Home Sport உயர்நிலைப் பள்ளி விளையாட்டு ‘ரகசிய சாஸ்: தன்மை மேம்பாடு

உயர்நிலைப் பள்ளி விளையாட்டு ‘ரகசிய சாஸ்: தன்மை மேம்பாடு

4
0

வாழ்க்கைத் திறன்களில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், பயிற்சியாளர்கள் விளையாட்டு வீரர்களை தனியார் கிளப்புகளுக்கு இழப்பதைத் தவிர்க்கலாம், அண்ட் ஸ்காலர் உரையாடலில் எழுதுகிறார்

மார்ச் 19, உரையாடல் எழுதிய ஒரு கட்டுரையை வெளியிட்டது மார்க் ரிக்உதவி பேராசிரியர் கினீசியாலஜி. கட்டுரை உயர்நிலைப் பள்ளி விளையாட்டு வீரர்களின் வளர்ந்து வரும் போக்கை விவரிக்கிறது.

கட்டுரை கீழே உள்ளது மற்றும் அதன் அசல் வடிவத்தில் படிக்கலாம் உரையாடலின் வலைத்தளம். மார்ச் 27 நிலவரப்படி, கட்டுரை 12 ஊடகங்களால் மீண்டும் வெளியிடப்பட்டுள்ளது மற்றும் அமெரிக்கா, கனடா, பிரான்ஸ், ஆஸ்திரேலியா மற்றும் ஐக்கிய இராச்சியத்தில் உள்ள வாசகர்கள் உட்பட கிட்டத்தட்ட 25,000 முறை படித்தது.

உரையாடல் ஒரு இலாப நோக்கற்றது பல்கலைக்கழக அறிஞர்களின் “விளக்கமளிக்கும் பத்திரிகை” கதைகளை வெளியிடும் ஊடக வளங்கள் மற்றும் அந்தக் கதைகளை இலவச மற்றும் உடனடி குடியரசுக் கட்சிக்கு கிடைக்கச் செய்கின்றனn. யுஎன்டி அறிஞர்கள் எழுதிய அனைத்து கட்டுரைகளின் முழுமையான பட்டியல் உரையாடலின் இணையதளத்தில் காணலாம்.

உரையாடலுக்காக எழுதுவது குறித்த கூடுதல் தகவல்களை விரும்பும் ஆசிரிய உறுப்பினர்கள் மற்றும் பட்டதாரி மாணவர்கள் படிக்க அழைக்கப்படுகிறார்கள் உரையாடலை அறிமுகப்படுத்துகிறது, 2022 ஆம் ஆண்டில் யு.என்.டி.யில் தோன்றிய ஒரு கதை. 2023 முதல் கூடுதல் கதை, “உலகளவில் 340,000 க்கும் மேற்பட்ட வாசகர்கள்,” உரையாடலுக்காக எழுதிய யுஎன்டி ஆசிரிய உறுப்பினர்கள் “சிறந்த” அனுபவங்களை அறிக்கை செய்ததாகவும், தங்கள் சகாக்கள் உரையாடல் ஆசிரியர்களாக மாறுவதற்கு தயக்கமின்றி பரிந்துரைப்பார்கள் என்றும் கூறினர்.

கேள்விகள்? தயவுசெய்து கம்யூனிகேஷன்ஸ் இணை இயக்குநரான டாம் டென்னிஸைத் தொடர்பு கொள்ளவும் tom.dennis@und.edu, அல்லது ஆடம் கர்ட்ஸ், யுஎன்டி மூலோபாய தொடர்பு ஆசிரியர், இல் adam.kurtz.1@und.edu.

எழுதியவர் மார்க் ரிக்

சிறிது காலத்திற்கு முன்பு, கால்பந்து, கூடைப்பந்து அல்லது மற்றொரு விளையாட்டை விளையாட விரும்பிய உயர்நிலைப் பள்ளி மாணவர்களுக்கு தங்கள் பள்ளி அணிக்காக முயற்சிப்பதைத் தவிர வேறு சில வழிகள் இருந்தன. உயர்நிலைப் பள்ளி உடற்பயிற்சிக் கூடங்கள் மற்றும் வயல்களுக்கு, கல்லூரிகளுக்கும் சாதகங்களுக்கும் கூட திறமைகளைக் கண்டுபிடிக்க ஆட்சேர்ப்பு செய்பவர்கள் திரண்டனர்.

