BusinessNews

கிளைட்வேஸ் போக்குவரத்தை மீண்டும் கண்டுபிடிக்க விரும்புகிறது -ஒரு நேரத்தில் நான்கு பயணிகளுக்கு மேல் இல்லை

பே ஏரியா போக்குவரத்து தொடக்கத்தில் மேலாண்மை கிளைட்வேஸ் நிறுவனம் எதுவுமில்லை என்பது பற்றி நீங்கள் தெளிவாக இருக்க வேண்டும் என்று விரும்புகிறீர்கள்: இது மக்களை எதிர்கால தன்னாட்சி காய்களில் நகர்த்த திட்டமிடலாம், ஆனால் இது ஹைப்பர்லூப்-தர நீராவிப் பொருட்கள் அல்ல. பெரிய பெயர் சிலிக்கான் வேலி முதலீட்டாளர்களின் அதன் நிதி 1%க்கு சவாரி செய்யாது.

“அனைவருக்கும், எல்லா இடங்களிலும் பொது போக்குவரத்து” என்று நிறுவனர் மார்க் சீகர் கூறுகிறார்.

ஆனால் கிளைட்வேஸ் அதை விட சிறியதாகத் தொடங்குகிறது. அதன் முதல் பச்சை-ஒளிரும் திட்டம் (தற்காலிக சோதனை பாதைக்குப் பிறகு இப்போது கட்டுமானத்தில் உள்ளது கலிஃபோர்னியாவின் ரிச்மண்டில் கைவிடப்பட்ட ஒரு மாலுக்கு அடுத்ததாக, உள்ளூர் அரசாங்கங்களின் பரிசீலனையில் உள்ள மற்றவர்கள் கிளிட்வேஸின் நான்கு இருக்கைகள் கொண்ட மின்சார வாகனங்கள் தற்போதுள்ள வணிக மற்றும் போக்குவரத்து மையங்களுக்கு இடையில் குறுகிய தேவைக்கேற்ப வழிகளைக் கொண்டிருக்கும்.

(படம்: கிளைட்வேஸ்)

அந்த அறிமுக பைலட் முயற்சி – அ அரை மைல் பாதை அட்லாண்டாவின் ஹார்ட்ஸ்ஃபீல்ட்-ஜாக்சன் சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கு வெளியே ஒரு மக்களின் மூவர் மீது ஒரு மாநாட்டு மையம் மற்றும் அரங்கை கடைசி நிறுத்தத்துடன் இணைப்பது, எலோன் மஸ்க்கின் சலிப்பான நிறுவனம் திறந்த வேகாஸ் லூப்பைத் தூண்டுவதற்கு போதுமான சிறிய அளவில் உள்ளது லாஸ் வேகாஸ் மாநாட்டு மையத்தின் மூன்று அரங்குகளுக்கு இடையில் குறுக்குவழி.

“ரைடர்ஸின் பல்வேறு ஏற்ற இறக்கங்களுடன் கணினி எவ்வளவு சிறப்பாக செயல்படுகிறது என்பதை நாங்கள் காண விரும்புகிறோம், அது உண்மையில் ஒரு சாத்தியமான போக்குவரத்து விருப்பமாகும்” என்று நிரல் இயக்குனர் கிரிஸ்டல் ஹாரிஸ் கூறுகிறார் ஏடிஎல் விமான நிலைய சமூக மேம்பாட்டு மாவட்டங்கள்.

இரண்டு வருட இலவச கட்டணம் சேவைக்குப் பிறகு, அந்த நிறுவனம் மற்றும் பெருநகர அட்லாண்டா விரைவான போக்குவரத்து ஆணையம் விஷயங்கள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன மற்றும் தொழில்நுட்பம் விரிவாக்கத்திற்கு தகுதியானால் மதிப்பிடும்.

கேபெக்ஸில் ஒரு தொப்பி வைப்பது

ஹாரிஸ் மேற்கோள் காட்டிய கட்டுமான மற்றும் செயல்பாட்டு செலவுகளில் million 18 மில்லியன் இவ்வளவு குறுகிய தூரத்திற்கு செங்குத்தானதாகத் தோன்றலாம், ஆனால் அமெரிக்க போக்குவரத்து கட்டுமான செலவினங்களின் சூழலில் அல்ல, நாட்டை தவறான வழியில் விதிவிலக்காக மாற்றியுள்ளது.

