட்ட விளையாட்டுத் திட்டங்களை அதிகரித்தனர். அதன் பகுப்பாய்வில் கிரேசனோட்டில் எஸ்.வி.ஓ.டி வழங்குநர்கள் நான்கு பேர் தங்கள் விளையாட்டு உள்ளடக்கத்தை அதிகரித்திருப்பதைக் கண்டறிந்தனர். டிஸ்னி + + 471% அதிகரிப்புடன் வழிநடத்தியது, அதைத் தொடர்ந்து நெட்ஃபிக்ஸ் அவர்களின் விளையாட்டு செலவினத்தை கிட்டத்தட்ட இரட்டிப்பாக்கியது. ஐந்தில், ஆப்பிள் டிவி+ மட்டுமே காலாண்டில் அதன் விளையாட்டு உறுதிப்பாட்டை அதிகரிக்கத் தவறிவிட்டது. ஆப்பிள் டிவி+ இப்போது நடைபெற்று வரும் புதிய எம்.எல்.எஸ் சீசன் மற்றும் மார்ச் மாதத்தில் எம்.எல்.பி திரும்புவதோடு தங்கள் விளையாட்டு உறுதிப்பாட்டை அதிகரிக்கும் என்று கிரேசனோட் குறிப்பிட்டார்.
கிரேசெனோட்டின் தலைமை தயாரிப்பு அதிகாரி பில் மைக்கேல்ஸில் ஒரு செய்திக்குறிப்பில், “நேரடி விளையாட்டு நிரலாக்கமானது பயனர் வளர்ச்சி, தக்கவைத்தல் மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளுக்கான ஈடுபாட்டின் முக்கிய உந்துதலாகத் தொடர்கிறது. சுருக்கங்கள், மதிப்பெண்கள், சிறப்பம்சங்கள் மற்றும் படங்கள் போன்ற தொடர்புடைய மெட்டாடேட்டா, பயனர்களை நேரடி விளையாட்டுக்கு அப்பால் ஈடுபடுத்தும் உலகத் தரம் வாய்ந்த பயனர் அனுபவங்களை உருவாக்க ஸ்ட்ரீமர்களுக்கு உதவும் சக்தியைக் கொண்டுள்ளது என்பதையும் நாங்கள் காண்கிறோம். ”
கிரேசெனோட்டின் பகுப்பாய்வும் குறிப்பிட்டது:
S SVOD சேவைகளில் உள்ளடக்கத்தின் அதிகரிப்பு சுமார் 3,000 திரைப்படங்கள், 2,000 தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் 500 விளையாட்டு நிகழ்ச்சிகளை உள்ளடக்கியது.
The கால்-காலாண்டு அடிப்படையில், அமேசான் பிரைம் வீடியோ, ஆப்பிள் டிவி +, டிஸ்னி +, நெட்ஃபிக்ஸ் மற்றும் பாரமவுண்ட் +ஆகியவை அவற்றின் பட்டியல்களில் +6.7% கூடுதல் உள்ளடக்கத்தை முறையே +5.4% மற்றும் டிவி மற்றும் திரைப்படங்களுக்கு +7.6% அதிகரிப்புடன் சேர்த்துள்ளன.
D டிஸ்னி+ இல் விளையாட்டு நிரலாக்கத்தில் வியத்தகு அதிகரிப்பு பெரும்பாலும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஈஎஸ்பிஎன் நிரலாக்கத்தைச் சேர்ப்பதன் விளைவாகும். டிஸ்னி+ இப்போது கிட்டத்தட்ட மூன்றில் ஒரு பங்கு விளையாட்டு நிரலாக்கத்தைக் கொண்டுள்ளது, அமேசானை மட்டுமே 35%ஆகக் கொண்டுள்ளது. நெட்ஃபிக்ஸ் விளையாட்டு நிரலாக்கத்தில் கிட்டத்தட்ட கால் பகுதியைக் கொண்டுள்ளது.
Videes பிரைம் வீடியோ தொடர்ந்து மிகப்பெரிய வீடியோ உள்ளடக்க விநியோகஸ்தராக உள்ளது. 2024 முதல் காலாண்டில் 67.8% உடன் ஒப்பிடும்போது, கிடைக்கக்கூடிய நிரலாக்கத்தில் 69% அமேசான் கணக்கில் உள்ளது என்று கிரேசெனோட் கண்டறிந்தது.
