அமேசானைப் பற்றிய போலி கதைகள் 14,000 மேலாளர்களை இணையம் முழுவதும் காட்டுத்தீ போல் பரவுகின்றன

கடந்த சில நாட்களாக நீங்கள் கூகிள் அல்லது கிட்டத்தட்ட எந்த சமூக ஊடக வலைத்தளத்திலும் இருந்திருந்தால், அமேசான் பணிநீக்கங்கள் சுற்றுகளை உருவாக்குவது பற்றிய கதைகளை நீங்கள் பார்த்திருக்கலாம்.
அந்தக் கதைகளில் ஏதேனும் ஒன்றைக் கிளிக் செய்ய நீங்கள் ஆர்வமாக இருந்தால், அமேசான் இந்த காலாண்டின் இறுதிக்குள் 14,000 மேலாளர்களை பணிநீக்கம் செய்யத் திட்டமிட்டுள்ளதாக நீங்கள் கண்டுபிடித்திருக்கலாம் – இது ஒரு அதிர்ச்சியூட்டும் எண்ணிக்கை, அமேசான் போன்ற பெரிய நிறுவனத்திற்கு கூட.
ஆனால் அந்த எண்ணிக்கை பொய்யானது. அது மட்டுமல்லாமல், கூகிள் நியூஸ், வைரஸ் ரெடிட் நூல்கள் மற்றும் சென்டர் செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களாக இருக்கும், அது உண்மையைப் போல பிரிக்கும் முன், இது எங்கும் இல்லாததாகத் தெரிகிறது.
உண்மையில், என்ன நடக்கிறது என்பது ஒரு ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனமான அதன் நிர்வாக கட்டமைப்பைத் தட்டையானது பற்றிய ஒரு கதை குறைவாக உள்ளது, மேலும் நமது தற்போதைய ஊடக சூழலில் தவறான செய்திகள் எவ்வளவு விரைவாகவும் கண்மூடித்தனமாகவும் பரவக்கூடும் என்பது பற்றிய எச்சரிக்கைக் கதை.
அமேசான் என்ன அறிவித்தது?
தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முதல் விஷயம் என்னவென்றால், அமேசான் 14,000 பணிநீக்கங்களை அறிவிக்கவில்லை, அல்லது அதன் மேலாளர் தரவரிசைகளை அந்த எண்ணிக்கையால் ஒழுங்கமைக்க விரும்புவதாகவும் சொல்லவில்லை.
“இந்த கூற்று தவறானது மற்றும் தவறான அனுமானங்களின் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளது” என்று அமேசான் செய்தித் தொடர்பாளர் பிராட் கிளாசர் கூறினார் வேகமான நிறுவனம். “செப்டம்பர் 2024 இல், எங்கள் நிறுவனங்களில் மேலாளர்களுக்கு தனிப்பட்ட பங்களிப்பாளர்களின் விகிதத்தை 15% அதிகரிக்க ஒரு இலக்கை நிர்ணயித்தோம் என்று நாங்கள் ஊழியர்களுடன் பகிர்ந்து கொண்டோம், ஏனென்றால் வாடிக்கையாளர்களுடன் எங்களை நெருங்கி வருவதற்கும், உரிமையின் கலாச்சாரத்தை வலுப்படுத்துவதற்கும் இது சரியான நேரம். இந்த பாத்திரங்களை நீக்காமல் அதிகரிப்பதை அடைய பல வழிகள் உள்ளன. நாங்கள் இப்போது அந்தக் குறிக்கோள்களை எட்டியிருக்கிறோம், இது எங்கள் குழுக்களை விட அதிகமாக இருக்கும் என்று நம்புகிறோம்.
கிளாசரின் அறிக்கையில் குறிப்பிடப்பட்ட பங்களிப்பாளருக்கு மேலாளர் திட்டம் இரகசியமல்ல. இது தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஆண்டி ஜாஸின் ஒரு குறிப்பின் பொருள், இது பல மாதங்களுக்கு முன்பு அமேசானின் இணையதளத்தில் பகிரங்கமாக பகிரப்பட்டது. அதில், இந்த திட்டம் “இன்று இருப்பதை விட அடுக்குகளையும் தட்டையான அமைப்புகளையும் அகற்றும்” என்று ஜாஸ்ஸி கூறினார்.
அமேசான் குறைவான மேலாளர்களைக் கொண்டிருப்பதைப் போல நிச்சயமாகத் தெரிந்தாலும், ஜாஸ்ஸி 14,000 மேலாளர்களைப் பற்றி எதுவும் சொல்லவில்லை. இன்னும், அந்த எண்ணிக்கை ஏராளமான ஆன்லைன் செய்தி நிறுவனங்களால் அறிவிக்கப்பட்டது -இந்த வாரம் தான் இந்தியாவை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இந்த அறிக்கைகள் “அமேசான் பணிநீக்கங்கள்” கூகிளில் ஒரு சிறந்த பிரபலமான தேடலாக மாறியது.
இந்த கதைகளில் பெரும்பாலானவை ஆதாரங்களைப் பற்றிய தெளிவற்ற குறிப்புகளைக் கொண்டிருந்தன, அல்லது ஆதாரங்கள் இல்லை, சிலர் செய்திகளை “ஊடக அறிக்கைகள்” என்று கூறுகிறார்கள்.
அதே நேரத்தில், இந்த விற்பனை நிலையங்களில் பல கூகிள் செய்திகளால் குறியிடப்பட்டு, அவர்களுக்கு சட்டபூர்வமான காற்றை வழங்கின. எனவே, கூகிளில் “அமேசான் பணிநீக்கங்களை” தேடிய பிறகு நீங்கள் தலைப்புச் செய்திகளை ஸ்கேன் செய்தால், அமேசான் ஆயிரக்கணக்கானவர்களால் மேலாளர்களை பணிநீக்கம் செய்கிறது என்ற எண்ணத்தை நீங்கள் எளிதாக வெளியேற்றலாம்.