தனியார் கிளப்புகள் உருவாகி நாடு முழுவதும் பிரபலமடைந்து வருவதால் இது சமீபத்திய தசாப்தங்களில் மாற்றப்பட்டுள்ளது. இன்று, எந்தவொரு விளையாட்டிலும் ஆர்வமுள்ள குழந்தைகள் பெரும்பாலும் தங்கள் உயர்நிலைப் பள்ளியின் வர்சிட்டி அணிகளில் விளையாடுவதற்குப் பதிலாக பல கிளப்புகள் மற்றும் லீக்குகளைத் தேர்வு செய்கிறார்கள். தீவிரமான மற்றும் போட்டி தன்மை காரணமாக மிகவும் திறமையான மாணவர்-விளையாட்டு வீரர்களை ஈர்ப்பதில் கிளப்புகள் குறிப்பாக சிறப்பாக உள்ளன.

இதன் விளைவாக, இரண்டு தலைமுறைகளுக்கு முன்பு நினைத்துப் பார்க்க முடியாத ஒன்றை பெற்றோர்கள் பெருகிய முறையில் விவாதிக்கிறார்கள்: எங்கள் குழந்தைகள் எங்கே விளையாட வேண்டும்?

முன்னாள் கே -12 தடகள இயக்குநராக-மற்றும் தொடக்கத்திலிருந்து கல்லூரி நிலை வரை மூன்று இளைஞர் விளையாட்டு வீரர்களின் தற்போதைய பெற்றோராக-இது ஒரு கடினமான தேர்வாக இருக்கும் என்று எனக்குத் தெரியும். உயர்நிலைப் பள்ளி மற்றும் கிளப்புகளில் விளையாடுவதன் நன்மை தீமைகளை நான் நேரில் பார்த்திருக்கிறேன்.

மிகவும் திறமையான விளையாட்டு வீரர்களுக்கு கிளப்புகள் சிறந்ததாக இருக்கும்போது, ​​பள்ளிகளை அவர்கள் கதாபாத்திர வளர்ச்சியில் வைக்கக்கூடிய பரந்த கவனத்திற்காக வெல்ல முடியாது என்று நான் நம்புகிறேன். உயர்நிலைப் பள்ளிக்கு அப்பாற்பட்ட ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட லீக்குகளில் பெரும்பாலான மாணவர்-விளையாட்டு வீரர்கள் விளையாட மாட்டார்கள் என்பதால், பள்ளிகளின் கவனம் இருக்க வேண்டும் என்று நான் நம்புகிறேன்.

எனது சொந்த வெளியிடப்படாத ஆராய்ச்சி இது ஒரு வழி என்பதைக் காட்டுகிறது – தடகளத்தின் வேடிக்கையான மற்றும் சமூக அம்சங்களை வலியுறுத்துவதோடு – உயர்நிலைப் பள்ளியில் தொடர இளம் குழந்தைகளாக விளையாடும் மாணவர்களைப் பெறுவது.

தனியார் இளைஞர் விளையாட்டுத் துறையின் எழுச்சி

நான் பள்ளி சார்ந்த தடகளத்திற்கான ஒரு நம்பிக்கையற்ற வக்கீல் என்றாலும், கிளப் அல்லது தனியார்-லீக் திட்டங்களில் பங்கேற்பதோடு வரும் நன்மைகளை நான் அங்கீகரிக்கிறேன்.

ஆனால் 1980 களுக்கு முன்னர், தனியார் கிளப்புகள் பொதுவானவை அல்ல. உயர்நிலைப் பள்ளிக்கு முன்பு, குழந்தைகள் தங்கள் பள்ளிகள், உள்ளூர் பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு திட்டங்கள் அல்லது ஒய்.எம்.சி.ஏ போன்ற இலாப நோக்கற்ற அமைப்புகளால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட அணிகளில் விளையாடினர். அதன் பிறகு, பெரும்பாலானவர்களுக்கு ஒரே வழி உயர்நிலைப் பள்ளி விளையாட்டு.

மிகவும் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட, தனியார்மயமாக்கப்பட்ட இளைஞர் விளையாட்டுத் திட்டங்களை நோக்கிய முதல் பெரிய படி “ரீகன் புரட்சி” என்று குறிப்பிடப்பட்ட காலத்தில் நிகழ்ந்தது, எனது ஆய்வறிக்கைக்கு நான் செய்த ஆராய்ச்சியின் படி. ஜனாதிபதி ரொனால்ட் ரீகனின் நிதி வெட்டுக்கள் அரசாங்கம் முழுவதும் அதிக செலவுகளை மாநிலங்கள் மற்றும் நகரங்களுக்கு தள்ளின, இது உள்ளூர் பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு துறைகளின் திறனை இளைஞர் திட்டங்களுக்கு முழு ஊழியர்களுக்கு மட்டுப்படுத்தியது. இது அவர்களில் பலருக்கு அவர்களின் வசதிகளை பராமரிக்க போதுமான நிதி மட்டுமே இருந்தது.

