
இந்த ஆண்டு MWC இல், சுற்றுப்பயணத்திற்கு மிகவும் உற்சாகமான சாவடிகளில் ஒன்று சீன ஸ்மார்ட்போன் தயாரிப்பாளரான சியோமிக்கு சொந்தமானது. நிறுவனத்தில் புதிய சியோமி 15 அல்ட்ரா மற்றும் ஒரு மட்டு கேமரா கருத்தை காட்சிக்கு வைத்திருந்தது மட்டுமல்லாமல், கடந்த ஆண்டு நிகழ்ச்சியில் நாங்கள் பார்த்த SU7 ஐத் தவிர, ஒரு புதிய கார் SU7 அல்ட்ரா.
அறிவிக்கப்பட்டது மொபைல் நிகழ்ச்சிக்கு ஒரு வாரம்சியோமி ஸ்டாண்டில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ள மாதிரி அதன் ஸ்போர்ட்டி “மின்னல் மஞ்சள்” வண்ணப்பூச்சு வேலையுடன் அபிமானிகளின் கூட்டத்தை ஈர்த்தது. கடந்த ஆண்டு நாங்கள் முதலில் பார்த்த அதே நீல நிற சு 7 க்கு அடுத்ததாக நிலைநிறுத்தப்பட்டுள்ளது, ஈ.வி ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மெல்லிய மற்றும் அதிக ஸ்போர்ட்டி சுயவிவரத்தைக் கொண்டுள்ளது. இது காரின் செயல்திறன் பதிப்பாகும், மேலும் இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் திட்டமிடப்பட்ட உற்பத்தி மாதிரியைப் பயன்படுத்தி அதிகாரப்பூர்வ முயற்சியுடன், நோர்பர்க்ரிங்கில் நான்கு கதவுகள் கொண்ட செடானுக்கான மடியில் சாதனையை முன்மாதிரி ஏற்கனவே உடைத்துள்ளது.
ஈ.வி. 2024 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் இது SU7 இன் 135,000 யூனிட்டுகளை வழங்கியது, கடந்த மாதம் SU7 அல்ட்ராவை அறிமுகப்படுத்திய இரண்டு மணி நேரத்திற்குள் இது புதிய EV இன் 10,000 யூனிட்டுகளுக்கு மேல் விற்றது. தொழில்நுட்ப உலகில், ஒரு காரை தயாரிப்பதில் வெற்றி பெறுவதன் மூலமும், மற்றவர்கள் தோல்வியுற்ற சந்தைக்கு கொண்டு வருவதன் மூலமும் (மன்னிக்கவும் ஆப்பிள்), அல்லது உழைப்புடன் மெதுவான முன்னேற்றத்தை ஏற்படுத்துவதன் மூலமும் நிறுவனம் தனித்துவமான ஒன்றை அடைந்துள்ளது (உங்களைப் பார்த்து, சோனி).
மற்ற தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் தோல்வியுற்ற இடத்தில் சியோமி வெற்றி பெற்றார்.
சியோமி இந்த போக்கைக் குறைத்து, ஈ.வி. சந்தையில் மிகவும் ஆக்ரோஷமாகவும் வெற்றிகரமாகவும் தள்ள முடிந்ததற்கான காரணம், நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி லீ ஜுன் அதை முன்னுரிமையாக்கியதன் காரணமாகும் என்று நிறுவனத்தின் உலகளாவிய செய்தித் தொடர்பாளர் டேனியல் டெஸ்ஜார்லாய்ஸ் தெரிவித்துள்ளார். “இந்த திட்டத்திற்காக அவரை கைகோர்த்துக் கொள்வது நாங்கள் சிறப்பாகச் செயல்படுவதற்கான காரணத்தின் ஒரு பகுதியாகும்” என்று அவர் ஒரு ஊடக மாநாட்டில் கூறினார். “அவர் ரகசிய சாஸ்.”