உலகளவில் பார்க்கும்போது, கிரேசனோட் இந்தியாவில் இருந்து உள்ளடக்கத்தில் கணிசமான வீழ்ச்சியுடன் பிரெஞ்சு உள்ளடக்கத்தில் குறிப்பிடத்தக்க அதிகரிப்பு தெரிவித்துள்ளது. மொத்த நிரலாக்கத்தில் 5.6% ஆக பிரான்ஸ் இப்போது மூன்றாவது பெரிய உற்பத்தியாளராக உள்ளது. மேலும், விளையாட்டின் வளர்ச்சி இருந்தபோதிலும், நாடக நிரலாக்கமானது மிகவும் பிரபலமான வகையாகத் தொடர்கிறது. ஐந்து எஸ்.வி.ஓ.டி சேவைகளில் லோன் வெளிநாட்டவர் டிஸ்னி+. டிஸ்னி+ நாடகத்தில் ஆவணப்படம், நகைச்சுவை, குழந்தைகள் மற்றும் சாகசத்தை விட பின்தங்கியிருக்கிறது.
கிரேசெனோட்டின் நிரல் மெட்டாடேட்டா 35 மொழிகள் மற்றும் 80+ நாடுகளில் 260+ ஸ்ட்ரீமிங் பட்டியல்களில் 40 மில்லியனுக்கும் அதிகமான ஓடுகளை உள்ளடக்கியது. தரவு கிரேசனோட்டின் தரவு மையத்திலிருந்து வருகிறது, இது காலப்போக்கில் உள்ளடக்க போக்குகள் மற்றும் மாற்றங்களை அடையாளம் காண உலகளாவிய எஸ்.வி.ஓ.டி நிரலாக்கத்தின் ஸ்னாப்ஷாட்டை வழங்குகிறது.
ஆம்பியர் அனலிட்டிக்ஸ்: கடந்த வாரம் ஆம்பியர் அனலிட்டிக்ஸ் 2025 ஆம் ஆண்டில் ஸ்ட்ரீமிங் வழங்குநர்கள் 12.5 பில்லியன் டாலர் விளையாட்டு உரிமைகளை செலவிடுவார்கள் என்று ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டது. இந்த ஆண்டு விளையாட்டு மொத்த விளையாட்டு செலவினங்களில் (64 பில்லியன் டாலர்) 20% ஆகும், இது 2021 இல் 8% ஆக இருந்தது. 2024 விளையாட்டு கணக்கில் கணக்கிடப்படுகிறது அனைத்து விளையாட்டு செலவினங்களிலும் 18%. எஸ்.வி.ஓ.டி வழங்குநரால் உடைந்தபோது, டாஸ்ன் 33% பங்கைக் கொண்டு விளையாட்டு உரிமைகளை ஸ்ட்ரீமிங் செய்வதில் முன்னணி விண்மீனாகவும், பிரைம் வீடியோ 23% ஆகவும், யூடியூப் டிவி 16% ஆகவும், நெட்ஃபிக்ஸ் 5% ஆகவும் தொடர்கிறது. மீதமுள்ள 22% பல்வேறு எஸ்.வி.ஓ.டி சேவைகளில் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன.
அறிக்கையின் அறிக்கையில், ஆம்பியரின் மூத்த ஆய்வாளர் டேனி மூர் கூறுகையில், “கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில், இரண்டு முக்கிய காரணங்களுக்காக விளையாட்டு உரிமைகளில் முதலீட்டில் ஸ்ட்ரீமர்களின் பங்கு அதிகரித்துள்ளது. முதலாவது ஒரு சிறப்பு விளையாட்டு ஸ்ட்ரீமராக டாஸ்னின் வளர்ச்சி. குறிப்பாக, டாஸ்ன் ஜெர்மனி, இத்தாலி, ஸ்பெயின் மற்றும் மிக சமீபத்தில் பிரான்ஸ் போன்ற முக்கிய ஐரோப்பிய சந்தைகளில் சிறந்த அடுக்கு விளையாட்டு உரிமைகளில் முதலீட்டை இயக்கியுள்ளார். ”
மூர் மேலும் கூறினார், “பின்னர், ஸ்ட்ரீமிங் செறிவூட்டல் புள்ளியை நெருங்குகையில், பொது பொழுதுபோக்கு தளங்கள் அவற்றின் உள்ளடக்க முதலீட்டு உத்திகளை சரிசெய்கின்றன, மேலும் அவற்றின் சந்தா வளர்ச்சித் திட்டங்களின் முக்கிய பகுதியாக விளையாட்டுக்கு திரும்பியுள்ளன. சந்தாதாரர் கையகப்படுத்தல் மற்றும் தக்கவைப்பு ஆகிய இரண்டிற்கும் முக்கிய பருவகால போட்டிகளுக்கான உரிமைகளைப் பெறுவதன் நன்மையை அவர்கள் அங்கீகரிக்கின்றனர். நெட்ஃபிக்ஸ், மயில் மற்றும் பாரமவுண்ட் அனைத்தும் 2024 ஆம் ஆண்டில் முக்கிய விளையாட்டு போட்டிகள் மற்றும் ஒரு-ஆஃப் நிகழ்வுகளைப் பெறுவதற்கான வணிக மதிப்பைக் கண்டன, மேலும் 2025 ஆம் ஆண்டில் நாங்கள் அதிகம் எதிர்பார்க்கிறோம். ”
2025 ஃபிஃபா கிளப் உலகக் கோப்பைக்கான 1 பில்லியன் டாலர் ஒப்பந்தத்தை மேற்கோள் காட்டி லண்டனை தளமாகக் கொண்ட டாஸ்னின் தொடர்ச்சியான உலகளாவிய ஆதிக்கத்தை ஆம்பியர் அறிக்கை மேற்கோளிட்டுள்ளது. முக்கிய ஐரோப்பிய சந்தைகளில் முக்கிய விளையாட்டு நிகழ்வுகளின் உரிமைகளைப் பெறுவதில் டாஸ்ன் தீவிரமாக செயல்பட்டு வருகிறார். கூடுதலாக, டாஸ்ன் ஆஸ்திரேலியாவில் ஃபோக்ஸ்டலை கையகப்படுத்துவதை இறுதி செய்கிறார்.