அதே நேரத்தில், பள்ளி மாவட்டங்கள் கணிதம் மற்றும் அறிவியல் போன்ற பாடங்களில் அதிக கவனம் செலுத்துவதற்குப் பதிலாக வழங்கப்படும் உடற்கல்வி வகுப்புகளின் எண்ணிக்கையை முறையாகக் குறைக்கத் தொடங்கின. அந்த இரண்டு காரணிகளும் பல குடும்பங்களுக்கு தடகள பங்கேற்புக்கான மிகவும் மலிவு விருப்பங்களை எடுத்துச் சென்றன.

பொது பிரசாதங்களைக் குறைப்பதன் மூலம், இளைஞர் விளையாட்டு நிரலாக்க இடைவெளி தனியார் கிளப்புகள் மற்றும் லீக்குகளால் நிரப்பப்பட்டது, இது விளையாட்டுத் திறன், போட்டி மற்றும் சில நேரங்களில் உயரடுக்கு பாணி பயிற்சிக்கு அதிக முக்கியத்துவம் அளித்தது. இந்த திட்டங்களை இயக்கும் பெரியவர்களுக்கு இது பெரிய வணிகமாக மாறியுள்ளது.

இந்த லீக்குகளில் நல்ல எண்கள் வருவது கடினம் என்றாலும், பல தரவு ஆதாரங்கள் தனியார்மயமாக்கப்பட்ட இளைஞர் விளையாட்டு சந்தை சமீபத்திய ஆண்டுகளில் மிகப்பெரிய வளர்ச்சியை அனுபவித்திருப்பதைக் காட்டுகின்றன. சமீபத்திய மதிப்பீடு 2010 ஆம் ஆண்டில் இளைஞர் விளையாட்டு பொருளாதாரத்தின் 10 பில்லியன் டாலர் மதிப்பீட்டோடு ஒப்பிடும்போது, ​​2024 ஆம் ஆண்டு நிலவரப்படி இளைஞர் விளையாட்டுகளுக்கான மொத்த செலவினங்களை 40 பில்லியன் அமெரிக்க டாலருக்கும் அதிகமாக செலுத்தியது.

ஆனால் அவற்றின் வளர்ச்சி இருந்தபோதிலும், ஆர்வமுள்ள உயரடுக்கு விளையாட்டு வீரர்களுக்கான ஒரு புத்திசாலித்தனமான புள்ளிவிவரம் உண்மையாகவே உள்ளது: ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட விளையாட்டுகளை விளையாடும் இளைஞர்களில் 7% மட்டுமே கல்லூரி நிலைக்கு அல்லது அதற்கு அப்பால் முன்னேறுவார்கள்.

93% உயர்நிலைப் பள்ளி விளையாட்டு வீரர்கள் தங்கள் போட்டித் தொழில்களை பட்டப்படிப்பில் முடிப்பார்கள் என்பதை அறிந்தால், பள்ளி நிர்வாகிகள் தடகள திட்டங்களை இயக்குவதில் பிரீமியம் வைப்பது முக்கியம் என்று நான் நம்புகிறேன், இது விளையாட்டுகளை வெல்வதற்குப் பதிலாக பெரியவர்களாகத் தேவையான திறன்களை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது.

பெரும்பாலான மாணவர்கள் ஏன் விளையாடுகிறார்கள்

எனது சொந்த ஆராய்ச்சி இதை ஆதரிக்கிறது.

வடக்கு டகோட்டாவின் கிராண்ட் ஃபோர்க்ஸில் உள்ள பொதுப் பள்ளிகளுக்கான தடகள இயக்குநராக எனது முந்தைய பாத்திரத்தில், அணியில் தங்கள் அனுபவத்தின் பல்வேறு அம்சங்களைப் பற்றி எங்கள் விளையாட்டு வீரர்களை அவர்களின் பருவங்களின் முடிவில் நான் வழக்கமாக ஆய்வு செய்தேன். அந்த கேள்விகளில், அந்த பருவத்தில் அந்த விளையாட்டை விளையாடத் தேர்ந்தெடுத்த மூன்று மிக முக்கியமான காரணங்களையும், அடுத்த ஆண்டு மீண்டும் அணியில் விளையாடத் திட்டமிட்டுள்ளதா என்பதையும் என்னிடம் சொல்லும்படி விளையாட்டு வீரர்களிடம் கேட்டேன்.