உதாரணமாக, தி Billion 3 பில்லியன் வெள்ளி வரி நீட்டிப்பு வாஷிங்டனின் மெட்ரோ அமைப்பு வாஷிங்டன் டல்லஸ் சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கும் அதற்கு அப்பாலும் 2022 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் ஒரு மைல் 263 மில்லியன் டாலர் செலவாகும், இதில் விமான நிலையத்தால் கட்டப்பட்ட ஒரு பெரிய ரயில் முற்றம் உட்பட.

இருப்பினும், அது அடுத்ததாக ஒரு வெளிப்படையான திருட்டு போல் தெரிகிறது மற்ற அமெரிக்க ரயில் திட்டங்கள்நியூயார்க்கில் மற்றும் அதன் லாங் ஐலேண்ட் ரெயில் சாலையின் கிழக்கு பக்க அணுகல் திட்டத்தால் முதலிடம் ஒரு மைல் 3.5 பில்லியன் டாலர் செலவு.

இதற்கிடையில், கிளிட்வேஸ், எளிய, குறுகிய வழிகாட்டுதல்களுக்கான வடிவமைப்பைக் கூறுகிறது, இது மேல்நிலை கம்பிகள் அல்லது மூன்றாவது தண்டவாளங்கள் வழியாக தண்டவாளங்கள் அல்லது மின்சார சக்தி தேவையில்லை, இது பாரம்பரிய போக்குவரத்தை விட 90% குறைவாக செலவாகும் என்று கூறுகிறது.

(படம்: கிளைட்வேஸ்)

கிளிட்வேஸ் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கோகுல் ஹெமதி கூறுகிறார், “நாங்கள் அதை பல்லாயிரக்கணக்கானவர்களுக்காகச் செய்ய முடியும், மேலும் தரக் செலவுகள் ஒரு மைலுக்கு 2 முதல் million 3 மில்லியனாகக் குறைவாக இயங்கக்கூடும் என்று கிளிட்வேஸ் கோகுல் ஹெமதி கூறுகிறார், அதே நேரத்தில் தர குறுக்குவெட்டுகளைத் தவிர்ப்பதற்குத் தேவையான உயரமான பாதைகள் ஒரு மைல் 15 மில்லியன் டாலர்களை இயக்கக்கூடும்.

“நீங்கள் பாதசாரி வர்க்க உள்கட்டமைப்பில் உள்ள தருணம், உங்கள் செலவுகள் வீழ்ச்சியடைகின்றன,” என்று அவர் கூறுகிறார். “இதை எவ்வாறு உருவாக்குவது என்பது உலகத்திற்கு தெரியும்.”

சில சமீபத்திய அமெரிக்க சைக்கிள் ஓட்டுநர் மற்றும் பாதசாரி உள்கட்டமைப்பின் கட்டுமான செலவுகள் தோராயமாக அந்த சிறிய-லீக் பால்பாக்கில் விழுகின்றன.

கலிபோர்னியாவில் உள்ள சோனோமா மற்றும் மரின் மாவட்டங்களில் உள்ள ஸ்மார்ட் பயணிகள்-ரெயில் வரிசையில் ஒரு பாதை கட்டப்பட்டுள்ளது ஒரு மைல் million 4 மில்லியன். வாஷிங்டன் & ஓல்ட் டொமினியன் பாதையில் இரண்டு பாலங்கள் பரந்த சாலைகளில் கட்டப்பட்டன ஆர்லிங்டன் மற்றும் ஃபேர்ஃபாக்ஸ் வர்ஜீனியாவில் உள்ள மாவட்டங்களில் ஒரு மைல் 30 மில்லியன் டாலர் திட்ட செலவுகள் இருந்தன.

ஆனால் வட அமெரிக்கா, ஐரோப்பா மற்றும் ஆஸ்திரேலியா மற்றும் நியூசிலாந்தில் திட்டங்களை வழிநடத்திய ஒரு மூத்த போக்குவரத்து ஆலோசகர் செலவு விரிவாக்கத்திற்கு எதிராக எச்சரித்தார். எழுதுகிறார் ஜாரெட் வாக்கர்: “எங்களுக்குத் தெரியுமுன் அவர்கள் ஒரு டெமோ திட்டத்தை உருவாக்க வேண்டும்.”

மனித ஆபரேட்டர்கள் இல்லை, சில இயக்க செலவுகள்

கிளிட்வேஸ் சுருதியின் செயல்பாட்டு பகுதி, பாரம்பரிய போக்குவரத்துக்கு மிகாத கட்டணத்தில் இல்லாத கட்டணங்களில் கடிகாரத்தைச் சுற்றி அதிக அதிர்வெண், தேவைக்கேற்ப சேவையை வழங்க தன்னாட்சி-வாகன முன்னேற்றங்களை மேம்படுத்துவதை உள்ளடக்கியது-ஒரு மணி நேரத்திற்கு 10,000 பேரைக் கொண்டு செல்லும் திறனுடன்.