NBA உரிமைகளை கையகப்படுத்தியதன் மூலம், 2025 ஆம் ஆண்டில் அமேசானின் பங்கு கடந்த ஆண்டு 18% இலிருந்து 23% ஆக அதிகரித்தது. 11 ஆண்டு NBA தொடர்பில், அமேசான் சுமார் billion 20 பில்லியனை செலுத்துவதாக கூறப்படுகிறது. என்எப்எல் ஞாயிற்றுக்கிழமை டிக்கெட்டை ஸ்ட்ரீம் செய்ய 2 பில்லியன் டாலர் வருடாந்திர ஒப்பந்தத்துடன் யூடியூப் டிவி ஒட்டுமொத்தமாக மூன்றாவது இடத்தில் உள்ளது. கிறிஸ்மஸில் நெட்ஃபிக்ஸ் ஸ்ட்ரீமிங் என்எப்எல் கேம்களை குறைந்தது 2026 வரை மற்றும் இப்போது ஸ்ட்ரீமிங் WWE RAW (10 ஆண்டுகளில் 5 பில்லியன் டாலர்), யுஎஸ்ஏ நெட்வொர்க்கிலிருந்து இப்போது நான்காவது இடத்தில் உள்ளது.
அதன் பகுப்பாய்வில் ஆம்பியர் சந்தாதாரர்களின் எண்ணிக்கையில் விளையாட்டு எவ்வாறு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது என்பதைக் குறிப்பிட்டார். எடுத்துக்காட்டாக, 2024 ஆம் ஆண்டில், பாரமவுண்ட்+ பிப்ரவரியில் தங்கள் சூப்பர் பவுல் எல்விஐஐ கவரேஜுக்கு 2.4 மில்லியன் சந்தாதாரர்களைச் சேர்த்தது. முந்தைய மாதம் ஒரு என்எப்எல் வைல்ட் கார்டு பிளேஆஃப் விளையாட்டு, மயில் பிரத்தியேகமாக ஸ்ட்ரீம் செய்யப்பட்டது, இரண்டு மில்லியன் வாடிக்கையாளர்களைச் சேர்த்தது. நவம்பரில், நெட்ஃபிக்ஸ் நகரில் மைக் டைசன்-ஜேக் பால் குத்துச்சண்டை போட்டி 1.5 மில்லியன் அமெரிக்க சந்தாதாரர்களைச் சேர்த்தது. கிறிஸ்மஸ் தினத்துடன் டபுள்ஹெடர் நெட்ஃபிக்ஸ் மேலும் 700,000 புதிய சப்ஸைச் சேர்த்தது. போட்டி ஸ்ட்ரீமிங் நிலப்பரப்பில் சந்தாதாரர்களை ஈர்ப்பதில் பிரீமியம் விளையாட்டுகளின் வெற்றி 2025 இல் தொடரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
2025 ஆம் ஆண்டில் ஃபார்முலா 1 ஆட்டோ ரேசிங் மற்றும் அல்டிமேட் ஃபைட்டிங் சாம்பியன்ஷிப்பிற்கான (யுஎஃப்சி) அமெரிக்க உரிமைகளைப் பெறுவதில் நெட்ஃபிக்ஸ் ஆர்வம் காட்டுகிறது. 2029 ஆம் ஆண்டில் ஞாயிற்றுக்கிழமை பிற்பகல் டிவி மதிப்பிடப்பட்ட வழக்கமான சீசன் என்எப்எல் விளையாட்டுகளையும் நெட்ஃபிக்ஸ் ஏலம் எடுக்க முடியும். 2025 சீசனுக்குப் பிறகு ஒரு எஸ்.வி.ஓ.டி வழங்குநர் உரிமைகளை எடுக்க முடியும். எந்தவொரு நிகழ்விலும், அதிக விளையாட்டு ஸ்ட்ரீமிங் தளங்களுக்கு இடம்பெயர்வதால், மாதாந்திர சந்தாதாரர்களின் செலவுகள் தொடர்ந்து மேல்நோக்கி சுழலும்.