ஆச்சரியப்படத்தக்க வகையில், முதல் மூன்று காரணங்கள் தொடர்ந்து வேடிக்கையாக இருப்பதற்கும், நண்பர்களுடன் நேரத்தை செலவிடுவதற்கும், உடல் ரீதியாக சுறுசுறுப்பாக இருப்பதற்கும், அந்த வரிசையில். விளையாட்டுகளை வெல்வதை நீங்கள் கவனிப்பீர்கள் அல்லது போட்டிக்காக அவற்றில் இல்லை.

மறுபுறம், அடுத்த ஆண்டு மாணவர்கள் ஏன் வெளியேறத் தேர்வுசெய்தார்கள் என்று கேட்டபோது, ​​முக்கிய காரணம் பயிற்சியாளருடனான அவர்களின் உறவு, அதே நேரத்தில் அவர்கள் வேடிக்கையாக இல்லை என்பதுதான் இரண்டாவது. என்னைப் பொறுத்தவரை, மாணவர்-விளையாட்டு வீரர்கள் தங்கள் உயர்நிலைப் பள்ளி திட்டங்களிலிருந்து அதிகம் விரும்பியதை தனிப்பட்ட வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சியைப் போலவே விளையாட்டு திறன் மேம்பாடு இல்லை என்பதற்கான சான்று இது.

மற்ற ஆய்வுகள் இதை மீண்டும் உருவாக்குகின்றன. ஒரு அணியில் போட்டியிடும் 70% இளம் விளையாட்டு வீரர்கள் உயர்நிலைப் பள்ளியை அடைவதற்கு முன்பே விளையாடுவதை நிறுத்துவதற்கான முக்கிய காரணங்களாக அதிகப்படியான மற்றும் வேடிக்கையான பற்றாக்குறை மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளது.

வேடிக்கையில் கவனம் செலுத்துங்கள் – போட்டி அல்ல

பள்ளி நிர்வாகிகள் விஷயங்களைத் திருப்புவதற்கும், தங்கள் விளையாட்டுத் திட்டங்களை கிளப்புகளைக் கருத்தில் கொண்ட மாணவர்களுக்கும் மிகவும் கவர்ச்சிகரமானதாக மாற்றுவதற்கும், அதே போல் விளையாட்டுகளை முழுவதுமாக விட்டுக்கொடுப்பவர்களுக்கும் இங்கே செய்யக்கூடிய ஐந்து விஷயங்கள் இங்கே உள்ளன.

  1. 100% பங்கேற்பாளர்களுக்கு பயன்படுத்தக்கூடிய தன்மை பண்புகளையும் வாழ்க்கைத் திறன்களையும் கற்பிக்கும் ஒரு தடகள திட்டத்தை உருவாக்குங்கள், கல்லூரியில் விளையாடும் 7% மட்டுமல்ல.
  2. திட்டங்கள் போட்டியைக் காட்டிலும் வேடிக்கையான, சமூக வளர்ச்சி மற்றும் உடல் தகுதி ஆகியவற்றை வலியுறுத்துகின்றன என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
  3. ஒவ்வொரு மாணவர்-விளையாட்டு வீரருடனும் விளையாட்டு வீரரின் குறிக்கோள்கள், பங்கு மற்றும் முன்னேற்றம் பற்றி விவாதிக்க பருவம் முழுவதும் தனிப்பட்ட நேரத்தை செலவிட பயிற்சியாளர்களை ஊக்குவிக்கவும்.
  4. ஒவ்வொரு பருவத்தின் முடிவிலும் மாணவர்-விளையாட்டு வீரர்கள் தங்கள் அனுபவத்தைப் பற்றி ஆய்வு செய்து அதற்கேற்ப திட்டத்தை மாற்றவும்.
  5. பயிற்சியாளரின் பிந்தைய சீசன் மதிப்பீட்டின் ஒரு பகுதியாக பயிற்சியாளருக்காக விளையாடுவதை அவர்கள் எவ்வளவு ரசிக்கிறார்கள் என்பது பற்றிய மாணவர்-விளையாட்டு மதிப்பீடுகளைச் சேர்க்கவும்.

உயர்நிலைப் பள்ளி விளையாட்டு எல்லோருக்கும் இருக்காது, ஆனால் இன்னும் பல மாணவர்கள் பங்கேற்கத் தேர்ந்தெடுப்பார்கள் என்று நான் நம்புகிறேன், கவனம் செலுத்துவது மற்றும் நண்பர்களுடன் வேடிக்கை பார்த்தால், கோப்பைகளை வெல்லவில்லை.

ஆதாரம்