இந்த வாரம் ஒரு MWC பத்திரிகையாளர் சந்திப்பில், சியோமியின் தலைவர் வில்லியம் லு, அடுத்த சில ஆண்டுகளுக்குள் உலகளவில் தனது ஈ.வி.க்களை விற்க நிறுவனம் திட்டமிட்டுள்ளதாக அறிவித்தது. சியோமி விரும்புவதை விட இது அதிக நேரம் எடுக்க வாய்ப்புள்ளது, ஆனால் இது நிச்சயமாக இருக்க தயாராக உள்ளது. “வெளிப்படையாக, உலகளாவிய சந்தைகளில் ஒரு கார் போன்ற ஒரு தயாரிப்பைப் பெற முயற்சிக்கும் நிறைய சிக்கல்கள் உள்ளன” என்று நிறுவனத்தின் மூத்த தயாரிப்பு சந்தைப்படுத்தல் மேலாளர் டி.ஜே. வால்டன் கூறினார். “இது ஸ்மார்ட்போனை விட நிறைய துண்டுகள் (மற்றும்) மிகவும் சிக்கலான தொழில்நுட்பத்தைப் பெற்றுள்ளது.”
சியோமியின் கார்கள் உலகளாவிய செல்லும்போது தரையிறங்கக்கூடிய இடத்தில்தான் இன்னும் உறுதிப்படுத்தப்பட வேண்டும், ஆனால் ஐரோப்பா ஒரு இலக்காகத் தெரிகிறது. “ஐரோப்பிய ஒன்றியம் உலகெங்கிலும் உள்ள பிராந்தியங்களில் ஒன்றாகும், இது ஈ.வி.க்களுக்கு கண்டிப்பாக செல்ல கடினமாக உள்ளது” என்று டெஸ்ஜார்லைஸ் கூறினார். இது “ஒரு பெரிய வாய்ப்பை” அளிக்கிறது, இருப்பினும் சியோமி ஒழுங்குமுறை சவால்களை நெருக்கமாக ஆராய வேண்டும் என்று அவர் கூறினார்.
சியோமி தனது கார்களை ஐரோப்பாவிற்கு கொண்டு வர முடியும்.
அமெரிக்காவைப் பொறுத்தவரை, அது தந்திரமானதாக இருக்கலாம் – குறிப்பாக டிரம்ப் நிர்வாகம் சீன நிறுவனங்களை கட்டணங்களுடன் குறிவைக்கும். “இது நாங்கள் எப்போதுமே ஆராயப் போகிறோம், நாங்கள் எப்போதும் செய்ய விரும்பும் ஒன்று” என்று டெஸ்ஜார்லாய்ஸ் அமெரிக்காவிற்குள் செல்லக்கூடிய ஒரு நகர்வில் கூறினார். “நாங்கள் செய்வோமா இல்லையா என்பது எதிர்காலத்தில் மேலும் தகவல்களுக்கு (ஆன்) நீங்கள் தொடர்ந்து இருக்க வேண்டிய ஒன்று.”
சில வழிகளில், சியோமி இப்போது தொடங்குவதைப் போல உணர்கிறது. சீனாவில், இது AI- இணைக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளின் பாரிய சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை விற்கிறது, மேலும் அதன் பெரிய சாதனங்களை உலகளவில் வரவிருக்கும் ஆண்டுகளிலும் கிடைக்கச் செய்யும் திட்டங்கள் உள்ளன.
அதன் ஈ.வி. தொடரைச் சுற்றிலும் நிறுவனம் குழாய்வழியில் வைத்திருக்கும் ஒரு நடுத்தர அளவிலான மின்சார எஸ்யூவியான யூ 7 இன் வரவிருக்கும் ஏவுதலைப் பற்றி எதுவும் குறிப்பிடவில்லை. ஏற்கனவே YU7 டெஸ்லாவின் மாடல் Y க்கு ஒரு போட்டியாளராகக் கூறப்படுகிறது, மற்றும் SU7 டெஸ்லா மாடல் 3 ஐ விஞ்சும் சீனாவில் ஏப்ரல் 2024 முதல் ஜனவரி 2025 வரை, மற்றும் டெஸ்லா விற்பனை பரவலாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது ஐரோப்பாவில் குறைந்து வருகிறதுசியோமி வரவிருக்கும் ஆண்டுகளில் உலகளாவிய ஈ.வி இடத்தில் தீவிர போட்டியாளராக மாற தயாராக இருக்கிறார்.