“நாங்கள் செலவின் ஒரு பகுதியிலேயே சவாரி-வணக்கம் போன்ற அனுபவத்தை வழங்குகிறோம்” என்று ஹெமடி கூறுகிறார். ஒரு எடுத்துக்காட்டுக்கு, அவர் ஓக்லாண்ட் விமான நிலைய இணைப்பியை மேற்கோள் காட்டி, அந்த விமான நிலையத்திற்கும் பே ஏரியா ரேபிட் டிரான்சிட்டின் ஓக்லாண்ட் கொலிஜியம் நிலையத்திற்கும் இடையில் ஒரு வழி கட்டணத்திற்கு 45 7.45 க்கு இடையில் ஓடுகிறது.

ஆனால் அந்த கட்டணங்கள் மூடப்பட்டிருக்கும் போது இணைப்பாளரின் இயக்க செலவுகளில் 96% முன்-தொற்றுநோயான ஹெமதி, கிளைட்வேஸின் குறைந்த செலவுகள்-30% பிற போக்குவரத்து முறைகள் என்று கூறுகிறது, நிறுவனம் ஒரு லாபத்தை அழிக்க அனுமதிக்கும்: “வருவாய் நேர்மறையான ஒரே வெகுஜன போக்குவரத்து அமைப்பு நாங்கள்.”

CES 2025 இல் காட்டப்பட்டுள்ள ஒரு கிளைட்வேஸ் வாகனம் அனைத்தும் பளபளப்பான நவீனத்துவமாக இருந்தது, நெறிப்படுத்தப்பட்ட வெளிப்புற மறைந்த கேமரா, லிடார் மற்றும் ரேடார் சென்சார்கள் மற்றும் பெரிய கதவுகள் அந்த கதவுகளால் குழாய்-க்கு-ஊதியம் முனையங்களுடன் சுத்தமான பிளாஸ்டிக் உட்புறத்தை வெளிப்படுத்த திறந்தன. நெருங்கிய காட்சி இணையானது: டெஸ்ட் டிரைவ்களில் வேகாஸைச் சுற்றி இப்போது பொடி போன்ற ஜூக்ஸ் ரோபோடாக்சிஸ் உருளும்.

மனித ஆபரேட்டர்கள் அல்லது உதவியாளர்களின் பற்றாக்குறை சில விமர்சகர்களை வழிநடத்தியது பாதுகாப்பு கவலைகளை எழுப்புங்கள்ஆனால் கிளைட்வேஸ் நிலையங்களில் குறுகிய காத்திருப்புகள் மற்றும் ஒரு வாகனத்திற்கு குறைந்த எண்ணிக்கையிலான பயணிகள் அதைப் பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கும் என்பதை வலியுறுத்துகிறது.

(அனிமேஷன்: கிளைட்வேஸ்)

பழைய, கிட்டத்தட்ட சிறிய அளவிலான “தனிப்பட்ட விரைவான போக்குவரத்து” அமைப்புகளாக பழைய தன்னாட்சி தொழில்நுட்பத்தில் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது-அதாவது மோர்கன்டவுனில் உள்ள மேற்கு வர்ஜீனியா பல்கலைக்கழகத்தின் வளாகங்களுக்கு இடையில் ரன்கள், டபிள்யூ. வி.ஏ.– பல தசாப்தங்களாக சம்பவம் இல்லாமல் இயங்குகிறது.

பெரிய தானியங்கி-ரயில் அமைப்புகள் கண்காணிப்பு மற்றும் ரோந்து ஆகியவற்றின் கலவையை நம்பியுள்ளன. உதாரணமாக, வான்கூவரின் ஸ்கைட்ரெய்ன் அதன் இயக்கி இல்லாத ரயில்களை அவசரகால இண்டர்காம் அமைப்புகள் மற்றும் தொடர்பு அமைப்புகளுடன் சித்தப்படுத்துகிறது.

அடுத்த நிறுத்தங்கள்

அட்லாண்டா பைலட்டுக்குப் பிறகு, கிளைட்வேஸ் பரிசீலனையின் இறுதி கட்டங்களுக்கு முன்னேறியுள்ளது ஒரு சான் ஜோஸ் திட்டம் அந்த நகரத்தின் கால்ட்ரெய்ன் மற்றும் ஆம்ட்ராக் ரயில் நிலையத்தை சான் ஜோஸ் மினெட்டா சர்வதேச விமான நிலையத்துடன் இணைக்க 3.4 மைல் பாதை கூகிள் வரைபடங்கள் ஏழு நிமிட இயக்கி என மதிப்பீடுகள் ஆனால் அ 40-பிளஸ் நிமிட போக்குவரத்து சாகசம்.