இந்த கதைகளில் ஏதேனும் கூகிள் செய்திக்கான அதன் உள்ளடக்க வழிகாட்டுதல்களை மீறுகிறதா என்பது குறித்து கருத்துக்காக கூகிளை நாங்கள் அணுகியுள்ளோம்.

14,000 எண்ணிக்கை எங்கிருந்து வந்தது?
சமீபத்திய அமேசான் தொடர்பான தலைப்புச் செய்திகளின் தலைகீழ்-வேளாண் தேடல் முந்தைய கதைகளில் குறைந்தபட்சம் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளது என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது வணிக உள் 14,000 உருவத்தின் அசல் மூலமாக, ஆனால் வணிக உள் அதை ஒருபோதும் தெரிவிக்கவில்லை.
அக்டோபரில், இரு ஒரு மோர்கன் ஸ்டான்லி குறிப்பைப் பற்றி அறிக்கை செய்தது, அதில் அமேசான் சுமார் 13,834 மேலாளர் வேடங்களை நீக்கியால் 3.6 பில்லியன் டாலர்களை சேமிக்க முடியும் என்று முதலீட்டு வங்கி மதிப்பிட்டுள்ளது. இருஅந்த மதிப்பீட்டை 14,000 வரை வட்டமிட்டது, ஆனால் மீண்டும், கதை உண்மையில் நடந்த பணிநீக்கங்களைப் பற்றியது அல்ல. இது மூன்றாம் தரப்பு நிறுவனத்தால் நிகழ்த்தப்பட்ட முதலீட்டாளர்களுக்கு ஒரு ஊக பகுப்பாய்வு பற்றியது.
என்ன நடந்திருக்கலாம் என்னவென்றால், மற்றொரு செய்தி நிறுவனத்தின் எண்ணை தவறாகப் புரிந்துகொண்டு, உண்மையான பணிநீக்கங்களுக்கு பயன்படுத்தியது, அதனுடன் ஓடியது. இந்தியாவின் என்றாலும், இதை முதலில் செய்தது எந்த கடைக்கு வந்தது என்பது தெளிவாக இல்லை நிதி எக்ஸ்பிரஸ் வலைத்தளம் ஆரம்பகால கதைகளில் ஒன்றை வெளியிட்டதாகத் தெரிகிறது. செவ்வாயன்று வெளியிடப்பட்ட அதன் கட்டுரை, இணைக்கப்பட்ட ஆதாரங்கள் அல்லது ஒரு பைலைன் கூட இல்லை. (நாங்கள் அணுகியுள்ளோம் நிதி எக்ஸ்பிரஸ் கட்டுரைக்கான ஆதாரத்தை தெளிவுபடுத்த.)
அடுத்த சில நாட்களில், மற்ற விற்பனை நிலையங்கள் அமேசான் பணிநீக்கக் கதையின் சொந்த பதிப்பைப் பின்பற்றின. அந்தக் கதைகள் அதிகமான கதைகளைப் பெற்றன, இவை அனைத்தும் ஒருவருக்கொருவர் மேற்கோள் காட்டுகின்றன அல்லது அந்த உருவத்தை உண்மையாகப் புகாரளிக்கின்றன. சமூக ஊடக செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களைக் குறிக்கவும், அவர் அந்த தலைப்புச் செய்திகளைக் கண்டார், மேலும் அமேசானின் மூலோபாயத்தை எடைபோடுவதன் மூலம் சில ஈடுபாடுகளைத் துடைக்க ஒரு வாய்ப்பாக அவற்றைப் பயன்படுத்தினார்.
இது ஏன் நடக்கிறது, யாராவது ஏன் கவலைப்பட வேண்டும்?
எங்கள் தற்போதைய தகவல் சூழலில் எது உண்மையானது மற்றும் போலியானது என்பதைக் கண்டுபிடிப்பது போதுமானது, ஆனால் சமூக ஊடக வழிமுறைகள், ஈடுபாட்டிற்கான சலுகைகள் மற்றும் கிளிக்குகள் மற்றும் பெரிய தளங்களின் தரப்பில் தரக் கட்டுப்பாடு இல்லாதது அனைத்தும் நிலைமையை மோசமாக்குகின்றன.
இது ஒரு புதிய பிரச்சினை அல்ல. கடந்த ஆண்டு, உள்நாட்டு வருவாய் சேவையிலிருந்து (ஐஆர்எஸ்), 000 12,000 தூண்டுதல் காசோலைகள் கூகிளில் பல நாட்கள் எவ்வாறு பிரபலப்படுத்தியது என்பது பற்றி நாங்கள் எழுதினோம், இது பெரும்பாலும் பழைய URL களை மீண்டும் உருவாக்கிய வலைத்தளங்களால் இயக்கப்படுகிறது.
ஆனால் இந்த நிகழ்வுகள் பாதிக்கப்பட்டவை அல்ல. தவறான செய்திகள் நிஜ வாழ்க்கை பாதிப்புகளை உருவாக்கக்கூடும், இது குறைந்த வருமானம் கொண்ட அமெரிக்கர்களிடையே நம்பிக்கையை எழுப்புகிறதா என்பது ஒரு பெரிய தூண்டுதல் சோதனை அவர்களின் கட்டணங்களை செலுத்த உதவுகிறது, அல்லது உலகின் மிகப்பெரிய நிறுவனங்களில் ஒன்றில் மேலாளர்களாக பணிபுரியும் நபர்களுக்கு தேவையற்ற கவலையை உருவாக்குகிறது.