நகரின் 500 மில்லியன் டாலர் செலவு தொப்பியின் கீழ், அதன் வாகனங்கள் நிலையத்திற்கும் விமான நிலையத்திற்கும் இடையில் எட்டு நிமிடங்கள் ஆகும், ஆனால் செலவு மதிப்பீட்டைக் குறிப்பிடவில்லை. நகர சபை அதன் திட்டத்தின் அடிப்படையில் வாக்களிக்க வேண்டும், இது வரவிருக்கும் வாரங்களில் ஆப்பிளின் தலைமையகம் போன்ற அருகிலுள்ள போக்குவரத்து ஜெனரேட்டர்களுக்கு சாத்தியமான நீட்டிப்புகளை அனுமதிக்கிறது.

(படம்: கிளைட்வேஸ்)

இந்த நிறுவனம் கான்ட்ரா கோஸ்டா கவுண்டியில் சான் ஜோஸுக்கு வடக்கே இல்லாத ஒரு ஒப்பிடத்தக்க திட்டத்தைக் கொண்டுள்ளது, அங்கு ரயில் நிலையங்களிலிருந்து அருகிலுள்ள இடங்களுக்கு போக்குவரத்தை வழங்குவதற்காக அதன் தொழில்நுட்பத்தை தானியங்கு போக்குவரத்து வலையமைப்பாக எடுத்தது.

லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் புறநகர்ப் பகுதியான ஒன்ராறியோவில், கிளைட்வேஸ் தனது வாகனங்களை ஒரு சுரங்கப்பாதையில் பயன்படுத்துவதற்கான திட்டத்தை முன்வைத்துள்ளது ஒன்ராறியோ சர்வதேச விமான நிலையத்தை நெருங்கிய மெட்ரோலிங்க் பயணிகள்-ரயில் நிலையத்துடன் இணைக்கவும். போரிங் நிறுவனம் முன்பு வேகாஸ் லூப் கருத்தின் பதிப்பை வழங்கியது, ஆனால் 2022 ஆம் ஆண்டில் அந்த முயற்சியை கைவிட்டார்.

கிளைட்வேஸின் ரோபோ போக்குவரத்துக்கு முன்மொழியப்படுவது வேமோ போன்ற ரோபோடாக்சிஸ் போன்ற மனிதனால் இயக்கப்படும் போக்குவரத்துடன் இணைந்து வாழாமல் இருப்பதன் நன்மையைக் கொண்டுள்ளது. வி.சி நிறுவனம் போன்ற ஆழமான பாக்கெட் முதலீட்டாளர்களிடமிருந்து நிதியுதவியின் நன்மையை நிறுவனம் கொண்டுள்ளது கோஸ்லா வென்ச்சர்ஸ் மற்றும் ஓப்பனாய் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி சாம் ஆல்ட்மேன்.

ஆனால் போக்குவரத்தின் உலகில், சுய-ஓட்டுநர் தொழில்நுட்பம் கிளிட்வேஸ் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட ஒன்று அல்ல, மேலும் அமெரிக்காவிற்கு வெளியே உள்ள பல போக்குவரத்து ஏஜென்சிகள் ஏற்கனவே அதிக திறன் கொண்ட சுரங்கப்பாதை மற்றும் ஒளி-ரெயில் கோடுகளில் அதைப் பயன்படுத்துகின்றன.

தன்னாட்சி இயக்கம் பொதுச் சாலைகளில் தொடர்ந்து முன்னேறி வருவதால், புதிய கான்கிரீட்டைக் காட்ட வேண்டிய எந்தவொரு தொடக்கத்தையும் விட நிறுவப்பட்ட போக்குவரத்து ஆபரேட்டர்கள் அதை சிறப்பாகப் பயன்படுத்த முடியும் என்று வாக்கர் அறிவுறுத்துகிறார் -தொழில்நுட்பம் பேருந்துகள் போன்ற தடையற்ற ஒன்றில் சென்றாலும் கூட.

வாக்கர் கூறுகிறார்: “டிரைவர் இல்லாத தொழில்நுட்பம் கிடைத்தால், பிழைத்திருத்தப்பட்டு, சமூக ரீதியாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டால், அடர்த்தியான நகரங்களில் பற்றாக்குறை இடத்தை சிறப்பாகப் பயன்படுத்தும் மிகப் பெரிய வாகன சேவைகள் உட்பட அனைத்து வகையான பயன்பாடுகளும் இருக்கும்.”

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button